Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ qua

Thứ hai, 21/10/2019, 15:11 GMT+7

Đến thăm Paris nhất định đừng bỏ qua nhà hát Opera Palais Garnier - một trong những công trình xa hoa và lộng lẫy bậc nhất của Pháp, có sức ảnh hưởng rất lớn tới đời sống văn hóa và tinh thần của người dân nơi đây.

test

Cùng với Khải Hoàn Môn, tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà hay đại lộ Champs – Élysée, nhà hát Opera Palais Garnier cũng là một trong những công trình tuyệt đẹp biểu tượng cho thành phố Paris, thu hút được rât nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về, đặc biệt là những người yêu âm nhạc và nghệ thuật.

 

Giới thiệu về nhà hát Opera Palais Garnier

Viên gạch đầu tiên của công trình cổ kính và lộng lẫy này được đặt vào ngày 21/7/1862 và đến ngày 5/1/1875 mới bắt đầu được mở cửa. Nó được thiết kế bởi kiến trúc sư trẻ Charles Garnier (1825-1898). 

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaĐứng từ xa nhìn lại nhà hát đã khiến ta không thể rời mắt (Ảnh @shanghaiagogo)

 

Ban đầu, nhà hát được gọi là Salle des Capucines, do vị trí của tòa nhà là nằm tại đại lộ des Capucines ở quận 9 của thủ đô Paris Pháp, nhưng sau đó nó được đổi tên thành nhà hát Opera Palais Garnier, nhằm công nhận sự sang trọng và tôn vinh vị kiến trúc sư thiết kế tòa nhà, Charles Garnier.

Với tổng chi phí là 33 triệu franc, đây là tòa nhà tốn kém nhất được xây dựng dưới Đệ Nhị Đế chế. Một yếu tố khác góp danh tiếng cho nhà hát Opera Palais Garnier là, trong số các tòa nhà được xây dựng ở Paris dưới thời Đệ nhị Đế chế, nhà hát này là tòa nhà duy nhất được thừa nhận là "một kiệt tác đỉnh cao". 

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaMột tác phẩm đáng ngưỡng mộ của thời xưa (Ảnh @tripzilla.id)

 

Khi mới bắt đầu khởi công, do nhà hát được xây dựng trên nền đất sình lầy, không thể xây móng như bình thường nên kiến trúc sư Charles Garnier đã xây một lớp tường kép dưới đất cùng với một hồ chứa nước ngầm ở dưới tầng hầm nhằm chống thấm cũng như giữ cho nền đất được ổn định. Chính vì vậy, những câu chuyện truyền thuyết, bí ẩn về cái hồ ngầm và tầng hầm của nhà hát được ra đời và đây cũng chính là nguồn cảm hứng cho nhà văn Gaston Leroux viết lên một trong những kiệt tác hay nhất mọi thời đại: “Bóng ma trong nhà hát” (Phantom of the Opera).

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaAi đến đây cũng phải lưu lại bức ảnh để kỷ niệm (Ảnh @m.uster_photo)

 

Không chỉ nổi bật ở Pháp, nhà hát Opera Palais Garnier được xem là nhà hát lớn nhất châu Âu với chiều dài là 172m, rộng 1,2 hecta, cao 79m và có sức chứa lên đến 2.000 người. 

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaThiết kế tinh tế đến từng chi tiết (Ảnh @radoviictea)

 

Kiến trúc ấn tượng độc đáo của nhà hát Opera Palais Garnier

Nhà hát Opera Palais Garnier được thiết kế cho những buổi tiệc xa hoa của giới quý tộc thời xưa. Đặc trưng của nhà hát đó là phong cách Baroque, với những mái vòm cao vút. Vì vậy, ngay từ đằng xa, du khách sẽ bị ấn tượng bởi phong cách kiến trúc cổ điển, chạm trổ những bức tượng điêu khắc nổi tiếng như: La Danse – tác phẩm của Jean-Baptiste Carpeaux, L’Harmonie – tác phẩm của François Jouffroy trang hoàng bằng đá cẩm thạch, cột trụ, trụ ngạch (friezes).

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaVẻ đẹp xa hoa lộng lẫy mà không ai có thể bỏ qua (Ảnh @theglitterchic)

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaHai bức tượng tạo nên sự độc đáo cho cổng vào nhà hát (Ảnh @cestchelsea)

 

Còn khi bước vào bên trong, những mái vòm cao vút, những bức tượng điêu khắc hay những bức tranh của thời kì Phục Hưng được vẽ trên trần nhà để thể hiện sự tôn trọng đối với lịch sử âm nhạc của Pháp, được chiếu rọi dưới ánh sáng của những chùm đèn lung linh đã tạo nên quanh cảnh vô cùng huyền ảo. Đây là một địa điểm tuyệt vời dành cho những người đam mê nghệ thuật.

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaTa như lạc bước vào cung điện của hoàng gia (Ảnh @nathalie_wanders)

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaCác chi tiết đều rất tỉ mỉ và tinh tế (Ảnh @traveloutsidethebox)

 

>>> Xem thêm các tour du lịch Pháp siêu hot

 

Một trong những điểm ấn tượng bên trong nhà hát Opera Palais Garnier là cầu thang lớn dài 30m bằng đá cẩm thạch trắng và tay vịn nhiều màu, các hành lang, cầu thang, sảnh lớn xen kẽ nhau… cho phép một số lượng lớn người cùng di chuyển và sinh hoạt, chuyện trò trong khoảng thời gian nghỉ ngơi của các buổi biểu diễn.

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaCả không gian ngập trong sắc vành sang trọng (Ảnh @reika_fantasy)

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaCác cầu thang đan xen vào nhau (Ảnh @wloon_photography)

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaCầu thang được trang trí tinh tế với rất nhiều hoa và phụ kiện (Ảnh @matthewjpoppe)

 

Điểm nhấn của nhà hát Opera sang chảnh này chính là mái vòm hình vương miện của nhà hát. Mái vòm bao gồm một không gian ở giữa với chiếc đèn chùm lớn nặng tới 7 tấn treo trên khán phòng. Đây là một tuyệt tác bên trong nhà hát.

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaĐèn chùm tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho nhà hát (Ảnh @just_yourmajesty)

 

Khu khán phòng của nhà hát Opera Palais Garnier cũng kiêu sa vô cùng khi được thiết kế theo hình móng ngựa của Ý và được trang trí rất lộng lẫy với vải nhung đỏ, đá cẩm thạch và vàng lá tạo nên cảm giác ấm áp nhưng lại đầy sang trọng.

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaSự kết hợp của vàng và nhung tạo nên sự sang trọng (Ảnh @tugcepos)

 

Điểm đặc biệt hấp dẫn du khách của nhà hát Opera Palais Garnier chính là hai căn phòng “Mặt trăng” và “Mặt trời”. Nếu căn phòng “Mặt trăng” được xây dựng trên tông màu lạnh là màu bạc thì phòng “Mặt trời” lại rực rỡ với tông màu nóng là màu vàng óng, tạo nên những hiệu ứng lạ mắt. Bên cạnh đó, nhà hát Opera Palais Garnier còn được trang bị rất hiện đại với nhiều phòng tập rộng, thư viện và bảo tàng, phòng giải lao cho khán giả…

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaPhòng thư viện với rất nhiều sách phục vụ cho khách du lịch (Ảnh @th.louis)

 

Có một bí mật phía sau câu chuyện xây dựng nhà hát Opera Palais Garnier để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách đó là, bên dưới nhà hát này có một cái giếng ngầm chảy từ con sông Seine làm cho việc thi công bị gián đoạn. Chính vì vậy mà công trình này phải kéo dài đến gần 13 năm ròng mới hoàn tất. Đây cũng là nơi được các đạo diễn “chọn mặt gửi vàng” làm bối cảnh cho bộ phim “Phantom of the Paradise” rất nổi tiếng đấy nhé.

Đặc biệt, nhà hát Opera Palais Garnier còn là cảm hứng cho nhiều tòa nhà khác trong vòng ba mươi năm sau đó. Nhà hát lớn Hà Nội ở Việt Nam được xem là di tích kiến trúc thuộc địa Pháp điển hình ở Việt Nam, và cũng là một bản sao quy mô nhỏ của Palais Garnier đấy.

 

Một số lưu ý khi đến nhà hát Opera Palais Garnier  

- Bạn nên mua vé trước khi đến nhà hát vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. 

- Nếu đến muộn bạn sẽ bị quản lý từ chối cho vào cửa với lý do làm phiền những người khách khác. Vậy nên, hãy đến sớm một chút để có thể thoải mái tham quan và khám phá những vẻ đẹp ẩn giấu của nhà hát xinh đẹp này.

 

Nhà hát Opera Palais Garnier – một kiệt tác về kiến trúc mà ai đến Paris Pháp cũng không thể bỏ quaĐến sớm sẽ giúp bạn khám phá được nhiều cái thú vị của nhà hát (Ảnh @hannah.v27)

 

Nhà hát Opera Palais Garnier là một nhà hát cũ, chỗ ngồi và nhiệt độ không phải lúc nào cũng thoải mái nhất khi thưởng thức một buổi biểu diễn dài. Vì vậy, hãy chuẩn bị những trang phục đơn giản, mang theo quạt tay hay ống nhòm nhỏ nếu chỗ ngồi của bạn ở xa khu vực biểu diễn.

- Không được hút thuốc hoặc ăn uống trong khán phòng.

- Không được chụp ảnh hoặc quay video trong khi biểu diễn trong khán phòng. Vì vậy, nếu bạn muốn giữ kỉ niệm hãy chụp ảnh trước khi buổi biểu diễn bắt đầu hoặc sau khi nó kết thúc nhé.

Bạn là người yêu cái đẹp và nghệ thuật thì nhất định không được bỏ qua nhà hát Opera Palais Garnier khi đi du lịch Pháp đâu nhé.

 

Thái Hà (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn