Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam

Thứ ba, 17/09/2019, 13:19 GMT+7
Bạn biết đấy, thanh xuân là những chuyến đi. Vậy nên hãy để thanh xuân của bạn trở nên đáng nhớ với chuyến du lịch đến Vịnh Xuân Đài của Phú Yên ngay đi nào.
test

Giới thiệu về vịnh Xuân Đài

 

Vịnh Xuân Đài là một vịnh nhỏ nằm dưới chân dốc Găng thuộc địa phận Thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, Việt Nam, với diện tích mặt nước 130,45 km², cửa sông của vịnh rộng khoảng 4,4km với độ sâu từ 7 đến 18m; bờ vịnh dài khoảng 50km. Dãy núi Cổ Ngựa chạy dài ra biển độ 15 km tạo thành bán đảo Xuân Thịnh bao bọc lấy vịnh Xuân Đài Phú Yên và đầm Cù Mông trông giống hình đầu con kỳ lân.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @palchin_5423)

 

Vịnh Xuân Đài còn nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của dân tộc. Thời xưa, vào những năm 1775 – 1801, quân Tây Sơn và nhà Nguyễn đã từng có một trận thủy chiến tại đây. Năm 1832, phái đoàn ngoại giao Hoa Kì mang thư của tổng thống nước này đến đây gặp gỡ Ngoại lang Nguyễn Tri Phương (do vua Minh Mạng cử đến) để xin “giao hảo thông thương”. Vịnh Xuân Đài trở thành nơi bang giao đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kì, suốt một thời gian dài khu vực này là thủ phủ của tỉnh Phú Yên.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @kapham1996)

 

Di chuyển đến vịnh Xuân Đài thế nào?

 

Vịnh Xuân Đài cách Quy Nhơn chừng 50km về phía Nam, cách thành phố Tuy Hòa 60km về phía Bắc. Để đi đến dốc Găng (thị xã sông Cầu) nhìn thấy vịnh rất dễ, bạn chỉ cần chạy dọc theo đường quốc lộ 1A là tới. Để tìm tới địa điểm này, bạn có thể dùng map và search từ khóa “biển Vịnh Hòa”, sẽ có đường chỉ dẫn đến vị trí trung tâm của bán đảo Xuân Thịnh

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam
(Ảnh @quynhpinkbaby)

 

Bạn có thể di chuyển bằng ô tô hay xe máy đều được, vì đoạn đường rất dễ đi và cũng không xa lắm. Song vẫn luôn phải tuân thủ luật giao thông để bảo vệ tính mạng của mình đấy nhé.

 

Vịnh Xuân Đài có gì “hot”?

 

Khi đi đường bộ lên đến đỉnh dốc Găng nằm trên quốc lộ 1A, bạn có thể nhìn thấy quang cảnh của vịnh này với rừng dừa bao bọc khu vực bờ của vịnh và vòng cung núi bao bọc khu vực vịnh Xuân Đài. Tất cả tạo nên một bức tranh sơn thủy hài hòa và thơ mộng. Điều bạn sẽ cảm nhận rõ nét nhất khi tới đây là một sự yên bình lạ thường. Một nét đẹp đến từ một địa điểm du lịch không quá nhiều người qua lại, từ cảnh vật và từ chính sự chất phác, hiền lành của con người nơi đây. 

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @phaminhatt)

 

Nét độc đáo của vịnh Xuân Đài Phú Yên là sự kết hợp hài hòa của mặt biển xanh biếc, sáng êm, những bãi cát trắng mịn, được bao phủ bởi rừng dương xanh quanh năm rì rào, sẽ không có điaạ điểm nào cho bạn nghỉ dưỡng và tắm biển lý tưởng hơn cả. 

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @tsuki_hime_2106)

 

binh_minh_2(Ảnh @giang.qn98)

 

Đặc biệt, bên cạnh bãi tắm phẳng phiu thơ mộng là những ghềnh đá nhấp nhô phô đủ sắc màu theo từng buổi nắng. Xa xa là những dãi núi xanh hùng vĩ ôm trọn lấy vịnh Xuân Đài như vòng tay mẹ ôm ấp bảo vệ đứa con trong lòng, nên thơ đến kỳ lạ. Trong nắng vàng và gió nhẹ, sóng biển vỗ nhịp nhàng lúc ồn ào, lúc lại chậm rãi thành bản hòa âm không ngừng của biển cả. Tại đây, du khách có thể tìm về thiên nhiên hoang sơ, làng xóm sống chan hòa, chen chúc nhưng vẫn giữ được nét đẹp thuần khiết của thiên nhiên.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @_nhinha_)

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @romvrg)

 

Trong vịnh còn có nhiều vũng biển và bãi tắm dẹp như Vũng La, Vũng Sứ, Vũng Chào... và nhiều đảo, bán đảo như cù lao Ông Xá, hòn Nhất Tự Sơn, Mũi Đá Mài, mũi Tai Mã....Tại đây, du khách có thể tìm về thiên nhiên hoang sơ, làng xóm sống chan hòa, chen chúc nhưng vẫn giữ được nét đẹp thuần khiết của thiên nhiên.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @gody_travel)

 

Những trải nghiệm thú vị tại vịnh Xuân Đài

 

Cuộc sống mưu sinh của người dân hầu hết gắn liền với biển, biển là mẹ nuôi sống họ bao đời nay. Trẻ em nơi đây rất giỏi bơi lội, tiếng cười của trẻ nhỏ hòa trong tiếng sóng vỗ. Đem đến cảm giác bình dị, dân dã vô cùng. Vậy nên, việc bạn không thể bỏ qua khi đến vịnh Xuân Đài là tắm biển rồi. Trong cái nắng, cái gió nơi biển cả, được thỏa sức vẫy vùng trong làn nước mát lạnh, trong xanh thì bao muộn phiền cũng có thể tan biến hết.

 

Với những người không biết bơi thì việc đi dạo trên bờ cát, cảm nhận từng làn song vỗ nhẹ vào chân, hưởng từng làn gió mang theo hơi mằn mặn của biển phả vào mặt và hít căng lồng ngực không khí trong lành, tinh khiết nơi đây cũng khiến bạn khó quên đấy nhé.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @huanabiii)

 

Du khách còn có điều kiện khám phá thêm nhiều điều kì ảo bằng việc dong thuyền trong gió trinh nguyên Xuân Đài. Trải nghiệm và hòa mình cùng với ngư dân, du khách sẽ cảm thấy yêu mến hơn tính cách thân thiện, bộc trực, khẳng khái của người dân vùng biển Nam Trung Bộ. 

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @vantran76)

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @sunht)

 

Đi ra giữa vịnh Xuân Đài, bạn còn được tha hồ ngắm san hô và những đàn cá nhiều sắc màu. Ở đây đa phần là san hô tảng nằm trên đá vì có những rạn đá chạy dọc là nơi bám của san hô. San hô mọc thành cụm bám trên đá nên còn được gọi là hoa san hô, đụn san hô. Trên cái nền xanh ngắt của nước biển được điểm tô những màu sắc rực rỡ của san hô tạo thành một bức tranh sinh động đến lạ.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh sưu tầm internet)

 

Ngoài ra, bạn còn có thể tận hưởng không gian đêm yên bình tại làng chài, mang theo lều để cắm trại trên bãi biển. Sáng sớm xuống làng chài đón thuyền ngư dân vào bờ để chọn những loại hải sản ngon nhất sau đó nhờ người dân sơ chế qua để mang về chế biến. Những trải nghiệm này chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng đâu đấy.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @ng.xuandam)

 

Lưu ý nho nhỏ là khi đi du lịch Phú Yên bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng kem chống nắng, mũ, kính mát và áo phao để có một chuyến đi không chỉ thú vị mà còn an toàn nữa nhé.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @salatravel)

 

Ăn gì ở vịnh Xuân Đài?

 

Vui chơi đã đời rồi thì đừng quên thưởng thức những món ăn thơm ngon, hấp dẫn ở vịnh Xuân Đài nhé. Vì là vùng biển nên món ăn nơi đây cũng là điển hình của ẩm thực Phú Yên là những món hải sản tươi sống đấy.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @t_hien_277)

 

Người dân chủ yếu làm nghề lưới cản, thường bắt được các loại cá lớn như cá bò, cá ngừ… Thuyền, ghe buôn cá đến từ rất nhiều nơi đều đến đây để chọn mua hải sản. Và cũng do địa hình nơi đây có những mỏm đá nhô ra xa tạo thành cách cung nhỏ là nên vịnh Xuân Đài là nơi lý tưởng để tôm cá vào trú ẩn, nhất là mùa biển động.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh sưu tầm internet)

 

Đến vịnh Xuân Đài thì nghỉ ngơi ở đâu?

 

Ngoài việc cắm trại qua đêm, đến với vịnh Xuân Đài, bạn còn có thể nghỉ ngơi ở những khu resort sang chảnh đặt tại ven biển. Ở đây có tầm nhìn ra biển rất đẹp và thu hút, vừa nghỉ ngơi vừa uống môt ngụm nước dừa ngọt lịm vừa được ngắm vẻ đẹp bao la, yên bình của biển cả thì cuộc đời còn gì để hối tiếc nữa đây. Hoặc thuê xe đạp của khu resort để chạy quanh bờ cát cũng không tồi đâu nhé.

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @n_ng023)

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @belan_0705)

 

Vịnh Xuân Đài Phú Yên – ‘đảo Bali’ của Việt Nam(Ảnh @myloan96)

 

Vịnh Xuân Đài nên thơ là thế thì còn đợi gì mà không rủ ngay hội bạn thân đến đây du lịch ngay thôi nào!

 

Thái Hà (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh Internet.


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn