Top 8 đặc sản Tiên Yên thơm ngon khiến bao người say mê 'quên lối về'

Thứ tư, 22/03/2023, 09:27 GMT+7

Tiên Yên không chỉ hút khách với những cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, kỳ thú; là nơi lưu giữ những bản sắc văn hoá độc đáo của các dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh. Không chỉ vậy khám phá ẩm thực với các món ăn đặc sản Tiên Yên cũng khiến vạn người phải say đắm.

test

Các đặc sản Tiên Yên trứ danh

 

1. Gà đồi Tiên Yên

Người dân Quảng Ninh vẫn luôn truyền tai nhau câu nói: “Lợn Móng Cái, gái Đầm Hà, gà Tiên Yên”. Giống gà đồi nuôi thả rông nên khi chế biến da vàng ươm, thịt thơm, ngọt hết sức đặc biệt. Kinh nghiệm du lịch Tiên Yên không chỉ là món ăn nổi tiếng của bà con nơi này mà còn được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xếp vào danh sách “50 món ăn đặc sản nổi tiếng nhất Việt Nam”. 

 

đặc sản Tiên Yên - gà đồiẢnh: @baoquangninh

 

Thịt gà Tiên Yên được chế biến thành đủ món ăn mang hương vị hấp dẫn riêng. Đặc biệt là món gà luộc rắc thêm chút lá chanh lên trên thơm lừng, da gà vàng ươm như màu nghệ, khi ăn vào cảm giác giòn giòn cực thích chứ không hề dai. Phần thịt gà mềm, ngọt đảm bảo được nếm thử một lần bạn sẽ phải thích mê.

- Địa chỉ mua gà: 

  • Trại gà giống Phúc Long - thôn Đồng Mộc, Đông Ngũ, Tiên Yên, Quảng Ninh.
  • Trại gà giống Thu Hà - Tiên Yên, Quảng Ninh.

 

đặc sản Tiên Yên - gà đồiẢnh: @monngon

 

2. Khâu nhục Tiên Yên

Khâu nhục từ một món ăn bình dị chỉ có trên những mâm cỗ đãi khách của đồng bào dân tộc Sán Dìu ở Quảng Ninh nay trở thành đặc sản được các thực khách không chỉ trong mà còn ngoài nước rất yêu thích. Để làm ra được món khâu nhục ngon thì người chế biến cũng phải có kỹ thuật chế biến điêu luyện, trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ từ sơ chế cho đến ướp gia vị, chiên, nướng. 

 

đặc sản Tiên Yên - khâu nhụcẢnh: @halongcruise

 

Một bát khâu nhục nóng hổi với những miếng thịt ba chỉ mềm rục, thấm đẫm gia vị đặc trưng, đậm đà vừa ăn. Thịt khâu nhục tưởng mỡ nhưng không hề béo. Món ăn đặc sản Tiên Yên Quảng Ninh này chỉ cần ngửi mùi thôi cũng sẽ bị quyến rũ, không cần cao sang, ăn cùng xôi hoặc cơm trắng, quyện vào nhau vừa ăn vừa xuýt xoa ngon khó lòng cưỡng lại được.

- Địa chỉ mua chất lượng: 

  • Phố Đông Tiến 2, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.
  • Quảng Ninh Mart: phố Thống Nhất, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.
  • Cơ sở sản xuất của bà Lã Thị Bình: phố Lý Thường Kiệt, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.

 

đặc sản Tiên Yên - khâu nhụcẢnh: @ngocgiao32

 

3. Bánh gật gù

Theo người dân địa phương, bánh được làm từ bột gạo, tráng mỏng và cuốn thành từng cuộn. Bánh gật gù ăn kèm với nước mắm và là món khoái khẩu của tất cả mọi lứa tuổi từ già trẻ lớn bé ở nơi đây. Để làm được bánh ngon phải ngâm gạo với nước qua đêm và xay bằng cối đá thành dạng lỏng. Để bánh dai dai là trộn vào gạo ít cơm nguội khi xay, sau đó tráng và cuộn bánh thành những hình dài. 

 

đặc sản Tiên Yên - bánh gật gùẢnh: @vninfor

 

Một bí quyết làm nên sự hoàn hảo của món ăn này là hỗn hợp được làm từ nước mắm chưng với mỡ gà, hành và ớt để có mùi thơm, béo ngậy. Chấm vào nước cay cay vừa ăn vừa xuýt xoa, gật gù khen ngon. Ngày nay, người dân Tiên Yên vẫn thưởng thức bánh trong các dịp trọng đại như cưới hỏi, đãi khách và thường cho thêm thịt băm hoặc thịt hấp vào nước chấm. Kinh nghiệm du lịch Quảng Ninh nếu có dịp bạn nhất định phải thử nhé. 

- Địa chỉ mua bánh gật gù ngon:

  • Quán bà Cúc -số nhà 73, phố Hoà Bình, Tiên Yên, Quảng Ninh.
  • Quán Cường Thía - số nhà 30A, phố Hòa Bình, Tiên Yên, Quảng Ninh. 

 

đặc sản Tiên Yên - bánh gật gùẢnh: @danviet

 

4. Bánh gio

Món bánh gio trong suốt có màu vàng hổ phách đặc trưng, rưới lên trên một chút mật mía. Món ăn đơn giản nhưng nhìn thôi cũng khiến bạn cảm thấy phát thèm. Bánh gio bán ở rất nhiều nơi nhưng ở Tiên Yên lại có cách làm đặc trưng riêng. Phần gạo ở đây sẽ được ngâm cùng nước tro đốt từ rơm của lúa nếp thêm vỏ bưởi và cây dền gai nên sẽ có màu sắc rất đẹp, ăn vào cảm giác ngọt thanh vừa phải.

 

đặc sản Tiên Yên - bánh gio Ảnh: @langngheviet

 

Bánh gio của Tiên Yên được gói trong lá rong hoặc lá chuối hột, nhỉ xinh thôi nhưng ú nu, sờ vào núng nính nhìn thích mắt. Trong các món ăn đặc sản Tiên Yên thì món bánh này cũng được nhiều người chọn mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Cùng nhau thưởng thức cái ngọt bùi của vị bánh quê hương thân thương này. 

- Địa chỉ mua uy tín: gia đình bà Lê Thị Đô - số nhà 293, khu đường mới, phố Lý Thường Kiệt.

 

đặc sản Tiên Yên - bánh gioẢnh: @baoquangninh

 

5. Kẹo Lạc Hồng

Kẹo Lạc Hồng là món ăn gia truyền qua nhiều đời nổi tiếng của người dân Tiên Yên. Món kẹo này không chỉ thơm ngon mà sắc đỏ của nó như tượng trưng cho sự may mắn nên thường xuất hiện trong các dịp Lễ Tết hay cưới hỏi,... Những viên kẹo lạc bùi bùi, vị ngọt dịu là tuổi thơ của biêt bao nhiêu người. Kẹo trong như viên thạch, ăn vào thanh mát tuy cách làm đơn giản nhưng đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm.

- Địa chỉ mua: 116 Đông Tiến 2, Tiên Yên, Quảng Ninh.

 

đặc sản Tiên Yên - kẹo Lạc HồngẢnh: @Mia

 

6. Cà sáy Tiên Yên

Khám phá ẩm thực Quảng Ninh tại đây ngoài gà đồi, khâu nhục hay bánh gio,... bạn cũng đừng bỏ lỡ món cà sáy độc đáo nhé. Đây là loại vịt lai ngan được bà con nuôi thuần chủng nên khi ăn vào có hương vị của cả 2 rất đặc biệt. Thịt cà sáy vốn đã ngon, lại được chấm cùng với nước sốt pha cùng nước mắm Cái Rồng càng tăng thêm độ ngậy. Thịt cà sáy ăn ngọt, không quá khô như thịt ngan hay quá béo như thịt vịt, đảm bảo ăn một lần là mê.

 

đặc sản Tiên Yên - cà sáyẢnh: @Pinterest

 

7. Miến dong

Đến một số xã như Phong Dụ hay Đại Thành,... của huyện Tiên Yên bạn sẽ được thưởng thức món miến dong ngon trứ danh. Miến dong được sản xuất thủ công với đôi bàn tay khéo léo, có màu xanh lục khác biệt. Miến dong ở đây được làm từ bột dong nguyên chất nên đảm bảo an toàn vệ sinh, khi ăn cảm nhận được độ dai và có ninh lâu cũng không bị nhão. Miến dong thường được đóng thành túi dễ dàng để mọi người mua về làm quà biếu hoặc dùng dần.

- Địa chỉ mua miến dong: các cơ sản xuất và kinh doanh ở Bình Liêu.

 

đặc sản Tiên Yên - miến dongẢnh: @Pinterest

 

8. Khoai lang

Tuy là món ăn dân dã của Tiên Yên nhưng khoai lang vẫn luôn được nhiều người tìm mua thưởng thức. Khoai ở đây có vị ngọt bùi, ăn vào cảm thấy dẻo. Khoai chín có màu sắc thanh nhã và mùi thơm hấp dẫn lạ lùng. Bẻ củ khoai ứa ra mật vàng óng như đường, khoai để càng lâu càng ngọt. Tuy không ngọt gắt nhưng cũng đủ làm mê mệt những ai đã có dịp được thưởng thức.

 

đặc sản Tiên Yên - khoai langẢnh: @dienmayxanh

 

 

Một lần được đến và thưởng thức những đặc sản Tiên Yên độc đáo đảm bảo bạn nhớ mãi sự hương vị tinh túy cũng như những đặc sắc trong văn hoá ẩm thực của vùng đất này. Nếu có dịp ghé qua nhớ thưởng thức và chia sẻ những cảm nhận của mình cùng Luhanhvietnam nhé!

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn