Đâu là các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam và những phong tục đặc biệt

Thứ tư, 20/01/2021, 14:06 GMT+7

Cùng tìm hiểu về phong tục đón năm mới của các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam để hiểu rõ hơn về những nét văn hóa đặc sắc trên khắp thế giới. Vậy những có quốc gia nào cũng ăn Tết Nguyên Đán giống Việt Nam? 

test

Điểm mặt gọi tên các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam 

Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Đài Loan, Hồng Kông, Bhutan, Mông Cổ… các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu xem những quốc gia này có phong tục gì đặc biệt vào những ngày đón năm mới nhé. 


1. Trung Quốc

Đầu tiên phải kể tới Trung Quốc, quốc gia láng giềng và cũng là đất nước có phong tục đón Tết Âm giống Việt Nam nhất. Tết Âm lịch là ngày lễ quan trọng và lớn nhất của người Trung Quốc. Người Trung Quốc còn gọi Tết Nguyên Đán là Xuân Tiết, vào những ngày đầu năm mới này mọi người cùng dành những lời chúc tốt đẹp nhất tới nhau. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - Trung QuốcTrung Quốc đón Tết Âm lịch giống Việt Nam

 

Cũng giống như Việt Nam, trước Tết vài ngày người Trung Quốc cũng dọn dẹp nhà cửa và trang trí để đón xuân. Những phong tục đặc sắc được tổ chức vào ngày Tết ở Trung Quốc phải kể tới nấu các món ăn đặc trưng, trang trí đèn lồng, câu đối, hoa mai, hoa đào, làm bánh, múa lân, chúc Tết... Người Trung Quốc cũng cùng gia đình quây quần bên nhau thưởng thức bữa ăn gia đình trong ngày cuối năm và đón giao thừa. Cũng có phong tục lì xì Tết như Việt Nam, vào những ngày này trẻ em được nhận lì xì từ người lớn. Nếu có dịp du lịch Trung Quốc vào thời gian này, du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn về phong tục đón năm mới của người dân nơi đây. 


2. Đài Loan

Những nước ăn Tết Nguyên Đán giống Việt Nam tiếp theo đó là Đài Loan. Tết cũng là ngày lễ lớn nhất trong năm đối với người dân Đài Loan, vào những ngày này mọi thành viên trong gia đình sum họp bên nhau và tâm sự về một năm đã qua. Người Đài Loan rất coi trọng việc sum họp gia đình vào đầu năm mới, vì vậy dù có đi xa ở nơi đâu thì tất cả các thành viên đều có mặt đông đủ vào ngày Tết Âm lịch lớn nhất trong năm. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - Đài LoanTết cũng là ngày lễ lớn nhất trong năm đối với người dân Đài Loan

 

Vào ngày Tết Âm lịch người Đài Loan cũng trang trí nhà cửa bằng những cuộn giấy màu đỏ và đèn lồng tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Tất cả mọi người cùng tới nhà nhau chơi và dành những lời chúc tốt đẹp trong công việc cũng như sức khỏe.


3. Hồng Kông

Hồng Kông là một trong các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam với nhiều phong tục độc đáo. Mặc dù là thuộc địa của Anh, nhưng Hồng Kông vẫn thuộc lãnh thổ của Trung Quốc và vẫn duy trì được nét đẹp trong ngày Tết truyền thống. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - Hồng KôngHồng Kông là đón Tết với nhiều phong tục độc đáo

 

Trong ngày Tết cổ truyền người Hồng Kông tổ chức 3 lễ hội chính là đua ngựa đầu xuân, bắn pháo hoa và chào mừng năm mới. Trong đó, lễ hội bắn pháo hoa là sôi động và thu hút đông đảo du khách nhất. Địa điểm bắn pháo hoa đẹp nhất ở Hồng Kông dịp năm mới phải kể tới cảng Victoria. Hai lễ hội còn lại người Hồng Kông tổ chức vào khoảng 25 - 30 Tết. Vào những ngày đầu xuân người Hồng Kông cũng trang trí nhà cửa bằng hoa đào, quýt. 


4. Campuchia

Quốc gia nào ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam? Người Campuchia đón Tết theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer, còn được gọi là lễ hội Chol Chnam Thmay. Ngày Tết của người Campuchia được tổ chức vô cùng hoành tráng và họ quan niệm rằng, sẽ có vị thần xuống trần gian để chăm lo cho đời sống của người dân được tốt hơn. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - CampuchiaNgười Campuchia đón Tết theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer

 

Vào những ngày năm mới, các gia đình ở Campuchia làm lễ thắp hương cúng tổ tiên và trang trí đẹp mắt. Điều đó thể hiện tấm lòng thành kính cũng như mong nhiều điều tốt đẹp sẽ tới và hạnh phúc. Những ngôi chùa và đoạn đường tới Hoàng Cung được trang trí vô cùng lấp lánh vào ngày Tết. 


5. Thái Lan

Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam phải kể tới đất nước Thái Lan. Ngày Tết của người Thái Lan còn được gọi là Songkran, được tổ chức trong vòng 3 ngày, từ 13 đến 15/4. Vào dịp này người Thái Lan dọn dẹp nhà cửa và tham gia lễ hội té nước sôi động. Hoạt động té nước vào người lớn và nhà sư vào ngày này như thể hiện lòng thành kính với người trên. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - Thái Lan Ngày Tết của người Thái Lan còn được gọi là Songkran

 

Lễ hội té nước của Thái Lan thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Tất cả mọi người đều cảm thấy vô cùng phấn khích và có thể dùng thau, chậu, bóng nước hay súng nước để té nước vào nhau. Nếu người nào té nước nhiều nhất sẽ gặp nhiều niềm vui và may mắn trong suốt cả năm.


6. Singapore

Ngày Tết của người Singapore cùng với Tết của Việt Nam, ngày 1/1 Âm lịch. Phong tục ăn Tết của người Singapore khá giống với Trung Quốc, với những sự kiện lớn như lễ hội hoa đăng, lễ hội Singapore River Hongbao và lễ hội đường phố Chingay. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - SingaporeLễ chào đón năm mới của Singapore

 

Vào ngày Tết người dân Singapore cùng nhau quây quần sum họp gia đình và đi chơi Tết. Họ cũng đi mua sắm và trang trí biểu tượng con rồng bằng tiếng Hoa trên khắp đường phố. Những phong tục đặc sắc của người Singapore vào dịp Tết Nguyên Đán phải kể tới: Đưa ông Táo về trời, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ trang trí và quần áo mới, nấu ăn, lì xì, tặng quýt cho nhau với ý nghĩa cả năm sung túc. 


7. Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam, ngày Tết còn được gọi là Won Dan hay Seollal. Người Hàn Quốc quan niệm rằng, sau một năm làm việc vất vả, thì năm mới là dịp để nghỉ ngơi và đoàn tụ cùng gia đình. Vào những ngày năm mới người Hàn Quốc dọn dẹp nhà cửa, thờ cúng, nấu các món ăn truyền thống và cầu may mắn. Trong đêm giao thừa mọi người sẽ đốt thanh tre với mục đích xua đuổi tà ma. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - Hàn QuốcPhong tục đón Tết của người dân Hàn Quốc

 

Vào sáng ngày đầu tiên của năm mới, người Hàn Quốc mặc trang phục truyền thống Hanbok để cúng tổ tiên. Sau đó, mọi người cùng nhau thưởng thức ăn ăn và đi viếng chùa, chúc Tết hoặc thăm mộ người thân. Món ăn truyền thống của người Hàn Quốc trong ngày Tết đó là Ttok-kuk, kim chi và canh bánh gạo. 


8. Triều Tiên

Trước đây người Triều Tiên thường ăn Tết Âm vào tầm tháng 11 và 11, nhưng hiện tại đã chuyển sang ăn Tết vào mùng 1 tháng Giêng như nhiều nước ở khu vực Đông Nam Á. Vào ngày Tết Nguyên Đán, người dân Triều Tiên mời thầy phù thủy về cúng tế và dán những hình con động vật lên để cầu may mắn. Vào đêm giao thừa, người Triều Tiên cùng dọn dẹp và trang trí nhà cửa. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - Triều TiênTriều Tiên là quốc gia ăn Tết cổ truyền giống Việt Nam

 

Trong sáng ngày mùng 1 Tết, người dân Triều Tiên dậy sớm mặc quần áo mới và dành những lời chúc tốt đẹp nhất tới người lớn tuổi trong gia đình. Sau đó, người Triều Tiên cũng thưởng thức món Ttok-kuk trong bữa ăn đầu tiên trong năm mới giống như người Hàn Quốc. 


9. Bhutan

Bhutan là một trong những quốc gia cùng đón Tết âm lịch giống Việt Nam. Ngày Tết ở Bhutan còn được gọi là Tết Losar, ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Lễ đón năm mới của người Bhutan bắt đầu từ ngày mùng 1 tới 15 với nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc được tổ chức. Ghé thăm đất nước hạnh phúc nhất thế giới này vào dịp Tết du khách sẽ có dịp khám phá rất nhiều điều vô cùng thú vị. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - BhutanNgày Tết ở Bhutan còn được gọi là Tết Losar

 

Vào ngày Tết người dân Bhutan dù ở xa nơi đâu đều cùng gia đình sum họp và thưởng thức bữa cơm đầu năm. Trong sáng ngày mùng 1, người Bhutan chuẩn bị mâm cơm, các loại trái cây để cúng tổ tiên để bày tỏ lòng thành kính và biết ơn các thần linh đã ban cho họ cuộc sống ấm no, đầy đủ. 


10. Mông Cổ 

Ngày Tết của người Mông Cổ còn được gọi là ngày Tsagaan Sar hoặc Tết Tháng Trắng, thời điểm kết thúc mùa đông lạnh giá và bắt đầu mùa xuân mới. Dịp Tết ở Mông Cổ bắt đầu từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 3 Âm lịch. Trước thời điểm giao thừa tất cả nam giới đều leo lên ngọn đồi để bày tỏ lời cầu nguyện. Điều đó có ý nghĩa mang tới nhiều sự may mắn và thành công. 


Các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam - Mông CổNgày Tết của người Mông Cổ còn được gọi là ngày Tsagaan Sar

 

Ý nghĩa của ngày Tết của người Mông Cổ được thể hiện qua bữa cơm gia đình ấm áp. Những món ăn đặc trưng ngày Tết của người Mông Cổ như: Thịt cừu nướng, nho khô, cơm, sữa đông... Người Mông Cổ dùng sữa ngựa sạch để thưởng thức như một loại trà và có ý nghĩa rửa tội một năm cũ.    

 


Như vậy qua bài viết này bạn đã hiểu rõ được những phong tục đặc sắc của các nước ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam rồi chứ. Hy vọng, sẽ giúp bạn có nhiều khám phá thú vị và nếu có thời gian bạn hãy thực hiện chuyến đi tới các quốc gia nổi tiếng này để cùng trải nghiệm. 

 

Phương Nga (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn