Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)

Thứ bảy, 02/05/2020, 12:16 GMT+7

Những món ngon Cao Bằng như bánh khảo, chè lam, cá chiên sông Gâm, xôi trám từ lâu đã ghi dấu ấn mạnh mẽ vào lòng du khách bởi hương vị thơm ngon và nét đặc trưng không nơi nào có được. 

 

test

Du lịch Cao Bằng, bên cạnh được chiêm ngưỡng những thắng cảnh vang danh, những công trình kiến trúc tuyệt đẹp thì còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức những đặc sản nức tiếng thơm ngon và hấp dẫn. Thưởng thức món ngon Cao Bằng, du khách sẽ phải ngỡ ngàng vị sự độc đáo trong cách chế biến sự mới lạ và hấp dẫn của hương vị. 

 

Điểm danh những món ngon Cao Bằng nức tiếng ăn một lần là nhớ mãi 

 

Vịt quay 7 vị 

Vịt quay 7 vị là một trong những đặc sản Cao Bằng được du khách yêu thích, đặc trưng của món ăn này là ở cách chế biến, tẩm ướp gia vị cầu kỳ. Người ta phải dùng đến 7 loại gia vị khi chế biến món ăn nên được gọi là vịt quay 7 vị. 

 

Những món ngon Cao Bằng Vịt quay 7 vị Cao Bằng luôn mê hoặc du khách. Ảnh: dongbac.com

 

Để làm vịt quay 7 vị, Cao Bằng đúng chuẩn từ khâu chọn vịt cũng cần phải kỹ lưỡng, vịt được chọn phải là loại vịt  vừa phải không to hay nhỏ quá, cân nặng từ 1,8-2kg, lông sáng và thịt chắc. Chọn được vịt ngon sẽ mang đi làm sạch rồi tẩm ướp.

Khâu tẩm ướp vịt là khâu quyết định hương vị của món ăn nên người Cao Bằng rất công phu ở công đoạn này. Gia vị ướp vịt gồm mắm, muối hòa lẫn với một thứ nước 7 vị được làm từ lá, rễ cây từ trên rừng cùng nhiều loại gia vị khác theo một công thức riêng của người Tày.

Sau khi ướp gia vị người ta sẽ khâu bụng vịt để giữ cho nước ướp gia vị không chảy ra ngoài rồi mang đi thôi phồng, chần qua nước sôi và rưới mật ong lên thân vịt rồi mới mang đi quay trên than hồng. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách Món ăn có hương vị rất độc đáo.Ảnh: kenhhomestay

 

Khi quay xong vịt sẽ được chặt nhỏ cho ra dĩa, màu vàng cánh gián óng ả lúc này vô cùng hấp dẫn. Nước gia vị trong bụng vịt sẽ được tận dụng làm nước chấm hoặc rưới lên dĩa vịt. Thịt vịt quay 7 vị Cao Bằng rất chắc, ngọt và mềm, khi thưởng thức món ngon Cao Bằng này bạn hãy nhai thật chậm để cảm nhận hết vị ngon của thịt vịt non đầu tháng.

Cái mùi ngai ngái của lá non lúc đầu hơi đắng nhưng càng ăn càng ngọt thịt là hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được. Là đặc sản hấp dẫn và được yêu thích nên ở Cao Bằng có rất nhiều quán đặc sản bán món ăn này phục vụ du khách bạn đừng quên nếm thử nhé. 

 

 

Bánh Khảo 

Mỗi độ tết đến, xuân về người Cao Bằng thường rủ nhau làm món bánh khảo truyền thống để thờ cúng tổ tiên. Đây là một trong những món ngon Cao Bằng truyền thống được ví như là lương khô của người dân địa phương có thể để ăn cả tháng mà không bị mất hương vị.

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Bánh khảo là lương khô của người Cao Bằng. Ảnh: vtv

 

Để cho ra đời những chiếc bánh khảo thơm ngon, hấp dẫn người làm bánh phải thật sự khéo léo. Đầu tiên người ta phải chuẩn bị gạo đem đi vo sau đó để khô rồi rang chín. Tiếp đến gạo được mang đi xay trong cối đá và lấy giấy bản lót cho vào thúng đen hạ thổ qua đêm để bột bánh yểu và có độ dẻo. Nhân bánh là mỡ lợn, vừng lạc  tạo bị bùi và béo. Đường dùng làm bánh khảo là loại đường phên ngọt vừa không gắt. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Để làm bánh nghệ nhân phải thật sự khéo léo. Ảnh: yong.vn

 

Người ta sẽ chuẩn bị những tờ giấy hình vuông đặt bánh chéo thành 4 hình tam giác sau đó dùng hồ dán lại, Khi ăn bánh khảo Cao Bằng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của đường, béo bùi của nhân và vị đầm đà của bột bánh. Đây là là món ăn có thể mua về làm quà sau chuyến du lịch Cao Bằng của bạn

 

Bánh chè lam 

Bánh chè lam cũng là một món bánh đặc sản cổ truyền của người Cao Bằng. Món bánh này được khá nhiều du khách yêu thích và cũng là món ngon Cao Bằng có thể mua về làm quà. Bánh được làm từ bột nếp rang, lạc rang gừng và đường mạch nha. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Bánh chè lam ngọt ngào đầy mê hoặc. Ảnh: eva

 

Để làm bánh người ta sẽ cho mạch nha lên bếp sau đó đun nóng, khuấy thật đều tay để đường không bị cháy, tiếp đến cho lạc và gừng vào rồi từ từ cho thêm bột nếp đến đến hỗn hợp sánh lại. Sau cùng rải một ít bột ra nia rồi cho bánh ra dàn đều. Cuối cùng, đợi bánh nguội cát thành miếng vừa ăn là hoàn thành.

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2) Người ta thường dùng bánh chè lam với trà xanh. Ảnh: thucthan.vn

 

Món ăn này có vị dẻo của bột nếp, vị ngọt của mật, bùi bùi của lạc và chút cay của gừng rất hấp dẫn. Thưởng thức bánh chè lam cùng một tách trà xanh và chiêm ngưỡng cảnh sắc Cao Bằng sẽ là thú vui khó quên với du khách. 

 

>>Xem thêm: Khám phá động Ngườm Ngao, kỳ quan tuyệt đẹp miền biên ải

 

Rau dạ hiến 

Dạ hiến là loại rau đặc trưng là là món ngon Cao Bằng cực kỳ hấp dẫn, loại rau này còn có tên gọi khác là rau bồ khai, trong tiếng Tày gọi là Phjắc diển. 

Rau này mọc hoang ở những vùng núi đá, thân rất giòn và dễ gãy và chỉ mọc từ tháng 2 đến tháng 7 âm lịch. Đặc biệt là loại rau mọc hoang nhưng không phải nơi nào cũng có nên rau dạ hiến rất được ưa chuộng. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Rau dạ hiến thường mọc hoang ở vùng núi đá. Ảnh: caobang.tintuc

 

Trong các mâm cỗ, tiệc của người Cao Bằng rau dạ hiện gần như là món ăn không thể thiếu. Ngày nay món rau dân dã này được thực khách rất ưa chuộng nên các nhà hàng đặc sản cũng đã bắt đầu phục vụ khá nhiều, các món ngon từ rau dạ hiến phổ biến nhất là xào thịt bò, lòng lợn hoặc lòng gà.

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Rau dạ hiến xào thịt bò. Ảnh: cookpad

 

Theo các thầy lang thì ngoài việc là một món ăn ngon, sạch thì rau dạ hiến còn có đặc tính y dược là bổ thận, mạnh gân cốt, đặc biệt rau dạ hiến đỏ còn là vị thuốc chữa chứng vô sinh nên món ăn này lại càng được ưa chuộng. Du lịch ở Cao Bằng và mùa xuân và mùa hè bạn hãy nhớ tìm và thưởng thức món rau dạ hiến để trải nghiệm hương vị đặc trưng hiếm có của loài rau dân dã này nhé. 

 

Hạt dẻ Trùng Khánh 

Khi nói đến những món ngon Cao Bằng thì hạt dẻ Trùng Khánh chính là một trong những cái tên thường được nhắc tới. Đặc biệt món ăn này chỉ có duy nhất ở Cao Bằng, hương vị bùi bùi, ngầy ngậy của món ăn khiến nhiều thực khách phải thèm thuồng.

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Hạt dẻ thường có vào mùa thu. Ảnh: msquare

 

Dù chế biến thành món luộc, rang, sấy hay dùng để nấu chung với thịt heo, gà thì hạt dẻ Trùng Khánh vẫn giữ được vị ngon đặc trưng không bị trộn lẫn. Hạt dẻ Trùng Khánh có màu nâu đều, tròn trịa, món ăn này không có quanh năm mà chỉ có trong tháng 9 và tháng 10 nên nếu bạn may mắn du lịch đúng mùa thì mới có cơ hội thưởng thức. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Hạt dẻ rang thơm bùi, báo ngậy. Ảnh: caobanggreen

 

 

Bánh áp chao 

Không chỉ là món ăn gợi nhớ của những người con Cao Bằng xa xứ, bánh áp chao còn là món ngon Cao Bằng được các tín đồ xê dịch ưa chuộng. Nhìn bên ngoài bánh áp chao Cao Bằng rất giống bánh rán nhưng món ăn này lại khác biệt hoàn toàn so với những món bánh rán thông thường.

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Bánh áp chao là món ngon đặc trưng của Cao Bằng. Ảnh: cookpad

 

Chỉ cần một hũ bột, gia vị đơn giản và một chảo dầu sôi, đong từng đợt bột nhúng vào chảo dầu và ăn kèm với rau thơm, nước chấm cùng một số loại topping đơn giản. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Bánh áp chao thường có vào mùa đông. Ảnh: foody.vn

 

Những ngày mùa đông, trong hành trình khám phá Cao Bằng của mình, bạn hãy nhớ dừng chân ở một quán ven đường và thưởng thức món bánh áp chao hấp dẫn này nhé, vị thơm ngon nóng hổi của bánh áp chao sẽ giúp bạn sưởi ấm trong những ngày đông lạnh giá. 

 

Cá chiên sông Gâm 

Cá chiên sông Gâm  là đặc sản cực kỳ nổi tiếng của Cao Bằng, loại cá màu đen này được các chủ quán an đánh là là loại cá ngon nhất để dùng làm chả cá. Cá chiên sông Gâm là món ngon Cao Bằng mà những tín đồ sành ăn chắc chắn sẽ không bỏ qua khi du lịch ở miền sơn cước này. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Cá chiên sông Gâm là món ăn quý và hiếm ở Cao Bằng. Ảnh: zingnews

 

Cá chiên có con trọng lượng đến vài chục kg, loại cá này thường sống trong hang ngầm dưới sông nên không phải lúc nào cũng có, tuy nhiên hương vị hấp dẫn của món ăn quý này khiến nhiều người sẵn sàng chờ đợi và trả giá rất cao. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách (P2)Cá chiên có thể chế biến nhiều món ăn. Ảnh: soha

 

Các món ăn từ cá chiên phổ biến nhất là lẩu hoặc gỏi. Đến Cao Bằng nếu may mắn gặp dịp bạn nhất định đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món cá ngon trứ danh này nhé. 

 

Xôi Trám 

Vào mùa thu, khi những trái trám trên rừng bắt đầu chín mọng, bà con người Tày ở Cao Bằng sẽ rủ nhau lên rừng hái trám về nấu xôi. Món xôi trám của Cao Bằng từ lâu đã nức tiếng gần xa bởi hương vị thơm, bùi, béo ngậy. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách Trám Cao Bằng thường có vào mùa thu. Ảnh: foody

 

Để làm món ngon Cao Bằng này, các bà, các chị thường chỉ chọn những quả trám đen chín mọng, không bị sâu đem về ngâm với nước ấm rồi  bóc vỏ đen, bỏ hạt chỉ lấy phần thịt mang trộn với xôi đã đồ chín thật đều đến khi trám nhuyễn và xôi có màu hồng tím là có thể ăn. 

 

Những món ngon Cao Bằng 'mê hoặc' thực khách Xôi trám có hương vị bùi béo rất đặc trưng. Ảnh: healthplus

 

Món xôi trám Cao Bằng không chỉ ngon mà còn rất bổ. Ngoài xôi trám còn được đem nấu các món kho, sốt cá, đậu phụ tạo nên hương vị cực kỳ đặc trưng. 

Khám phá những món ngon Cao Bằng trong hành trình du lịch của mình, bạn chắc chắn sẽ không thể cầm lòng bởi có quá nhiều món ăn ngon và hấp dẫn ở miền sơn cước này. Nếu có cơ hội đến với Cao Bằng bạn đừng quên tìm và thưởng thức những món đặc sản hấp dẫn trên nhé.

Nguyệt Cát - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn