Kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn thả hồn vào hùng vĩ, hoang sơ tựa tiên cảnh

Thứ năm, 11/06/2020, 09:12 GMT+7

Du lịch Mẫu Sơn Lạng Sơn du khách đến thăm “nàng công chúa ngủ trong rừng” của vùng Đông Bắc. Và nếu như bạn đang có ý định khám phá nơi này nhưng lại chưa biết nên đi khi nào? Đi như thế nào? Chơi gì, ăn gì? thì hãy tham khảo ngay bộ kinh nghiệm dưới đây.

test

Đỉnh Mẫu Sơn được xem như nóc nhà của tỉnh Lạng Sơn. Vẻ đẹp của nơi đây được người ta ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng” vậy. Và nếu như bạn đang có ý định khám phá Mẫu Sơn trong thời gian tới nhưng lại chưa biết nên đi khi nào? Đi như thế nào? Chơi gì, ăn gì tại Mẫu Sơn thì hãy note ngay những kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây vào nhé.  

 

Giới thiệu đôi nét về Mẫu Sơn

Mẫu Sơn là một dãy núi hùng vĩ trải dài trên địa bàn 3 xã là Công Sơn, Mẫu Sơn thuộc huyện Cao Lộc và mẫu Sơn thuộc huyện Lộc Bình, cách trung tâm thành phố Lạng Sơn khoảng 30 cây số về phía Đông. Với tổng diện tích khoảng hơn 10,000 ha, Mẫu Sơn bao gồm 80 ngọn núi lớn nhỏ với những độ cao khác nhau trung bình nằm trong khoảng từ 800 đến 1000 mét. Đỉnh cao nhất của dãy núi này có tên là Phia Po hay Công Sơn, với độ cao khoảng 1500 mét so với mực nước biển.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnMẫu Sơn là dãy núi hùng vỹ của tỉnh Lạng Sơn

 

Du lịch Mẫu Sơn hấp dẫn du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ cùng hệ sinh thái vô cùng phong phú và đa dạng. Nơi đây hiện đang có khoảng 5000 ha rừng rậm, trong đó có rất nhiều cây gỗ quý cùng những loài động vật quý hiếm sinh sống.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnMẫu Sơn gồm 80 ngọn núi lớn nhỏ khác nhau

 

Bên cạnh những giá trị về thiên nhiên, Mẫu Sơn còn hấp dẫn bởi những giá trị văn hóa tâm linh và bản sắc dân tộc lâu đời. Nếu như bạn muốn được hòa mình vào với không gian thiên nhiên núi non hùng vỹ, được tìm hiểu những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng Dao và thưởng thức những món ăn ngon mang đậm hương vị núi rừng thì hãy thực hiện một tour du lịch Mẫu Sơn nhé.

 

Nên đi du lịch Mẫu Sơn và thời điểm nào trong năm?

Thời tiết và khí hậu tại Mẫu Sơn được chia thành hai mùa khá rõ rệt trong năm. Mùa đông thường diễn ra từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau với thời tiết khá lạnh, nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng từ 7 đến 13 độ C. Đặc biệt có những năm vào mùa đông, nhiệt độ tại Mẫu Sơn xuống mức dưới 0 độ C và xuất hiện băng tuyết. Mùa hè kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10, trời mưa nhiều, khí hậu mát mẻ với nền nhiệt chỉ nằm trong khoảng từ 16 đến 17 độ C.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnMùa hè không khí trên đỉnh Mẫu Sơn vẫn luôn mát lạnh

 

Theo kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn, thời điểm lý tưởng nhất để tới đây là vào khoảng tháng 5 đến tháng 9 hàng năm. Đây là lúc khí hậu mát mẻ, ít mưa nên sẽ rất phù hợp cho các hoạt động tham quan, khám phá cũng như nghỉ dưỡng của du khách.

Ngoài ra, nếu bạn muốn được tận hưởng cái lạnh cắt da cắt thịt của Mẫu Sơn và muốn một lần chiêm ngưỡng băng tuyết tuyệt đẹp thì hãy đến du lịch Mẫu Sơn vào khoảng tháng 1 hàng năm nhé.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnVào mùa đông tại Mẫu Sơn thường có băng tuyết

 

 

>>Xem thêm: Trải nghiệm 4 mùa trên đỉnh Mẫu Sơn - Lạng Sơn

 

Cách di chuyển đến Mẫu Sơn

Mẫu Sơn nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 230 km. Có nhiều cách các bạn có thể lựa chọn để di chuyển từ Hà Nội đến Mẫu Sơn.  Tuy nhiên, để an toàn và thuận tiện, các bạn nên bắt xe khách từ bến xe Giáp Bát hoặc Mỹ Đình tại Hà Nội đến đến thành phố Lạng Sơn. Từ đây, bạn tiếp tục thuê xe máy để di chuyển lên đỉnh Mẫu Sơn.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnPhượt Mẫu Sơn bằng xe máy

 

Đường đi đến Mẫu Sơn cũng khá đơn giản. Từ trung tâm thành phố Lạng Sơn, bạn chạy theo đường QL4B, đến Nà Ngần thì rẽ trái vào đường ĐT237B và bắt đầu hành trình lên đỉnh Mẫu Sơn. Quãng đường từ chân núi lên đỉnh chỉ dài khoảng 15 km nhưng rất quanh co, khúc khuỷu nên hãy đến những người cứng tay lái cầm lái.

 

Ở đâu khi du lịch Mẫu Sơn?

Mẫu Sơn là một điểm đến thu hút khá đông khách du lịch. Do đó, hệ thống lưu trú tại đây cũng khá đa dạng. Dưới đây là danh sách một số nhà nghỉ tốt tại Mẫu Sơn bạn có thể tham khảo. Địa chỉ các nhà nghỉ đều thuộc khu du lịch Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn).

- Nhà nghỉ Hoa Quả Sơn

SĐT: 0205 3744039

- Nhà nghỉ Yến Yến

SĐT: 039 408 9276

- Nhà nghỉ Lạc Tiên

SĐT: 0205 374 4320

- Nhà nghỉ Hoa Hồng

SĐT: 0205 351 6416

- Nhà nghỉ Xứ Hoa Đào

SĐT: 0915 331 087

 

Đi chơi đâu khi du lịch Mẫu Sơn?


Khám phá những bản làng người Dao bình yên

Đỉnh Mẫu Sơn hiện đang là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là người Dao. Họ có những phong tục tập quán cũng như nhiều nét văn hóa vô cùng đặc sắc và thú vị để chúng ta khám phá. Một trong những bản làng nổi tiếng nhất tại Mẫu Sơn bạn nên ghé thăm đó chính là bản Khuổi Cấp.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnKhám phá những bản làng người Dao bình yên

 

Đến tham quan bản Khuối Cấp, bạn sẽ được hòa mình vào với cuộc sống mộc mạc, bình yên của đồng bào người Dao. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội thưởng thức rất nhiều món ăn đặc sản thơm ngon và hấp dẫn nữa.

 

Suối Long Đầu

Một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Mẫu Sơn bạn không nên bỏ qua đó chính là suối Long Đầu. Đây là một con suối khá lớn, có chiều dài khoảng 10 km và chảy qua địa bàn 2 xã Mẫu Sơn và Yên Khoái thuộc huyện Lộc Bình. Dòng nước suối được bắt nguồn từ trên đỉnh núi Mẫu Sơn cao hơn 1000 mét. Mỗi mùa khác nhau, suối Long Đầu lại mang một vẻ đẹp khác nhau và hứa hẹn sẽ mang tới cho bạn những trải nghiệm hết sức tuyệt vời.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnSuối Long Đầu

 

Khám phá khu linh địa cổ Mẫu Sơn

Khu linh địa cổ Mẫu Sơn nằm ở độ cao khoảng 1190 mét so với mực nước biển, thuộc địa bàn thôn Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn. Đây là nơi tọa lạc của một ngôi đền cổ được xây dựng để thờ 3 vị thần núi Mẫu Sơn có tên gọi là: Đức Tôn Thần Công Tịnh Quang Mậu, Hùng Trấn Đại Vương và Thượng Đẳng Phúc Thần. Linh địa cổ Mẫu Sơn không những mang giá trị về kiến trúc mà còn ẩn chứa rất nhiều bí ẩn của lịch sử huyền bí.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnKhám phá khu linh địa cổ Mẫu Sơn

 

Núi Phặt Chỉ

Núi Phặt Chỉ nằm trên địa bàn thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Đây được xem là 1 trong 3 ngọn núi cao và hùng vĩ nhất của Mẫu Sơn, với độ cao khoảng 1000 mét so với mực nước biển. Đến khám phá núi Phặt Chỉ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ, khám phá những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp cùng hệ sinh thái động thực vật phong phú và đa dạng.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnNúi Phặt Chỉ

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH LẠNG SƠN KHUYẾN MÃI

 

Ăn gì khi du lịch Mẫu Sơn?


Lợn sữa quay

Lợn sữa quay luôn nằm trong danh sách những món đặc sản Mẫu Sơn nổi tiếng nhất mà nếu có dịp đặt chân tới vùng đất này bạn nên thưởng thức. Lợn tại đây đều là lợn được người dân bản nuôi thả trên đồi vì vậy thịt rất chắc và ngọt. Trải qua các công đoạn tẩm ướp công phu, tỉ mỉ, những con lợn quay không chỉ có màu sắc bắt mắt mà còn sở hữu hương vị đủ sức làm “ngã gục” mọi thực khách.

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnLợn sữa quay

 

Gà nướng mật ong

Cũng giống như lợn, gà tại Mẫu Sơn cũng được người dân nuôi bằng cách thả ngoài tự nhiên. Chúng chạy tự do hàng ngày nên thịt rất chắc và thơm. Những con gà sau khi được làm sạch sẽ được tẩm ướp gia vị và nướng trên bếp than hồng. Vào những ngày thời tiết se lạnh, được ăn một con gà nướng vàng ruộm, tỏa hương thơm nức mũi thì còn gì tuyệt vời bằng đúng không nào

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnGà nướng mật ong

 

Ếch hương

Một trong những món ăn nổi tiếng tại Mẫu Sơn bạn nên thưởng thức đó là ếch hương. Đây là một loài ếch quý hiếm, có thành phần dinh dưỡng cao và thường sống trong các hang hốc ở khe suối. Chúng có kích thước nhỏ nhưng thịt lại rất thơm ngon. Có khá nhiều món được chế biến từ ếch hương bạn có thể thưởng thức như: ếch xào su su, ếch lăn bột, ếch om chuối đậu,…

 

kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - nóc nhà của tỉnh Lạng SơnĐặc sản ếch hương Mẫu Sơn

 

Ngoài ra, tại Mẫu Sơn vẫn còn khá nhiều đặc sản khác nữa đang chờ bạn nếm thử như: cá hồi Mẫu Sơn, mật ong rừng, rượu Mẫu Sơn,…

Mẫu Sơn quả thực là một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Lạng Sơn. Hy vọng rằng những kinh nghiệm chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích được nhiều cho chuyến đi của các bạn sắp tới.

 

Phan Hoàng - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn