Khám phá ẩm thực Thụy Sĩ trong lễ Giáng sinh và Năm mới

Chủ nhật, 10/11/2019, 15:15 GMT+7

Ẩm thực là một trong những điều mà nhất định bạn phải trải nghiệm khi đi du lịch một quốc gia nào đó. Bạn có tò mò rằng người Thụy Sĩ ăn gì trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới hay không? Hãy cùng Lữ hành Việt Nam khám phá ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh nhé!

test

Thời điểm năm cũ qua đi, năm mới ghé đến, đất nước Thụy Sĩ khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ để hòa vào không khí đón giáng sinh rộn ràng của khắp nơi trên thế giới. Mọi người tất bận chuẩn bị cho lễ noel, trang hoàng nhà cửa, trang trí cây thông noel, gói những món quà nhỏ xinh, và nấu những món ăn đặc biệt…

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiKhông khí đón giáng sinh rộn ràng của đất nước Thụy Sĩ

 

Du lịch Thụy Sĩ đón noel và năm mới, đừng quên thưởng thức những món ăn tuyệt ngon nhé!

 

1. Đặc trưng ẩm thực Thụy Sĩ giáng sinh

Tại nhiều quốc gia, mỗi một thời điểm trong năm thường sẽ có những món ăn đặc trưng, thế nhưng văn hóa ẩm thực Thụy Sĩ lại khác, sẽ không có món ăn giáng sinh nào là truyền thống cả. Mỗi khu vực đều có những món ăn Giáng sinh riêng và thậm chí ở những khu vực đó thường có nhiều món ăn để lựa chọn, điều này cũng dễ hiểu bởi Thụy Sĩ là một đất nước đa văn hóa, có sự giao thoa văn hóa với các quốc gia như Đức, Pháp, Áo, Ý và Liechtenstein.

Mặc dù vậy, trong ngày lễ giáng sinh, người Thụy Sĩ vẫn duy trì truyền thống quây quần bên nhau trên bàn ăn để thưởng thức các món ăn, chia sẻ niềm vui và gắn kết tình cảm cùng nhau, và thường sẽ diễn ra vào buổi tối Giáng sinh.

Hầu hết các gia đình sẽ gặp nhau vào buổi chiều, bắt đầu lễ kỷ niệm với đồ uống và sau đó là bữa tối. Khi bữa ăn kết thúc, họ cùng quây quần bên nhau, cùng thắp nến trang trí trên cây thông noel (người Thụy Sĩ thường dùng nến thật để trang trí cho cây thông noel), nghe hoặc hát những bài hát Giáng sinh, thưởng thức bánh ngọt và mở quà.

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiNgười Thụy Sĩ thường quây quần bên nhau và cùng thưởng thức bữa ăn tuyệt ngon trong ngày lễ Giáng sinh

 

Ẩm thực Thụy Sĩ giáng sinh có một số món ăn đặc trưng như: Fondue Chinoise (là thịt thái lát mỏng nhúng trong phô mai nóng chảy), hoặc Fondue Bourguignon (thịt khối nấu trong dầu nóng) và Filet im Teig (là một miếng thịt lợn phi lê kết hợp cùng xúc xích, giăm bông và được bọc được bọc trong lớp bánh phồng), Schinkli (giăm bông hun khói), salad khoai tây, rau củ quả…

Người Thụy Sĩ thường thưởng thức nhiều hơn một bữa tối Giáng sinh, tùy thuộc vào số lượng người thân đến thăm. Và một số món ăn chính kể trên sẽ lần lượt xuất hiện trong các bữa tối này (tức có nghĩa là mỗi một bữa ăn sẽ có một món chính, đó có thể là Fondue Chinoise hoặc Fondue Bourguignon, hay là Filet im Teig hoặc Schinkli), nếu ăn hết tất cả các món này trong một bữa thì thật là quá sức.

Ngoài ra còn có các loại hoa quả tráng miệng như xoài, dứa, chuối, kiwi… và bánh ngọt nhiều lớp.

Bữa tối diễn ra trong không khí vui vẻ, đầm ấm, cùng tiếng chuông leng keng, tiếng nhạc Giáng sinh vui nhộn.

 

Xem thêm kinh nghiệm du lịch Thụy Sĩ chi tiết và đầy đủ

 

2. Một số món ăn đặc trưng ẩm thực Thụy Sĩ giáng sinh


Lẩu phô mai Fondue Chinoise

Như chúng ta đã biết thì đất nước Thụy Sĩ chính là vương quốc của các loại phô mai. Tại Thụy Sĩ người ta có thể chế biến ra tận 400 loại phô mai khác nhau với chất lượng và hương vị vô cùng tuyệt hảo. Một món lẩu phô mai sẽ là món ăn đặc trưng của ẩm thực Thụy Sĩ giáng sinh.

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiLẩu phô mai Fondue Chinoise

 

Một chiếc nồi nhỏ xinh đặt trên chiếc bếp lò, người ta sẽ cắt vào đây các viên phô mai để chúng nóng chảy. Trên bàn là các loại topping như thịt nguội, khoai tây, cà chua, salat, giăm bông… người ăn dùng dĩa xiên vào các đồ ăn để nhúng vào nồi phô mai nóng chảy, sau đó là thưởng thức. Lẩu phô mai thường được ăn kèm với bánh mỳ nướng giòn rụm.

Một buổi tối giáng sinh ngồi bên bếp lò thưởng thức món lẩu phô mai ấm nóng thì còn gì tuyệt vời hơn thế.

 

Món thịt rán Fondue Bourguignon

Ái chà, có vẻ người Thụy Sĩ dường như rất thích việc vừa làm chín thức ăn, vừa thưởng thức ngay trên bàn thì phải. Như vậy sẽ giữ cho món ăn luôn luôn ấm nóng trong suốt bữa ăn. Điều này xuất phát từ khí hậu cực lạnh của đất nước này, trải nghiệm du lịch Thụy Sĩ vào mùa đông, bạn sẽ cảm nhận được cái lạnh này.

Có một chiếc nồi ngập dầu ăn ngay trên bàn, người ăn sẽ nhúng những xiên thịt cắt khối vào chiếc nồi này, đợi chính và thưởng thức.

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiMón thịt rán Fondue Bourguignon

 

Cũng khá giống với món lẩu của Việt Nam đó chứ, có khác là thay vì nhúng vào nồi nước lèo, họ nhúng vào phô mai hoặc dầu ăn.

 

Filet im Teig

Một món ăn truyền thống trong ẩm thực Thụy Sĩ giáng sinh được rất nhiều người yêu thích đó chính là Filet im Teig, và thường rất được hay ăn trong các bữa ăn giáng sinh.

Cách chế biến như sau: thịt lợn cắt miếng lớn được bọc trong lớp giăm bông mỏng kèm theo nấm, hẹ xắt nhỏ, sau cùng là bọc bởi một lớp bột bánh và đem đi nướng.

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiFilet im Teig

 

Schinkli

Đây chính là món giăm bông hun khói, được ăn kèm với salad khoai tây hoặc rau củ quả. Thật tình là so với những món ăn được chế biển cấu kỳ trên thì Schinkli khá là đơn giản đó chứ.

Ngoài ra thì Schinkli đôi khi cũng có cách chế biến khá giống với Filet im Teig, bọ một lớp bánh dày bên ngoài giăm bông hun khói và đem đi nướng.

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiSchinkli

 

Thịt Rippli

Những giẻ sườn hun khói thơm ngon nấu cùng thịt lợn muối thái nhỏ, ăn kèm với mì pasta sẽ là món ăn tuyệt vời cho lễ giáng sinh quây quần cùng người thân.

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiThịt Rippli

 

Bánh Pastetli

Đây là một món ăn khá phổ biến trong các lễ giáng sinh tại Thụy Sĩ. Cốt bánh với nhiều lớp bánh xếp chồng lên nhau rồi đem đi nướng, chính vì vậy mà lớp bên ngoài giòn rụm nhưng bên trong ruột khá mềm, bánh thơ mùi bơ, thường được ăn kèm với sốt thịt nấm.

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiBánh Pastetli

 

Lẩu socola

Phần trên đã nhắc quá nhiều đến các món mặn, giờ thì sẽ là các món ngọt và tráng miệng.

Lẩu socola (Chocolate fondue) chính là món tráng miệng hàng đầu trong ẩm thực Thụy Sĩ giáng sinh. Các loại hoa quả như dâu tây, xoài, chuốt, cam, kiwi… được cắt thành miếng vừa ăn và đem nhúng vào cocola tan chảy. Hoa quả kết hợp cùng socola thì ngon không gì bằng.

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiLẩu socola

 

Bánh quy Biscôme

Bánh quy Biscôme là món bánh ngọt không thể thiếu trong mùa giáng sinh. Bánh quy được trang trí hình người tuyết hay cây thông noel có hình dáng dễ thương. Hương vị cũng rất ngon tuyệt, với nguyên liệu từ mật ong và các loại gia vị như tiêu, hoa hồi, rau mùi, tép gừng và thảo quả)

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiBánh quy Biscôme

 

Kẹo Nougat

Một loại kẹo được làm từ đường hoặc mật ong, kết hợp cùng các loại hạt rang và lòng trắng trứng đánh bông, đôi khi có cả kẹo trái cây cắt nhỏ.

 

Khám phá Ẩm thực Thụy Sĩ Giáng sinh và Năm mớiKẹo Nougat

 

Book ngay tour du lịch Thụy Sĩ đón Giáng sinh và Năm mới

 

Ảnh: Sưu tầm Internet

Moon (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn