Nghệ thuật múa rối nước - di sản văn hoá độc đáo của Việt Nam

Thứ ba, 12/01/2021, 10:39 GMT+7

Nghệ thuật múa rối nước là một đặc sản nghệ thuật sân khấu truyền thống của Việt Nam. Với sân khấu biểu diễn là mặt nước, diễn viên sẽ là những con rối được làm từ gỗ, kết hợp cùng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng những người nghệ sĩ sẽ điều khiển những con rối thành một vở kịch có ý nghĩa. Loại hình nghệ thuật này đã chinh phục rất nhiều người xem trong nước và cả du khách quốc tế. 

test

Đôi nét về nghệ thuật múa rối nước Việt Nam 

Múa rối là một loai hình nghệ thuật có mặt ở nhiều quốc gia nhưng nghệ thuật múa rối nước thì chỉ có độc nhất ở Việt Nam. Loại hình nghệ thuật này được ra đời từ thế kỷ XI - XII, lúc đó Phật giáo đang trên đà phát triển mạnh và gắn liền với các điều kiện tự nhiên, sinh hoạt của văn hoá trồng lúa nước ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. 

 

Đôi nét về nghệ thuật múa rối nước Nghệ thuật múa rối nước 

 

Múa rối nước thường sẽ dùng các con rối để diễn kịch, diễn trò ở trên mặt nước và sẽ được tổ chức vào các dịp lễ hội lớn, hội làng, ngày Tết,... Với sự đặc sắc từ sân khấu nghệ thuật có yếu tố dân gian, múa rối nước đã rất nhanh trở thành một loại hình biểu diễn độc đáo và được xem là di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam. 

 

Nghệ thuật múa rối nước Nghệ thuật này sẽ diễn ra vào các dịp lễ hội 

 

Hiện nay, có rất nhiều khách du lịch khi đến nước ta đều chọn thưởng thức múa rối nước như là một trải nghiệm du lịch Việt Nam khó bỏ qua. Hầu hết ai cũng đều hào hứng được xem một chương trình nghệ thuật dân gian mà chỉ có ở Việt Nam. 

Các vị khách bị thu hút bởi "giàn giao hưởng" về âm thanh, ánh sáng, các con rối cùng những dụng cụ như: đàn bầu, bộ gõ, đàn tam thập lục,... Âm nhạc trong nghệ thuật múa rối nước sẽ là yếu tố giúp các vở kịch có sự liên kết với nhau. Các nghệ nhân biểu diễn sẽ dựa trên tiết tấu của nhạc để điều khiến các con rối lúc nhí nhố, sinh động lúc lại khoan thai, nhẹ nhàng. 

 

Giới thiệu nghệ thuật múa rối nước Các con rối là diễn viên chính trong màn biểu diễn 

 

Các tiết mục múa rối nước giờ đây ngày càng được đầu tư hoành tráng, công phu hơn. Không chỉ đơn thuần là một sân khấu biểu diễn thô sơ của các nghệ nhân cùng con rối nữa mà nghệ thuật này còn là sự kết hợp nhuần nhuyễn của ánh sáng, dàn nhạc chèo, hiệu ứng tia lửa, khói,... Tất cả sẽ mang đến một màn biểu diễn múa rối nước sống động, đầy màu sắc.

 

Nét độc đáo của nghệ thuật múa rối nước Các sân khấu giờ đây đã được đầu tư hơn 

 

Các nhân vật múa rối nước sẽ được điều khiển một cách khéo léo bởi những nghệ nhân "bí mật". Thông qua câu chuyện mà các nghệ sĩ múa rối nước truyền đạt, người xem sẽ cảm nhận được những ý nghĩa sâu xa về cuộc sống, đạo đức, văn hoá,... 

 

Nghệ thuật múa rối nước - di sản văn hóa Việt Nam Đằng sau sân khấu sẽ có các nghệ nhân bí mật điều khiển con rối 

 

Xem múa rối nước ở đâu? Giá vé bao nhiêu? 
 

Các địa điểm xem múa rối nước ở Hà Nội 
 

1. Nhà hát múa rối nước Thăng Long

Địa chỉ:  Số 57b Đinh Tiên Hoàng, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Giá vé: 60 - 120k/vé

Nhà hát múa rối nước Thăng Long là một địa chỉ thưởng thức nghệ thuật múa rối nước độc đáo mà bạn có thể tham khảo. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội được biết thêm nhiều hơn về vẻ đẹp bình dị, ý nghĩa và ý nghĩa sâu xa của nghệ thuật múa rối nước Việt Nam. 

Bên cạnh tổ chức các buổi biểu diễn múa rối nước thì nhà hát múa rối nước Thăng Long còn đầu tư sân khấu biểu diễn nghệ thuật rối cạn để đáp ứng tính hiện đại mà vẫn giữ được nét văn hoá dân tộc. 

 

Địa chỉ thưởng thức nghệ thuật múa rối nước ở Hà Nội Nhà hát múa rối nước Thăng Long 
 
>>Xem thêm: Những điều thú vị trên hành trình khám phá Việt Nam

 

2. Nhà hát Múa rối Việt Nam  

Địa chỉ: Số 361 Trường Chinh, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.

Giá vé: 100 - 300k/vé

Nhà hát Múa rối Việt Nam được xem là cái nôi và là trung tâm về nghệ thuật múa rối lớn nhất nước ta với chức năng to lớn là bảo tồn, phát triển toàn diện nghệ thuật truyền thống. Sở hữu bề dày lên tới 60 năm, đây chính là nơi hội tụ nhiều nhà nghiên cứu, nghệ sĩ sáng tác, hoạ sĩ tạo hình, đạo diễn, nghệ sĩ biểu diễn múa rối nước nổi tiếng của Việt Nam với 5 NSND, 25 NSƯT và nhiều tài năng trẻ khác. 

Hiện nay nhà hát có 3 sân khấu biểu diễn chính là: 2 sân khấu biểu diễn múa rối nước, 1 sân khấu biểu diễn rối cạn. 

 

Thưởng thức múa rối nước ở nhà hát múa rối Việt Nam Nhà hát múa rối Việt Nam

 

 

Các địa điểm xem múa rối nước ở TP.HCM
 

1. Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng

Địa chỉ: 55 B Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP. HCM

Giá vé: 250k/vé

Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng đi vào hoạt động vào ngày 3/8/2007. Trải hơn 10 năm, nhà hát giờ đã trở thành một nơi thưởng thức nghệ thuật múa rối nước hàng đầu Sài Gòn. Hiện tại sân khấu múa rối nước ở đây có 2 suất diễn ngày vào lúc 17h và 18h30. Thời lượng cho một suất diễn là 30 phút. Một sân khấu sẽ có sức chứa tối đa là 200 người. 

 

Thưởng thức nghệ thuật múa rối nước ở Sài Gòn Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng

 

2. Bảo tàng lịch sử — TP. HCM

Địa chỉ: số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

Giá vé: 50k/người lớn

Thêm một địa chỉ xem múa rối nước nổi tiếng ở TP. HCM đó chính là nhà hát Nghệ thuật Phương Nam thuộc Bảo tàng lịch sử TP.HCM. Một suất diễn múa rối nước ở đây rơi vào khoảng 15 phút. Tuy thời lượng hơi ít nhưng câu chuyện được kể thông qua hình thức múa rối nước vẫn được nhiều người cảm nhận rõ ràng. Lịch diễn sẽ được diễn ra vào lúc 9h, 10h, 11h vào buổi sáng. Buổi chiều có 3 suất diễn vào lúc 14h, 15h, 16h. 

 

3. Nhà hàng Ngon ở Thảo Điền Village

Địa chỉ: 195 Nguyễn Văn Hưởng, Q.2, TP.HCM

Giá vé: free

Ở khu vực Quận 2, bạn có thể tới nhà hàng Ngon để xem múa rối nước. Tuy là một nhà hàng nhưng ở đây vẫn có sân khấu biểu diễn múa rối nước diễn ra vào tối thứ 7 từ 19h30 - 20h. Một điều bạn lưu ý nếu muốn thưởng thức biểu diễn múa rối chuyên nghiệp thì đây không phải là địa chỉ thích hợp.

 

4. Quán Đậu Homemade

Địa chỉ:

  • Số 6 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình
  • Số 1 Nguyễn Văn Tráng, Q.1
  • Số 45A Hoa Lan, P2 , Q. Phú Nhuận

Giá vé: free

Đậu Homemade thực chất là một quán ăn nhưng nhà hàng đã dành riêng một tầng để làm sân khấu biểu diễn rối nước. Đây là một hoạt động phi lợi nhuận dành tặng cho các vị khách khi đến quán. Hiện nay sẽ có 2 suất diễn miễn phí diễn ra hàng ngày. 

 

Xem nghệ thuật múa rối nước ở quán đậu HomemadeBiểu diễn múa rối nước ở quán Đậu Homemade

Nghệ thuật múa rối nước là một loại hình sân khấu truyền thống có tính tập thể rất cao. Đây là sản phẩm văn hoá đặc sắc ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Trải qua thời gian dài tồn tại, phát triển, múa rối nước đang ngày càng phát triển để xứng tầm với vị thế của nó trong kho tàng di sản văn hoá dân tộc. 

 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn