Trọn bộ bí kíp du lịch Quảng Trị chi tiết và đầy đủ nhất

Thứ hai, 10/06/2019, 11:15 GMT+7

Quảng Trị không phải là vùng đất phát triển các khu vui chơi hay phồn thịnh nhộn nhịp, nơi đây nổi bật bởi có nhiều di sản thế giới và các địa danh lịch sử, đồng thời là điểm đến du lịch quan trọng trên dải đất miền Trung.

test

Tổng quan tỉnh Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị thuộc vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam. Các phía: Bắc giáp tỉnh Quảng Bình, Nam giáp tỉnh Thừa Thiên Huế, Tây giáp với Lào và phía Đông giáp biển Đông. Địa hình đa dạng: có đồi núi, đồng bằng, cồn cát ven biển và hải đảo.

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, Quảng Trị là vùng đất khói lửa ác liệt nhất nên không bất ngờ khi hiện nay đây cũng là địa phương có nhiều địa danh, di tích cách mạng nổi tiếng. Du lịch văn hóa lịch sử được tạo bởi hệ thống di tích chiến tranh đồ sộ với 436 di tích quan trọng, trong đó có những địa danh nổi tiếng đã đi vào lịch sử như: Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, Hàng rào điện tử Mc.Namara, địa đạo Vịnh Mốc, Thành cổ Quảng Trị, căn cứ Dốc Miếu, Đường 9 – Khe Sanh…

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịDi tích thành cổ

 

Về mặt giao thông, quốc lộ 9 nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) là tuyến đường Xuyên Á gần nhất và thuận tiện nhất nối Việt Nam với các nước Đông Dương và ASEAN qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, điều này tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Trị nói riêng, Việt Nam nói chung mở rộng giao lưu hợp tác, phát triển dịch vụ và thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Với lợi thế đường bờ biển dài 75 km; tỉnh Quảng Trị có các bãi tắm đẹp, môi trường trong lành như: Cửa Tùng, Cửa Việt, đảo Cồn Cỏ, Mỹ Thủy, Triệu Lăng, Vĩnh Kim – Vĩnh Thái. Ngoài ra, du lịch sinh thái rừng cũng có điều kiện phát triển khi sở hữu khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, suối nước nóng Kalu, Khe Gió, thác Ồ Ồ, Rú Lịnh, Trằm Trà Lộc… Nếu du khách là người quan tâm đến tâm linh, muốn nghiên cứu sâu xa về văn hóa dân tộc, du lịch Quảng Trị đừng quên ghé Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang, Nhà thờ La Vang, hệ thống dẫn thủy cổ Gio An, văn hóa các dân tộc Pakô, Vân Kiều.

 

Du lịch Quảng Trị thời gian nào phù hợp?

Là khu vực khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, thời tiết Quảng Trị chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam khô nóng, nhiệt độ cao nhất trong năm có thể lên tới 40ºC ở vùng đồng bằng, ở vùng núi thấp từ 34ºC – 35ºC. 

Có 2 mùa rõ rệt tại Quảng Trị:

+ Mùa khô kéo dài từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 9, chịu ảnh hưởng của gió phơn Lào khô nóng, đặc biệt nóng vào tháng 6 và tháng 7.

+ Mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau, lúc này lại chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên mưa nhiều, có nguy cơ xảy ra lũ lụt. Thậm chí dễ xuất hiện bão vào các tháng 9 và tháng 10.

Theo kinh nghiệm du lịch Quảng Trị, du khách nên tới đây vào các tháng từ tháng 12 - tháng 5 âm lịch; du lịch biển nên đi khoảng tháng 4-5, lúc này chưa vào chính giữa hè nên thời tiết vẫn còn khá dễ chịu, ít thiên tai.

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịNếu du lịch biển, hãy đi khoảng tháng 4, tháng 5

 

Phương tiện di chuyển

Theo kinh nghiệm du lịch Quảng Trị, từ Hà Nội hay Sài Gòn bạn có thể di chuyển bằng rất nhiều phương tiện khác như máy bay, tàu hỏa, xe khách, xe máy… Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

 

Di chuyển bằng xe khách tới Quảng Trị

- Đi xe khách từ Hà Nội: Với quãng đường dài khoảng 590km, có rất nhiều nhà xe để bạn tham khảo: Xe Hoa Hồng (0935.086.222), Quang Luyến (0985.094.773), Minh Mập (0905.291.428)...

- Đi xe khách từ Sài Gòn: Các bạn nên sử dụng Open bus đi Quảng Bình rồi xuống ở Quảng Trị, chiều dài quãng đường khoảng 1,112km. Một số nhà xe: Xe Tiến Thành (0914.444.058 – 0977.319.770), xe Tiến Đạt Thành (053.357.9579), Quang Lộc (0982.742.863 – 0987.893.294)...

 

Di chuyển bằng tàu hỏa tới Quảng Trị

- Xuất phát từ Hà Nội: Di chuyển bằng tàu lửa Thống Nhất (TN) từ ga Hà Nội là gợi ý không tồi, nếu bạn đi chuyến 20 - 22h, sau khi mất khoảng 12 tiếng có thể đến được TP.Đông Hà vào sáng sớm ngày hôm sau.

- Xuất phát từ ga Sài Gòn: Thời gian đi khoảng 20-24 tiếng, bạn tính toán thời gian xuất phát cho phù hợp với thời điểm bạn muốn tới Đông Hà.

 

Di chuyển bằng máy bay tới Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị không có sân bay, nếu muốn tiết kiệm thời gian bằng cách đi máy bay, du khách có thể chọn điểm đến là sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) hoặc sân bay Phú Bài (Huế) rồi tiếp tục bắt xe khách tới Quảng Trị.

 

Kinh nghiệm lưu trú trong chuyến du lịch Quảng Trị

Du lịch Quảng Trị nên nghỉ khách sạn nào? Hiện tại tỉnh có khoảng gần 200 cơ sở lưu trú với chất lượng dịch vụ khá tốt, trang thiết bị tiện nghi. Trong đó các khách sạn ở Quảng Trị tập trung chủ yếu ở TP.Đông Hà. Tại thành phố cũng chỉ mới có những khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 4*, bạn có thể tham khảo: Khách sạn Đông Hà (84-53).852.292, khách sạn Đông Trường Sơn (84-53).580.490/ 580.491, Đường 9 Xanh (84-53).550.437....

Nếu muốn ở nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, có thể tìm thấy ở TP.Đông Hà, Thị xã Quảng Trị cho tới các huyện khác trong tỉnh - gần những địa điểm du lịch Quảng Trị nổi tiếng như Khe Sanh, La Vang, Thành cổ Quảng Trị…

 

Tra cứu danh sách khách sạn tại Quảng Trị

 

Các điểm đến của du lịch Quảng Trị

 

 

Thành cổ Quảng Trị

Thành cổ Quảng Trị là một di tích lịch sử nằm ở phường 2, thị xã Quảng Trị. Chỉ vỏn vẹn chu vi gần 2km, chiều cao khoảng 4m nhưng thành cổ đã từng phải hứng chịu tàn phá nặng nề của khối bom đạn khổng lồ trong chiến tranh; đồng thời đây cũng là nơi giam những chiến sĩ cách mạng của ta trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịThành cổ Quảng Trị là di tích mang đầy ý nghĩa lịch sử

 

Thánh địa La Vang

Thuộc xã Hải Phú, thị xã Quảng Trị; thánh địa La Vang là trung tâm Thánh mẫu của giáo hội Công giáo Việt Nam. Đây cũng là nơi mà người Công giáo trên khắp đất nước đều hành hương về vào mỗi dịp quan trọng.

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịThánh địa La Vang đóng vị trí quan trọng trong cộng đồng người Công giáo

 

Cầu Hiền Lương - sông Bến Hải

Sông Bến Hải được bắt nguồn từ dãy Trường Sơn đổ ra biển Cửa Tùng khoảng 100km. Bắc qua sông là cây cầu Hiền Lương, xây dựng cho người đi bộ từ năm 1928, cây cầu chia sông Bến Hải làm đôi. 

Cầu Hiền Lương cây cầu bắt qua dòng sông Bến Hải chia con sông này làm đôi. Cây cầu này được xây dựng cho người đi bộ vào năm 1928, là địa điểm quan trọng trong lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta. Sau hiệp định Geneve 1954, sông Bến Hải và cầu Hiền Lương được chọn làm giới tuyến quân sự tạm thời cho đến mùa Xuân năm 1974 thì giới tuyến này mới chính thức được phá bỏ; không quá khi nói rằng cầu Hiền Lương - sông Bến Hải là dấu mốc cho những năm tháng chiến đấu và hi sinh gian khổ để đất nước được thống nhất của quân dân ta. Theo kinh nghiệm du lịch Quảng Trị, nếu bạn là người quan tâm những sự kiện lịch sử, nhất định phải tới đây thăm một lần.

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịCầu Hiền Lương từng là ranh giới chia 2 miền đất nước

 

Địa đạo Vĩnh Mốc

Địa đạo Vịnh Mốc là địa danh đã gắn với những kí ức lịch sử oanh liệt của dân tộc ta trong cuốc kháng chiến chông đế quốc Mỹ. Địa đạo có chiều dài khoảng 2000m, gồm 3 tầng và được dùng cho những mục đích khác nhau của quân và dân ta trong kháng chiến. Cho tới ngày nay, địa đạo là điểm đến hấp dẫn của tour tham lại chiến trường xưa.

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịBom đạn Mỹ hiện còn lưu giữ ở địa đạo Vĩnh Mốc

 

Căn cứ quân sự Khe Sanh

Khe Sanh nằm trên con đường 9 huyền thoại cách TP.Đông Hà 63km về phía Tây. Đây từng là một trong những căn cứ điểm lớn nhất trong tuyến phòng thủ đường 9, một tuyến phòng thủ được người Mỹ xem là “bất khả xâm phạm”.

 

kinh nghiệm du lịch Quảng Trị"Thần ưng gãy cánh" hiện còn nằm lại Khe Sanh

 

Cửa khẩu Lao Bảo

Cửa khẩu Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa, là một cửa khẩu quan trọng của Việt Nam – Lào, là khu vực sầm uất nhất Quảng Trị. Không chỉ là nơi du khách từ đây sang thăm nước bạn Lào, theo kinh nghiệm du lịch Quảng Trị, từ cửa khẩu Lao Bảo bạn có thể mua sắm các vật dụng từ Thái Lan với chất lượng tốt.

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịCửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

 

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Nghĩa trang Trường Sơn là một trong số những nghĩa trang lớn nhất cả nước, đa số phần mộ của những thanh niên xung phong, bộ đội, dân công hỏa tuyến và những người đã xây dựng và chiến đấu bảo vệ đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước đều được quy tập về đây.

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịNghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là một trong những nghĩa trang lớn nhất cả nước

 

Bản dân tộc Vân Kiều

Bản dân tộc Vân Kiều gồm 2 bản Xa Lăng và Klu. Tới đây du khách có cơ hội khám phá văn hóa, nếp sống người dân tộc Vân Kiều - những người đã rất dũng cảm và kiên cường trong cuộc đấu tranh giữ nước của dân tộc. 

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịBản của người Vân Kiều tại Quảng Trị

 

Mũi Trèo

Mũi Trèo (xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) giáp ngay bên bãi tắm Cửa Tùng. Mũi Trèo là nơi còn rất hoang sơ có độ cao từ 25 – 30m so với mặt biển, được bao bọc xung quanh một nửa là rừng và một nữa là biển, là điểm đến yêu thích của các bạn trẻ đam mê xê dịch.

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịMũi Trèo gần đây là điểm đến ưa thích của các phượt thủ

 

Kinh nghiệm du lịch Quảng Trị: Tới Quảng Trị ăn gì?

Mang những đặc trưng của ẩm thực miền Trung, các món ăn Quảng Trị thường là các món dân dã, không cầu kỳ trong cách chế biến; một số món không thể bỏ qua, theo kinh nghiệm du lịch Quảng Trị, là:  Bắp hầm, bánh bột lọc Mỹ Chánh, bánh khoái Quảng Trị, bánh ướt Phương Lang, thịt trâu lá trơng, bún chắt chắt Mai Xá, cháo bột lọc rong biển, cháo cá vạc giường, cháo bột vịt, bánh Tu Huýt, gỏi tép nhảy Bàu Trạng...

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịBánh bột lọc Mỹ Chánh

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịThịt trâu lá trơng

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịTô cháo cá vạc giường của người Quảng Trị

 

Du lịch Quảng Trị mua gì làm quà?

Bạn có thể tham khảo một vài món đặc sản sau đây để mua về làm quà cho những người thân yêu sau chuyến du lịch Quảng Trị: Nem chợ Sãi, bánh ít lá gai, bánh tét mặt trăng, rượu Kim Long, mắm đam Trà Trì, nước mắm Mỹ Thủy...

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịBánh ít lá gai

 

kinh nghiệm du lịch Quảng TrịBánh tét mặt trăng

 

Chang (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn