Thưởng thức trà bơ Tây Tạng giữa đất trời thảo nguyên

Thứ sáu, 27/03/2020, 14:42 GMT+7

Có thể bạn chưa biết, trà bơ Tây Tạng được xem 'quốc hồn quốc túy' của vùng đất cao nguyên này.

test

Một lần đến cao nguyên xanh mướt, ngồi thưởng thức trà bơ Tây Tạng và an yên ngắm nhìn đất trời hương cỏ, thực sự là một trải nghiệm du lịch không thể nào quên cho bất cứ vị khách nào.

 

Thưởng thức trà bơ Tây TạngThưởng thức trà bơ Tây Tạng

 

Thức uống 'quốc hồn quốc túy' này, mang đến hơi ấm và năng lượng mỗi ngày cho người dân Tây Tạng. Trà bơ còn mang tinh hoa dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt cho bất cứ ai thưởng thức. Tại Tây Tạng, món trà bơ còn được gọi là po cha, cha süma thân thương, hay là trà sinh tồn trong thời tiết khắc nghiệt của cao nguyên.

Giống như rất nhiều quốc gia dân tộc khác tại châu Á, trà được xem là loại thức uống chính và người dân Tây Tạng cũng vậy, vào mỗi sáng bình minh hay giữa những buổi trưa và thậm chí vào buổi chiều tối. Thậm chí, có những nơi ở Tây Tạng người ta còn 'nghiện' thức uống này đến mức uông 60 cốc trà mỗi ngày.

 

Thưởng thức trà bơ Tây TạngQuốc hồn quốc túy của người dân Tây Tạng

 

Nhất là khi thời tiết lạnh đăng trưng, người Tây Tạng không chỉ cần áo ấm, mà họ cần phải dùng thêm những loại thức uống đặc biệt để làm ấm cũng như bổ sung năng lượng thiết yếu cho cơ thể của mình.

Vậy điều gì làm nên sức hút mãnh liệt của thức trà hồn túy này? Điều gì khiến trà bơ Tây Tạng hấp dẫn người dân nói riêng và du khách khắp nơi nói chung?

 

Thưởng thức trà bơ Tây TạngThức uống xua tan mùa lạnh giá của người Tây Tạng

 

 

Trà bơ Tây Tạng - Thiết đãi khách gần xa

Được biết, món trà của người Tây Tạng đặc biệt khi có thêm bơ sữa từ bò Yak - loài động vật đặc trưng của nơi đây. Trà bơ là món quà quý giá mà người dân Tây Tạng dành để thiết đãi du khách, thể hiện sự hiếu khách của người dân. 

 

Thưởng thức trà bơ Tây TạngTrà bơ được người Tây Tạng dùng để thiết đãi khách

 

Dù bạn là ai, hay đến từ đâu, chỉ cần ghé thăm một ngôi nhà nào đó trên thảo nguyên cao xanh này, bạn đều nhận được một cốc trà bơ ấm nóng từ những người dân thiện khách Tây Tạng. Người dân nơi đây còn thường đun bếp trà ngay trong gian nhà, vừa giữ lửa cho căm nhà ấm áp, vừa giúp hương thơm của trà len lỏi vào không gian.

Món trà bơ Tây Tạng còn được xem là Yak Butter Tea còn được làm từ trà đen Pu-erh, bơ bò Yak cùng chút muối hồng Himalaya và sữa. Trong thời tiết khắc nghiệt quanh năm, Tây Tạng không thể tự trồng trà được mà đa số trà ở cao nguyên này được nhập trông qua Tea Horse Road.

 

Thưởng thức trà bơ Tây TạngBơ dùng cho trà được người dân bảo quản bằng túi vải hoặc dạ dày bỏ

 

Đây là quãng đường xa xôi dài đến 4000 km được các nhà buôn vượt bao trắc trở, bao nẻo đường cam go và mang về tinh túy trà ngon để đổi lấy ngựa tốt tại Tây Tạng.

Chính bởi tính chất gian nan cũng như độ dài của đoạn đường này mà "Tea Horse Road" đã trở thành một trong những tuyến đường kinh doanh huyền thoại, thậm chí người ta cón đánh giá nó sánh ngang với "Con đường tơ lụa" trên thế giới.

 

Thưởng thức trà bơ Tây TạngNgười dân nơi đây xem như nét văn hóa ẩm thực tinh hoa

 

Để chế biến Yak Butter Tea, người Tây Tạng sẽ đun trà với nước sôi trong thời gian khá lâu so với những loại trà thông thường khác. Sau khoảng một tiếng đun trà, họ cho bơ và muối vào, rồi dùng bình trà Chandong để hòa tan trà, sữa cùng với bơ. Loại bơ để dùng với trà, được người dân bọc vải hoặc dùng dạ dày bò Yak để bảo quản chuẩn vị đúng hương.

Ban đầu mới thưởng thức, nhiều người sẽ cảm thấy vị ngái và hơi nồng do quyện của bơ, sữa và một chút vị mặn. Tuy nhiên, vượt qua được vị ngấy của hớp trà đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ muốn thử thêm lần 2, lần 3 cho đến khi cảm giác khó chịu hoàn toàn biến mất và bạn sẽ muốn uống thêm vài tách trà ấm nóng chưa nhiều năng lượng này, và quên đi tất cả những rét buốt của vùng đất này.

 

tra-bo-tay-tang-7Quyện cùng sữa bò, bơ phảng vị ngai ngái

 

Thậm chí nhiều vị khách còn mong muốn được mua về làm quà, tuy nhiên, nếu không có đủ nguyên liệu từ bơ sữa bò Yak thì khó lòng nào đạt được cảnh giới tuyệt vời như món trà bơ Tây Tạng thưởng thức trên cao nguyên xanh mát này. 

Vị mặn của muối, cùng vị đậm đà béo ngậy của bơ sẽ lan tỏa trong khoang miệng ngay từ những ngụm đầu tiên, sau đó, khi thực khách đã quen với hương bơ sữa sẽ cảm nhận được vị trà đen từ vị giác, dần dần thêm một chút thanh thanh chan chát đắng, và cuối cùng, là vị ấm ngòn ngọt sẽ lưu lại trong vòm họng, lưu lại dài lâu trong ngày đó chính là mùi từ sáng tinh mơ trên cao nguyên Tây Tạng.

 

Thưởng thức trà bơ Tây TạngThêm chút muối Himalaya để cảm nhận hương vị cao nguyện đậm đà

 

Nếu một lần được đặt chân đến mảnh đất cao nguyên của cỏ và hương này, đừng quên thưởng thức tách trà bơ Tây Tạng thần thánh, hít hà hương thơm đậm vị ngầy ngầy, trầm ngâm thưởng vị giữa không gian yên bình của đất trời Tây Tạng lạnh giá, thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời không thể nào quên.

Linh Tu - LuhanhVietNam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn