Khám phá chùa Dơi Sóc Trăng – kiến trúc cổ ma mị hiếm có

Thứ ba, 17/12/2019, 11:17 GMT+7
Có lịch sử hình thành hơn 400 năm, chùa Dơi Sóc Trăng mang trong mình nét cổ kính và hoang sơ độc đáo hiếm có. 
test

Có lịch sử hình thành hơn 400 năm, chùa Dơi Sóc Trăng mang trong mình nét cổ kính và hoang sơ độc đáo. Ngôi chùa quan trọng với người dân Khmer này là địa chỉ du lịch lý tưởng với nhiều điều độc đáo để khám phá.

 

1. Thông tin về chùa Dơi Sóc Trăng

 

Vị trí, cách đi

Chùa Dơi hiện nay nằm tại khu vực phường 3, cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng chừng 2km. Vì quãng đường đi khá ngắn nên bạn có thể lựa chọn nhiều cách để di chuyển đến đây.

 

chua-doi-soc-trang_1Cổng vào chùa hoa văn độc đáo. Ảnh: Mekong Smile

 

Cách nhanh nhất là đi theo đường Hai Bà Trưng hướng lên Trần Hưng đạo, đi tầm 800 mét khi nào thấy vòng xuyến thì rẽ vào đường Lê Hồng Phong. Sau đó, lại đi tiếp 850 mét gặp đường Văn Ngọc Chính thì rẽ vào đi thêm 1km là đến chùa Dơi

 

>> Tham khảo thông tin du lịch Sóc Trăng

 

Những mốc lịch sử quan trọng

Được xây dựng từ thế kỷ XVI, cách đây hơn 400 năm nên có thể nói ngôi chùa này là một trong những kiến trúc cổ kính nhất. Ban đầu, do ít chi phí nên ngôi chùa chỉ được dựng tạm lên bằng tre lợp lá. Nhưng sau này nó đã được xây dựng lại bằng gạch, phần mái thì lợp ngói vàng. 

 

chua-doi-soc-trang-Chùa qua nhiều lần tu sửa để có diện mạo như hôm nay

 

Ngôi chùa uy nghiêm và trầm mặc đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm với nhiều biến cố lớn. Một số mốc lịch sử quan trọng mà chùa Dơi Sóc Trăng đã trải qua:


- Năm 1999: chứng nhận là Di tích lịch sử và văn hóa cấp quốc gia. Từ đó đến nay chính quyền địa phương cũng có nhiều chính sách để bảo tồn và tôn tạo nhằm phát huy giá trị của địa điểm này.
- Năm 1960: chính điện trải qua một đợt tu sửa lớn từ bên trong đến bay ngoài.
- Năm 2008: chùa bị cháy khu chính điện và đến năm 2009 thì được sửa sang lại giống như ban đầu.
- Năm 2013: một khu du lịch ngay trước cổng chùa với đầy đủ tiện ích được đưa vào hoạt động nhằm mục đích phục vụ du khách đến tham quan chùa Dơi.


2. Kiến trúc chùa Dơi Sóc Trăng

Mang đậm nét đặc trưng của Khmer cổ. Ban đầu có tên gọi là Mã Tộc nhưng sau đó người ta thấy đây là nơi trú ngụ của hàng ngàn, hàng vạn con dơi nên tên gọi đặc biệt đó ra đời và được gọi đến tận ngày nay. 

 

chua-doi-soc-trang-4Chùa là nơi thờ Phật Thích Ca nổi tiếng ở Sóc Trăng


Đối với đồng bào dân tộc Khmer tại Sóc Trăng đây không gian tâm linh quan trọng bởi ngôi chùa này là nơi duy nhất thờ Phật Thích Ca. Nằm ẩn mình trong khuôn viên 3ha thanh tịnh và được phân chia thành nhiều khu vực khác nhau như: chánh điện, nhà hội, phòng ở, phòng để tro cốt, phòng khách,… với phần mái được lợp 2 tầng. Đỉnh mái thiết kế tỉ mỉ với những con chim Cayno dũng mãnh.

 

chua-doi-soc-trang-1Chùa được bao quanh bởi những hàng cột độc đáo


Khu vực chánh điện chùa Dơi Sóc Trăng được bao quanh bởi các hàng cột có tượng tiên nữ Kemnar chắp tay trước ngực. Bên trong có tượng Thích Ca được tạo nên bằng đá nguyên khối, tọa trên tòa sen cao 2 mét, tượng Phật cưỡi trên rắn thần, những bức tranh mô tả cuộc đời của Đức Phật.

 

chua-doi-soc-trang-2Sắc vàng cùng các họa tiết tinh xảo. Ảnh: Lê Hà Trúc


Màu sắc trang trí bắt mắt và cầu kỳ, trong khuôn viên chùa còn có vô số bức tượng được chạm đúc tinh xảo, miếu Bà đen linh thiêng,… Hay đặc biệt còn có những ngôi mộ của các chú lợn 5 móng, sau khi chết được nhà chùa chôn tại đây.

 

3. Nên du lịch chùa Dơi Sóc Trăng thời điểm nào?

 

Trong năm, thời điểm chùa Dơi đông vui nhộn nhịp nhất là vào mùa xuân, Tết Thanh Minh, ngày rằm, mùng 1. Các Phật tử và khách du lịch ghé đến để hành hương, cúng bái rất nhiều. Không chỉ vậy, vào đầu năm ngôi chùa này còn diễn ra các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, bạn nên đến để thưởng thức. 

 

chua-doi-soc-trang-3Thời điểm chiều tối đàn dơi ùa đi kiếm ăn

 

Thời gian lý tưởng trong ngày để đến chùa Dơi là vào buổi chiều, khi ánh nắng không quá gắt. Bạn có thể dạo quanh tham quan chùa và chụp ảnh thỏa thích. Sau đó, vào thời điểm chạng vạng tối bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh những đàn rơi ùa ra bay đi kiếm ăn.

 

chua-doi-soc-trang-5Chùa luôn đông khách đến tham quan

 

4. Những trải nghiệm đặc biệt


Đến tận bây giờ người ta vẫn không lý giải được tại Sóc Trăng có nhiều địa điểm khác nhưng tại sao dơi lại chỉ đậu trong khuôn viên của ngôi chùa này. Đến đây vào ban ngày, bạn sẽ được ngắm tận mắt những chú rơi đậu trên cành cây. Chúng bay đi kiếm ăn vào ban đêm và quay trở về vào rạng sáng hôm sau.

 

chua-doi-soc-trang-6Tháp Phật trong chùa Dơi

 

Không những thế, tại chùa Dơi Sóc Trăng còn có những bộ kinh được ghi trên lá cây thốt nốt, hiện vật, sử sách,… vô cùng quý hiếm mang giá trị văn hóa đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ cần được bảo tồn. Thưởng thức màn hòa tấu của dàn ngạc ngũ âm, ngắm chiếc ghe ngo truyền thống của người Khmer được trưng bày trong chùa.

 

chua-doi-soc-trang-8Khuôn viên xanh mát trong chùa

 

Sau khi tham quan hết khuôn viên chùa và thắp hương tại miếu Bà Đen, bạn có thể ngồi ngay tại những chiếc ghế đá dưới tán cây để tận hưởng không gian an tĩnh và mát mẻ. Những cây xoài, sao, sầu riêng,… được trồng lâu năm tỏa bóng trong không gian thanh tịnh. 

 

chua-doi-soc-trang-9Tòa bảo tháp rực rỡ
 

 

Là một bảo tàng sống sở hữu những giá trị lớn từ lịch sử, văn hóa đến tâm linh. Chùa Dơi xứng đáng là điểm đến thú vị để khám phá trong hành trình thăm thú, du lịch miền Tây bạn nhất định phải đến.  

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Nguồn ảnh: internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn