Quảng trường Djemaa el Fna - trái tim sôi động của Marrakech

Thứ năm, 03/12/2020, 17:16 GMT+7

Quên những tòa nhà Hồi giáo cổ kính, những sa mạc nóng bỏng hay những hẻm núi quanh co đi vì quảng trường Djemaa el Fna ở kinh đô du lịch Marrakech mới chính là “thiên đường” vui chơi và ăn uống tại Maroc.

test

Đôi nét về quảng trường Djemaa el Fna

Djemaa el Fna hay Jemaa el-Fnaa là một quảng trường chợ chính nằm ở khu phố Medina của thành phố Marrakech, Maroc. Không giống với các quảng trường trung tâm ở các thành phố hay đất nước khác, Djemaa đóng vai trò là một khu chợ phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người dân địa phương. 

 

khung cảnh đông đúc của Quảng trường Djemaa el Fna Quảng trường luôn tấp nập dòng người qua lại (Ảnh @alberto_outdoor)

 

Về cái tên, cho đến hiện nay vẫn không ai có thể nói chắc chắn 100% về việc vì sao nó lại là Jemaa el-Fnaa. Tuy nhiên, một giả thuyết cho biết: trong ngôn ngữ Ả Rập, Jemaa có nghĩa là hội thánh, tức xưa kia đã có một nhà thờ Hồi giáo thuộc triều đại Almoravid từng nằm trên địa điểm này.

Ở một khía cạnh khác, theo như cách viết, "Fina" có nghĩa là một không gian giống như sân nằm phía trước một tòa nhà, trong khi "Fana" mang ý nghĩa là cái chết. Qua đó, một số nhà sử học đã suy đoán rằng: nếu các biến thể của cái tên được trộn lẫn với nhau, thì cái tên đó cũng có thể được dịch là Hội của người chết, hoặc Hội của cái chết.

Điều này được khá nhiều người tán đồng, bởi thực tế theo các ghi chép lịch sử, thì vào khoảng năm 1050 sau Công nguyên, quảng trường đã được sử dụng để thực hiện các vụ hành quyết công khai cho rất nhiều người. 

Song, bất kể quảng trường Djemaa el Fna có tên như thế nào thì ngày nay nó không chỉ là một điểm du lịch quan trọng của Marrakech mà còn là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ở Maroc nữa đấy.

 

Những trải nghiệm thú vị tại quảng trường Djemaa el Fna

Mỗi thời điểm khu chợ Djemaa el Fna lại mang một nét đẹp khác nhau cũng như được cung cấp các loại hình giải trí khác nhau để đem đến sự mới lạ cho mọi người.

 

vẻ lung linh ban đếm của Quảng trường Djemaa el Fna Buổi tối lung linh trong ánh đèn (Ảnh @mi_marrakech)

 

Vào buổi sáng, du khách khi ghé thăm nơi đây sẽ có cơ hội được gặp Abdul Hakim - một người đàn ông chuyên kể chuyện hàng rong với các câu chuyện cổ tích Ả Rập, tiêu biểu như "Nghìn lẻ một đêm" nổi tiếng, nên nếu không có cơ hội đọc truyện thì đến đây nghe trong không khí sôi động cũng không tồi đâu nhé.

Bên cạnh đó, bạn sẽ bắt gặp vô số các quầy hàng bán nước cam tươi đựng trong cái túi da truyền thống hay cốc bằng đồng. Điều đặc biệt là chúng có thể giữ mát rất lâu không kém gì các bình giữ nhiệt mà không hề có chút mùi da nào. Còn gì tuyệt vời hơn trong cái thời tiết nóng bức của Maroc mà được thưởng thức một ly nước mát lạnh để giải nhiệt đây.

 

nước cam - thức uống phổ biến tại Quảng trường Djemaa el Fna Ai đến đây cũng phải gọi ly nước cam tươi để giải khát (Ảnh @manelamara.officielle)

 

Ngoài ra, bạn cũng sẽ thấy những thanh niên Maroc đi dạo với vượn Barbary bị xích và dụng cụ quấn rắn hay các lá bùa rắn để chụp ảnh cùng khách du lịch, bất chấp tình trạng được bảo vệ của những loài này theo luật pháp của Ma-rốc.

 

các thanh niên với rắn - điểm độc đáo của Quảng trường Djemaa el Fna Những con rắn trông khá đáng sợ (Ảnh @raulcachophoto)

 

Hơn hết là bạn còn có thể mua được vô vàn các sản phẩm thú vị: từ quần áo, vải vóc, đồ kim loại, gốm sứ... cho đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống về làm quà lưu niệm với giá cực vừa túi tiền nữa cơ.

 

đồ thủ công - những món hàng đặc trưng tại Quảng trường Djemaa el Fna Có rất nhiều thứ để mua (Ảnh @carinaotero)

 

Khi mặt trời bắt đầu đi về phía đường chân trời vào buổi chiều thì hầu hết những người đã chiếm lĩnh quảng trường Djemaa el Fna suốt cả ngày bắt đầu biến mất, thay vào đó là những người kể chuyện - kể những câu chuyện của họ bằng tiếng Berber hoặc tiếng Ả Rập cho khán giả là người dân địa phương, các pháp sư, những người hàng rong bán thuốc cổ truyền và những vũ công Chleuh.

 

người kể chuyện - nét độc đáo tại Quảng trường Djemaa el Fna Những người kể chuyện thú vị (Ảnh @wahid.travel)

 

Đừng mong đợi để xem bất kỳ vũ công nữ ăn mặc hở hang nào vì điều đó trái với phong tục của Ma-rốc. Song, việc ngắm nhìn những chàng trai tài năng nhảy múa Chleuh, các nghệ sĩ đàn hát và các diễn viên làm ảo thuật, nhào lộn, uốn dẻo hay nuốt lửa...hoặc trực tiếp tham gia vào các trò chơi tung hứng hay nhảy cùng với các vũ công trong điệu nhạc sôi động, cũng rất thú vị và đáng nhớ đấy nhé. Đây cũng là lúc mà khu vực nơi quảng trường bắt đầu trở nên đông vui, nhộn nhịp hơn.

 

 

Khi bóng tối buông xuống thì quảng trường chính Djemaa el Fna ở Marrakech lại được lấp đầy với hàng chục quầy hàng ăn uống, kéo theo đó là số lượng người trên quảng trường cũng mỗi lúc một tăng cao.

 

buổi tối - khung cảnh đông đúc nhất tại Quảng trường Djemaa el Fna Buổi tối là đông đúc nhất (Ảnh @21floren_photo)

 

Một lời khuyên cho bạn là nhất định phải ghé thăm quảng trường vào buổi tối ít nhất một lần trong thời gian lưu trú, vì bạn sẽ được thưởng thức các món ăn ngon của Maroc với hương vị chính thống 100% mà giá tiền lại cực kỳ rẻ nữa đấy.

 

các món ăn ngon - đặc trưng của Quảng trường Djemaa el Fna Rất nhiều các món ăn hấp dẫn (Ảnh @euscorpius81)

 

Còn nếu việc chen lấn trong đám đông khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thì cách tốt nhất là hãy mua món mình đã "nhắm trúng" sau đó đi đến quán nước xung quanh để nghỉ chân thưởng thức, rồi phóng tầm nhìn bao quát toàn quảng trường đông đúc, lung linh trong ánh sáng, đảm bảo sẽ là một trải nghiệm mà cả đời bạn chẳng thể quên được đâu.

 

view trên cao ngắm Quảng trường Djemaa el Fna Ngắm quảng trường từ quán cà phê trên cao (Ảnh @igers_dizquefuiporai)

 

Một số lưu ý tại quảng trường Djemaa el Fna

- Khi mua bất lỳ món đồ nào ở đây bạn cũng nên mặc cả, thậm chí là trả giá bằng 1/10 giá mà chủ cửa hàng đưa ra, vì việc nói thách là hầu như các khu du lịch nào cũng có cả thôi.

- Ở Maroc sử dụng đồng Moroccan Dirham (DEE - Rahm) và quảng trường Djemaa el Fna thì không chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng nên bạn hãy chủ động đổi tiền mặt trước nhé. 

- Nếu muốn đổi tiền thì hãy đến các ngân hàng cho nhanh chóng và an toàn, nhưng cần nhớ là phải đổi từ VNĐ sang USD hoặc EUR trước đã. Rút tiền ở ATM cũng sẽ cho ra đồng Dirham, song phí khá cao khoảng 3% nên cần phải suy nghĩ thật cẩn thận.

- Nếu như tất cả các không gian đông đúc khác, đặc biệt là những nơi mà khách du lịch thường xuyên lui tới có một mức độ rủi ro nhất định về tiền của, thì quảng trường Jemaa el-Fna lại cực kỳ an toàn cho cả khách du lịch và người dân địa phương.

- Các nhà chức trách hoàn toàn nhận thức được giá trị du lịch của quảng trường, vì vậy họ không cho phép một vài tên trộm vặt làm xấu đi hình ảnh của khu vực này. Và để đảm bảo mức độ an toàn cao ấy sẽ luôn có sự hiện diện của cảnh sát trong khu vực, song cứ yên tâm là bạn sẽ không cảm thấy mất tự nhiên đâu vì hầu hết là các sĩ quan sẽ không mặc sắc phục mà thay vào đó là những bộ quần áo giản dị như người địa phương bình thường.

- Đặc biệt, luôn cần phải lưu ý, nếu ai đó tiếp cận bạn và cố gắng bán cho bạn thứ gì đó mà bạn không biết rõ thì nhất định không được mua, vì nó có thể là đồ bất hợp pháp và chắc chắn sẽ khiến bạn bị bắt ngay lập tức.

Đến Maroc nói chung và thành phố Marrakech nói riêng mà không một lần trải nghiệm cảm giác thú vị tại quảng trường Djemaa el Fna thì chuyến đi coi như chưa trọn vẹn đâu đấy.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn