Ăn gì khi du lịch Long An? Các món ngon Long An du khách nên thử một lần

Thứ năm, 19/09/2019, 16:19 GMT+7

Long An không chỉ có nhiều món ngon nổi tiếng giống các tỉnh miền Tây khác mà còn có những đặc sản riêng không lẫn được trong phong vị của vùng sông nước miệt vườn.

test

Các món ngon Long An du khách nên thử 


Bánh tét Long An

Bánh tét là món ăn được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà cho bạn bè, người thân sau chuyến du lịch Long An. Địa điểm mua bánh tét chuẩn nhất là ở thị trấn Đức Hòa. Bánh ở đây sở hữu hương vị thơm ngon hiếm có được lý giải bằng nguồn gốc các loại nguyên vật liệu làm bánh như: nếp lấy từ huyện Châu Thành, Cần Đước, Cần Giuộc; thịt ba rọi cũng lựa chọn loại tươi ngon; đậu xanh tròn hạt, chắc; lá chuối to bản. Bánh có nhiều loại nhân như nhân đậu, nhân chuối, nhân dừa... mà mỗi loại lại có hương vị riêng đều rất thơm ngon để du khách tùy chọn theo sở thích.

 

Các món ngon Long An du khách nên thử một lần khi du lịch miền Tây

 


Lẩu mắm Long An

Hiếm có món nào như món ngon Long An - lẩu mắm, một tập hợp đầy đủ các sản vật từ biển, ao, đồng ruộng hay trong vườn. Các nguyên liệu cá, tôm, cua, mực, bò, heo, rau… tươi ngon và đa dạng. Chỉ riêng rau thôi cũng đã có sự góp mặt của cả chục loại: rau muống, rau cải trời, cọng súng, bông điên điển, giá sống, rau thơm, khế chua, chuối chát, dưa chuột, rau đắng, ớt đỏ, thơm… Đặc biệt nhất trong đó là ngọn rau dừa. Phần nước lèo lại cần có ít nhất 3 loại: Mắm sặc để có mùi thơm, mắm trèn để tăng vị ngọt đậm, mắm linh đặc trưng vị hơi nhẫn béo của cá đồng... Với lượng động vật và thực vật phong phú, thêm sự đa dạng trong nước dùng, tất cả hòa trộn để tạo nên hương vị thơm ngon, đậm đà đủ vị vừa ngon mắt, ngon miệng, còn cung cấp thật nhiều chất dinh dưỡng.

 

Các món ngon Long An du khách nên thử một lần khi du lịch miền Tây
 


Canh chua cá chốt

Những con cá chốt mập ú, to gần bằng ngón chân cái, bụng căng tròn, con nào con nấy đầy trứng được lựa chọn để chế biến món ăn như kho sả ớt, nấu lẩu, nấu canh chua. Trong đó canh chua ăn cá chốt được yêu thích bởi không ngán, giữ lại được vị ngọt lại hòa chút chua thanh. Nhân lúc canh chua còn nóng hổi, húp xì xụp, cắn miếng trứng cá vừa béo vừa bùi chẳng còn gì thú bằng. Canh chua còn có thêm bông lý, chỉ nấu vừa chín nhai còn sần sật lại có vị ngọt thơm độc đáo. Hầu hết trong các bữa ăn của người Long An chẳng khi nào thiếu món này, nên nếu có dịp ghé vào một gia đình ở đây giữa ngày hè oi bức, ngồi xuống cùng ăn bát canh chua thanh mát bảo đảm rất đưa cơm, ăn xong vẫn thấy thòm thèm.

 

Các món ngon Long An du khách nên thử một lần khi du lịch miền Tây
 


Cá lóc nướng trui

Giống như các tỉnh miền Tây, tới Long An du khách đừng bỏ qua món cá lóc nước trui (nướng rơm là tuyệt nhất). Sau mùa nước nổi, khi những cơn mưa dầm, những chú cá đương mùa béo nhất. Cá lóc trong tự nhiên bảo đảm có thịt săn chắc, ngọt thơm chứ không bở và tanh như cá nuôi.

Lấy một thanh tre, đâm xuyên từ đầu cá đến tận đuôi cá rồi cắm xuống đất, đốt rơm rạ xung quanh đến khi tàn rơm thì cá chín. Sau đó cá được bày ra lá chuối, cạo bỏ phần vảy cháy đen bên ngoài để lộ ra phần da chín vàng ươm thơm nức đầy hấp dẫn. Khi ăn thường cuộn trong bánh tráng mỏng, bên trên ngoài cá có các loại rau và bánh hỏi rồi chấm vào nước chấm chua ngọt hoặc mắm nêm, cắn một miếng cảm nhận vị đậm đà, thanh mát, thơm ngon khó tả.

Từ một món ăn dân dã, cá lóc nướng trui đã trở thành món đặc sản Nam Bộ đãi khách phương xa hay dùng trong cả những dịp lễ tết, và món ăn này tại Long An cũng vậy.

 

Các món ngon Long An du khách nên thử một lần khi du lịch miền Tây

 

>> Tham khảo: Chùm tour du lịch miền Tây mùa nước nổi cực HOT


 

Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua là món ăn độc đáo của người Mường thường phục vụ trong những dịp lễ, Tết, hội hè, cưới hỏi và là món ngon Long An dùng tiếp đón du khách thập phương. Thịt lợn muối chua được chế biến cầu kỳ, chỉ riêng các loại lá rừng cũng phai đủ các món lá quế, lá mít, lá trầu không… Thịt muối vẫn còn phải tươi, thính vàng ươm; khi cắn thử cảm nhận được vị bùi ngậy của bì, chua của men rừng, mặn của muối, thơm của húng quế, chát của lá mít… và hương thơm của thính gạo là điều không thể thiếu.

 

Các món ngon Long An du khách nên thử một lần khi du lịch miền Tây

 


Mắm còng Cần Giuộc

Mắm còng được làm nhiều vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm và cũng là món ăn không thể thiếu khi Tết đến, xuân về tại quê hương Long An. Mắm còng Cần Giuộc có 2 loại là còng nguyên con và còng quết (còng xay nhuyễn), mà đặc sản là mắm còng quết.

Nguyên nhân làm mắm còng trong khoảng đầu đến giữa năm để bảo đảm thời tiết khô ráo, có nắng đủ để phơi còng. Để tạo hương vị riêng, nhiều khi người ta ướp thêm rượu hay pha thêm cơm nếp nhưng chỉ chế vào lượng vừa đủ để không làm mất mùi vị đặc trưng của còng. Giữa những ngày Tết ăn thịt mỡ bánh chưng ngán ngẩm, món cuốn ba chỉ cùng rau sống, dưa leo hay đơn giản là món cà, đậu rồng, bần,… chấm mắm còng cũng cực kỳ đưa cơm. Hương vị đồng quê dẫn dã này có thể khiến người mới ăn không quen nhưng khi đã quen vị thì cứ nhung nhớ mãi.

 

Các món ngon Long An du khách nên thử một lần khi du lịch miền Tây

 

Trên đây là các món ngon Long An hấp dẫn thực khách khi du lịch miền Tây. Nếu có cơ hội tới thăm làng nổi Tân Lập, khu sinh thái Đồng Tháp Mười... đừng quên thưởng thức những món đặc sản này.

 

Chang (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn