Điểm mặt gọi tên những địa danh in trên đồng tiền Việt Nam

Thứ hai, 12/10/2020, 10:15 GMT+7

Mỗi địa danh in trên đồng tiền Việt Nam đều là một điểm đến nổi tiếng, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, lịch sử của đất nước ta qua các thời kỳ khác nhau.

test

Trong cuộc sống của chúng ta, tiền luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là công cụ mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn thể hiện những nét đẹp văn hóa, tinh thần dân tộc trong đó. Mặc dù bạn sử dụng tiền hàng ngày nhưng liệu bạn có biết rằng những địa danh in trên tờ tiền Việt Nam là ở đâu không? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi khám phá những địa danh nổi tiếng ấy qua bài viết dưới đây nhé.

 

Bật mí những địa danh in trên đồng tiền Việt Nam có thể bạn chưa biết


Đồng 500,000đ – Làng Sen quê Bác

Đồng 500,000đ là tờ tiền có mệnh giá lớn nhất trong hệ thống tiền tệ của Việt Nam. Nó được phát hành chính thức vào ngày 17/12/2003 với màu lơ tím sẫm, kích thước 152mm x 65 mm và được làm bằng chất liệu Polymer.

 

làng Sen quê Bác - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 500,000đHình ảnh làng Sen được in trên đồng tiền mệnh giá 500,000đ

 

Địa danh in trên đồng tiền Việt Nam mệnh giá 500,000đ chính là Làng Sen thuộc huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An. Nơi đây chính là quê hương của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Căn nhà lá đơn sơ, mộc mạc ấy nằm trong khu di tích Kim Liên – một trong những di tích quan trọng nhất về bác Hồ. Hiện nay, căn nhà này vẫn còn lưu giữ những vật dụng, tài liệu về bác Hồ cũng như các thành viên trong gia đình Bác.

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm về thăm quê Bác - Làng Sen

 

Đồng 200,000đ – hòn Đỉnh Hương, vịnh Hạ Long

Đồng 200,000đ được phát hành chính thức tại Việt Nam từ ngày 30 tháng 8 năm 2006 với màu Đỏ nâu tổng thể. Địa danh in trên tờ tiền 200,000Đ chính là hòn Đỉnh Hương hay còn được biết đến với tên gọi khác là hòn Lư Hương. Đây là một hòn đảo nhỏ nằm ở khu vực phía Tây Nam của vịnh Hạ Long – một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới đã được UNESCO công nhận.

 

Hòn Đỉnh Hương - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 200,000đHình ảnh hòn Đỉnh Dương được in trên tờ tiền mệnh giá 200,000đ

 

Hòn Đỉnh Hương có hình dáng tựa như một chiếc lư hương khổng lồ, tọa lạc giữa đại dương mênh mông. Nó không chỉ là một hình ảnh đẹp mà còn mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng khi tượng trưng cho tinh thần uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Hòn Đỉnh Hương cũng chính là hình ảnh đại diện cho vịnh Hạ Long. Nơi đây vẫn luôn được ví như tuyệt tác của thiên nhiên, với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, muôn hình vạn trạng cùng quần thể hang động kỳ thú.

 

Đồng 100,000đ – Văn miếu Quốc Tử Giám

Văn miếu Quốc Tử Giám được xem là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Đây cũng chính là địa danh in trên đồng tiền Việt Nam mệnh giá 100,000đ, phát hành chính thức vào ngày 1 tháng 9 năm 2004. Văn miếu được xây dựng vào năm 1070 với mục đích dùng làm nơi học tập cho con cháu của các bậc quyền quý triều đình. Đến năm 1253, vua Trần Thái Tông đã quyết định mở rộng văn miếu, biến nơi đây trở thành địa điểm học tập của bất cứ người nào có học vấn xuất sắc.

 

Văn miếu Quốc Tử Giám - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 100,000đVăn miếu Quốc Tử Giám được in trên tờ tiền mệnh giá 100,000đ

 

Tồn tại suốt hàng nghìn năm lịch sử, trải qua biết bao cuộc chiến tranh khốc liệt nhưng văn miếu Quốc Tử Giám vẫn đứng sừng sững, với vẻ đẹp cổ kính, thiêng liêng và trở thành một địa điểm tham quan không thể bỏ qua với bất cứ ai khi đến du lịch Hà Nội.

 

Đồng 50,000đ – Nghênh Lương Đình, Phu Văn Lầu, Huế

Các địa danh in trên đồng tiền Việt Nam đều là những điểm đến có ý nghĩa đặc biệt nhất trên dải đất hình chữ S. Chính vì vậy chắc chắn không thể thiếu được cố đô Huế. Và hình ảnh Nghênh Lương Đình đã được lựa chọn để in trên tờ tiền mệnh giá 50,000đ. Đây là một công trình kiến trúc cổ được xây dựng từ thời nhà Nguyễn, nằm dọc theo lối dẫn từ Kỳ Đài ra Phu Văn Lầu. Khi xưa, các vua chúa thường đến đây để nghỉ ngơi à hóng mát. Nghênh Lương Đình cũng được xem là một trong những công trình quan trọng nhất trong quần thể di tích cố đô Huế.

 

Nghênh Lương Đình - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 50,000đNghênh Lương Đình được in trên tờ tiền mệnh giá 50,000đ

 

Đồng 20,000đ – Chùa Cầu, Hội An

Tạm biệt Huế, chúng ta sẽ cùng nhau đến với một nơi nằm cách đây không xa đó chính là chùa Cầu, Hội An – một địa danh in trên đồng tiền Việt Nam mệnh giá 20,000đ. Đây là một ngôi chùa khá đặc biệt vì nó nằm trên một cây cầu cổ, bắc ngay qua dòng sông Thu Bồn thơ mộng, nối liền phố Nguyễn Thị Minh Khai và phố Trần Phú.

 

Chùa Cầu - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 20,000đChùa Cầu - Hội An được in trên tờ tiền mệnh giá 20,000đ

 

Chùa Cầu được xây dựng vào khoảng khế kỉ thứ 17 bằng nguồn kính phí đóng góp từ một số thương nhân người Nhật Bản. Nằm 1990, chùa Cầu cũng đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH HỘI AN KHUYẾN MÃI

 

Đồng 10,000đ – mỏ dầu Bạch Hổ

Mặc dù không phải là một điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long hay Huế nhưng mỏ dầu Bạch Hổ vẫn được chọn là địa danh in trên đồng tiền Việt Nam mệnh giá 10,000đ.  Đó là bởi mì mỏ dầu này chính là nơi cung cấp dầu chủ yếu cho đất nước ta hiện nay. Nó thuộc khu bồn trầm tích Cửu Long, cách trung tâm thành phố biển Vũng Tàu khoảng 145km với trữ lượng khoảng 300 triệu tấn.

 

Mỏ dầu Bạch Hổ - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 10,000đMỏ dầu Bạch Hổ được in trên tờ tiền mệnh giá 10,000đ

 

Đồng 5000đ – nhà máy thủy điện Trị An

Đồng 5000đ là một trong số ít đồng tiền Việt Nam vẫn được làm bằng chất liệu giấy cotton. Và hình ảnh được lựa chọn để in trên đồng tiền mệnh giá này chính là nhà máy thủy điện Trị An tại Đồng Nai. Công trình này được xây dựng năm 1991, thể hiện ý nghĩa lịch sử trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Việt Nam và Liên Xô.

 

Thủy điện Trị An - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 5000đThủy điện Trị An được in trên tờ tiền mệnh giá 5000đ

 

Đồng 2000đ – Xưởng dệt Nam Định

Nhà máy dệt Nam Định từng là nhà máy dệt lớn nhất tại khu vực Đông Dương. Đến năm 2016, nhà máy đã được phát dỡ để nhường vị trí cho việc xây dựng khu Liên hợp Dệt may khang trang, hiện đại hơn. Tuy nhiên, hình ảnh nhà máy dệt Nam Định vẫn được lựa chọn là địa danh in trên đồng tiền Việt Nam mệnh giá 1000đ từ năm 1988 cho đến tận ngày nay.

 

Xưởng dệt Nam Định - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 5000đXưởng dệt Nam Định được in trên tờ tiền mệnh giá 2000đ

 

Đồng 1000đ – Cảnh khai thác gỗ ở Tây Nguyên

Hình ảnh được in trên đồng tiền mệnh giá 1000đ chính là những chú voi đang kéo gỗ. Nếu không nói thì bạn khó có thể biết được địa danh xuất hiện trên đồng tiền này là ở đâu. Đó chính là những người lao động cưỡi voi kéo gỗ tại núi rừng Tây Nguyên đại ngàn. Mặc dù đã được phát hành từ năm 1989 nhưng cho đến tận ngày nay, đồng tiền 1000đ vẫn được sử dụng phổ biến và lưu hành rộng rãi trên thị trường.

 

chú voi kéo gỗ ở Tây Nguyên - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 1000đNhững chú voi kéo gỗ ở Tây Nguyên được in trên tờ tiền mệnh giá 1000đ

 

Đồng 500đ – cảng Hải Phòng

Cảng biển tấp nập tại Hải Phòng cũng được lựa chọn là địa danh in trên đồng tiền Việt Nam mệnh giá 500đ. Cảng biển này được thành lập từ năm 1896 và được xem là một trong những cảng biển đầu tiên của Việt Nam. Dù đã tồn tại hơn 140 năm nhưng cho đến tận ngày nay, cảng Hải Phòng vẫn là một địa điểm giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa quan trọng của quốc gia.

 

Cảng Hải Phòng - địa danh in trên đồng tiền Việt Nam 500đCảng Hải Phòng được in trên tờ tiền mệnh giá 500đ

 

Trên đây là một vài thông tin thú vị về những địa danh được in trên các đồng tiền của Việt Nam. Và nếu như chúng ta có điều kiện để khám phá những địa điểm ấy thì quả là một trải nghiệm tuyệt vời đúng không nào.

 

Phan Hoàng (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn