Trải nghiệm văn hóa trà chiều của người Anh - tinh hoa ẩm thực hoàng gia

Thứ hai, 25/11/2019, 17:35 GMT+7

“At haft past three, everything stops for tea” ("Mọi thứ đều dừng lại vào lúc ba giờ rưỡi chiều để dành thời gian cho việc thưởng trà"). Đó là câu nói quen thuộc khi người ta nhắc tới văn hóa trà chiều của người Anh.

test

Mỗi một quốc gia đều có những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc, tại "xứ sở sương mù" đó là bữa sáng kiểu Anh, bữa ăn ngày chủ nhật và trà chiều. Đặc biệt, việc thưởng trà chiều không chỉ là một buổi uống trà thông thường, họ coi đó như một nghi thức sang trọng, nơi mọi người được tận hưởng cuộc sống hoàng gia. Du khách tới Anh đừng bỏ lỡ cơ hội tiếp cận phong tục văn minh và ngọt ngào này.

 

Trải nghiệm văn hóa trà chiều của người Anh - tinh hoa ẩm thực hoàng giaTrà chiều là tinh hoa văn hóa ẩm thực Anh


Lịch sử trà chiều ở Anh

Trà chiều được coi như là tinh hoa của văn hóa nước Anh. Từ thói quen uống trà của người Anh từ những năm 1660 bởi vua Charles và vợ là Catherina de Braganza, vào thế kỷ 19, trà chiều xuất hiện thổi một luồng gió mới mẻ vào văn hóa quốc gia này. 

Đó là vào năm 1840, khi nữ công tước thứ 7 của Bedford - bà Anna tự hình thành cho mình thói quen thưởng trà cùng bạn bè vào mỗi buổi chiều. Trong bữa tiệc trà đó có trà, bánh mì, bơ và bánh ngọt. Sau đó thói quen này mang tính xã hội cao hơn, vào thập kỷ 60 của thế kỉ 19, nhiều tập tục nghi thức sang trọng, tao nhã được thực hiện trong bữa trà chiều. Các tầng lớp thượng lưu và phụ nữ mặc trang trọng với áo dài, đeo găng tay và đội mũ trong thời gian diễn ra trà chiều từ 4 - 5 giờ chiều ở phòng khách. Người chủ tiệc sẽ rót trà, bánh quy được dùng thay bánh sandwich để các quý bà có thể ăn mà không cần bỏ găng tay. Trà cũng được ăn cùng với đa dạng các món được bày biện rất đẹp mắt trên bàn trà. Từ bao giờ mà điều này trở thành thói quen của người dân Anh. Thậm chí giờ giải lao trong tiếng Anh chúng ta đều biết là "Tea breaks".

 

Trải nghiệm văn hóa trà chiều của người Anh - tinh hoa ẩm thực hoàng giaVăn hóa trà chiều bắt đầu từ thế kỷ 19


Có gì trong buổi trà chiều ở Anh?

Thứ không thể thiếu trong bữa trà chiều tất nhiên là trà. Trà được pha trong ấm sứ, nước đun sôi tinh khiết mang hãm chè để hương vị trà phai dần ra. Người ta còn cho thêm sữa và đường tùy khẩu vị người thưởng thức. Trà thường dùng loại trồng ở Ấn Độ hoặc Sriklanka và được đựng trong ấm trà bạc cùng những chiếc tách vô cùng tinh tế. Ngày nay người ta còn thay trà truyền thống trước kia bằng trà sữa, trà chanh... Có ba loại hình trà chiều chính:

- Cream tea: chỉ gồm trà và scone với mứt và kem

- Light tea: gồm trà, scone và bánh ngọt

- Full tea: gồm đầy đủ trà, bánh sandwich nhỏ hoặc món khai vị, scone và bánh ngọt

Tuy nhiên ngày nay, đối với những gia đình trung bình họ chỉ dùng trà túi lọc cùng bánh quy và những miếng bánh ngọt đơn giản.

Nếu như trước đây bữa trà chiều diễn ra từ khoảng 4 đến 5 giờ và không kéo dài quá 7 giờ tối thì phần lớn phòng trà hiện nay chỉ phục vụ bữa trà đặc biệt này từ 3 giờ tới 5 giờ chiều.

 

Trải nghiệm văn hóa trà chiều của người Anh - tinh hoa ẩm thực hoàng giaTrà đựng trong ấm bằng bạc rất tinh tế


Nghi thức thưởng thức trà chiều cho du khách

Nếu bạn chưa từng trải nghiệm trà chiều đích thực ở Anh lần nào, trong chuyến đi này hãy thao tác theo thứ tự sau: 

- Trà chỉ rót tới 3/4 tách. Rót trà đầu tiên rồi mới đến các thứ gia vị khác, không dùng đồng thời sữa và chanh.

- Thưởng thức 1 ít mỗi loại thực phẩm phục vụ trên bàn (cả kẹo và các món ăn), quét 1 lớp kem lên bánh nướng trước rồi mới đến mứt. Thứ tự thưởng thức: sandwich, scone và cuối cùng là bánh ngọt. Trong đó vì scone là bánh mì nên hãy dùng tay bẻ.

- Người Anh không thích bạn nói chuyện khi bạn đang ăn đầy mùi hoặc cắn 1 miếng lớn nên đợi đến khi bạn nuốt hết thức ăn rồi mới nhấp trà. Nguyên tắc là chỉ dùng một thứ một và không dùng đồng thời sữa cùng tranh.

 

Trải nghiệm văn hóa trà chiều của người Anh - tinh hoa ẩm thực hoàng giaThưởng thức trà đúng kiểu Anh phải theo một thứ tự nhất định và cần lưu ý một số điều

 

Có một số lưu ý bạn cần nhớ khi tham gia trà chiều:

- Không đặt các vật dụng dư ra như chìa khóa, kính, điện thoại trên bàn. Ngoài ra cũng không để muỗng trong tách mà đặt ra đĩa. Không di chuyển đĩa của bạn hơn 1 inch cạnh bàn và cũng không đẩy đĩa bạn ra xa khi bạn ăn xong.

- Khăn ăn cần được gấp đôi và đặt trên đùi, với nếp gấp quay về phía mình. Khi muốn tạm thời rời bàn, hãy đặt khăn ăn trên ghế, còn khi kết thúc bữa ăn, hãy đặt khăn ăn trên bàn, phía bên trái đĩa ăn.

- Không chĩa ngón út của bạn khi cầm tách trà.

 

>> Tham khảo: Chùm tour du lịch Anh quốc giá hấp dẫn


Địa chỉ thưởng thức trà chiều ở Anh

Tại Anh trong các gia đình họ tổ chức các tiệc trà chiều đơn giản mỗi ngày với bánh quy, bánh nhỏ và trà túi lọc. Ngoài ra, người ta cũng tổ chức để kỷ niệm các sự kiện đặc biệt như sinh nhật, trước đám cưới, sinh em bé....

Du khách tới Anh có thể thưởng thức trà đúng kiểu tại các khách sạn ở London như Claridges, Dorchester, Ritz và Savoy, cũng như Harrods và Fortnum, Mason, The English Tea Room tại Brown’s Hotel London, The Lanesborough, Hotel London hay The Ritz London. Các phòng trà cổ kính ở miền quê phía Tây cũng là một gợi ý không tồi.

Nếu bạn không biết, nơi có món kem đông thưởng trà nổi tiếng nhất ở Anh và thế giới có thể kể đến là Devonshire. Nhiều vùng khác ở Anh cũng có món kem dùng kèm trà ngon không kém là: Dorset, Cornwall và Somerest.

 

Trải Nghiệm Văn Hóa Trà Chiều Ở Anh - Tinh Hoa Ẩm Thực Hoàng GiaTiệc trà chiều sang chảnh ở khách sạn The Ritz London

 

Ngày nay trà chiều trở thành một nét văn hóa phổ biến không chỉ được phục vụ ở Anh mà còn có ảnh hưởng tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả Việt Nam. Tuy nhiên, nếu có dịp ghé đến nước Anh, đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm tinh hoa ẩm thực này tại chính quê hương của nó, và tận hưởng phong cách sống hoàng gia đích thực.


Chang (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn