Tổng hợp 10 món ăn ngon nhất của ẩm thực Thái Lan

Thứ sáu, 25/10/2019, 09:56 GMT+7

Du lịch đến xứ sở Chùa Vàng mà chưa thưởng thức được nhiều món ngon ẩm thực Thái Lan thì thật đáng tiếc! Đừng về khi chưa thử hết 10 món ăn sau đây nhé!

test

Văn hóa ẩm thực Thái Lan mang hương vị đặc trưng riêng, vô cùng đặc sắc và tinh tế là sự hòa trộn một cách hài hòa giữa vị chua, cay, mặn, ngọt đôi khi còn xen lẫn vị đắng, pha lẫn trong đó một chút phương Đông và phương Tây. Món ngon ẩm thực Thái Lan có sự kết hợp giữa nhiều nền văn hóa của các nước lân cận như Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Indonesia… Tuy nhiên, ẩm thực Thái Lan không hề bị hòa tan hay lu mờ trước ẩm thực của các quốc gia này mà tự tạo nên cho mình một nét riêng, độc đáo và hấp dẫn.

 

1. Tom Yum Goong - tinh hoa món ngon ẩm thực Thái Lan

Nét đặc trưng của ẩm thực người phương Đông nằm trong những món canh. Những tô canh nóng để giữa mâm cơm luôn được xem là linh hồn của bữa ăn, còn hương vị nằm ở các món khô còn lại.

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái LanTom Yum Goong

 

Tom Yum Goong như một lời khẳng định mạnh mẽ cho ẩm thực Thái Lan với vị cay nồng và chua thanh rất đặc trưng. Lọt vào top 8 trong 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNN bình chọn, Tom Yum Goong được rất nhiều bạn bè thế giới yêu thích và lựa chọn khi thưởng thức ẩm thực Thái. Món canh tôm này sẽ chỉ ngon khi loại tôm dùng làm nguyên liệu là loại tôm tươi ngon nhất, và những loại lá rau thơm được sử dụng một cách vừa tay, làm dậy lên hương vị món ăn.

Có hai loại canh tôm là canh nước trong và canh nước đặc. Để nước canh được đặc và thơm, người Thái hay thêm nước cốt dừa hoặc sữa và cách chế biến này làm dịu bớt những hương vị đôi phần mạnh mẽ, cũng thể hiện được  cái hồn Á Đông phảng phất trong vị beo béo, cay nóng. Khi bày ra bát, Tom Yum Goong luôn được rắc lên một ít lá ngò tươi xắt nhuyễn. Lá ngò không chỉ tăng thêm hương vị tươi mát mà còn đóng vai trò cân bằng màu sắc để món ăn được hoàn thiện cả về hương vị lẫn hình thức.

 

2. Som Tam - món gỏi nổi tiếng của Thái

Đây là món ăn đường phố rất nổi tiếng ở Thái Lan và đến bất kỳ khu chợ, khu ăn uống nào bạn cũng dễ dàng tìm thấy. Tương tự với những món gỏi đu đủ trứ danh ở Việt Nam, Som Tam mang trong mình vị giòn hăng đặc trưng của quả đu đủ xanh bào sợi, vị chua thấm nhuần của nước chanh tươi, vị mặn nồng khó quên của tôm khô và sự giòn tan của đậu phộng rang nóng. Cái ngon của món ăn này nằm ở bàn tay pha chế nước chấm của người đầu bếp. Nước chấm ở mỗi nơi là mỗi khác, với hương vị vừa lạ vừa quen dễ lòng cảm nhận. Som Tam - món ngon ẩm thực Thái Lan thường được ăn như một món ăn chơi tuy vậy đôi khi còn được ăn kèm với bún để làm dịu vị cay, cũng như hợp với sở thích của nhiều người.

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái LanSom Tam

 

3. Pad Thai - phở xào đặc biệt của Thái

Pad Thai là một trong những món ăn nổi tiếng của Thái Lan. Đây cũng là một dạng phở nhưng có vị chua đặc trưng của nước cốt me, vị béo bùi của lạc rang vàng hòa cùng chút cay nhẹ từ ớt bột và vị ngọt của tôm. Tất cả hương vị tạo nên một món ăn truyền thống của Thái được nhiều người yêu thích.

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái LanPad Thai

 

Pad Thái là món ngon ẩm thực Thái Lan vô cùng hấp dẫn, đây là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau như mì sợi, giá đỗ, hành, củ cải, đậu phộng, tôm tươi, trứng,... nhưng được chế biến rất đơn giản. Một trong những điều khiến món Pad Thai khác biệt là nước xốt. Mỗi người đều có công thức pha chế riêng và sử dụng lượng nước xốt khác nhau tạo ra nét cuốn hút rất đặc trưng trong ẩm thực Thái Lan.

 

4. Cà ri xanh đỏ

Cà ri là một món ăn rất phổ biến ở Thái Lan, trong đó nổi tiếng nhất là cà ri xanh và cà ri đỏ. Khác với cà ri Ấn Độ, cà ri Thái có vị béo và thơm nhẹ của nước cốt dừa và không quá nồng mùi quế hồi. Món này thường được nấu chung với nhiều loại rau như măng tre, cà tím, lá chanh, ớt xanh, hành tỏi, riềng cùng các loại thịt bò, gà hoặc hải sản...
 
Cà ri đỏ là món ăn cực kỳ cay, thường được nấu bằng ức gà phi lê kết hợp với một ít cà ri đỏ kem, nước sốt đậu phộng nghiền và đương nhiên rất nhiều ớt. Món cà ri đỏ thường được dùng với cơm trắng.

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái LanMón cà ri xanh

 

Nếu bạn không ăn được cay, cà ri xanh sẽ là lựa chọn phù hợp. Ớt đương nhiên là thành phần không thể thiếu nhưng đã được giảm đi rất nhiều. Ngoài nước cốt dừa, cà ri xanh còn có sự góp mặt của húng quế, rau mùi... cũng như nhiều loại rau gia vị khác.

Cà ri xanh Thái Lan có thể được nấu cùng mọi loại thịt, nhưng phổ biến nhất là thịt bò, thịt heo, gà và cá viên. Món này thường được ăn kèm với gạo hoặc với bún sợi tròn khanom chin.

 

5. Lẩu Thái

Lẩu Thái là một món ngon ẩm thực Thái Lan hương vị rất ngon và rất dễ “ghiền”, được nhiều thực khách ưa chuộng. Lẩu Thái không thể thiếu vị cay của ớt tươi, vị thơm của lá chanh, gừng tươi và một chút vị ngọt của đường. Nguyên liệu chính của lẩu Thái là hải sản như cua biển, mực tươi, sò điệp, tôm sú, cá chẻm, nấm rơm, cà chua, ớt tươi, ngò, tỏi, hành, lá chanh, sả...

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái LanLẩu Thái

 

Nước lẩu Thái là sự kết hợp của nhiều hương vị bao gồm vị chua đặc trưng, vị ngọt từ nước hầm, một chút cay của gừng, ớt, vị nồng của tiêu, vị ngọt của đường. Một nồi lẩu Thái được chế biến rất công phu và trình bày đẹp mắt.

 

Xem thêm: Tour du lịch Thái Lan giá hấp dân của Lữ Hành Việt Nam

 

6. Khao man gai - Cơm gà kiểu Thái

Nếu người phương Tây hay ăn cá và khoai tây chiên thì người Thái hay ăn khao man gai. Món này đa số được phục vụ vào ban ngày ở các quán ăn, nhà hàng. Gà thường luộc đến khi mềm, còn nước luộc gà thì được dùng để nấu cơm. Đây là một món ăn ngon nhưng giàu cholesterol được ăn kèm với nước sốt cay và ngọt. Đây là một món ăn trưa nhẹ tuyệt với.

Món khao man kai gồm cơm nấu tỏi, gà thái lát, nước dùng và một loại sốt cay.

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái LanKhao man gai

 

7. Laap pet

Để làm ra món ăn này, người ta thái nhỏ những miếng thịt vịt đã xào chín sau đó trộn với nước mắm chanh, ớt và lá bạc hà và một số loại rau củ khác để món ăn thêm nhiều màu sắc và đậm hương vị hơn. Khi ăn người Thái thường ăn kèm món này với xôi để chung hòa lại gia vị. Đây là một món ngon ẩm thực Thái Lan không quá nổi tiếng ở các quán ăn tuy nhiên một lần thử nó bạn sẽ cảm nhận được tinh hoa ẩm thực trong món ăn này!

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái Lan Laap pet

 

8. Trà sữa Thái

Món đường phố làm xiêu lòng nhiều du khách ở Thái Lan là trà sữa. Trà sữa Thái phổ biến có màu cam và màu xanh. Loại trà màu cam đặc trưng được pha từ hồng trà với sữa (sữa bột, sữa đặc hoặc kem). Ly trà sữa đậm vị béo nhưng vẫn không mất đi mùi trà đặc trưng. Du khách có thể bắt gặp đồ uống giải nhiệt này trên bất cứ nơi nào ở Thái Lan với giá cả phải chăng. 

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái LanTrà sữa Thái

 

9. Xôi xoài

Đây là một trong những món ăn đường phố rất nổi tiếng ở Thái Lan. Người dân xứ chùa Vàng ăn xôi xoài như một món tráng miệng. Vị chua nhẹ của xoài sẽ giúp trung hòa vị ngọt và béo của nước cốt dừa, tạo nên hương vị khó quên cho món ăn này.

Muốn có một đĩa xôi ngon, người nấu phải trải qua rất nhiều bước kì công. Gạo nấu xôi phải là loại nếp ngon, đều hạt, ngâm qua đêm cho mềm trước khi nấu. Bí quyết để xôi dẻo và thơm là bạn khi xôi chín nửa chừng, bạn trộn thêm nước cốt dừa và đường rồi đem hấp trở lại. Sau khi xôi chín, người bán xới xôi ra đĩa dàn mỏng, bày cả má xoài đã được cắt nhỏ lên trên, sau cùng chan nước cốt dừa và rắc thêm ít vừng rang vàng.

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái LanXôi xoài

 

Từng miếng xoài ngọt lịm, ăn kèm với xôi trắng béo ngậy mùi nước cốt dừa và vị thơm của vừng rang cho bạn một món tráng miệng kiểu Thái rất ngon. Món xôi xoài thường được bán ở trên các xe tuk tuk và có mặt ở hầu khắp các đường phố Bangkok.

 

10. Chè chuối Kluay Buat Chee

Được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, giữ nguyên hương vị tươi ngon của chuối, Kluay Buat Chee mang trong mình một ý nghĩa rất đặc biệt và lạ lẫm.

 

Top 10 món ngon ẩm thực Thái LanChè chuối Kluay Buat Chee

 

Với món chè chuối, người ta thường rang mè trước, sau đó đun sôi một ít nước rồi từ từ đổ nước cốt dừa vào. Sau đó, cho chuối đã cắt miếng vào nồi rồi đun sôi lên và thêm đường tùy theo độ hảo ngọt. Người ta cũng hay cho một ít muối để cân bằng hương vị cho món ăn. Món ăn này không có một công thức xác định nào, mỗi người nấu bếp biến hóa những nguyên liệu tùy theo sở thích của họ, từ đó tạo ra những hương vị đặc trưng phong phú ở các vùng miền khác nhau trên đất nước Thái Lan.

Món ngon ẩm thực Thái Lan là sự hòa trộn tinh tế của các loại gia vị và nguyên liệu phong phú cùng với phong cách nấu nướng đặc biệt. Mỗi món ăn đều có sự phối trộn tinh tế giữa vị chua cay mặn ngọt khiến cho những ai đã từng thưởng thức những món ăn này sẽ không bao giờ quên được.

LinhPhan (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn