Du lịch Huế đón mùa sen nở đẹp nao lòng người

Thứ tư, 03/07/2019, 16:07 GMT+7
Tháng 6, tháng 7 là mùa hoa sen nở rộ khắp mọi miền đất nước. Riêng ở Huế, chất thanh tao của hoa sen lại rất hợp với nét thăng trầm của đất cố đô. Du lịch Huế đừng quên ghé thăm những hồ sen tuyệt đẹp và thử qua những món ngon làm từ hoa sen nhé.
test

Sen là loài hoa phổ biến có thể bất gặp ở bất kỳ vùng đất nào trên khắp cả nước. Hoa sen rất quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam và được xem là Quốc hoa. Nét dịu dàng e ấp của hoa sen đặc biệt rất hợp với xứ Huế thơ mộng - miền đất của đền đài lăng tẩm, của những di tích lịch sử mang đậm nét cổ kính vàng son một thời.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_1
Hoa sen mang vẻ đẹp tinh khiết, an lạc nên được nhiều người yêu thích.

 

Mùa hạ về là lúc sắc tím bằng lăng hay hoa điệp vàng nhường chỗ cho những đầm sen hồng khoe sắc. Nếu có dịp du lịch Huế vào đúng thời điểm này, du khách sẽ ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của những đầm sen, hồ sen đẹp nao lòng ở vùng đất của sông Hương núi Ngự này.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_2
Sen - loài hoa mang vẻ đẹp thanh tao, tinh khiết.

 

Những hồ sen đẹp nhất của cố đô du lịch Huế

Đến Huế vào mùa này tuy sẽ có lúc gặp phải những cơn mưa bất chợt, có khi dài lê thê nhưng bù lại, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hồ sen tuyệt đẹp ở quanh Đại Nội hay trong hồ Tịnh Tâm. Hồ sen Hương Trà hay sen ở làng La Chữ cũng là những địa điểm nổi tiếng mà khách du lịch Huế và yêu sen không thể bỏ qua.

Xem thêm >> Tour du lịch Huế hấp dẫn 2019

 

Hồ sen trong Đại Nội Huế

Khi bước vào Đại Nội, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp sắc hồng và trắng của những đóa sen đang nở rộ đan xen vào nhau, kết hợp với màu xanh của lá sen và đài sen tạo nên một không gian cực kỳ nên thơ. Dưới ánh nắng mùa hạ gay gắt, những bóng sen ở chốn Kinh đô như làm dịu mắt người đang ngắm nhìn. Từng búp sen nở không rực rỡ, chói lòa mà mang màu sắc dịu dàng như nét e ấp của những nàng thiếu nữa xưa. Nhất là ở Huế, cố đô từ lâu đã nổi tiếng với hình ảnh những cô gái Huế trong tà áo tím bay bay, 'đi nhẹ, nói khẽ, cuời duyên' như nét đẹp của hoa sen làm say lòng bao du khách.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_4
Sen trong Hoàng Thành.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_5
Hoa sen được ví với vẻ đẹp của cô gái Huế dịu dàng, đằm thắm.

 

Hồ sen trong Kinh thành thật sự mang một vẻ đẹp đặc biệt khó hòa lẫn với nơi khác. Nếu sen hồng gợi nét dịu dàng thì sen trắng lại mang vẻ e ấp vạn người mê. Bên những bức tường của Hoàng Thành cổ kính, từng đóa sen vươn lên cao đón ánh mặt trời, đón những giọt sương long lanh buổi sớm mai, rồi đến chiều tà những đóa sen lại e ấp, khép nhẹ từng cánh hoa khiến du khách được ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh bình yên, gợi cảm giác bình dị yên lòng khó tả.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_6
Những bông sen trong Kinh thành Huế cánh mảnh mai nhưng có hương thơm ngát.

 

Hồ sen Tịnh Tâm

Vùng đất du lịch Huế còn có một hồ sen lớn và nổi tiếng bậc nhất, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Đó chính là hồ sen Tịnh Tâm. Những ai từng đến ngắm hoa ở đây đều quả quyết rằng hoa sen ở hồ Tịnh Tâm là đẹp nhất ở mảnh đất cố đô này. Hồ có không gian rộng lớn nằm trong nội thành thành phố Huế.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_9
Du lịch Huế đón mùa sen nở đẹp nao lòng người
 

Tương truyền, hồ Tịnh Tâm xưa kia là nơi trồng nhiều sen để phục vụ nhu cầu thưởng thức hoa và cung cấp các bộ phận của cây sen trong chế biến món ăn cho vua và hoàng tộc. Một nửa hồ bên đảo Bồng Lai trong hồ Tịnh Tâm được trồng sen trắng, phần nửa còn lại thì trồng sen hồng.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_10
Sen ở Hồ Tịnh Tâm, dù trải qua những năm tháng thăng trầm, vẫn giữ được thương hiệu đệ nhất Cố đô.

 

Hồ sen ở Hương Trà

Rời xa khói bụi của thành thị ồn ào, náo nhiệt để về với những hồ sen đồng nội, bạn sẽ cảm nhận được một vẻ đẹp khác của hoa sen. Nằm bên những cánh đồng lúa trải dài là những đồng sen với đủ sắc đỏ, hồng, trắng nở rộ phô bày vẻ đẹp rạng rỡ dưới ánh nắng vàng. Mùa hạ nóng nực, gay gắt như được làm dịu đi bởi hương thơm nhẹ nhàng trong lành của những lớp hoa sen trải dài như một tấm thảm đầy màu sắc giữa hồ nước mênh mông. Từng làn gió thổi sang mang hương vị mát dịu, vẻ đẹp chân chất, mộc mạc của hoa sen đi khắp nơi. Cứ mỗi năm, khi mùa sen đến, người dân nơi đây và khách du lịch Huế lại đến hồ sen ngắm cảnh, thưởng thức hương thơm của hoa. Còn đối với những "nàng thơ xứ Huế" thì đây là dịp tuyệt vời trong năm để lưu lại cho mình những khoảnh khắc xinh đẹp nhất bên những đóa sen yêu kiều.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_19
Sen - loài hoa mang vẻ đẹp thanh tao, tinh khiết.
 
 
 
du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_12
Từng đóa sen vươn lên rạng ngời, xòe cánh đón nắng mai.

 

Hồ sen ở làng La Chữ

Những năm gần đây, hoa sen còn được trồng trên diện rộng ở nhiều vùng quê khác của xứ sở du lịch Huế như các làng La Chữ, Hương Vinh, Quảng Điền… mà nổi bật nhất là những hồ sen rộng lớn ở La Chữ. Sen ở đây được trồng theo hình thức thâm canh, túc là trồng xen kẽ trên các ruộng lúa hay ao hồ. Khách đến du lịch Huế vào mùa hè này là đúng mùa chính vụ sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những đóa sen nở bung xòe cánh, phô diễn vẻ đẹp thanh tao của loài hoa "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùa bùn". Làng La Chữ hiện đang thu hút rất nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ đến tham quan, ngắm hoa và chụp ảnh, check in tấp nập.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_13
Hồ sen nằm giữa mênh mông đồng nội.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_14
Hồ sen thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, ngắm hoa và chụp choẹt, check in tấp nập.

 

Du lịch Huế thưởng thức hết món ngon từ hoa sen

Sen không chỉ là loài hoa đẹp mà còn quý với người Việt Nam bởi đây là nguyên liệu cho nhiều món ăn hay bài thuốc chữa được nhiều căn bệnh hiệu quả được lưu truyền cả trong giới bác học và bình dân. Mỗi mùa sen đến, người dân Huế lại bày bán sen tươi tại cửa Hiển Nhơn hay cạnh hồ Tịnh Tâm (nằm ở đường Đinh Tiên Hoàng). Đến du lịch Huế, bạn đừng quên ghé nơi đây mua một ít hạt sen hay trà sen về làm quà nhé. Hoa sen ở đây có giá khá rẻ từ 15k/bó gồm 10 cành sen, hạt sen thì  từ 100k/túi. Ngoài ra các bộ phận khác của hoa sen như tim sen, đài sen, vỏ hạt sen,… đều được dùng để chế biến thành những món ăn, cũng như những bài thuốc Đông y nhằm điều hóa khí huyết, an thần rất hiệu quả.

 

Bài thuốc quý trong dân gian

Không chỉ đẹp mà hoa sen còn rất bổ vì mà tất cả bộ phận của nó như hạt, tâm, ngó, lá và gương đều được dùng chế biến thành những vị thuốc. Trà lá sen thì giúp giảm lượng cholesterol trong máu cũng như ngăn chặn hấp thu chất béo, bên cạnh việc kiểm soát đường huyết còn giảm căng thẳng, giảm mỡ máu... Hoa sen lại có chứa một lượng lớn vitamin C. Đây là một chất chống oxy hóa cực mạnh giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra trong củ sen cũng có chứa nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_15
Củ sen chứa nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

 

Trà sen

Trước đây, trà sen lấy từ những hồ sen Huế, mà nổi tiếng nhất là hồ sen Tịnh Tâm thường được dùng để phục vụ trong Hoàng cung. Những bông sen tươi nhất sẽ được dùng để ướp trà cho vua theo một bí quyết riêng chỉ lưu hành trong chốn cung đình. Trà sen có hương vị thanh tao và mang những nét đặc trưng của văn hóa trà Việt Nam.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_16
Trà lá sen giúp giảm lượng cholesterol trong máu.

 

Cơm hấp lá sen

Món cơm hấp lá sen mang đầy đủ những nét tinh tế của ẩm thực Huế vì không chỉ hấp dẫn thực khách bởi hương vị thơm ngon mà còn lôi cuốn vì lối trình bày đậm chất trang nhã theo lề lối món ăn cung đình. Cơm hấp lá sen được mô phỏng theo dáng vẻ của một bông sen bung nở đẹp mắt. Bên trong lại vô cùng chất lượng với cơm nấu từ loại gạo thơm dẻo làng An Cựu, hạt sen, chả lụa, trứng chiên, thịt gà, tôm, rau củ,... Tất cả nằm trọn trong chiếc lá sen được gói khéo léo  thấm nhuần hương vị thơm mát của hoa sen.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_17
Cơm sen là món ăn tinh tế trong ẩm thực Huế.

 

Chè nhãn lồng hạt sen

Món chè nhãn lồng hạt sen nhìn thì rất đơn giản vì chỉ bao gồm 3 nguyên liệu chính là hạt sen, nhãn cùng đường cát. Thế nhưng đây được đánh giá là món ăn tinh tế bậc nhất của ẩm thực cung đình Huế. Vì để nấu được chè hạt sen ngon thì phải chọn loại sen Huế đặc trưng có đủ vị bùi bùi, béo béo, nhãn phải chọn lọc hạt nhỏ nhưng thịt dày giòn và ngọt thanh. Hạt sen được lồng vào nhãn phải trông thật bắt mắt như những viên ngọc bội mới gọi là đạt chuẩn món quý dâng vua. Ngày nay, du khách đến du lịch Huế rất thích món tráng miệng ngọt lành này.

 

du-lich-hue-don-mua-sen-no-dep-nao-long-nguoi_18
Chè long nhãn hạt sen thanh mát.

 

Tháng 7 này, còn gì tuyệt vời hơn khi đến du lịch Huế, dạo quanh những cánh đồng lúa chín vàng rực, dừng chân ở những hồ sen đầy màu sắc, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của từng đóa sen thanh khiết, thưởng thức hết những món ngon chế biến từ những phần ngon nhất của cây sen, cảm nhận hương hoa dịu lành giữa đất trời cố đô và lắng nghe những khoảnh khắc yên bình của cuộc sống.

Thanh Giang (Tổng hợp)luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn