Những điều cần biết trước khi săn mây trên đỉnh Tà Xùa

Thứ sáu, 10/05/2019, 04:07 GMT+7

Là một trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, Tà Xùa đang trở thành một điểm đến được rất nhiều bạn trẻ đam phê phượt và du lịch mạo hiểm yêu thích.

test

Tránh xa những khói bụi, những bon chen của cuộc sống thành phố đông đúc, tấp nập chúng ta luôn muốn tìm đến một không gian thiên nhiên yên tĩnh, nơi có  không khí trong lành, những con người xa lạ nhưng thân thiện và dễ mến. Nếu bạn không có điều kiện đi du lịch nước ngoài thì đừng buồn, có rất nhiều địa điểm du lịch trong nước vô cùng hấp dẫn đang chờ đó bạn đấy. Nếu bạn thích không gian núi đồi, cảm giác đứng trên cao và ngắm nhìn khung cảnh đất trời thì đỉnh Tà Xùa chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vì sao nhiều người lại yêu thích Tà Xùa đến vậy nhé!

 

Tà Xùa 1Rất nhiều bạn trẻ lựa chọn Tà Xùa là điểm đến yêu thích


Tà Xùa – đường lên tiên cảnh

Du lịch Tây Bắc đang là xu hướng được rất nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích và lựa chọn, vi vu trên những cung đường đèo đầy thử thách, hòa mình vào thiên nhiên núi rừng hùng vĩ…. Không chỉ đem đến cho bạn không chỉ là những cảm giác mới lạ mà đó còn là sự trải nghiệm, là những bài học lý thú cho bản thân. Nhắc đến địa điểm du lịch nổi tiếng ở Sơn La thì không thể nào không nhắc đến Tà Xùa.

Tà Xùa là một xã vùng cao nằm trên địa bàn huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Khi nhắc đến Tà Xùa người ta sẽ nghĩ ngay đến mây và núi, những đoạn đường đèo quanh co, mây mù giăng kín lối. Là một trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, Tà Xùa dần trở thành điểm đến du lịch của nhiều bạn trẻ đam mê phượt và khám phá. Với độ cao lên đến 2875m, Tà Xùa quanh năm được mây mù bao quanh, những dãy núi và thung lũng xen kẽ tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ cho khu vực này.

Nếu như trước khi người ta chỉ biết đến nơi đây với những đồi chè shan tuyết, quả sơn trà thì cho đến thời điểm bây giờ cái tên Tà Xùa đã dần trở nên quen thuộc trong cộng đồng những bạn trẻ đêm mêm du lịch. Nếu như trước đây sự khó khăn, hiểm trở, mây mù che lối là điều khó khăn và trở ngại với nhiều người khi muốn ghé thăm nơi này thì hiện tại, mây và đường đèo quanh co chính là đặc sản khiến cho nhiều người muốn chinh phục đỉnh núi này.  Đứng trên đỉnh Tà Xùa, bạn mới có thể thực sự cảm nhận được sự hùng vĩ của thiên nhiên Tây Bắc, đứng trước thiên nhiên bao la, bạn mới thấy mình thực sự nhỏ bé, những âu lo, muộn phiền của cuộc sống hàng ngày cũng theo mây và gió biến đi. Vòng tay của mẹ thiên nhiên sẽ mở rộng và ôm lấy bạn.

 

Tà Xùa 2Thiên nhiên hùng vĩ của Tà Xùa


Nên lên đỉnh Tà Xùa vào thời gian nào?

Ngày nay chúng ta có xu hướng đi du lịch vào quanh năm, tuy nhiên thời điểm nào đến Tà Xùa thực sự là phù hợp nhất? Với những ai khi đến Tà Xùa thì chắc chắn đều mong muốn được tận mắt chứng kiến những đám mây ngay trước mắt nên việc xem thời tiết là điều vô cùng quan trọng. Với thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa như nước ta, thời tiết tác động rất lớn đến việc hình thành những đám mây. Sự kết hợp của độ ẩm, nhiệt độ và độ cao sẽ tạo nên những dạng thời tiết khác nhau, nếu bạn ở một độ cao thấp thì độ ẩm cùng nhiệt độ thấp ban đêm sẽ tạo thành sương mù, tuy nhiên khi lên với độ cao lớn hơn chúng sẽ kết tinh và tạo thành mây. Do đó nếu muốn được một tay chạm đến trời thì bạn cần di chuyển đến đỉnh cao nhất của Tà Xùa.

Do đó trong năm thời điểm từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau là phù hợp nhất để săn mây. Tuy nhiên trước khi đi , bạn nên đặc biệt chú ý đến thời tiết bởi thời tiết có thể thay đổi thất thường, mưa lớn có thể gây nhiều khó khăn cho chuyến đi của bạn, gây mất an toàn, sương mù dày đặc hạn chế tầm quan sát của bạn khiến chuyến đi của bạn không được trọn vẹn như mong muốn.

 

Tà Xùa 3Mây được coi là đặc sản nổi tiếng nhất của Tà Xùa


Những địa điểm ăn uống và homestay gần Tà Xùa

Khi đến bất kỳ điểm du lịch nào thì chọn địa điểm ăn uống và nghỉ ngơi là điều mà ai cũng quan tâm. Với sự phát triển du lịch ở Tà Xùa hiện nay thì các khu nghỉ dưỡng, nhà nghỉ và homestay cũng xuất hiện rất nhiều xung quanh điểm du lịch. Tùy vào không gian và tiện nghi của các nhà nghỉ, homestay mà sẽ có những mức giá khác nhau nhưng nói chung đều rất phù hợp và không hề có tình trạng tăng giá vào mùa du lịch cao điểm.

Còn nhắc đến ẩm thực thì chúng ta không thể nào bỏ qua những món ăn đặc biệt nổi tiếng ở Tây Bắc. Ẩm thực núi rừng luôn có sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với   thực khách, nếu bạn có thể vượt qua hàng trăm km để đến với đỉnh Tà Xùa thì tại sao lại không thể thưởng thức những món ăn nổi tiếng do chính những người bản địa chế biến.

Khác với những đồ ăn công nghiệp ở thành phố, món ăn Tà Xùa được chính những người dân tộc nơi đâu tự sản xuất và cung cấp cho du khách nên vô cùng thơm ngon. Những món ăn ngon đặc biệt phải kể đến xôi nếp, cơm lam, gà đồi, thịt lợn bản…. Bạn cũng có thể chủ động mang thêm đồ ăn cho bản thân để chuyến đi có thể hoàn hảo hơn.

Người viết : Giang Nguyễn

Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn