Đến Hungary mùa Noel đừng quên ghé qua chợ Giáng sinh Budapest

Thứ ba, 17/12/2019, 15:05 GMT+7

Chợ Giáng sinh Budapest trên Quảng trường Vorosmarty thường được biết tới là chợ Giáng sinh duy nhất ở thành phố này. Năm 2019, Budapest giành danh hiệu chợ Giáng sinh đẹp nhất châu Âu. 

test

Chợ Giáng sinh Budapest - Khu chợ đẹp nhất châu Âu

 

Chợ Giáng sinh Budapest ở đâu?

Trung tâm thành phố, chợ Giáng sinh nằm ở vị trí tốt nhất có thể ở Budapest, ngay trung tâm thành phố. Quảng trường đẹp được gọi là quảng trường Vorosmarty, tức là Vörösmarty tér trong tiếng Hungary.

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-5chợ Giáng sinh nằm ở vị trí tốt nhất có thể ở Budapest

 

Đầu tiên và quan trọng nhất, tham gia vào chợ Giáng sinh Budapest trên Vorosmarty ter là một trải nghiệm đầy màu sắc, âm thanh lễ hội và mùi hấp dẫn. Giống như một tấm bưu thiếp hình ảnh từ thời xưa cũ, khi ẩm thực đường phố và những màn biểu diễn nghệ thuật diễn ra, sự tổng hòa của những cung bậc cảm xúc sẽ đem đến cho một một cái nhìn khác về Hungary. 

Các quầy hàng trong chợ lễ hội đã sẵn sàng để khai trương vào giữa tháng 11 và quảng trường biến thành một câu chuyện dân gian cũ với hàng chục quầy hàng bằng gỗ, sân khấu hòa nhạc, hàng ngàn quà tặng thủ công , mùi bánh quế đáng yêu (Kurtoskalacs - Bánh ống khói ), xúc xích, rượu nghiền, rau củ nướng, đồ ăn nhẹ đường phố như Langos, dodolle (bánh bao khoai tây),...

 
den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-9Các quầy hàng trong chợ lễ hội đã sẵn sàng để khai trương vào giữa tháng 11

 

Ánh sáng của chợ Giáng sinh không phải là ánh đèn trung tâm thương mại rực rỡ và bạn cũng sẽ không thấy những ông già Noel có kích thước to lớn. Ánh sáng và kiểu dáng được làm giảm bớt, điều này tạo nên sự hoài cổ đặc trưng của khu chợ Giáng sinh Budapest này. 

Vào buổi tối, sẽ có các buổi trình diễn ánh sáng lễ hội trên Cafe Gerbeaud . Bức tranh ánh sáng Giáng sinh trên mặt tiền của Cafe Gerbeaud thật mê hoặc, đưa bạn vào giữa câu chuyện Giáng sinh. Trong một số năm, Cafe Gerbeaud có một lịch Mùa Vọng khổng lồ trên mặt tiền của nó, nhưng trong vài năm gần đây, khái niệm này đã thay đổi, thiên về bức tranh tia laser.

Có rất nhiều trò giải trí miễn phí tại chợ, một vài buổi hòa nhạc vào chiều muộn, thậm chí vào các ngày trong tuần. Các buổi hòa nhạc nằm trong một loạt các thể loại âm nhạc: dân gian, jazz, crossover, indie, blues, soul và world music.

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-13Vào buổi tối, sẽ có các buổi trình diễn ánh sáng lễ hội trên Cafe Gerbeaud

 

Thời gian mở cửa chợ Giáng sinh Budapest

Chợ Thủ công của Chợ Giáng sinh Budapest mở cửa từ ngày 8 tháng 11 đến ngày 29 tháng 12 năm 2019. Sau đó, chỉ có các quầy hàng Thực phẩm sẽ vẫn mở cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2020.

  • Chủ Nhật đến thứ Năm: 10 giờ sáng - 8 giờ tối (cửa hàng thủ công mỹ nghệ), 10 giờ sáng - 9 giờ tối (quầy hàng thực phẩm)
  • Thứ Sáu và thứ Bảy: 10 giờ sáng - 9 giờ tối (cửa hàng thủ công mỹ nghệ), 10 giờ sáng - 10 giờ tối (quầy hàng thực phẩm)

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-15Chợ Giáng sinh Budapest vào buồi chiều hoàng hôn

 

Thời gian mở cửa:

  •  Ngày 24/ 12: 2 giờ chiều (cửa hàng thủ công mỹ nghệ), 10 giờ sáng - 3 giờ chiều (quầy hàng thực phẩm)
  • Ngày 25/12: 12 giờ - 6 giờ chiều (cửa hàng thủ công mỹ nghệ), 10 giờ sáng - 6 giờ chiều (quầy hàng thực phẩm)
  • Ngày 27/12: 10 giờ sáng - 8 giờ tối (cửa hàng thủ công mỹ nghệ), 10:00-09:00 (quán ăn)
  • Ngày 28/12- 29/12: 10:00-07:00 (cửa hàng thủ công mỹ nghệ), 10:00-08:00 (quán ăn) (chỉ thực phẩm quầy hàng mở cửa từ ngày 29 Tháng 12 trở đi)
  • Ngày 30/12: 10 giờ sáng - 10 giờ tối (chỉ các quầy hàng thực phẩm)
  • Ngày 31/12: 10 giờ sáng - 4 giờ chiều (chỉ các quầy hàng thực phẩm)
  • Ngày 01/1: 2 giờ chiều - 10 giờ tối (chỉ các quầy hàng thực phẩm)

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-16Bánh ngọt, niềm tự hào của Hungary

 

 

Nhiều du khách đến với chợ Giáng sinh Budapest chỉ muốn cầm một ly rượu vang rồi đi bộ đến hội chợ Giáng sinh trên Quảng trường St Stephen, ngay trước Vương cung thánh đường để có cơ hội nhìn thấy tất cả những món quà thủ công đáng yêu của người Hungary làm cho các ngành nghề và truyền thống cũ còn tồn tại. Và mua cho mình một món đồ thủ công lưu niệm vì cho đến ngày 24/12 trên chợ Giáng sinh Vorosmarty vì các quầy hàng thủ công chỉ mở cửa trong thời kỳ Mùa Vọng (không giống như trên Quảng trường St Stephen's tại Hội chợ Basilica Xmas!)

 

Ăn gì ở chợ Giáng sinh Budapest?


Chợ Giáng sinh này là thiên đường của các tín đồ của thịt, tuy nhiên những người ăn chay cũng có thể tìm thấy một số lựa chọn phù hợp với bạn.

Goulash truyền thống 

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-1Goulash truyền thống 

 

Điều đầu tiên mà mọi người biết về ẩm thực Hungary là Goulash - hay Gulyás, như người dân địa phương vẫn thường nói. Cho dù đó là súp hay món hầm thì Goulash được làm từ thịt bò và ớt bột, và đó là món ăn hoàn hảo để “sưởi ấm” trong ngày lạnh. Bạn cũng có thể tìm thấy các món ăn tương tự như ớt bột làm từ các loại thịt khác: Gà Paprikash cũng là một món ăn khác hoặc tốt hơn là những chiếc bánh bao với tên gọi Nokingli.

Xúc xích

Người hâm mộ xúc xích cũng sẽ không thất vọng khi đến thăm chợ Giáng sinh Budapest. Có ba loại xúc xích truyền thống chính ở Hungary: món ngon 'Kolbász' dày dạn - dĩ nhiên - với rất nhiều ớt bột, và hai loại 'Hurka': gan heo và tiết heo. Đừng ngần ngại bất cứ thứ gì mà hay thưởng thức chúng như một món quà của ẩm thực vào đêm giáng sinh tại đây, Hurkas mềm và thường có màu nhờ có gạo trong đó. Nhúng xúc xích vào mù tạt hoặc nước sốt, và ăn kèm một lát bánh mì trắng khổng lồ. Hương vị ngon tuyệt sẽ bung tỏa trong miệng của bạn đó.

Bắp cải nhồi

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-2töltött káposzta

 

Bắp cải nhồi (töltött káposzta) xuất hiện trên bàn ăn của người Hungary vào Giáng sinh. Được làm bằng dưa cải bắp với ớt bột, thịt băm và gạo, nó rất giàu hương vị và rất tốt cho bụng của bạn, giống như tất cả các loại thực phẩm lên men. Bắp cải nhồi cũng là một mặt hàng chủ lực trong các tiệc cưới được phục vụ vào nửa đêm như bữa tối thứ hai.

Bánh ống khói

Tất nhiên, không có chợ Giáng sinh nào mà không có món ngọt. Món ăn kinh điển nhất bạn có thể nhận được ở Hungary là bánh ống khói ('kürtőskalács'), một chiếc bánh rỗng được nướng trên than củi, caramen ở bên ngoài, thường được cuộn với một ít bột quế, quả óc chó hoặc hạnh nhân. Bạn thường có thể tìm thấy nó ở các quốc gia khác, nhưng kürtőskalács đích thực đến từ Transylvania. 

Flódni

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-3Flódni

 

Flódni, một chiếc bánh tuyệt vời của người Do Thái ở Hungary cũng được bán tại một số gian hàng của chợ Giáng sinh Budapest. Tìm kiếm những thứ tốt nhất tại quầy hàng của Rachel Rachel's Flódni 'trước Nhà thờ, chiếc bánh là sự kết hợp tuyệt vời của bốn nguyên liệu như quả óc chó, quả anh túc, táo và mứt mận. 

 

Uống gì ở chợ Giáng sinh Budapest?

Thức uống chủ yếu của mùa đông ở Budapest là rượu nghiền với các loại gia vị làm ấm tâm hồn. Thông thường, nó được làm bằng rượu vang đỏ, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy phiên bản màu trắng của nó. 

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-17Unicum Szilva

 

Đối với những người quan tâm đến hương vị thảo mộc, chúng tôi khuyên dùng Zwack Unicum được làm từ hơn 40 loại thảo mộc, được sản xuất từ năm 1790. Có một phiên bản nhẹ hơn của nó được làm bằng mận, Unicum Szilva nếu bạn thích ghi chú ngọt hơn.

Thức uống cổ điển khác là pálinka, một loại rượu mạnh có thể được làm từ bất kỳ loại trái cây nào mọc ở Hungary. Thông thường khoảng 40-50% cồn, đôi khi nhiều hơn, và nhiều gia đình có thể tự làm đồ uống này. Nếu bạn đủ may mắn để đến thăm một gia đình Hungary ở nông thôn, rất có thể họ sẽ cung cấp pálinka tự chế của họ cho bạn, và đó là một điều thực sự bất lịch sự khi bạn từ chối nó.

 

Mua gì ở chợ Giáng sinh Budapest?

Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều nhà thiết kế và nghệ sĩ hiện đại tại các hội chợ, và họ cung cấp một loạt các sản phẩm thủ công tinh tế và độc đáo. Những món đồ lưu niệm chứa đầy năng lượng sáng tạo và bạn chắc chắn sẽ tìm thấy thứ gì đó theo sở thích sẽ gợi nhớ cho bạn về chuyến đi Budapest đầy thú vị. 

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-11Bánh mì mật ong mézeskalác

 

Một cái gì đó rất truyền thống là bánh gừng, hay như người Hungary thực sự gọi nó là bánh mì mật ong ('mézeskalács'). Nó thường được bán bởi các nhà cung cấp mật ong vì mật ong là nguyên liệu chính để làm nên chiếc bánh ngọt ngào này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy sáp nến thơm tại đây. 

Các công cụ và đồ chơi bằng gỗ cũng phổ biến tại các hội chợ Giáng sinh Budapest. Hungary có một truyền thống lâu đời về chạm khắc gỗ, đặc biệt là ở Transylvania. Quảng trường Vörösmarty cũng là nơi tập trung nhiều nhà xưởng của thợ rèn uy tin, nơi bạn có thể thấy các vật thể bằng sắt được tạo ra một cách chân thực nhất.

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-14Đồ gốm

 

Đồ gốm là không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Hungary. Trong khi bạn có thể mua các sản phẩm sứ lạ mắt của Zsolnay và Herend trong các cửa hàng chuyên dụng, các thị trường cung cấp một loạt các mảnh gốm tuyệt vời - giá cả phải chăng hơn nhiều. Có tất cả các kiểu dáng và chủng loại, một cái gì đó tuyệt vời cho căn nhà của bạn.

 

Budapest dành danh hiệu chợ Giáng sinh đẹp nhất châu Âu

Theo cuộc bình chọn trực tuyến của mạng lữ hành độc lập “European Best Destinations” có trụ sở tại Brussels, Bỉ, hội chợ Noel mang tên “Advent Bazilika” (Mùa Vọng trước Vương cung thánh đường) họp tại trung tâm thủ đô Budapest đã đoạt ngôi vị đầu bảng.

Được hơn 39.448 phiếu bầu, “Advent Bazilika” đã vượt các đối thủ đáng gờm tại Vienna (Áo), Gdańsk (Ba Lan) và Brussels (Bỉ) trong một cuộc bình chọn có số lượng vote kỷ lục chưa từng thấy: chỉ diễn ra trong vòng 10 ngày, nhưng đã có 289.714 bình chọn đến từ 116 quốc gia trên thế giới!

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-8Budapest dành danh hiệu chợ Giáng sinh đẹp nhất châu Âu

 

Bắt đầu được tổ chức từ năm 2010, “Advent Bazilika” lần đầu tham gia bình chọn của “European Best Destinations” năm 2016 và xếp thứ 8 trong Top 10. Năm 2017, hội chợ vươn lên thứ 4, năm 2018 đoạt ngôi “Á hậu” - vượt các đối thủ tại Praha, Brussels và Vienna. Trong bình chọn năm nay, “Advent Bazilika” đã được nhận nhiều hơn năm ngoái gần 20.000 vote.

Mở cửa từ ngày 22-11-2019 và còn kéo dài tới 1-1-2020, hàng ngày từ 10h đến 22h, “Advent Bazilika” là một trong nhiều hội chợ Giáng sinh tại trung tâm Budapest, “viên ngọc bên bờ Danube”, nơi có không ít những khu vui chơi, giải trí truyền thống trong dịp cuối năm như thế này. Vươn lên ở vị trí dẫn đầu như hiện tại không phải là điều dễ với BTC hội chợ này.

 

den-hungary-mua-noel-dung-quen-ghe-qua-cho-giang-sinh-budapest-7Gian hàng thực phẩm tại chợ

 

“Best Christmast Market 2020 - Budapest Advent Basilica” là danh hiệu tự hào mà khu chợ Giáng sinh Budapest được sở hữu từ cách đây ít ngày, và đích thân Thủ tướng Orbán Viktor cũng đã có lời chúc trên mạng xã hội. Đây cũng là một thành quả đáng kể của du lịch Hungary, những năm gần đây luôn được du khách đánh giá là điểm đến Giáng sinh nổi bật của Châu Âu.

 

Ảnh: Internet

Oanh Kim (Biên dịch) - Luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn