Khám phá 5 lễ hội truyền thống đặc sắc của Khánh Hòa

Thứ tư, 11/09/2019, 15:47 GMT+7

Khánh Hòa không chỉ là vùng đất có biển đảo Nha Trang xinh đẹp, mà còn là nơi nổi tiếng với nền văn hóa lâu đời và đặc sắc. Nếu may mắn đến vào những dịp lễ hội đặc biệt trong năm, du khách sẽ được trải nghiệm đời sống văn hóa tinh thần của cư dân nơi đây. Cùng Luhanhvietnam khám phá nét độc đáo và ý nghĩa của các lễ hội Khánh Hòa nhé.

test

Việt Nam nói chung hay Khánh Hòa nói riêng là nơi có nền văn hóa lâu đời và luôn có sự xuất hiện của các yếu tố tôn giáo, tín ngưỡng trong đời sống hằng ngày. Từ ngàn đời xưa, các lễ hội Khánh Hòa chính là sự phản ánh rõ nhất cho đời sống tâm linh của người Việt, thể hiện sự tôn kính đối với thần Phật, đồng thời cũng thể hiện niềm mơ ước, khát khao về một cuộc sống sung túc, ấm no, hạnh phúc.

Chính vì thế mà lễ hội nào cũng có hai phần chính là phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ là những nghi thức cúng bái thể hiện sự cung kính, tôn thờ với các vị thần thánh, ông bà tổ tiên. Và Phần Hội là để vui chơi với những hoạt động tập thể náo nhiệt, sôi động.

Bài viết dưới đây Luhanhvietnam sẽ giới thiệu đến bạn các lễ hội Khánh Hòa đặc sắc nhất!

 

1. Lễ hội Cầu Ngư – lễ hội Khánh Hòa phản ánh văn hóa biển đảo

Lễ hội Cầu Ngư còn gọi là lễ hội Cá Ông, hay Cá Voi, diễn ra tại Lăng Ông – Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa, đươc tổ chức vào đúng ngày giỗ của cá Voi vào hai kỳ xuân tế và thu tế. Nếu bạn đi du lịch Khánh Hòa vào thời gian tháng 2 và tháng 3 hằng năm, bạn sẽ có cơ hội tham dự lễ hội này, Lăng Ông rất gần với trung tâm thành phố nên việc di chuyển rất dễ dàng, nhanh chóng.

 

lễ hội Khánh HòaNghi lễ Nghinh Ông - rước Cá Ông về dự lễ

 

Đây là lễ hội Khánh Hòa đậm chất tâm linh và phản ánh nét văn hóa của ngư dân miền biển. Trong tâm thức của những người con xứ biển sống bằng nghề ra khơi đánh bắt cá thì cá Voi được xem như thần Nam Hải, là vị thần luôn phù hội độ trì và ra tay giúp đỡ cho chuyến ra khởi suôn sẻ, bình an. Hình ảnh cá Voi tượng trưng cho sự hướng hiện, hiền lành như chính những người ngư dân cần cù, quanh năm bầu bạn với biển cả.

 

lễ hội Khánh HòaCá Ông là một vị thần vô cùng quan trọng trong tín ngưỡng của những người ngư dân Khánh Hòa

 

Lễ hội Cầu Ngư thường được bắt đầu từ sáng sớm với màn lễ Nghinh Ông trên biển, rước Ông về ngự lễ tế. Đoàn rước sắc phong đông vui vô cùng, đi đầu là đội múa lân sư rồng, theo sau là trống chiêng, vang rộn cả một góc trời.

 

2. Lễ hội tháp Bà Ponagar – lễ hội Khánh Hòa truyền thống phản ánh văn hóa Chăm pa

Lễ hội tháp Bà Ponagar còn được gọi là lễ hội Thiên Y A Na Thánh Mẫu, hay Lễ vía Bà, là một trong những di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa công nhận.

Lễ hội diễn ra vào từ ngày 20 – 23 tháng 3 âm lịch hằng nam, tổ chức ngay tại tháp Bà Ponagar, tọa lạc trên đồi Cù Lao, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

 

lễ hội Khánh HòaLễ hội tháp Bà Ponagar tưởng nhớ đến Mẹ xứ sở

 

Đây là lễ hội truyền thống của Khánh Hòa có nguồn gốc từ người Chăm cổ vời tục thờ nữ thần Ponagar (Yang Pô Inư Nagar), được mệnh danh là Mẹ xứ sở, là người đã có công trong việc dựng xây quê hương, dạy cho người dân cách trồng trọt, chăn nuôi, và phù hộ cho người dân có cuộc sống an lành, ấm no.

Tại lễ hội này có sự tham gia của người Chăm, người Kinh, cùng một số người dân tộc thiểu số tại nhiều tỉnh miền Trung tìm về, vô cùng sôi nổi.

lễ hội Khánh HòaLễ hội được tổ chức ngay tại tháp Bà Ponagar

 

Xem thêm tour du lịch Nha Trang giá tốt

 

3. Lễ hội Am Chúa – lễ hội Khánh Hòa tôn thờ Thánh mẫu Thiên Y A Na

Hằng năm, vào ngày 1 đến 3 tháng 3 âm lịch sẽ diễn ra lễ hội Am Chúa, được tổ chức ngay tại di tích Am Chúa, nằm trên núi Đại An, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa.

Cũng giống với lễ hội tháp Bà Ponagar, lễ hội Am Chúa được tổ chức để tưởng nhớ tới Thánh mẫu Thiên Y A Na.

Các nghi lễ diễn ra vô cùng trang trọng, thể hiện sự thành kính và tôn sùng vị Thánh mẫu, đồng thời cầu cho mưa gió thuận hòa, cuộc sống của nhân dân được bình yên, êm ấm.

Theo sự tích được ghi lại thì Am Chúa chính là nơi Bà Ponagar sinh ra và lớn lên khi ở cùng cha mẹ nuôi, còn tháp Bà Ponagar là nơi thờ Bà khi đã hiển thánh. Và tục thờ Thánh mẫu Thiên Y A Na đều bắt nguồn từ tín ngưỡng của người Chăm pa cổ.

 

lễ hội Khánh HòaLễ hội Am Chúa diễn ra vô cùng cùng long trọng

 

4. Lễ giỗ tổ Hùng Vương – lễ hội Khánh Hòa hướng về cội nguồn

Giỗ tổ Hùng Vương chính là ngày quốc giỗ của toàn thể dân tộc Việt Nam, là dịp để bày tỏ lòng biết ơn và nhớ về nguồn cội. Vào ngày 10/3 âm lịch hằng năm, tại khắp mọi miền tổ quốc đều tổ chức lễ giổ tổ Vua Hùng.

Tại Khánh Hòa, lễ giỗ tổ được tổ chức trang trọng uy nghiêm tại Đền Hùng Vương, tọa lạc tại số 173 Ngô Gia Tự, thành phố Nha Trang. Các nghi lễ diễn ra hết sức tôn nghiêm thành kính, với sự tham gia của các cấp lãnh đạo và người dân.

 

lễ hội Khánh HòaLễ giỗ tổ Hùng Vương bày tỏ lòng biết ơn và nhớ về nguồn cội của người dân Khánh Hòa

 

5. Lễ hội Yến Sào – lễ hội Khánh Hòa cúng tổ nghề khai thác yến

Nếu có dịp đi du lịch Nha Trang vào ngày 10/5 âm lịch, du khách sẽ được tham gia lễ hội Yến Sào vô cùng độc đáo của người dân Khánh Hòa.

Lễ hội được tổ chức hằng năm để tôn vinh nghề khai thác Yến Sào, tưởng nhớ công ơn của những người đã có công sáng lập, phát triển và truyền nghề cho tới ngày hôm nay. 

 

lễ hội Khánh HòaLễ hội Yến Sào Khánh Hòa nhằm tôn vinh nghề khai thác yến

 

Lễ hội được tổ chức tại Đảo Yến – Hòn Nội, nơi có số lượng chim yến đông đúc nhất Việt Nam hiện nay. Những người tham dự mặc lễ phục thực hiện những nghi lễ trang trọng nhất. Sau phần lễ là phần hội với các hoạt động đặc sắc như hát quan hò, chèo thuyền, chương trình giới thiệu gian hàng và sản phẩm từ yến.

 

lễ hội Khánh HòaLễ hội được tổ chức tại Đảo Yến - Hòn Nội

 

Kết

Có thể thấy rằng các lễ hội truyền thống ở Khánh Hòa đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển văn hóa và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Phản ánh nét đặc sắc trong đời sống tinh thần của cư dân miền Trung, đồng thời trở thành yếu tố đặc biệt để thu hút đông đảo khách du lịch muốn ghé thăm và khám phá.

Còn chần chữ gì nữa, book ngay tour du lịch Nha Trang ngay thôi nào. Và nhớ canh me thời gian chuẩn để được trải nghiệm các lễ hội Khánh Hòa đặc sắc nhất nhé!

Ảnh: Sưu tầm Internet

Moon (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn