Vườn Majorelle - nét Pháp trong 'trái tim' Marrakesh

Thứ ba, 29/12/2020, 15:30 GMT+7

Nếu muốn có một cuộc "trốn chạy" yên tĩnh khỏi những khu vực hỗn loạn của Marrakech thì vườn Majorelle là một điểm đến thú vị để bạn khám phá. 

test

Đôi nét về vườn Majorelle ở Marrakech

Khu vườn lịch sử Majorelle hay Jardin Majorelle tọa lạc trên đường Yves Saint Laurent, ở bên ngoài khu phố cổ Medina và Gueliz trong thành phố Marrakech, Maroc.

Tác giả của công trình này là Jacques Majorelle - một họa sĩ trẻ người Pháp đầy khát vọng, sinh ra ở Nancy vào năm 1886. Ông đến Maroc vào năm 1917 và bị thành phố cũng như đạo Hồi quyến rũ, nên đã quyết định sống ở đây rồi bắt đầu tạo cảnh và thiết kế một khu vườn ở Marrakech vào năm 1923 và duy trì nó trong suốt 40 năm.

 

thực vật xanh mướt - điểm nhấn của Vườn Majorelle Khu vườn xanh mát giữa lòng thành phố (Ảnh @alex_rib_85)

 

Sau khi nghệ sĩ qua đời vào năm 1962 thì khu vườn Majorelle nằm trong quên lãng và rơi vào tình trạng đổ nát, cho đến năm 1980 khi nó được các nhà thiết kế thời trang người Pháp là Yves Saint Laurent và Pierre Bergé mua lại thì đã được cải tạo và khôi phục lại như ban đầu.

Có thể nói, với việc mang lại cảm giác như một thế giới khác so với những con phố bên ngoài, khu vườn này chính là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở thành phố Đỏ Marrakech mà du khách nhất định phải ghé thăm.

 

Kiến trúc "không đụng hàng" của vườn Majorelle


1. Khu vườn

Khi bước chân vào khu vườn Jardin Majorelle, bạn sẽ được chào đón bởi một khoảng sân rất nhỏ màu trắng với một đài phun nước hình vuông màu xanh coban bắt mắt khiến cái nóng của Marrakech tựa như được xua đi ngay lập tức.

 

đài phun nước - biểu tượng của Vườn Majorelle Đài phun nước giữa vườn (Ảnh @dealm.mo.jennii)

 

Ngay bên cạnh sân là khu vườn bách thảo rộng 2,5 mẫu Anh, hùng vĩ không kém nơi nào trên thế giới, với vô vàn những cây cổ thụ xanh mướt, những loài hoa rực rỡ màu sắc, những dòng suối chảy xiết và những hồ nước phẳng lặng như gương mang đến du khách có cảm giác như lạc vào một ốc đảo thanh bình.

 

hồ nước - điểm thu hút của Vườn Majorelle Cây cối và hồ nước làm không gian thêm mát mẻ (Ảnh @taha_boufraqech)

 

Điểm nhấn của khu vườn Majorelle còn nằm ở bộ sưu tập xương rồng gồm hàng trăm loài xương rồng có đủ các loại hình dạng và kích cỡ từ tròn đến dài, từ có gai đến không gai...tựa như những tác phẩm nghệ thuật tuyệt mỹ, cuốn hút hồn người.

 

vườn xương rồng - nét cuốn hút của Vườn Majorelle Vườn xương rồng đa dạng loài (Ảnh @soukayoga)

 

Thậm chí, nếu bạn đến vào một ngày nắng đẹp, bạn còn được chiêm ngưỡng những chiếc bóng kỳ lạ của cây cối phản chiếu xuống mặt sân và hồ nước, tạo thành một bức tranh cực kỳ quyến rũ.

Hơn nữa, trong khuôn viên vườn còn có cả một rừng tre bát ngát xào xạc trong gió với những thân cây thẳng đứng, vươn cao lên trời như những chiến binh dũng mãnh. Có thể tre chẳng còn là một loài thực vật xa lạ với bạn, những tre nằm trong lòng Marrakech khô khán "cháy bỏng" thì lại là một điều rất phi thường đấy nhé.

 

rừng tre - điểm độc đáo của Vườn Majorelle Rừng tre xanh mướt (Ảnh @wydii7)

 

Đặc biệt, khi đặt chân vào khu rừng này, tận hưởng những cơn gió mát, lắng nghe những con chim đen, chim vằn vện, chim bồ câu rùa và vú xanh đua nhau cất tiếng hót, du khách sẽ có cảm giác được bỏ lại sau lưng nhịp sống ồn ào của các khu chợ cùng những bon chen, hối hả của thành thị phồn hoa.

 

2. Biệt thự

Sẽ thật là thiếu sót nếu bước vào khu vườn lịch sử Jardin Majorelle mà bỏ qua tòa biệt thự 2 tầng đậm chất nghệ thuật ở trung tâm, với màu xanh, vàng, trắng sang trọng, điểm tô một vài các mô hình hình học của gạch Ma-rốc và các chi tiết phức tạp của Moorish.

 

biệt thự - điểm nhấn của Vườn Majorelle Tòa biệt thự nổi bật giữa khu vườn (Ảnh @the_ponomarev)

 

Điều thú vị là công trình này sử dụng đa phần là màu xanh coban - một màu xanh thương hiệu của tác giả, nên còn được gọi là Majorelle Blue, nó độc đáo đến mức đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều các công trình khác ở Maroc sau này.

Hơn nữa, tất cả các cửa sổ và khung đều được chạm khắc tinh xảo đến từng chi tiết, khiến du khách chẳng nỡ rời mắt.

 

các chi tiết tinh xảo - điểm ấn tượng của Vườn Majorelle Các chi tiết đều rất tỉ mỉ (Ảnh @hazalgyilmaz)

 

 

Những trải nghiệm đáng nhớ tại vườn Majorelle

Dưới cái nóng như thiêu như đốt của buổi trưa nắng tại Marrakech mà được đi bộ xung quanh các con đường xanh và ngắm cảnh, bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một thiên đường bình yên đấy nhé.

Ngoài ra, sự tương phản giữa màu xanh và màu vàng nổi bật của các kiến trúc và cây cối trong vườn Majorelle sẽ giúp bạn có những góc chụp hình sống ảo siêu sang - xịn - mịn và chất lừ cho xem.

 

sóng ảo - hoạt động thú vị tại Vườn Majorelle Những góc sống ảo siêu xịn (Ảnh @itsangie_marmugi)

 

Bên cạnh đó, nhà xưởng xưởng cũ của vườn, nay là Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo Marrakech - nơi trưng bày bộ sưu tập hàng dệt, cũng như đồ gốm và đồ trang sức của Bắc Phi, cũng rất đáng để bạn ghé qua.

 

hiện vật trong bảo tàng - điểm thú vị của Vườn MajorelleSản phẩn trưng bày trong bảo tàng (Ảnh @mustaphology)

 

Thậm chí, nơi đây còn có cả những bức thư "Love" của Thánh Laurent gửi cho bạn bè của ông để chúc mừng năm mới trong nhiều thập kỷ, và bạn còn có thể mua chúng dưới dạng bưu thiếp trong cửa hàng quà tặng nữa cơ.

Đừng quên khám phá nét văn hóa quyến rũ của người Berber ở Maroc với các trang phục và hiện vật tại bảo tàng Berber - một viên ngọc trong lòng Majorelle nhé, chắc chắn nó sẽ một trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến du lịch Marrakech đấy.

 

đồ vật của người Berber - điểm độc đáo của Vườn Majorelle Các hiện vật của người Berber ở Maroc (Ảnh @myslmarrakech)

 

Hơn nữa, sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn ghé vào quán Cafe Majorelle để thưởng thức một tách cà phê thơm lừng, một lớp nước gừng nồng nàn, ly kem giải khát mát lạnh hay một ly trà bạc hà Maroc thơm ngọt dịu êm và ngắm dòng người đang thong thả dạo bước.

 

uống trà - hoạt động hấp dẫn tại Vườn Majorelle Thưởng trà và ngắm vườn (Ảnh @siham.swety)

 

Tuy nhiên, quán khá nhỏ nhưng số lượng khách lại khá đông, nên khi không lấy được chỗ sớm thì bạn buộc phải đợi để có bàn. Còn nếu không muốn chờ đợi, bạn có thể uống cà phê bên ngoài, ngay phía trước bảo tàng, có một nhà hàng nhỏ phục vụ đồ ăn và thức uống truyền thống của Ma-rốc với món Tajine cừu và mận khô rất ngon.

 

Thời điểm tốt nhất để ghé thăm vườn Majorelle

Theo kinh nghiệm khám phá Majorelle của những người đi trước, thì bạn nên đến đó khoảng 1,5 đến 2 giờ trước giờ đóng cửa là tốt nhất, để có cơ hội tận hưởng giờ vàng với ánh sáng vàng nhạt đáng yêu khiến mọi thứ trông vô cùng cuốn hút.

Còn nếu bạn muốn tham quan cả bảo tàng YSL và Berber thì tốt hơn hết là nên đến đây vào buổi sáng, lúc mới mở cửa, khoảng từ 8 giờ đến 8 giờ 30 phút. Vì vào giữa ngày, dòng người không chỉ rất lớn mà bạn còn phải chịu ánh nắng gay gắt của mặt trời đấy nhé.

 

sang sớm - thời điểm lý tưởng để ghé thăm Vườn Majorelle Sáng sớm là thời điểm thích hợp để ghé thăm (Ảnh @amyworldwanderings)

 

Một số lưu ý khi đến vườn Majorelle

Giờ mở cửa: từ 8 giờ sáng đến 17 giờ 30 phút chiều hàng ngày.

Giá vé: 50 diharm (khoảng 6 đô).

Cách di chuyển: Với điểm xuất phát từ quảng trường Djema-el-Fna ở trung tâm thành phố, du khách sẽ mất 30 phút đi bộ đến vườn nếu muốn tập thể dục trong kỳ nghỉ của mình. Còn nếu muốn nhanh và tiết kiệm sức trong cái nóng của Maroc thì có thể di chuyển bằng taxi hoặc xe ngựa với tổng thời gian không quá 15 phút và chi phí từ 50 dirham trở lên.

Với những rừng cây xanh mướt cùng tiếng chim hót véo von và tiếng nước róc rách chảy, vườn Majorelle giống như một ốc đảo thu nhỏ giữa lòng Marrakech, khiến du khách đến thăm một lần là nhớ mãi không quên.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn