Khám phá chùa vàng Shwedagon linh thiêng bậc nhất Myanmar

Chủ nhật, 19/05/2019, 12:46 GMT+7
Chùa vàng Shwedagon là địa điểm tham quan nổi tiếng ở cố đô Yangon, Myanmar mà mọi du khách, đặc biệt là các Phật tử không thể bỏ qua. Nhân ngày lễ Phật Đản, cùng khám phá ngôi chùa linh thiêng bậc nhất đất nước Myanmar này nhé.
test

Làm thế nào để đến được Chùa Shwedagon Myanmar?

Có nhiều cách để đến Chùa vàng Shwedagon nhưng phương tiện tốt nhất bạn nên lựa chọn là máy bay. Từ Việt Nam, bạn có thể bay thẳng đến Yangon bằng máy bay của một trong các hãng sau: Thai Airways, Air Asia, Tiger Air. Từ sân bay Yangon, bạn đi taxi đến chùa Shwedagon, mất nửa tiếng với giá dao động 5.000 – 7.000 MMK (170.000 đồng).

 

TY_giYa_buYi_chiYu_trY_Yi_ngYYi_dan_Myanmar_Yi_hanh_hYYng_rYt_Yong.
Chùa vàng Shwedagon tại cố đô Yangon.

 

Khi đến Chùa Shwedagon Yangon, các tài xế taxi sẽ đưa bạn đến cổng phía Nam mua vé, còn người dân Myanmar vào chùa không mất phí từ ba cổng còn lại (Đông, Tây và Bắc). Giá vé vào tham quan chùa Shwedagon là khoảng 8 USD/người đối với khách quốc tế.

 

Chua_Shwedagon_nYm_tren_YYnh_YYi_Singuttara
Là biểu tượng vàng của đất nước Myanmar, Shwedagon có tuổi đời hơn 2.500 năm.

 

Chùa vàng Shwedagon - niềm tự hào của người dân Myanmar

Đất nước du lịch Myanmar từ lâu đã nổi danh với những ngôi chùa vàng lấp lánh, những công trình Phật giáo nổi tiếng. Chùa Shwedagon là một trong những nơi chốn hành hương nổi tiếng nhất đất nước này. Tương truyền chùa ra đời trước khi Đức Phật Thích Ca qua đời. Các nhà khảo cổ thì cho rằng chùa có lịch sử khoảng 2.500 năm, được xây dựng trong khoảng thế kỷ thứ VI đến thế kỷ X. Qua bao thăng trầm của lịch sử và những thảm họa do thiên nhiên gây ra, chùa đã nhiều lần được trùng tu, sửa chữa và đến nay vẫn đứng vững trên đỉnh đồi Singuttara của thành phố Yangon - một công trình Phật giáo đẹp và linh thiêng nhất Myanmar. Nếu thánh địa Mecca là nơi người theo đạo Hồi phải tới một lần trong đời thì chùa vàng Shwedagon cũng có ý nghĩa như điểm hành hương thiêng liêng mà các nhà sư, các tín đồ Phật giáo hướng đến.

 

Chua_vang_Shwedagon_tYi_cY_Yo_Yangon
Chùa Shwedagon nằm trên đỉnh đồi Singuttara.

 

Truyền thuyết về những báu vật được lưu giữ trong chùa

Theo truyền thuyết, chùa vàng Shwedagon là nơi lưu giữ 4 vật báu linh thiêng của Phật giáo. Đó là 8 sợi tóc của Phật Thích Ca, mảnh áo của Phật Ca Diếp, cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn và dụng cụ lọc nước của Phật Câu Na Hàm.

 

WhereisShwedagonPagoda
Nơi lưu giữ nhiều bảo vật Phật giáo.

 

Ngôi chùa có kiến trúc dát vàng tuyệt đẹp.

Chùa vàng Shwedagon được xem là kiệt tác kiến trúc của Myanmar với 1.000 tháp nhỏ bao quanh một đỉnh tháp trung tâm cao tới 99m.

 

di-du-lich-myanmar-tu-tuc-1
Quần thể tháp trung tâm và 1000 tháp nhỏ bao quanh.

 

Tháp trung tâm là một công trình nghệ thuật độc đáo, được phủ kín bằng 9.300 lá vàng với tổng khối lượng là 500 kg. Ngoài ra, bảo tháp còn được trang trí bằng hàng nghìn viên đá quý, kim cương và hồng ngọc, cùng với hàng trăm chiếc chuông vàng. Trên đỉnh tháp là lá cờ đuôi nheo được làm hoàn toàn bằng vàng, khảm kín 5.448 viên kim cương và 2.317 viên đá quý. Đỉnh tháp treo tất cả 1.065 chiếc chuông vàng và 421 chiếc chuông bạc.

Xung quanh quần thể tháp chính còn nhiều tháp Phật với các sảnh cầu nguyện, tượng điêu khắc và đền thờ.

 

1edbenturous_3
 

Y_chua_co_8_bYc_tYYng_mang_hinh_dang_mYt_loai_vYt_khac_nhau_tYYng_Yng_vYi__nhYng_ngay_trong_tuYn.

 
Y_chua_co_8_bYc_tYYng_mang_hinh_dang_mYt_loai_vYt_khac_nhau_tYYng_Yng_vYi__nhYng_ngay_trong_tuYn1.
Ở chùa có 8 bức tượng mang hình dáng một loài vật khác nhau tương ứng với những ngày trong tuần.

 

Ở chùa có 8 bức tượng nằm ở 8 hướng khác nhau. Mỗi bức tượng mang hình dáng một loài vật khác nhau tương ứng với  7 ngày trong tuần (riêng thứ tư là ngày giữa tuần được chia thành buổi sáng và buổi chiều). Bạn có thể hỏi người dân địa phương bước tượng nào ứng với ngày sinh của mình rồi tới đó thắp hương và dùng nước thánh tưới lên để cầu may mắn, bình an.

 

Những lưu ý khi ghé thăm chùa vàng Shwedagon

Từ giữa buổi chiều trở đi, người dân Myanmar đi hành hương rất đông. Do được dát bằng vàng ròng và trang trí bằng kim cương đá quý nên hầu như vào bất kỳ khoảng thời gian nào trong ngày, du khách cũng ấn tượng với dáng vẻ nổi bật, uy nghiêm của chùa vàng Shwedagon
 

Ngoi_chua_linh_thieng_lYng_lYy_dYYi_anh_nYng_vang._1
 
1wilsonsecretarioronquillo
Ngôi chùa linh thiêng lộng lẫy dưới ánh nắng vàng.
 
 
Shwedagon-Pagoda-sunset.jpg-1200x804
Chùa vàng Shwedagon khi hoàng hôn buông xuống.

 

Tuy vậy, thời điểm đẹp nhất để tham quan chùa vàng Shwedagon vẫn là khi hoàng hôn buông xuống. Thời điểm này ngôi chùa mang một vẻ đẹp huyền bí, lung linh với ánh vàng lộng lẫy.

Dù vào thăm chùa Shwedagon hay bất cứ ngôi chùa nào ở Myanmar, du khách nên lưu ý những nguyên tắc quan trọng sau:

- Về cách ăn mặc, tuyệt đối không ăn mặc hở hang, gây phản cảm, không mặc áo không có tay, cổ rộng hoặc lộ ngực, không mặc đồ xuyên thấu hay quần legging. Mỗi ngôi chùa đều là một công trình tôn giáo linh thiêng có ý nghĩa tôn giáo cao nên bạn cần ăn mặc lịch sự khi vào đây. Khi bước vào các đền chùa, bạn cũng cần che vai và đầu gối, bỏ giày và tất ra (Nên mang theo túi riêng để đựng giày và xách theo vì chùa Shwedagon rất rộng, ra, vào ở những cổng khác nhau, mang túi giày theo, bạn sẽ đỡ mất thời gian vòng lại lấy cũng như tiết kiệm chi phí gửi giày).

- Lúc đi tham quan, không được làm ồn, tránh quay lưng lại với tượng Phật dù là để chụp ảnh. Ngoài ra, du khách cần giữ thái độ và khoảng cách đúng mực với các nhà sư trong chùa cũng như người dân địa phương, nhất là các bạn nữ, khi cùng dường hay dâng lễ, tránh chạm tay vào các nhà sư.

 

CY_sau_2_giY_khuon_vien_Chua_lYi_YYYc_quet_dYn_sYch_sY_bYi_cac_phYt_tY_-_khach_hanh_hYYng_YYn_viYng_chua.
Cứ sau 2 giờ, khuôn viên Chùa lại được quét dọn sạch sẽ bởi các phật tử - khách hành hương đến viếng chùa.

Thanh Giang (Tổng hợp) -  luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn