Món ăn ngon Điện Biên nức tiếng ăn một lần là nhớ mãi

Thứ tư, 24/06/2020, 07:24 GMT+7

Các món ăn ngon Điện Biên không chỉ thu hút du khách gần xa bởi màu sắc, cách bày trí bắt mắt mà còn bởi mùi vị thơm ngon mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc khiến người ăn lưu luyến mãi không thôi.

test

Tây Bắc luôn là vùng đất được yêu thích bởi khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, núi non hùng vĩ, văn hóa đặc sắc, người dân thân thiện, hiếu khách. Đến thăm nơi đây, du khách sẽ được tham quan, khám phá các địa điểm du lịch nổi tiếng cùng ẩm thực phong phú. Vùng đất xinh đẹp này cũng là nơi khai sinh ra những món ăn độc đáo, thơm ngon nức tiếng hấp dẫn du khách gần xa. Các món ăn ngon Điện Biên dưới đây chắc chắn sẽ không làm thực khách nhớ mãi không quên

 

Các món ăn ngon Điện Biên nổi tiếng gần xa

Nhắc đến các món đặc sản của Điện Biên, du khách không thể nào bỏ qua món xôi nếp nương Điện Biên, Chẩm chéo, gà nướng mắc khén, vịt om chuối, cá nướng, gà đen Tủa Chùa, xôi chim Mường Thanh, thịt lợn xay hấp lá chuối, thịt trâu gác bếp,…

 

Gà nướng mắc khén

Món ăn gà nướng mắc khén của người Thái rất nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc, đặc biệt là ở Điện Biên. Gà ta sau khi được làm sạch sẽ được cho lên bếp để nướng. Cách nướng gà ở đây có chút khác biệt, thay vì dùng mỡ gà phết thêm vào thịt gà, người Thái lại để cho mỡ gà chả tự nhiên. Khi thịt gà săn lại họ mới phết nước gia vị mắc khén lên trên toàn bộ con gà. Mắc khén gặp hơi nóng sẽ tỏa ra hương thơm ngào ngạt kích thích vị giác. Gà nướng mắc khén có phần da vàng, thịt ngọt dai, thơm đậm mùi mắc khén đặc trưng.

 

ga-nuong-mac-ken-mon-an-ngon-dien-bien-nuc-tiengMón gà nướng mắc kén ngon nức tiếng Điện Biên

 

Chẩm chéo

Là một loại gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc cũng như người Thái sống tại Điện Biên, Chẩm chéo có hương thơm dịu, hơi hăng hắc khiến người ăn không thể nào quên.

Chẩm Chéo có nguyên liệu chính là quả mắc khén. Mắc khén là loại cây thuộc họ hồi ( là loại cây dại chỉ có ở núi rừng hoang sơ), có tinh dầu, khi ra quả sẽ kết thành từng chùm nhỏ li ti, tỏa hương thơm nhẹ. Đến độ thu hoạch, người ta sẽ hái mắc khén về rồi phơi khô để làm trộn chung với các nguyên liệu khác để làm ra Chẩm chéo đặc trưng.

Loại gia vị này có thể dùng để chấm với xôi nếp hương, thịt thú rừng hoặc bắp cải cuốn nhót xanh. Ngoài ra, Chẩm chéo cũng được dùng để nướng gà, nướng cá và các món ăn khác.

 

mon-an-ngon-dien-bien-cham-cheoChẩm chéo nước dùng để chấm thịt nước, cá nướng thay cho chẩm chéo khô

 

Xôi nếp nương Điện Biên

Trong các món ăn ngon Điện Biên, du khách sẽ không thể nào quên được hương vị thơm ngát, mềm dẻo, ngọt nhẹ của món xôi món xôi nếp hương. 

Nếp hương là loại nếp ngon nhất Điện Biên với hạt nếp căng tròn, thơm nhẹ, khi ăn có vị ngọt, thơm, dẻo mà không bị dính tay, cách đồ xôi cũng công phu hơn các loại nếp khác. 

Xôi nếp hương muốn có vị thơm ngon đặc trưng thì phải được đồ trong chõ gỗ đặc biệt của người dân tộc Thái. Ngoài ra, trước khi nấu, gạo nếp cần được ngâm  trong nhiều giờ để xôi không bị sượng. Quá trình nấu rất kỳ công vì phải trải qua hai lần đồ. Ở Lần một, khi xôi tỏa ra hương thơm tức là xôi vừa chín tới, người làm sẽ đem đổ ra một cái rổ rồi lấy đũa trải đều, để như vậy khoảng 15 phút thì tiếp tục đổ tiếp vão chõ và tiếp tục đồ cho xôi chín đều, xôi chín bằng hơi nên giữ được trọn vẹn hương vị của nếp hương.

 

xoi-nep-huong-mon-an-ngon-dien-bien-nuc-tiengXôi nếp nương

 

>>Xem thêm: Gợi ý 7 đặc sản Điện Biên làm quà biếu ngon và ý nghĩa

 

Khách du lịch thường được thưởng thức xôi nếp hương chung với thịt lợn nướng, cá nước, gà nướng. Ngoài ra, xôi nếp còn được bỏ thêm nước ép của các loại củ hoặc các loại lá để xôi có nhiều màu sắc đẹp mắt, du khách có thể mua và ăn dọc đường. Giữa tiết trời se lạnh của Điện Biên, được thưởng thức xôi nếp hương ngòn ngọt, thơm dịu, mềm dẻo, cảm giác mới mẻ, yên bình biết bao.

 

mon-an-ngon-dien-bien-xoi-nep-an-voi-gaXôi nếp nương chiên vàng ăn kèm với thịt gà

 

Gà đen Tủa Chùa (Ka Đu)

Là một loại đặc sản của đồng bào Hmong, gà đen Tủa Chùa có mắt viền đen, vân thịt đen, da đen, phủ tạng đen, thịt săn chắc, thơm ngon. Đặc biệt, loại gà này cung cấp hàm lượng sắt và glutamic cao gấp 2 lần so với thịt gà bình thường. Nhờ dưỡng chất và hương vị thơm ngon, gà đen Tủa Chùa thường được nấu cháo cho phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ cho con bú để bồi bổ cơ thể.

Đến thăm Điện Biên trong những ngày rét mướt cuối đông hoặc đầu xuân, du khách sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon, dai, ngọt của loại gà quý hiếm này.

 

ga-den-tua-chua-la-mon-an-ngon-dien-bien-duoc-yeu-thichGà đen Tủa Chùa có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon

 

Xôi chim Mường Thanh

Nhắc đến món ăn đặc sản nổi tiếng Điện Biên, du khách đừng bỏ lỡ xôi chim Mường Thanh. Món ăn này đặc biệt dẻo thơm, béo ngọt nhờ thịt chim câu mới ra ràng tao thơm. Xôi chim được bày trên mâm bằng chiếc ếp tre mộc mạc, sau đó được rắc thêm hành khô phi vàng để hoàn thiện. Màu sắc, hương vị đều thơm ngon khó cưỡng.

 

xoi-chim-muong-thanh-mon-an-ngon-dien-bienMón xôi chim Mường Thanh rất được lòng thực khách

 

Thịt lợn xay hấp lá chuối

Món ăn ngon Điện Biên được làm từ thịt lợn rất nhiều, thế nhưng, món thịt lợn xay hấp lá chuối lại mang đến hương vị đặc trưng làm nao lòng thực khách.

Thịt lợn được băm nhỏ được trộn với gia vị, sau đó bọc bằng lá chuối rồi cho vào nồi hấp cách thủy khoảng một giờ đồng hồ. Nhờ cách nấu đặc biệt, thịt lợn mềm và hoàn quyện gia vị lại với nhau, kết hợp thêm mùi thơm của lá chuối, tiêu, giúp món ăn càng thêm ngon miệng.

 

thit-lon-xay-hap-la-chuoi-mon-an-ngon-dien-bienMón thịt lơn xay hấp lá chuối

 

Pa pỉnh top (cá nướng)

Cá nướng là món ăn đâu đâu cũng có, thế nhưng, món ăn này được chế biến tại vùng đất Điện Biên lại trở nên đặc biệt hơn khi chúng được kết hợp với mắc khén. Cá sau khi được tẩm ướp với hạt mắc khén cay và thơm, ớt, sả, gừng, rồi được nướng bằng hơi nóng của lửa than hồng đến khi chín vàng mới đem ra thưởng thức. Các loại gia vị ướp độc đáo kết hợp với cách ướp đặc biệt giúp món cá chép, cá trôi, cá trắm nướng trở nên thơm ngon, đậm đà hơn bao giờ hết.

 

cach-uong-ca-nuong-trong-mon-an-ngon-dien-bienCá được làm sạch và ướp gia vị vào trong bụng cá
 

Một chút cay cay của ớt, ngọt béo của cá hòa cùng hương thơm thơm ngai ngá mắc khén giúp thực khách không khỏi ngỡ ngàng bởi vị ngon của chúng. Món ăn này được ăn kèm với xôi nếp hương.

 

mon-an-ngon-dien-bien-noi-tieng-la-ca-nuongMón cá nướng Điện Biên nổi tiếng gần xa

 

Vịt om chuối

Món vịt om chuối là món ăn được rất nhiều du khách yêu thích. Vị thơm nồng, ngọt ngọt, cay cay, bùi bùi của món ăn chinh phục cả những thực khách khó tính. 

 

vit-on-chuoi-mon-an-ngon-dien-bienMón vịt om chuối

 

Các món ăn ngon Điện Biên vô cùng phong phú và đa dạng, nếu có dịp đi du lịch Điện Biên, bạn đừng bỏ qua các món ăn đặc trưng này nhé!

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH MIÊN BẮC KHUYẾN MÃI

 

Thanh Thủy (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn