Thăm các địa danh lịch sử tại Côn Đảo sống lại năm tháng hào hùng

Thứ tư, 06/05/2020, 20:19 GMT+7

Không chỉ nổi danh với cát trắng, nắng vàng và thiên nhiên thơ mộng, Côn Đảo còn nổi danh là nơi từng lưu giữ nhiều kí ức lịch sử. Cùng Lữ hành Việt Nam khám phá các địa danh lịch sử tại Côn Đảo nhé!

test

Là một quần đảo nằm ở ngoài khơi vùng biển phía Nam, Côn Đảo là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn nhờ khung cảnh thiên nhiên hữu tình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng Côn Đảo từng giữ vị trí đặc biệt trong lịch sử Việt Nam, từng là nơi chứng kiến nhiều cuộc đấu tranh lịch sử của nhiều nhà chính trị. Minh chứng cho những năm tháng đấu tranh khốc liệt đó chính là các địa danh lịch sử tại Côn Đảo vẫn đang được lưu giữ đến ngày nay. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn Đảo

 

Nhà tù Côn Đảo

Đây là một trong những địa danh được đặt tên theo tên của hòn đảo, từng biết đến là “địa ngục trần gian”. Nhà tù Côn Đảo là hệ thống nhà tù này được người Pháp xây dựng để giam giữ tù phạm đặc biệt nguy hiểm với chế độ thực dân Pháp. Đây không chỉ là một trong các địa danh lịch sử tại Côn Đảo nổi tiếng mà còn được đánh giá là một trong những địa điểm kinh sợ của Châu Á, nằm trong top 10 nhà tù tàn khốc của thế giới. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoNhà tù Côn Đảo còn được biết đến là địa ngục trần gian

 

Nhà tù được xây dựng từ năm 1862, từng là nơi giam giữ 200.000 tù nhân chính trị, có 20.000 tù nhân đã chết. Hệ thống nhà tù bao gồm trại Phú Sơn, trại Phú Hải, trại Phú Thọ, trại Phú Tường, khu biệt lập Chuồng Cọp, khu Chuồng Bò, trại Phú An, trại Phú Phong và trại Phú Hưng.

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoNhà tù Côn Đảo từng là nơi giam giữ 200.000 tù nhân chính trị

 

Khi đến tham quan nhà tù Côn Đảo du khách không nên bỏ lỡ việc ghé thăm khu biệt lập Chuồng Cọp. Tù nhân bị giam giữ trong căn phòng 5m2, nằm dưới nền xi măng ẩm thấp và thường xuyên bị tra tấn. Bên trên Chuồng Cọp là những song sắt để cai ngục quan sát, nếu tù nhân bên dưới có bất cứ sự phản kháng nào thì cai ngục sẽ rắc bột vôi xuống hoặc chọc xào xuống để răn đe. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoKhu biệt lập Chuồng Cọp là nơi có nhiều hình phạt nhất tại đây

 

Hiện nay nhà tù Côn Đảo là top địa danh nổi tiếng tại Côn Đảo, thu hút khoảng 50.000 lượt khách đến tham quan. Nơi đây là một điểm đến ý nghĩa, thiêng liêng để có thể nhìn thấy được lòng yêu nước và ý chí của những chiến sĩ cách mạng Việt Nam. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoĐến nhà tù để thấy được ý chí của chiến sĩ cách mạng Việt Nam

 

Dinh chúa đảo

Dinh chúa đảo là một trong các địa danh lịch sử tại Côn Đảo từng giữ vai trò đầu não điều hành hệ thống nhà tù. Dinh là nơi xuất phát cho những mệnh lệnh, âm mưu đày ải, là nơi sống xa hoa của chúa đảo trước đây. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoDinh chúa đảo là nơi sống xa hoa của chúa đảo

 

Với diện tích khoảng 18.000m2, bao gồm nhà chính, nhà phụ, sân vườn và các công trình khác. Dinh chúa đảo từng là nơi ngự trị của 53 đời chúa, trong đó có 39 đời chúa đảo Pháp và 14 đời chúa đảo Mỹ. Nơi đây là nơi thể hiện rõ rất sự đối lập giữa một bên là đời sống xa hoa của chúa đảo, một bên là nô lệ lao động khổ sai, phục vụ cho sinh hoạt của chúa đảo. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoDinh chúa đảo từng là nơi ngự trị của 53 đời chúa

 

Dinh chúa đảo cũng là nơi lập nên chính quyền cách mạng đầu tiên ở Côn Đảo, vì vậy sau khi Côn Đảo giải phóng, nơi đây được sử dụng làm phòng trưng bày di tích lịch sử Côn Đảo. Bên trong phòng trưng bày dinh chúa đảo trưng bày 4 chủ đề chính: Côn Đảo – đất nước – con người, Côn Đảo – địa ngục trần gian, Côn Đảo – trường học đấu tranh cách mạng, Côn Đảo – di tích lịch sử cách mạng hiện nay và trong lòng người dân Việt Nam.

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoDinh chúa đảo cũng là nơi trưng bày di tích lịch sử tại Côn Đảo

 

Cầu Ma Thiên Lãnh

Cầu Ma Thiên Lãnh là điểm đến lịch sử tại Côn Đảo có ý nghĩa quan trọng, được người Pháp xây dựng để mờ đường từ ngã ba Núi Chúa qua bãi Ông Đụng để khai thác gỗ, đá phục vụ cho việc xây dựng trại giam. Tên gọi Ma Thiên Lãnh được những tù nhân sử dụng để đặt cho cây cầu, mô phỏng cho 2 mố cầu xây dở bằng máu xương của hàng ngàn tù nhân. Dù chỉ xây dựng được 2 mố cầu trong khoảng thời gian từ năm 1930 – 1945 nhưng đã có hơn 365 thù nhân thiệt mạng vì công việc nặng nhọc.

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoCầu được người Pháp xây dựng để mờ đường từ ngã ba Núi Chúa qua bãi Ông Đụng

 

Đến tham quan cầu Ma Thiên Lãnh du khách không chỉ được nghe kể về câu chuyện lịch sử trước đây mà còn được tận hưởng bầu không khí vô cùng trong lành. Nhờ cây rừng ngút ngàn, suối trong vắt nên nhiều du khách còn ví đây như là Đà Lạt thu nhỏ. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoCầu Ma Thiên Lãnh được ví như Đà Lạt thu nhỏ

 

Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương là nghĩa trang lớn nhất Côn Đảo, là nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng, những người yêu nước Việt Nam trong nhiều thế hệ. Nghĩa trang được xây dựng từ năm 1992 với 3 khu A, B, C, sau này mới mở rộng thêm khu D. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoNghĩa trang Hàng Dương là nghĩa trang lớn nhất Côn Đảo

 

Du khách khi khám phá các địa danh lịch sử tại Côn Đảo thường đến đây để viếng mộ, dâng hương cho những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt. Trong khu vực nghĩa trang có khu mộ chị Võ Thị Sáu là một điểm đến được rất nhiều du khách lựa chọn đến.Vào ban đêm thì khu nghĩa trang lại càng huyền ảo hơn nhờ những ngọn đèn nhỏ thắp sáng bên trên những ngôi mộ. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoTham quan nghĩa trang Hàng Dương để viếng mộ cho những anh hùng liệt sĩ

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoVào ban đêm thì khu nghĩa trang lại càng huyền ảo hơn nhờ những ngọn đèn nhỏ thắp sáng

 

Miếu bà Phi Yến

Miếu bà Phi Yến hay còn gọi là An Sơn Miếu không chỉ là chốn linh thiêng mà còn là một trong các địa danh lịch sử tại Côn Đảo nổi tiếng. Đây là khu miếu duy nhất trên Côn Đảo, thờ vị thần nữ được người dân trên đảo vô cùng kính trọng. Bà Phi Yến là thứ phi của vua Nguyễn Ánh, có công trong việc ngăn chặn việc bán nước.

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoMiếu bà Phi Yến là khu miếu duy nhất trên Côn Đảo

 

Bước vào trong miếu bạn sẽ cảm thấy được bầu không khí vô cùng nhẹ nhàng và thoáng đãng. Kiến trúc ngôi miếu không quá đồ sộ nhưng lại xanh tươi nhờ cây cổ thụ phủ bóng mát. Đến đây bạn đừng quên thắp một nén nhang đề cầu nguyện và bày tỏ lòng thành kính nhé. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoKhông gian ở miếu vô cùng trong lành và thoáng đãng

 

 

Bảo tàng Côn Đảo

Bảo tàng Côn Đảo được xây dựng năm 2009 nhằm mục đích nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày và bảo quản những hiện vật chiến tranh. Những hiện vật được trưng bày ở đây là bằng chứng tố cáo cho tội án dã man của thực dân đế quốc, vừa để khẳng định ý chí chiến đấu của các chiến sĩ cộng sản trong những năm tháng chiến tranh. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoBảo tàng Côn Đảo nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày và bảo quản những hiện vật chiến tranh

 

Trong hành trình tham quan các địa danh Côn Đảo, đến với Bảo tàng Côn Đảo là nơi mà bạn có thể quan sát một cách tổng quan nhất về quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. 

 

Danh sách các địa danh lịch sử tại Côn ĐảoBảo tàng Côn Đảo là minh chứng cho quá trình đấu tranh dân tộc

 

Côn Đảo vẫn là một hòn đảo bình dị và hiền hòa, luôn chào đón du khách với những điểm đến trong lành. Không những thế Côn Đảo còn là nơi lưu giữ nhiều mất mát đau thương trong những năm tháng chiến tranh, nhiều bằng chứng qua danh sách các địa danh lịch sử tại Côn Đảo. Hy vọng rằng bạn sẽ có một chuyến hành trình ý nghĩa!

 

Hòa Luty (Tổng hợp) – Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn