Bí ẩn 3.000 năm không lời đáp tại Thung lũng các vị vua Ai Cập

Thứ hai, 14/12/2020, 17:00 GMT+7

Thung lũng các vị vua là một trong những điểm du lịch, khảo cổ hấp dẫn bậc nhất Ai Cập. Đây chính là nơi yên nghỉ của những Pharaoh Ai Cập cùng các thành viên hoàng gia, bà hoàng, quan chức cấp cao. Có nhiều xác ướp cổ và nhiều đồ tùy táng đã được phát hiện ở đây. 

test

Đôi nét về Thung lũng các vị vua 

Sông Nin, kim tự tháp Giza là những lựa chọn số một để đặt những lăng mộ của Pharaoh ở Ai Cập thời cổ đại. Tuy nhiên, ở bờ Tây sông Nin, nằm trên ngọn đồi cằn cỗi thuộc bờ Tây Luxor có một địa điểm tương tự để đặt lăng mộ của Pharaoh Ai Cập cổ đại được gọi là Thung lũng các vị vua. Đây là nơi mà nhiều Pharaoh thuộc thời kì New Kingdom lựa chọn làm nơi an nghỉ.

 

Thung lũng các vị vua Thung lũng các vị vua 
 
 
Giới thiệu về thung lũng các vị vua(Ảnh: lightpurposeliving)

 

Vào những năm 1500 TCN, nhiều vị Pharaoh Ai Cập đã ra một quyết định là không xây dựng những kim tự tháp để làm lăng mộ cho bản thân mình sau khi mất. Thay vào đó thì thi thể các Pharaoh sẽ được về Luxor và an táng trong một khu hầm mộ khá phức tạp. Đó cũng chính là Thung lũng các vị vua ngày nay.

 

Du lịch thung lũng các vị vua Đây là địa chỉ khảo cổ nổi bật ở Ai Cập (Ảnh: charlottepomana)
 
 
Du lịch Ai Cập nhớ ghé đến thung lũng các vị vua (Ảnh: ladybird.2112)

 

Người Ai Cập cổ đại đã tiến hành xây dựng những tượng đài to lớn cho các Pharaoh và tạo nên những kho báu khổng lồ nằm dưới lòng đất, chôn cất với thể xác và linh hồn của Pharaoh. Họ không bao giờ có ý nghĩ, ý định cho người khác được thấy bên trong khu hầm mộ này. Trong vòng 500 năm (từ 1539 - 1075 TCN), Thung lũng các vị vua Ai Cập đã trở thành nơi an táng cho hoàng gia: Seti I, Ramses II và Pharaoh Tutankhamun, hoàng hậu, quan chức cấp cao, linh mục có địa vị cao thuộc triều đại 18, 19, 20.  

 

Vẻ đẹp ngoạn mục trong thung lũng các vị vua (Ảnh: sightseeing_tour_egypt_cairo_)
 
 
Lăng mộ bên trong thung lũng các vị vua Quan tài được đặt bên trong 

 

Bên trong Thung lũng của các vị vua

Các nhà khoa học có những phát hiện mới vào năm 2006, 2008 cho rằng đã có tổng cộng 63 phần lăng mộ ở nhiều gian phòng. Kích thước lăng mộ không giống nhau và lăng mộ rộng nhất chiếm tới 120 phòng. Những lăng mộ này chính là minh chứng thể hiện niềm tin của người dân Ai Cập cổ đại vào việc chuẩn bị trước để các Pharaoh có thể đến với thế giới khác. Ở đó con người sẽ tiếp tục có cuộc sống mới và những Pharaoh sẽ là những vị thần tối cao. Đó là lí do mà người Ai Cập đã tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng kĩ thuật ướp xác tiên tiến thời bấy giờ mà đến ngày nay vẫn khiến cả thế giới kinh ngạc. Họ muốn bảo vệ, bảo toàn thi thể của những người đã mất để cho linh hồn luôn được sống ở thế giới mới. 

 

Vẻ đẹp của thung lũng các vị vua Nơi đây giống hệt một mê cung(Ảnh: exploreegyptwithessam)
 
 
Khám phá vẻ đẹp của thung lũng các vị vua (Ảnh: visitegypte)

 

Các lăng mộ tại Thung lũng các vị vua được đặt nằm sâu dưới lòng đất, bên trong được trang trí rất lộng lẫy, cầu kì và chứa đựng nhiều của cải, châu báu để cho người đã khuất có thể lấy để dùng ở thế giới bên kia. Họ để vào đây từ đồ nội thất, thực phẩm, trang sức, quần áo và cả đồ lót.

 

Hoa văn tráng lệ trong thung lũng các vị vua Những hoa văn tráng lệ trên tường 
 
Hành trình khám phá thung lũng các vị vua (Ảnh:pyramid_sightseeing_egypt)

 

Cho dù đã có những tiên đoán trước về việc bị các kẻ đào mộ vào trộm những các cổ vật, châu báu đắt tiền. Thậm chí người dân Ai Cập còn xây cả lăng mộ giả trống rỗng, thiết kế lối vào lắt léo giống một mê cung bí ẩn. Nhưng các lăng mộ của Pharaoh vẫn bị những kẻ trộm lẻn vào để lấy đồ.

 

Tham quan thung lũng các vị vua Mê cung dưới lòng đất
 
 
Thung lũng các vị vua Ai Cập Có nhiều kẻ đào mộ đã lẻn vào đây để lấy trộm đồ đạc 

 

 

Bí ẩn khó lý giải tại Thung lũng các vị vua Ai Cập 

Trong vòng rất nhiều thế kỉ đã có rất nhiều tên trộm, cướp mộ, nhà khảo cổ học đến Thung lũng các vị vua và nhận lại được nhiều sự bất ngờ bí ẩn từ mê cung dười lòng đất. Ở đây hiện vẫn đang tồn tại nhiều điều bí ẩn mang tính thời đại mà đến nay con người, khoa học vẫn chưa có đáp án lí giải.

 

Khu vực bên ngoài thung lũng các vị vua (Ảnh: smoochezzz24m)
 
 
Khám phá bí ẩn bên trong thung lũng các vị vua (Ảnh: lucivaneckova)

 

Trước khi được các nhà khoa học phát hiện trong hơn một thế kỉ gần đây, nhiều ngôi mộ đã bị bọn trộm lấy đi nhiều vàng bạc, của cải, châu báu. Tuy nhiên những bức phù điêu, các bức vẽ trên tường hầm mộ chính là những dấu vết còn sót lại để nhiều nhà nghiên cứu tiến hành tìm hiểu về lịch sử, danh tính xác ướp, quy trình ướp xác cũng như đời sống của cộng đồng Ai Cập cổ đại.

 

Đôi nét về thung lũng các vị vua(Ảnh: iegypte)
 
Bí ẩn tại thung lũng các vị vua (Ảnh: ladybird.2112)

 

Trong số các lăng mộ được phát hiện tại Thung lũng các vị vua Ai Cập thì lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun là đặc biệt nhất do nhà khảo cổ học Howard Carter cùng một vài đồng nghiệp tìm được. Đây được đánh giá là một phát hiện khảo cổ học ý nghĩa và rất quan trọng trong việc nghiên cứu về văn hóa Ai Cập cổ đại. Điều đáng chú ý là ngôi mộ này gần như được giữ nguyên vẹn, không hề bị những kẻ trộm xâm phạm.

 

Tìm hiểu thung lũng các vị vua Có nhiều lăng mộ đã được tìm ở đây
 
 
Những dấu tích còn sót lại tại thung lũng các vị vua (Ảnh: wowtoursegypt)

 

Để lí giải cho sự nguyên vẹn của ngôi mộ Pharaoh Tutankhamon thì đã có nhiều lời đồn đại kì bí về "lời nguyền của vua Tut". 

 

Chiêm ngưỡng nét đặc sắc trong thung lũng các vị vua Lời nguyền của vua Tut là một bí ẩn lớn

 

Thung lũng các vị vua là nơi ghi nhận hàng loạt vụ mất tích, chết chóc bí ẩn của nhiều nhà khoa học, khảo cổ học hay thậm chí là những mạnh thường quân tài trợ để nghiên cứu. Những vụ việc đó đã là cho dư luận xôn xao một thời gian dài.

 

Thung lũng các vị vua có gì nổi bật (Ảnh:sightseeing_tour_egypt_cairo)

 

Có một số giả thuyết cho rằng vào thời gian đó y học rất hạn chế, điều kiện vệ sinh kém lại tiếp xúc với nền nhiệt nóng ẩm ở châu Phi. Có nhiều loài côn trùng độc, vi khuẩn, khí độc ở bên trong hầm mộ đã làm cho những ai đi vào khai quật bên trong sẽ chịu thiệt mạng. 

 

Hoa văn bên trong thung lũng các vị vua Những hình ảnh ấn tượng 

 

Ngoài mộ của vua Tut thì có nhiều vị Pharaoh khác ở từ thời Ai Cập cổ đại cũng được chôn cất tại đây như Amenhotep I, các đời vua Rameses (I, II, III, IV, V, VI, VII, IX, X), Hatshepsut,... 

 

Check in thung lũng các vị vua(Ảnh:thelovelyescapist)

 

Tìm về Thung lũng các vị vua Ai Cập là hành trình tìm hiểu, khám phá về một thời đại vàng son trong quá khứ và tận mắt chiêm ngưỡng được những điều kỳ bí mà đến nay con người vẫn chưa giải đáp được. 
 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn