Lạc vào khung cảnh thơ mộng trên những cánh đồng muối Bạc Liêu

Thứ bảy, 11/04/2020, 17:38 GMT+7

Khung cảnh cánh đồng muối Bạc Liêu với những con người hăng say trong công việc là bức tranh bình dị, thân thương và để lại vô vàn điều ấn tượng khó quên.

test

Địa chỉ cánh đồng muối Bạc Liêu

Bạc Liêu là tỉnh nằm ở vùng duyên hải của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, biển sạch với độ mặn cao, không bị đắng chính nhờ lợi thế đó nên nghề làm muối nơi đây nổi tiếng khắp xứ Nam Kỳ. Người Hoa đến khai hoang lập đất là những người đầu tiên đặt nền móng cho nghề làm muối ở Bạc Liêu. Trong những năm kháng chiến chống Pháp và Mỹ, chỉ những hộ giàu có mới được quyền sản xuất muối ở những cánh đồng dọc bên sông ở nơi đây.

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-5Cánh đồng muối với những ô vuông vức đẹp hút mắt


Hiện nay có nhiều địa điểm làm muối nhưng người dân ở 2 huyện Đông Hải và Hòa Bình là gắn với với nghiệp này lâu đời nhất. Hình ảnh cánh đồng muối Bạc Liêu không chỉ quen thuộc mà còn trở thành địa điểm tham quan thu hút đặc biệt đối với khách du lịch. Bởi hiện nay vẫn còn một số các công trình kiến trúc, dinh thự tó lớn được xây dựng từ thời Pháp thuộc là tài sản của những ông chủ làm muối ngày xưa. 

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-1Địa điểm tham quan và trải nghiệm cho bạn nhiều khoảnh khắc tuyệt đẹp

 

Nên đến cánh đồng muối Bạc Liêu vào mùa nào?

Nghề làm muối cũng như làm nông có từng mùa, khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, khi miền Tây bước vào mùa khô là lúc người dân ở Bạc Liêu lại tất bật vào vụ thu hoạch trên những cánh đồng muối. Dưới cái nắng chói chang, thế nhưng khung cảnh lại luôn tươi vui và nhộn nhịp để kịp nghỉ ngơi trước khi bước vào mùa mưa ở Nam Bộ. Đến đây bạn sẽ được hưởng cái nắng gió đặc trưng và ngắm nhìn những ô ruộng nối tiếp nhau trải dài đến vô tận. 

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-8Tham quan cánh đồng muối vào chính mùa thu hoạch để được ngắm khung cảnh nhộn nhịp

 

>>Xem thêm: thông tin du lịch Bạc Liêu

 

Điểm đến tham quan ấn tượng

Không xa hoa, tấp nập nhưng cánh đồng muối ở Bạc Liêu cũng như những địa điểm khác lại gây thích thú với khung cảnh bình yên giản dị. Chẳng biết vô tình hay hữu ý mà những ô ruộng cứ vuông vức và trải dài đều tăm tắp. Nhìn từ trên cao bạn sẽ thấy tựa như những tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh nắng và bóng của người diêm dân tạo nên khung cảnh đầy thơ mộng. Đẹp không thua kém gì bức tranh sơn dầu đầy nghệ thuật.

 

canh-dong-muoi-bac-lieuBức tranh đầy sắc màu không rực rỡ nhưng đặc biệt cuốn hút


Sắc xanh của trời, của núi rừng hoang sơ với những ô ruộng trắng tinh của muối kết hợp lại với nhua tạo nên khung cảnh huyền ảo. Đặc biệt là thời điểm sáng sớm khi mặt trời bắt đầu lên, hay buổi chiều tà ánh hoàng hôn dần khuất sau núi. Khắp những cánh đồng muối, hình ảnh người nông dân thấm đượm mồ hôi được chiếu rọi bởi màu sắc của tự nhiên khiến bạn cứ muốn đắm chìm mãi trong cái khoảnh khắc ấy. 

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-3Bức tranh để lại ấn tượng sâu sắc của diêm dân ở Bạc Liêu. Ảnh: baobaclieu.vn


Trải nghiệm du lịch miền Tây đến những cánh đồng muối mới biết được nghề làm muối cũng như những người dân ở rất vất vả. Để làm ra hạt muối trắng với giá trị không cao thì cũng phải trải qua nhiều công đoạn. Với phương pháp làm muối thủ công cực nhọc nhưng những con người ấy vẫn cần mẫn trên những cánh đồng và gắn bó với nghề tạo nên loại gia vị không thể thiếu cho cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần tiếp xúc và nói chuyện với họ là bạn có thể cảm nhận được sự thân thương và chân chất.

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-9Cuộc sống lao động hăng say bỏ qua mọi vất vả. Ảnh: Baomoi


Mặc dù, cuộc sống hiện đại có nhiều địa điểm vui chơi sôi động hay điểm tham quan độc đáo hơn. Thế nhưng cánh đồng muối vẫn luôn là điểm đến để lại ấn tượng và thu hút nhiều khách du lịch ghé đến tham quan mỗi dịp về xứ cơ cầu. Đến vào dịp tháng 3, tháng 4 là lúc thu hoạch lớn nhất. Bạn sẽ thấy khắp nơi là những ụ muối lớn bé, người dân thì tất bật cào dưới cái nắng chang chang, bởi càng được nắng càng nhanh khô. 

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-2Buổi chiều tà lại càng lung linh huyền ảo hơn. Ảnh: baobaclieu.vn


Những chiếc xe đẩy hay cần xé nặng trĩu được vác trên vai mới thấy chẳng dễ gì mà làm ra được hạt muối. Trên khắp các cánh đồng muối ở Bạc Liêu đầy nắng và gió, hơi nóng của muối biển bốc lên cùng với bước chân và những giọt mồ hôi tạo nên khung cảnh ấn tượng, tiếp thêm cho bạn tình yêu với nghề này. Đây là địa điểm lý tưởng để bạn có cơ hội biết thêm về cuộc sống cũng như ghi lại những kỷ niệm đáng nhớ với vùng đất mang đầy hương vị mặn mòi của biển cả. 

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-11Tới đây để ngắm nhìn cuộc sống bình dị bên ruộng muối


Với mỗi người dân Việt Nam, muối là gia vị vô cùng thân thuộc. Chẳng phải chỉ riêng nơi đây mới có, nhưng những hạt muối được làm ở Bạc Liêu lại có hương vị riêng chẳng thể trộn lẫn. Vị ngọt đặc trưng với độ mặn cao được sử dụng nhiều trong việc ướp thủy hải sản, làm nước tương, nước mắm, nấu ăn hàng ngày,… Khắp các tỉnh ở Nam Bộ ra đến tận miền Trung hay sang Campuchia đều ưa chuộng dùng loại muối đặc biệt này.

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-6Muối Bạc Liêu nổi tiếp khắp Nam Bộ ra tận miền Trung với vị đặc biệt

 

Một số lưu ý khi tham quan

- Khi tham quan ở cánh đồng muối Bạc Liêu và chụp ảnh nhớ xin phép trước người dân ở đây để không làm ảnh hưởng đến công việc của họ.

- Đi ủng hoặc giầy chống nước vì khi di chuyển trơn trượt dễ bị ngã, thêm vào đó nước muối mặn nếu ngấm lâu vào chân dưới cái nắng sẽ tạo nên cảm giác bỏng rát.

- Vì buổi trưa trời nắng gắt cộng thêm nước biển kết đọng lại nên ngoài cánh đồng bốc lên hơi nóng rất cao. Do vậy, nếu muốn đến đây bạn nên đi vào buổi sáng sớm hoặc cuối giờ chiều.

- Đừng chỉ mải ngắm nhìn xung quanh mà quên quan sát cách người dân làm muối trên những cánh đồng. Ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng đó hay có thể xin tham gia cùng cũng là ý kiến không tồi. Đây chắc chắn sẽ là những trải nghiệm thú vị mà rất khó để có lại được. 

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-4Tham quan cánh đồng muối để có những cái nhìn đầy mới mẻ về nghề này

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-10Đừng quên ghi lại những khoảng khắc ấn tượng

 

Hướng dẫn đường đi

Có 2 lựa chọn đi dành cho bạn:

- Thứ nhất là đi máy bay đến sân bay Cà Mau rồi bắt xe đến cánh đồng muối Bạc Liêu.

- Thứ hai: bắt xe khách đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến trung tâm thành phố Bạc Liêu. Rồi từ đó bạn di chuyển theo hướng đường Cao Văn Lầu đi về phía biển. Bạn có thể đi theo chỉ dẫn của Google Maps hoặc hỏi đường người dân là có thể đến được cánh đồng muối tuyệt đẹp.

 

canh-dong-muoi-bac-lieu-7Nét bình dị của những cánh đồng muối khiến bao người ngỡ ngàng. Ảnh: baobaclieu.vn

 


Tình nghĩa đậm đà của người dân Bạc Liêu gửi gắm qua từng hạt muối như tấm lòng của những tình yêu luôn bám chặt lấy nghề trước cơ cực gian nan. Chẳng cao sang bạc vàng, chân chất nhưng nghĩa tình quê hương. Nếu một lần về miền Tây đừng quên ghé những vùng đất đầy nắng gió ở đây để thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp ở những ruộng muối kia nhé!

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn