'Sững người' trước vẻ đẹp tiên cảnh của sông Nho Quế Hà Giang

Thứ tư, 23/09/2020, 11:45 GMT+7

Khi cảm thấy áp lực, mệt mỏi với cuộc sống có phần náo nhiệt, ồn ào ở đô thị thì hãy thử một lần đến dòng sông Nho Quế ở Hà Giang để hòa mình vào thiên nhiên đúng nghĩa.

test

Đôi nét về dòng sông Nho Quế Hà Giang 

Sông Nho Quế là địa danh mà bạn sẽ được giới thiệu rất nhiều khi du lịch Hà Giang. Con sông xanh biếc này có nguồn từ núi Nghĩa Sơn thuộc Vân Nam, Trung Quốc. Sông chảy hướng Tây Bắc - Đông Nam chảy thẳng về nước ta. Thực chất con sông này không chỉ đi qua Hà Giang mà còn chảy qua một phần của Cao Bằng. Tuy nhiên, phần đoạn sông chảy xuất phát từ thôn Séo Lủng đi qua hẻm Tu Sản được xem là nơi có cảnh sắc quyến rũ và ngoạn mục nhất. 

 

Giới thiệu sông Nho Quế Một đoạn của sông Nho Quế 
 
Sông Nho Quế Hà Giang Cảnh sắc đẹp mê lòng người (Ảnh:meo.princess)

 

Chỉ cần đứng ở đỉnh của Mã Pí Lèng, nhìn xuống dưới vực sâu bạn sẽ được ngắm nghía trọn vẹn vẻ đẹp của đoạn sông này rồi. Lúc này bạn sẽ thấy dòng sông hệt như một dải lụa xanh mềm mại vờn quanh chân núi. Hãy tìm cho mình một tọa độ rồi thưởng ngoạn khung cảnh hùng vĩ này thôi. 

 

Đôi nét về sông Nho Quế (Ảnh: nhatthao.175)

 

Trước kia dòng sông này không hề dịu dàng, yên bình như bây giờ mà chỉ là nơi để người dân Hà Giang đến đánh bắt cá. Đây cũng chính là nơi cung cấp nước chính cho bà con dân tộc, hầu hết các thửa ruộng bậc thang đều lấy nước ở sông để tưới tiêu. 

 

Màu nước trong xanh ở sông Nho Quế (Ảnh: nguynhai98)

 

Năm 2009, sông Nho Quế đã được ghi danh là Di tích Danh lam thắng cảnh của Việt Nam và là Thung lũng kiến tạo độc nhất của Quốc gia. Nếu bạn yêu thiên nhiên và những chuyến phiêu lưu thì đây là một nơi bạn nên chinh phục một lần. Khi đến đây rồi bạn mới thốt lên rằng đất nước mình có thật nhiều cảnh đẹp làm say lòng người. 

 

Cảnh sắc ngoạn mục ở sông Nho Quế(Ảnh: nghinghi1122)

 

Trải qua biết bao thời gian dòng sông này vẫn mang một màu xanh biếc điểm tô cho mảnh đất cao nguyên Hà Giang thân tình. Dòng sông chảy lặng lẽ tạo nên một dáng vẻ quyến rũ và trở thành nguồn sống của con người và vạn vật. 

 

Giới thiệu đôi nét về sông Nho Quế (Ảnh: gianghama.1997)

 

Cách di chuyển đến sông Nho Quế

Nếu bắt đầu từ Đồng Văn, bạn đi về hướng Mã Pí Lèng, đây chính phương án để bạn nhìn được dòng Nho Quế mộng mơ từ trên độ cao lý tưởng. Ở cung đường này, bạn đi theo hướng Mèo Vạc dọc đồi núi và song song với dòng sông. Đường đi dài tầm 5 - 7km, hơi quanh co và có nhiều đoạn cua hiểm trở cũng vì thế mà tăng thêm tính phấn khích cho hành trình đến Nho Quế. Khi đi đến cuối đoạn đường đèo Mã Pí Lèng, bạn rẽ trái về phía Xín Cái. Lúc này cứ đi tiếp 5 - 7km nữa là thấy bến thuyền Nho Quế. Tiếp tục trekking thêm 2km nữa là đến bến thuyền. 

 

Đường di chuyển đến sông Nho QuếCung đường đèo ngoạn mục ở đèo Mã Pí Lèng 

 

Nếu bạn muốn đi bên Tà làng, Pải Lủng thì cũng xuất phát ở Đồng Văn, di chuyển 4km là đến ngã ba đồi thông. Ở đây có một con đường, bạn chỉ việc rẽ trái vào là đến Tà Làng. Sau đó đi thẳng đến một con đường nhỏ là đã đến được bến thuyền Nho Quế. Nếu chọn cung đường này bạn sẽ đỡ mất sức vì phải đi qua các bậc thang dày đặc. Tuy nhiên lưu ý rằng là đường đi dốc nên lưu ý kỹ để đảm bảo sự an toàn, nhất là đối với xe ga nha. 

 

Đường đến sông Nho Quế Nếu đi xe ga thì nên chú ý một chút 

 

Vẻ đẹp của dòng sông Nho Quế 

Giống với Mã Pí Lèng, sông Nho Quế đã tự bao giờ trở thành một huyền thoại, niềm cảm hứng thơ ca và biểu tượng của cao nguyên Hà Giang. Từ trên cao nhìn xuống dòng sông ẩn hiện xanh biếc giữa núi rừng Đông Bắc. Sông quanh năm chảy rất êm đềm len lỏi giữa những vách đá tạo nên một đường biên giới độc đáo giữa đường Săm Pun và đèo Mã Pí Lèng. 

 

Khung cảnh đẹp ở sông Nho Quế Hà GiangSông Nho Quế đã trở thành một huyền thoại 

 
 
Check in ở sông Nho Quế (Ảnh: princessindream_)

 

Được đứng trên đỉnh đèo có 4 mùa lững lỡ trong mây, chỉ cần nhìn xuống thôi mà cả dòng sông xanh ngắt hiện ra trước mắt. Sự kỳ vĩ của thiên nhiên lúc này được biểu hiện qua sự giãn nở của những tầng địa chất cấu tạo hẻm vực. .

 

Vẻ đẹp sông Nho Quế từ Mã Pì Lèng Khung cảnh ngoạn mục lắm (Ảnh: lolaoome)

 

Khi đến với Nho Quế, từng vách đá dựng đứng cao ngút ngàn dọc hai bờ sông đã làm mê say không biết bao tâm hồn. Ở các đoạn chảy qua những tầng đá tai mèo nhọn sắc, dòng sông hình thành các ghềnh thác trắng xóa với dòng nước cuộn xoáy suốt ngày đêm. 

 

Vẻ đẹp sững sờ ở sông Nho Quế (Ảnh: (Ảnh: thamxinhxan) )

 

Khúc sông chảy qua đèo Mã Pí Lèng và núi Tu Sản được đánh giá là đoạn sông đẹp nhất với màu nước xanh ngọc bích đẹp mê hồn. 

 

Hẻm Tu Sản ở sông Nho Quế Hẻm Tu Sản 

 

Hoạt động thú vị khi đến sông Nho Quế 
 

Ngắm nhìn trọn vẹn dòng sông từ đèo Mã Pí Lèng 

Đã ghé đến sông Nho Quế Hà Giang thì du khách đều muốn chinh phục đèo Mã Pí Lèng để chìm đắm vào sự hùng vĩ tuyệt đỉnh của thiên nhiên, của dòng sông xanh thơ mộng. Dường như Mã Pí Lèng và Nho Quế là cặp đôi nổi tiếng của vùng đất Hà Giang, bởi lẽ rằng nếu thiếu đi chỉ một trong hai thôi là vẻ đẹp đó thiếu đi sự trọn vẹn. 

 

Du lịch Hà Giang nhớ đến sông Nho Quế Sông Nho Quế thường đi liền với đèo Mã Pí Lèng (Ảnh: buithikimngoc)

 

Đoạn đèo Mã Pí Lèng, ngay cạnh hẻm Tu Sản, dòng Nho Quế hiện lên với cảnh sắc đẹp nhất. Lúc này không có các ghềnh thác gầm gừ mà nước chảy rất êm đềm. Đoạn đứng ở Mã Pí Lèng nhìn xuống dòng sông thơ mộng cũng chính là cung đường được rất nhiều phượt thủ miêu tả với cụm từ "huyền thoại". Bởi ở đây rất dốc và có các đoạn cua hấp dẫn. Đứng trên độ cao 1200m nhìn xuống cảnh đẹp của nước, núi, đồi, trời, mây,... cảm xúc khó tả lắm. 

 

Đến Mã Pì Lèng ngắm sông Nho Quế (Ảnh: vinhvuive0809)

 

Để có thể ngắm nhìn dòng Nho Quế ở tọa độ thuận lợi nhất, Mã Pì Lèng chính là vị trí lý tưởng nhất. Cho dù phải di chuyển một đoạn đường dài đến 20km hiểm trở nhưng nhiều người vẫn nhất định phải đến một lần để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp thần tiên của dòng sông và check in thật "ngoạn mục" bên các mỏm đá chông chênh. 

 

Ngồi ở Mã Pì Lèng ngắm sông Nho Quế (Ảnh: dhoaithg)

 

Từ đỉnh Mã Pí Lèng, dòng sông Nho Quế lúc thật bình yên lúc lại rất bí ẩn, hoang dại. Giữa không gian mát mẻ, rộng lớn của núi trời bạn sẽ thu được cho mình tận cùng của sự hùng vĩ và thấy được con sông xanh biếc ấy thật giống một con rồng uốn lượn quanh núi đá, mây ngàn. 

 

Ngắm vẻ đẹp của sông Nho QuếThiên nhiên lúc này vừa thơ mộng vừa kỳ vĩ (Ảnh: __uyen_)

 

 

Đi thuyền ở sông Nho Quế 

Để có thể khám phá hết vẻ đẹp tuyệt trần của sông Nho Quế thì bạn phải lên thuyền du ngoạn trên sông. Đây cũng được đánh giá là trải nghiệm thú vị không kém khi đứng ở đỉnh Mã Pì Lèng nhìn xuống. 

 

Đi thuyền ở sông Nho Quế (Ảnh: Mrs Bùi Thục Anh)
 

Ngồi trên thuyền trôi ngược dòng, nhìn nước sông canh trong vắt uốn quanh triền núi, cảnh tượng đẹp khó thốt nên lời. Dòng sông lúc đó thật dịu dàng giống người phụ nữ vuốt ve cảm xúc du khách. Khung cảnh tráng lệ lắm nhưng cũng không kém chất thơ và tình. 

 

Ngắm nhìn sông Nho Quế trên con thuyền nhỏ (Ảnh: anhtuyet221)

 

Thuyền lướt nhẹ trên sông bạn sẽ cảm nhận được từng nhịp chèo là những sắc thái thiên nhiên có sự thay đổi vô cùng độc đáo. Ở hai bên bờ có các vách núi dựng đứng tạo thành những khe sông hẹp. Còn có các ghềnh đá nhấp nhô hay các đá tai mèo lổm chổm. Ở những khúc cua, những bãi đá ẩn ẩn hiện hiện đầy kích thích. 

 

Khám phá sông Nho Quế trên thuyền (Ảnh: peiklingoh)
 
 
Khám phá sông Nho Quế (Ảnh:minhkhanhdo)

 

Tuy dữ dội là thế nhưng sông Nho Quế chẳng thiếu những khoảnh khắc vô cùng êm dịu. Đi thuyền trên sông và đi qua đoạn hẻm Tu Sản, cảnh tượng lúc đó khiến bao ánh mắt phải ngẩn ngơ. Nước sông quanh năm xanh biếc phản chiếu hình ảnh của núi rừng trùng điệp. Đây chắc chắn là những hình ảnh độc nhất khiến bao trái tim phải một lần lệch nhịp. 

 

Du lịch sông Nho Quế Đứng trước cảnh sắc này bạn có lỡ lệch nhịp một vài giây 

 

Sông Nho Quế là một điểm đến hấp dẫn mà có lẽ nếu dành thời gian để đến thì bạn sẽ không phải hối tiếc điều gì. Được ngồi trên chiếc thuyền nhỏ cảm nhận sự hòa quyện của đất, trời, núi, cây hay ngắm dòng sông từ trên cao,... tất cả hứa hẹn sẽ mang đến những xúc cảm thật mãnh liệt khi đến với Hà Giang. 

 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn