Tu viện Saint Catherine - công trình cổ tráng lệ hàng đầu Ai Cập

Thứ năm, 10/12/2020, 08:00 GMT+7

Tu viện Saint Catherine Ai Cập được biết đến là một trong những điểm đến ấn tượng nhất thế giới. Công trình cổ này đã được xây dựng từ rất lâu và những giá trị của nó vẫn luôn trường tồn cho đến ngày nay. 

test

Đôi nét về tu viện Saint Catherine 

Tu viện Saint Catherine nằm ở dưới chân núi Sinai. Vào khoảng thời gian năm 527 - 565, Hoàng đế Justinian đã ban lệnh xây dựng tu viện. Trong suốt chiều dài hình thành, tồn tại tu viện Saint Catherine chưa hề bị cướp bóc, phá hủy một lần nào. Chính vì thế đây cũng chính là tu viện cổ thuộc loại lâu đời nhất thế giới mà đến nay vẫn còn giữ được hình hài nguyên vẹn.

 

Tu viện Saint Catherine Ai Cập Tu viện Saint Catherine
 
 
Giới thiệu Tu viện Saint Catherine(Ảnh: travil.io)

 

Vào năm 2002, UNESCO đã công nhận tu viện Saint Catherine Ai Cập trở thành Di sản Thế giới. Hàng năm di tích này đón khoảng 100.000 lượt khách đến tham quan, khám phá.

 

Đôi nét về Tu viện Saint Catherine(Ảnh: flying.seagull)
 
Một vài nét về Tu viện Saint Catherine(Ảnh: fedyaeva001)

 

Lịch sử về tu viện Saint Catherine

Tương truyền rằng, tu viện Saint Catherine được xây ngay tại vị trí mà nhà tiên tri Moses nhìn thấy Chúa Trời qua bụi cây đã bị bốc cháy. Sau đó ông đã đưa người Do Thái đến vùng núi này nhưng chỉ có mình ông leo lên núi để gặp mặt Thần Jehovah và được ban Mười điều răn. Có người cho rằng mục đích xây dựng tu viện là làm nơi tưởng niệm về nữ thánh tử đạo Catherine. Cũng có một câu chuyện rằng, một thầy tu đã nhìn thấy thân thể Catherine ở tọa độ cao nhất trên núi Sinai.

 

Lịch sử về tu viện Saint Catherine(Ảnh: Catherine-zp1604)

 

Thực tế ban đầu tu viện Saint Catherine được xây nên để vinh danh phép lạ biến hình. Tuy nhiên sau đó đổi thành Thánh Catherine xứ Alexandria, thánh tử đạo hình thành vào thế kỉ III. Việc đổi tên này được diễn ra sau khi nhiều tu sĩ phát hiện các thi thể không hề bị phân hủy của thánh nữ. Sau đó các thiên thần đã đưa thi thể thánh nữ lên đỉnh núi Catherine. Ở bên phải bệ thờ có quách bằng cẩm thạch chứa đựng hai trác bạc nhằm đựng hộp sọ, bàn tay bên trái của vị thánh.

 

Tìm hiểu về lịch sử tu viện Saint Catherine(Ảnh: ametovayulana)

 

Tu viện Saint Catherine giờ đây đã trở thành một bảo tàng chứa đựng nhiều công trình vô giá về nghệ thuật có niên đại từ thế kỉ VI, những biểu tượng Hy Lạp, Nga, các đồ khảm Ả Rập cũng được đưa về đây. Ở phía Tây của tu viện là nhiều bức tranh dầu vẽ trên sáp. 

 

Kiến trúc ở tu viện Saint Catherine 

Điểm đặc biệt ở tu viện Saint Catherine chính là được trang trí bằng đá cẩm thạch cùng nhiều tranh vẽ trên men. Xung quanh tu viện được bao quanh bởi các bức tượng khổng lồ rất kiên cố và chắc chắn. Nó vững vàng đến mức mà trải qua 14 thế kỉ nhiều người vẫn phải choáng ngợp trước sự tráng lệ của tu viện. 

 

Cận cảnh kiến trúc của tu viện Saint CatherineKiến trúc tráng lệ ở tu viện Saint Catherine

 

Kiến trúc độc đáo ở tu viện Saint Catherine(Ảnh: burlacuilaria)

 

Tu viện Saint Catherine Ai Cập được bảo vệ bằng bức tường làm từ đá hoa cương cao 12 - 61m, bao quanh là những cây bách và những khu vườn nhỏ. Từ khi xây dựng cho đến thế kỉ XX lối đi vào bên trong duy nhất chính là cửa cao 9m. Đây cũng chính là con đường đưa các loại thực phẩm cho tu viện cùng những người đang sinh sống ở đây.  

 

Nhà thờ nhỏ ở tu viện Saint CatherineNguyên liệu chính để xây dựng tu viện là đá cẩm thạch 
 
 
Khám phá tu viện Saint Catherine(Ảnh: angelica__108)

 

Phần linh thiêng nhất ở tu viện chính là Nhà nguyện Bụi Cây Cháy. Đây là một căn phòng nhỏ nằm ở sau bệ thờ chính. Thường nơi đây sẽ luôn đóng cửa, những ai đi vào đây đều phải đi chân trần giống với ông Môsê đã thực hiện khi đến với bụi cây. Ở dưới bệ thờ có nhiều ngôi sao bạc được cho rằng là dấu hiệu đánh dấu những bụi cây mọc bạn đầu. Cây được chiết sau này hiện vẫn đang phát triển tốt cách chỗ cũ vài mét và được các tu sĩ chăm sóc cẩn thận.

 

Bụi cây cháy ở tu viện Saint CatherineBụi cây cháy nổi tiếng

 

Ở bên ngoài những bức tường tại tu viện nằm về phía Tây Bắc có nhiều khu vườn nhỏ xinh rợp bóng cây bách cao, hoa thơm. Ngoài ra nơi đây còn trồng nhiều loại trái cây, củ quả.

 

Khu vườn ở tu viện Saint CatherineKhu vườn ở tu viện

 

 

Khám phá tu viện Saint Catherine Ai Cập

Có lẽ rằng giá trị to lớn nhất ở tu viện Saint Catherine chính là việc lưu giữ một bộ sưu tập về những bản thảo Thánh Kinh được chép bằng tay, số lượng chỉ đứng sau thư viện Vatican ở Rome. Bộ sưu tập gồm 3500 quyên sách viết bằng tiếng Hy Lạp, tiếng Armeni, tiếng Ai Cập, tiếng Do Thái, tiếng Xyri cổ, tiếng Xlavic, tiếng Georgi cùng nhiều ngôn ngữ khác. Nhiều người cho rằng vào năm 1844 đã có một nghiên cứu sinh quốc tịch Đức đến tham quan thư viện đã phát hiện ra và đánh cắp một bản Kinh Thánh quan trọng được chép tay từ thế kỉ IV. Phiên bản này giờ đây đang được trưng bày ở bảo tàng nổi tiếng tại Luân Đôn. Tu viện Saint Catherine cũng đang bảo quản rất nhiều tác phẩm nghệ thuật có lịch sử từ thế kỉ VI. Có một số hiện vật có niên đại sớm hơn nữa.

 

Ben trong tu viện Saint CatherineTu viện là nơi chứa đựng nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị 

 

Do vị trí cô lập nên tu viện Saint Catherine bảo tồn khá tốt các thánh tượng cổ trong thời gian mà Hoàng đế Leo III thuộc vương triều Byzantine thế kỉ VIII cho tiến hành đập phá các thánh tượng. Những thánh tượng ở đây đều thuộc trường phái tự nhiên và không bị cách điệu quá và trở thành khuôn mẫu cho các trường phái thánh tượng về sau.

 

Bên trong tu viện Saint Catherine có gì (Ảnh: grenzenlosefreiheit1)

 

Thậm chí ở tu viện này còn xây một nhà thờ Hồi giáo mang tên Fatimid được xây dựng cách đây khoảng 11 thế kỉ. Nhà thờ được dựng lên nhằm mục đích thể hiện sự nhượng bộ với người Hồi giáo thời ấy. Ở đây cũng có một nhà nguyện tên là Skull House, nơi chứa đựng đầu lâu của những thầy tu đã sống, qua đời trong này.

 

Bức tranh đặc sắc bên trong tu viện Saint CatherineTác phẩm bên trong tu viện

 

Trong số các tác phẩm nghệ thuật thì báu vật vô giá nhất chính là bức tranh khảm về Sự biến hình của chúa Giêsu, được đặt ở trên bàn thờ của tu viện. Tác phẩm này được bảo quản rất cẩn thận từ thế kỉ VI. Bức tranh là hình ảnh chúa Giêsu nằm ở vị trí trung tâm, ở xung quanh là các nhà tiên tri cùng các thánh đồ. Vành bên trong tác phẩm là chân dung 12 thánh tông đồ.

 

Giá trị nghệ thuật ở tu viện Saint CatherineBức tranh nổi tiếng về chúa Giêsu 

 

Suốt 14 thế kỷ tồn tại, tu viện Saint Catherine vẫn chưa một lần bị phá hủy. Đây chính là một kho báu đắt giá về nghệ thuật và văn hóa thế giới. Ngày nay, Saint Catherine cũng chính là tu viện cổ nhất hành tinh, nơi mà vẫn giữ được hình hài nguyên vẹn nhất, một điều mà chưa có một tu viện nào ở trên thế giới làm được. 

 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn