Ngon miệng, ấm lòng với những món đặc sản Hải Dương hấp dẫn

Thứ tư, 29/05/2019, 22:00 GMT+7

Bánh đậu xanh, bánh gai Ninh Giang, rươi Tứ Kỳ, bánh đa gấc, bánh dày Gia Lộc... là những món đặc sản Hải Dương dân dã, mộc mạc mà vô cùng hấp dẫn. Chỉ cần nhắc đến tên thôi là khiến bao thực khách xao xuyến mãi không thôi.

test

Đi dọc đất nước hình chữ S, mỗi một vùng miền đều có những nét ẩm thực đặc sắc rất riêng. Và Hải Dương cũng thế! Đến du lịch Hải Dương, du khách không chỉ bị thu hút bởi những điểm tham quan đẹp, mà còn hấp dẫn với những món đặc sản Hải Dương đậm đà hương vị miền quê. Dưới đây là những món ăn giản dị ở Hải Dương mà không nơi nào có được.

 

1. Bánh đậu xanh

Nhắc đến đặc sản Hải Dương, người ta thường nghĩ ngay đến món bánh đậu xanh ngọt bùi, béo béo, man mác mùi hoa bưởi. Bánh được làm từ những nguyên liệu quen thuộc như đậu xanh, đường tinh, mỡ lợn, tinh dầu bưởi. Cái độc đáo của loại bánh này là ở công đoạn chế biến khéo léo, công phu để tạo nên chiếc bánh nhỏ xinh, đậm đà hương vị. 

Ngày nay bánh đậu xanh được biến tấu nhiều loại khác nhau như bánh có thêm đậu đỏ, hạt sen, nhân lạc bên trong bánh. Bánh giản dị là thế mà có sức cuốn hút mạnh mẽ làm say lòng bao thực khách. Chả thế mà bất cứ ai đến Hải Dương đều một lần được thưởng thức và mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

 

dac-san-hai-duong-1Bánh đậu xanh là món đặc sản nổi tiếng ở Hải Dương.

 

2. Bánh gai Ninh Giang

Bánh gai là một món bánh quen thuộc của người dân Việt Nam. Nhưng mỗi vùng miền lại mang một hương vị đặc trưng riêng. Vẫn là những nguyên liệu gần gũi như lá gai, bột nếp, đậu xanh, nhưng với công thức tỉ lệ chế biến riêng, bánh gai Ninh Giang trở thành món đặc sản Hải Dương được nhiều người yêu thích. 

Bánh gai Ninh Giang dẻo, mềm, thơm ngon, màu sắc đen tuyền hấp dẫn, nhân bánh đậu xanh mềm xốp. Việc thưởng thức bánh cũng cần phải có "nghệ thuật"- cắn từng miếng nhỏ để hương vị tan trên đầu lưỡi, cảm nhận mùi thơm dịu nhẹ của lá gai, tiếng sần sật của mứt bí, mỡ lợn,...

 

dac-san-hai-duong-2Bánh gai Ninh Giang dẻo, mềm, thơm ngon, màu sắc đen tuyền hấp dẫn

 

3. Rươi Tứ Kỳ

Về vùng đất Tứ Kỳ, Hải Dương mà bỏ qua món đặc sản rươi Tứ Kỳ thì quả là một thiếu sót lớn. Mùa rươi ở đây bắt đầu từ tháng 8 âm lịch với những món ăn độc đáo từ rươi như nem rươi, chả rươi, lẩu rươi, rươi rang muối,... Trong đó món chả rươi là phổ biến và ngon nức tiếng. Món ăn hấp dẫn cả những thực khách khó tính nhất bởi vị ngọt đậm đà, ngậy ngậy của thịt rươi hòa quyện với trứng gà, hương thơm dịu nhẹ của vỏ quýt, húng thơm.

 

dac-san-hai-duong-3Món chả rươi ngon nức tiếng.

 

4. Bánh đa gấc Kẻ Sặt

Thêm một món đặc sản Hải Dương mà bạn không nên bỏ qua chính là bánh đa gấc Kẻ Sặt. Bánh đa gia truyền vốn có màu vàng óng, nhưng ngày nay người ta còn cho thêm cả gấc để tạo màu đỏ để tạo sự hấp dẫn. 

Bánh được làm từ gạo, đường, vừng, lạc, dừa thái mỏng, gừng tươi. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự quyền hòa tinh tế của các nguyên liệu. Đó là vị bùi bùi của lạc, ngọt béo của dừa, thơm nồng của gừng tươi. Bấy nhiêu đó thôi cũng đủ làm người ta xao xuyến mỗi khi nhớ về.

 

dac-san-hai-duong-4Bánh đa Kẻ Sặt

 

5. Bánh dày Gia Lộc

Nếu bạn có dịp ghé thăm thị trấn Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, hãy nhớ thưởng thức món bánh dày nổi tiếng nơi đây. Món bánh quyến rũ với vị dẻo thơm của nếp, hương dịu nhẹ của lá chuối. Nhấm nháp cùng một tách trà nóng vừa ngon miệng vừa ấm lòng. Ngoài ra, bánh dày còn có thể ăn cùng chả, giò lụa sẽ tăng thêm phần hấp dẫn, bổ dưỡng.

 

dac-san-hai-duong-5Bánh dày Gia Lộc.

 

6. Vải thiều Thanh Hà

Được mệnh danh là "bà hoàng" của các loại vải, vải thiều Thanh Hà từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân Hải Dương. Vải dày cơm, mọng nước, hạt nhỏ, thậm chí nhiều quả không có hạt. Vị ngọt thanh, mát dịu cùng hương thơm quyến rũ khiến ai một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi không nguôi. 

Mùa vải thiều bắt đầu vào mùa hè. Vì vậy đến du lịch Hải Dương dịp hè bạn không chỉ được thưởng thức món đặc sản Hải Dương thần thánh này mà còn chiêm ngưỡng những vườn vải trĩu mộng, sắc đỏ nhuộm một cả vùng và ngắm nhìn cảnh thu hoạch, buôn bán tấp nập diễn ra ở vùng quê Thanh Hà.

 

dac-san-hai-duong-6Vải thiều Thanh Hà

 

7. Bún cá rô đồng

Một món ăn đậm đà hương vị miền quê mà bạn sẽ thích mê chính là món bún cá rô đồng. Để có được tô bún cá đậm đà chuẩn bị, phải kết hợp đầy đủ các nguyên liệu, cách chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ. 

Cá rô đồng chọn con béo chắc được luộc chín với ít gia vị sau đó lọc xương, gỡ thịt để riêng. Xương cá đem giã nhừ, lọc kỹ để nấu nước dùng. Rau ăn kèm gồm rau cải cúc, cải xanh, rau cần tươi non, rửa sạch. Tô điểm thêm cho tô bún cá rô đồng chính là lớp trúng cá vàng ruộm, trông rất bắt mắt. Vào những ngày se se lạnh, thưởng thức tô bún cá nóng hổi, nước dùng đậm đà sẽ khiến thực khách nhớ mãi.

 

dac-san-hai-duong-7Bún cá rô đồng

 

8. Bánh lòng Kinh Môn

Bánh lòng Kinh Môn là món ăn đặc sản Hải Dương hấp dẫn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món bánh mộc mạc này ở bất cứ đâu ở Hải Dương, từ quán nước, tạp hóa cho đến các phiên chợ. Bánh có vị ngọt bùi, dẻo thơm, cay cay khá ngon miệng.

Bánh được chế biến cầu kỳ, mất nhiều thời gian nên ngày nay còn rất ít hộ gia đình giữ nghề làm bánh truyền thống này. Phổ biến là ở xã An Phụ và An Sinh (thuộc huyện Kinh Môn, Hải Dương). 

 

dac-san-hai-duong-8Bánh lòng Kinh Môn

 

9. Gà tươi Mạnh Hoạch

Gà tươi Mạnh Hoạch là món ăn nổi tiếng xuất phát từ thương hiệu ông "vua gà" đến từ Hải Dương - Phạm Hồng Hoạch. Chỉ từ một quán ăn nhỏ, ngày nay đã phát triển thành một hệ thống nhà hàng nổi tiếng trên khắp cả nước, thu hút nhiều thực khách. Đây đã trở thành một món đặc sản Hải Dương nói riêng và ẩm thực miền Bắc Việt Nam nói chung.

 

dac-san-hai-duong-9Gà tươi Mạnh Hoạch

>> Xem thêm tour du lịch miền Bắc giá hấp dẫn

Kim (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn