Nhà thờ Hagia Sophia Thổ Nhĩ Kỳ - kiệt tác thánh đường bí ẩn

Thứ bảy, 04/04/2020, 22:54 GMT+7
Được ví như thánh đường lịch sử và văn hóa nổi tiếng ngay trong lòng Istanbul, nhà thờ Hagia Sophia thu hút với lối kiến trúc đẹp đến ngỡ ngàng.
test

Lịch sử bảo tàng trí tuệ “báu vật”

Nhà thờ này theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ còn có tên gọi là “Ayasofya” – nơi tập trung của những trí tuệ và sự thông thái. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, dưới mỗi triều đại lại được sử dụng vào một mục đích khác nhau. Nơi đây, là sự kết tinh của nhiều nền văn minh, văn hóa vô cùng độc đáo. Đã từng là nhà thờ có quy mô lớn nhất thế giới trong một thời gian dài, khách du lịch tìm đến đây để tìm hiểu và đặc biệt là được tham quan kiến trúc tuyệt đẹp.

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-kyNhà thờ cũng là bảo tàng nổi tiếng nằm ở trung tâm Istanbul

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-19Công trình kiến trúc vô cùng đặc sắc và ấn tượng


Ra đời lần đầu tiên vào năm 360, nhà thờ Hagia Sophia được người La Mã xây dựng. Sau khi bị phá hủy nhiều lần thì đến năm 532, nơi này được xây dựng lại. Trở thành thánh đường Công Giáo của Đế chế La Mã sau Thập tự chinh thứ 4. Năm 1453, khi đế chế Ottoman lật đổ Byzantine, nơi đây lại được người Hồi giáo sử dụng làm giáo đường cho người dân đến cầu nguyện. Một thời gian nó đã bị bỏ hoang, cho đến năm 1935, Tổng thống Ataturk đã quyết định biến nơi đây trở thành bảo tàng phục vụ khách tham quan đến từ khắp mọi nơi. 

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-12Ảnh: @jessliu1020

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-6Vẻ đẹp của nhà thờ trường tồn với thời gian hàng thế kỷ qua

 

>>Xem thêm: thông tin du lịch Istanbul hấp dẫn

 

Kiến trúc đỉnh cao của nhà thờ Hagia Sophia

Đối với giới nghệ thuật kiến trúc, Hagia Sophia được ví như báu vật vô giá mà không thể nào so sánh được. Bên trong đấy không chỉ ẩn chứa những câu chuyện lịch sử, những bí ẩn chưa lời giải đáp mà kiến trúc cũng đạt đến trình độ đỉnh cao khiến ai cũng phải trầm trồ. Sự ra đời của nhà thờ này có ảnh hưởng sâu sắc đến những kiến trúc thời sau từ Ottoman đến Phục Hưng hay cả những công trình hiện đại sau này trên khắp thế giới. 

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-1Kiến trúc đỉnh cao của nhà thờ này nổi danh khắp thế giới

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-5Công trình cổ nhưng lại là biểu tượng thời gian độc đáo


Chắc có lẽ cũng bởi ảnh hưởng của nhiều tôn giáo, phong cách đa dạng khác nhau nên nhà thờ Hagia Sophia Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu những tinh hoa đặc sắc tạo nên vẻ đẹp ấn tượng vượt lên cả những chuẩn mực thông thường. Kiến trúc Byzantine đặc trưng với những cột đá cẩm thạch chống đỡ cho phần mái vòm rộng lớn nối tiếp với những dãy cửa sổ nhỏ. Đứng từ dưới nhìn lên bạn sẽ phải ngạc nhiên với thiết kế vô cùng độc đáo và sáng tạo này, bởi nó cho bạn cái nhìn khác tựa như không gian đa chiều thường thấy trong các tác phẩm hiện đại.

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-4Mái vòm như đa vũ trụ ở khu vực chính điện nhà thờ

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-11Nhà thờ luôn là điểm đến yêu thích của khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ trên khắp thế giới


Điểm đặc biệt là những ô cửa sổ được trang trí sắc màu với kính trong suốt không chỉ tạo nên những khoảng sáng mà còn làm cho toàn bộ không gian của nhà thờ trở nên lung linh hơn. 4 ngọn tháp lớn có phần đỉnh nhọn như bút chì, đài phun nước, tác phẩm trang trí bằng đá cẩm thạch lại là nét đặc trưng của kiến trúc Hồi Giáo. Còn những bức tranh khảm có họa tiết trang trí ấn tượng lại điển hình cho phong cách Mosaic độc đáo, một phần bị mang đến Venice và chỉ còn lại một số ít.

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-3Sở hữu lối kiến trúc ấn tượng trường tồn với thời gian

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-18Ảnh: @serdarrozgul


Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đi vào tham quan nhà thờ này bạn sẽ được đi qua khu vực cổng nhà vua với cánh cửa bằng đá cẩm thạch. Đi trên con đường lát đá lên phòng trưng bày ở trên để có cái nhìn bao quát nhất về không gian rộng lớn của nơi đây. Ngắm nhìn những bức tranh khảm đầy huyền bí, đặc biệt là bức Deesis với hình ảnh chúa Jesus có từ thời kỳ Công giáo giai đoạn cuối. Nhưng bức tranh này lại miêu tả chúa giống như một ai đó hoàn toàn khác. Nên đã có nhiều giả thiết xung quanh bức tranh này rằng liệu chúa Jesus có phải là thật hay không.

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-8Ảnh: @ggundu

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-14Ảnh: @oz_voyager

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-9Từ trên cao nhìn xuống nhà thờ rộng lớn tuyệt đẹp


Không những thế bên trong nhà thờ này hiện nay còn cất giữ những vật hiếm có như: một trong những mảnh đinh đã từng gắn trên Thập tự giá và bia mộ của Chúa Jesus, vải dùng để liệm Đức Mẹ Mary,… Đến đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến cả một bảo tàng những đồ vật có 1 không 2. Chúng không chỉ quan trọng với lịch sử, khảo cổ mang còn mang đến nhiều câu chuyện thú vị ẩn chứa đằng sau mà bạn được tìm hiểu. 

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-13Ảnh: @patcita

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-10Ảnh: @kukknpp

 

 

Những bí ẩn đầy thú vị 

Bên cạnh những câu chuyện về lịch sử hay kiến trúc nổi bật thu hút, nhiều người còn đến nơi này để được uống nước thánh từ chiếc giếng bên trong trung tâm sảnh chính của khu vực giáo đường. Bởi tương truyền rằng nếu ai đến uống nước ở đấy vào các ngày thứ 7 của 3 tuần liên tiếp thì sẽ được chữa khỏi bệnh. Chính vì những lời đồn đại về công dụng thần kỳ đó mà đã có rất nhiều người tin và đến để thử làm theo.

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-15Ảnh: @_yulchiiiik


Hay ở nhà thờ Hagia Sophia còn có cây cột “đổ mồ hôi” bởi nó luôn ẩm ướt quanh năm. Theo lịch sử thì nó được mang về từ Đền Artemis ở Ephesus và làm bằng đá cẩm thạch trắng. Dưới chân cột được bao quanh bởi những tấm đồng, tại đấy có một cái lỗ nhỏ, nếu để ngón tay vào đấy mà thấy bị ướt thì lời cầu nguyện khỏi bệnh sẽ thành hiện thực. Tuy nghe có hơi thiếu khoa học, nhưng bạn có thể làm thử khi có cơ hội đến tham quan tại nhà thờ này. 

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-20Chiếc cột được truyền tai có sức mạnh chữa khỏi bệnh tật

 

Lưu ý khi tham quan

- Nhà thờ mở cửa các ngày trong tuần trừ thứ Hai. Giờ mở cửa mùa hè: 9h đến 19 giờ; giờ mở cửa mùa đông: 9h đến 17 giờ. 

- Bạn đến mua vé ở khu vực bán vé ngay cổng vào hoặc đặt mua vé trực tuyến trước khi đến tham quan để tiết kiệm thời gian chờ đợi. Có thể nhờ hướng dẫn viên địa phương để đi cùng thuyết minh về lịch sử hay dẫn đi tham quan. 

- Để đi đến nhà thờ Hagia Sphia bạn có thể đi bằng chuyến tàu điện T1 đến nhà ga Sultanahmet thì xuống. Từ đây chỉ cần bắt xe đi thêm một đoạn nữa là đến.

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-16Ảnh: @by_rini

 

nha-tho-Hagia-Sophia-tho-nhi-ky-17Ảnh: @sanyu_ch


Công trình dù trải qua hàng thế kỷ, bị tàn phá rồi lại được phục hồi. Mang dáng vẻ ấn tượng và đầy bí ẩn mà nó đã và đang trở thành niềm tự hào không chỉ của người dân Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng mà còn của cả toàn nhân loại cần được bảo tồn và giới thiệu rộng rãi. Đừng bỏ lỡ cơ hội được đắm mình trong không gian kiến trúc đẹp mắt và tham quan, khám phá những điều đặc sắc bên trong nhà thờ nổi tiếng này. 

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn