Sống ảo 'cháy máy' tại các dinh thự cổ miền Tây hàng trăm tuổi

Thứ sáu, 09/10/2020, 16:28 GMT+7

Miền Tây đâu chỉ có những miệt vườn sai quả, những khu chợ nổi sông nước thơ mộng, những dinh thự cổ miền Tây hàng trăm tuổi cũng là nét đặc trưng mang đậm dấu ấn kiến trúc Đông Tây.

test

Cùng Lữ Hành Việt Nam khám phá những dinh thự cổ miền Tây hàng trăm tuổi, cứ vào mùa lại nườm nượp du khách check-in, trở thành chốn thân quen trong hành trình du lịch miền Tây sông nước.

 

Dinh thự cổ miền Tây -binh-thuy-Nhitrinh_theoraKhám phá Dinh thử cổ miền Tây hàng trăm tuổi (Ảnh: Nhitrinh_theora)

 

Những dinh thự cổ miền Tây hấp dẫn khách du lịch


1. Dinh thự cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Dinh thự cổ Huỳnh Thủy Lê là điểm đến nổi tiếng tại Sa Đéc (Đồng Tháp). Dinh thự cổ là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, được xây dựng từ năm 1895. Ngay từ khi bước vào căn nhà. Bạn sẽ bị ấn tượng bởi vẻ đẹp những bức phù điêu, trạm trổ ở trên tường. Những bức vẽ này đều được thợ lành nghề chạm khắc rất kì công.

 

Dinh thự cổ miền Tây -nha-co-huynh-thuy-le-bao-du-lichDinh thự cổ Huỳnh Thủy Lê (Ảnh: Báo Du Lịch)

 

Dinh thự cổ có 3 gian, mang nét văn hóa đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Gần 2 thế kỷ trôi qua, dinh thự vẫn được giữ gìn nguyên vẹn từ hình dáng đến các cổ vật bên trong.

Dinh thự là tài sản của ông Huỳnh Cẩm Thuận, thương gia giàu có ở Sa Đéc, để lại cho con trai út là ông Huỳnh Thủy Lê. Dinh thự Huỳnh Thủy Lê cũng là địa điểm gắn với câu chuyện tình lãng mạn xuyên biên giới của công tử nhà họ Huỳnh với nữ văn sĩ người Pháp.

 

check-in-dinh-thu-co-co-huynh-thuy-le-stephanelecuyotDinh thự cổ gắn liền với câu chuyện tình xuyên biên giới (Ảnh: stephanelecuyot)

 

Theo kể lại, Ông Lê gặp nữ nhà văn Pháp Marguerite Duras trên chuyến phà Mỹ Thuận năm 1929, sau đó 2 người về căn nhà ở Sa Đéc chung sống như vợ chồng. Tuy nhiên, gia đình ông Lê đã phản đối mối tình này. Bà Marguerite Duras sau đó trở về Pháp, viết cuốn tiểu thuyết "Người tình" (L'Amnt) về chuyện tình ngang trái. Cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành bộ phim ăn khách cùng tên năm 1991.

Nếu có dịp đi du lịch miền Tây, đừng bỏ qua điểm tham quan Đồng Tháp nổi tiếng này nhé, dù đã lâu đời nhưng bước vào dinh thự cổ này bạn vẫn cảm nhận sự sống động, vẻ đẹp trường tồn.

  • Địa chỉ: số 255A, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp
  • Giá vé tham quan: 20.000đ/người

 

2. Nhà cổ Bình Thủy

Đây là điểm du lịch Cần Thơ nổi tiếng, được nhiều du khách săn tìm check-in. Và dinh thự cổ miền Tây này cũng hấp dẫn các tín đồ du lịch bởi vẻ đẹp cổ kính, trữ tình. 

 

Dinh thự cổ miền Tây - nhà Bình ThủyNhà cổ Bình Thủy hàng trăm năm tuổi

 

Nhà cổ này được xây dựng từ năm 1870 bởi gia đình họ Dương, kiến trúc vô cùng độc đáo bày trí theo phong cách đặc trưng Nam bộ. Bàn thờ uy nghi ngay gian giữa, khánh thờ được sơn son thếp vàng, giường thờ, tủ chè, sập gụ, trường kỷ đều cẩn ốc xà cừ.

 

Dinh thự cổ miền Tây - nhà Bình Thủy-marilyn-liuMang vẻ đẹp trữ tình (Ảnh: marilyn-liu)

 

Ngôi nhà có 5 gian 2 mái. Từ phía ngoài nhìn vào, bạn sẽ nhìn thấy 4 lối cầu thang cánh cung nối từ sân vào nhà chính cùng hệ thống cửa sổ, đảm bảo độ thông thoáng cho ngôi nhà. Hơn 150 năm trôi qua với nhiều thăng trầm của thời gian nhưng kiến trúc của ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn, các cổ vật được bảo tồn cẩn thận.

  • Địa chỉ: 26/1A đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.
  • Giá vé tham quan: 15.000đ/người

 

3. Dinh thự cổ công tử Bạc Liêu

Nhắc đến công tử Bạc Liêu có lẽ không ai là chưa từng nghe đến. Cái tên công tử Bạc Liêu nổi tiếng không chỉ ở vùng đất miền Tây mà ở khắp đất nước - một tay chơi khét tiếng cùng câu hát 'đốt tiền nấu trứng tỏ ra mình giàu'. Dinh thực cổ nhà công tử Bạc Liêu cũng thể hiện độ 'chịu chi' với khối tài sản giá trị ước tính lên gần 400 tỷ đồng.

 

Dinh thự cổ miền Tây - Công tử bạc liêuDinh thự cổ của công tử khét tiếng Bạc Liêu

 

Được khởi công xây dựng vào năm 1919, dinh thự cổ do kiến trúc sư người Pháp thiết kế pha trộn hài hòa giữa nét văn hóa phương Đông và phương Tây. Trong giai đoạn trước, dinh thự cổ miền Tây trăm tuổi này được xem là căn nhà to đẹp nhất khu vực Nam Kỳ.

 

Dinh thự cổ miền Tây - Công tử bạc liêuCăn nhà thể hiện độ 'chịu chi' của công tử Bạc Liêu thời đó

 

Không chỉ có thiết kế sang trọng, rộng rãi mà đồ nội thất bên trong cũng  rất quý giá. Những chiếc bình, chiếc chậu được chạm trỗ tỉ mỉ, sắc nét với nhiều hoa văn tinh tế. Nếu bạn muốn có những bức ảnh đậm chất “ăn chơi” thì hãy ghé thăm ngôi nhà này.

 

Dinh thự cổ miền Tây - Công tử bạc liêuDu lịch miền Tây nhất định phải check-in địa điểm siêu nổi tiếng này!

 

Hiện tại, dinh thự cổ đã trở thành khách sạn công tử Bạc Liêu với 6 phòng ngủ phục vụ du khách. 

  • Địa chỉ: 13 Điện Biên Phủ, Phường 3, Bạc Liêu, Việt Nam.
  • Giá vé tham quan: 15.000đ/người

 

4. Nhà cổ Cai Cường

Nhà cổ này nằm ở xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, Vĩnh Long; nguyên thuộc sở hữu của gia đình ông Phạm Văn Bổn, một đại địa chủ ở địa phương xưa. Công trình được xây dựng năm 1885 theo hình chữ Đinh bao gồm 3 gian nhà, 2 nếp nhà bố trí vuông góc, đầu nhà sau đấu vào giữa nhà trước, mặt chính hướng ra rạch Cái Muối. 

 

Dinh thự cổ miền Tây - Ông Cai CườngNhà cổ Cai Cường là sự kết hợp kiến trúc Đông - Tây (Ảnh: Nguyễn Hoàn Hảo)

 

 

Nét độc đáo của ngôi nhà chính là sự pha trộn khéo léo và tinh tế Đông - Tây trong kiến trúc nội thất và ngoại thất. Những bức tường đến cột nhà của căn biệt thự đều được trang trí phù điêu của thời kỳ Phục Hưng.

 

Dinh thự cổ miền Tây - Ông Cai CườngNhà cổ mở cửa tham quan hoàn toàn miễn phí cho du khách (Ảnh: Nguyễn Hoàn Hảo)

 

  • Địa chỉ: 38 ấp Bình Hòa, Bình Hòa Phước, Long Hồ, Vĩnh Long.
  • Giá vé tham quan: Miễn phí vào cửa

 

5. Nhà cổ của bá hộ Tể 

Nằm bên con rạch hướng đối diện với nhà cổ Cai Cường. Ngôi nhà ít được biết đến nên lượng du khách tới tham quan, check-in khá thưa thớt. Nhưng đây cũng là điểm cộng nếu bạn ghé thăm ngôi nhà, bởi chẳng bao giờ bị vướng bóng người trong khung ảnh check-in của mình.

 

Nhà cổ của bá hộ Tể  (Ảnh: Nguyễn Hoàn Hảo)Nhà cổ của bá hộ Tể (Ảnh: Nguyễn Hoàn Hảo)

 

Ghé ngôi nhà cổ trăm tuổi, du khách có cảm giác như lạc vào không gian 'đặc sệt' miền Tây xưa, mang nét cổ kính mà trữ tình. Gian nhà ngói tinh tế vừa sang trọng vừa cổ kính tạo nên các góc chụp hình lung linh.

 

Nhà cổ của bá hộ TểKhông gian đặc sệt miền Tây (Ảnh: Nguyễn Hoàn Hảo)

 

Thông tin về ngôi nhà cổ miền Tây này khá ít ỏi, chỉ biết rằng khu nhà được xây cách đây trên trăm năm và trước đây thuộc sở hữu của bá hộ Tể.

  • Địa chỉ: ấp Bình Hòa, Bình Hòa Phước, Long Hồ, Vĩnh Long.
  • Giá vé tham quan: Miễn phí vào cửa

Bạn đã check-in được bao nhiêu trong danh sách các dinh thự cổ miền Tây kể trên rồi? Đừng bỏ lỡ những background cổ kính này trong chuyến du lịch miền Tây của bạn nhé!

 

Linh Tu (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn