Tham quan bảo tàng Nam Định khám phá nhiều điều thú vị

Chủ nhật, 24/01/2021, 13:32 GMT+7

Tham quan bảo tàng Nam Định du khách sẽ được tìm hiểu về những những cổ vật và giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc của vùng đất Thành Nam. Hãy cùng khám phá xem bảo tàng Nam Định có gì hấp dẫn du khách đến vậy qua bài viết sau.

test

Địa chỉ bảo tàng Nam Định

Bảo tàng Nam Định ở đâu? Địa chỉ bảo tàng Nam Định ở đường Cột Cờ, Thành phố Nam Định, Nam Định. Để di chuyển tới bảo tàng Nam Định bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:


Tham quan bảo tàng Nam Định - địa chỉ ở đâuĐịa chỉ bảo tàng Nam Định

 

Tàu hỏa: Các bạn khởi hành từ Hà Nội có thể đi tàu hỏa từ ga Hà Nội tới ga Nam Định với giá vé dao động khoảng 40.000đ - 130.000đ. Nếu xuất phát từ TPHCM, bạn hãy đi từ ga Sài Gòn tới thẳng ga Nam Định, giá vé từ 300.000đ - 500.000đ. 

Xe khách: Các tuyến xe khách từ Hà Nội đi Nam Định được khởi hành từ bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát... Có nhà xe Anh Kiên, Nam Tiến, Chỉnh Luân với giá vé từ 100.000đ tùy theo từng loại xe. Du lịch Nam Định từ Sài Gòn, các bạn có thể đi nhà xe Hoàng Long từ bến xe Miền Đông tới thẳng Nam Định. Giá vé từ 600.000đ. 


Tham quan bảo tàng Nam Định - đi lạiCách di chuyển tới bảo tàng Nam Định

 

Máy bay: Với các bạn ở khu vực Sài Gòn, thuận tiện nhất là đi bằng máy bay tới sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau đó đó đi tàu hỏa hoặc xe khách theo hướng dẫn như trên tới Nam Định. 

Xe máy: Khoảng cách từ Hà Nội đến Nam Định là 90km, du khách có thể chọn xe máy để chủ động về thời gian đi lại. Đi theo tuyến đường Giải Phóng tới ngã ba Pháp Vân, sau đó rẽ vào đường cao tốc tới Cầu Giẽ. Tiếp tục đi theo hướng QL1A khoảng 16km tới hết thị xã Phủ Lý thì rẽ trái theo hướng QL21A theo biển chỉ dẫn khoảng 30km là tới được Nam Định. 

Để tham quan bảo tàng Nam Định các bạn đi taxi hoặc xe ôm tới bảo tàng tọa lạc ở ngay khu vực trung tâm thành phố. Hoặc bạn có thể thuê xe máy với giá dao động 100.000đ/ngày để thuận tiện đi lại và khám phá nhiều địa danh danh đẹp khác ở Nam Định. 


Thời gian mở cửa bảo tàng Nam Định 

Thời gian mở cửa bảo tàng Nam Định như sau:

- Lịch mở cửa tham quan bảo tàng còn tùy theo khu vực, đối với khu ngoại thất và di tích Cột cờ mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần kể cả Chủ Nhật. Nếu tham quan hệ thống trưng bày tại bảo tàng, mở cửa vào ngày thứ 3 - 5 - Chủ Nhật, ngày lễ Tết. 

- Thời gian mở cửa: Buổi sáng từ 8h - 11h và buổi chiều từ 14h - 17h.


Tham quan bảo tàng Nam Định - thời gian mở cửaThời gian mở cửa tham quan bảo tàng Nam Định

 

Tham quan bảo tàng Nam Định có gì? 

Bảo tàng Nam Định được xây dựng từ năm 1958, trước đây còn được gọi là Ty Văn hóa Nam Định. Tổng diện tích của bảo tàng gồm 12.000m2, trong đó sử dụng 5.000m2 để xây dựng. Tham quan bảo tàng Nam Định du khách sẽ được tham quan 3 tầng, trong đó tầng 1 là nơi trưng bày hiện vật và khu hành chính, tầng 2 và tầng 3 là nơi trưng bày các chuyên đề. 


Tham quan bảo tàng Nam Định - địa điểm tham quan hấp dẫn du kháchTham quan bảo tàng Nam Định

 

Toàn bộ không gian của bảo tàng gồm hai phần: Khu trưng bày trong nhà và ngoài trời. Bảo tàng Nam Định là nơi lưu giữ hàng nghìn hiện vật, tài liệu phản ánh toàn bộ đời sống và lịch sử xã hội của tỉnh Nam Định qua các thời kỳ. Với mỗi giai đoạn đều tương ứng với những bộ sưu tập hiện vật riêng như: Đất nung thời Lý, điêu khắc tháp Chương Sơn, đồ gốm thời Lê - Mạc, kiến trúc thời Trần, những hình ảnh về Thành Nam, Trường thi Hương dưới nhà Nguyễn. 


Tham quan bảo tàng Nam Định - kiến trúc của bảo tàngKiến trúc bên ngoài của bảo tàng Nam Định

 

Khám phá bảo tàng Nam Định ấn tượng nhất là phần trưng bày cố định về những hiện vật thời Trần và Lý. Cụ thể như sau: 

Trưng bày thời Lý từ thế kỷ XI - XIII: Gồm tư liệu, hình ảnh và các hiện vật bảo tháp Chương Sơn được ngự trên núi Ngô Xá. 

Trưng bày thời Trần từ thế kỷ XIII - XIV: Với nội dung về đất phát tích thời Trần và quê hương Nam Định, cấu trúc Hành cung Thiên Trường, khảo cổ học thời trần. 


Tham quan bảo tàng Nam Định - phòng trưng bàyKhu trưng bày tại bảo tàng Nam Định

 

Tham quan bảo tàng Nam Định với khu trưng bày ngoài trời chủ yếu là những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, tôn giáo từ thế kỷ XIII - XX. Gồm các loại vũ khí được sử dụng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khai quật các di tích và khảo cổ của Nam Định qua các thời kỳ. 


Tham quan bảo tàng Nam Định - khu gốmKhu trưng bày đồ gốm ở bảo tàng Nam Định

 

Đặc biệt, trong khuôn viên của bảo tàng Nam Định còn có di tích Cột Cờ được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX dưới thời nhà Nguyễn. Công trình kiến trúc nghệ thuật này có ý nghĩa về lịch sử và tâm linh, là nơi thờ Giám Hương công chúa người đã có công cất giữ kho lương thực của quân dân trong cuộc chiến chống Pháp. Bên cạnh đó, tại khu di tích Cột Cờ còn trưng bày những hình ảnh và tư liệu về Thành Nam thời xưa. 


Tham quan bảo tàng Nam Định - không gian bên ngoàiKhuôn viên của bảo tàng Nam Định

 

Hiện tại, bảo tàng này lưu giữ khoảng 20 nghìn loại tài liệu và hiện vật từ nhiều thể loại. Bảo tàng cũng là nơi thường xuyên tổ chức những buổi triển lãm cổ vật tinh hoa thuôc khu vực đồng bằng sông Hồng thu hút đông đảo du khách tham gia. Hàng năm bảo tàng Nam Định tổ chức nhiều buổi trưng bày theo chuyên đề. Ngoài chủ đề về sưu tầm, nghiên cứu và trưng bày hiện vật còn kết hợp với những làng nghề truyền thống, nhà lưu niệm trong tỉnh. 


Tham quan bảo tàng Nam Định - khu Cột cờKhu Cột Cờ tại bảo tàng Nam Định

 

Những lưu ý khi tham quan bảo tàng Nam Định

Tham quan bảo tàng Nam Định du khách cũng cần nắm rõ những lưu ý dưới đây: 

- Ăn mặc lịch sự gọn gàng và không nên nói chuyện ồn ào khi tham quan. 

- Vé tham quan bảo tàng miễn phí. 

- Không được sờ tay và trèo, ngồi lên hiện vật để chụp hình. 

- Có thể mang máy ảnh, máy quay để chụp hình tại bảo tàng. 

- Sau khi tham quan bảo tàng có thể kết hợp khám phá nhiều địa danh nổi tiếng khác ở Nam Định như: Nhà Bá Kiến, Phủ Dầy, đền Trần, nhà thờ Lớn… 

 


Tham quan bảo tàng Nam Định cũng là điểm đến thú vị mà du khách không nên bỏ qua khi có dịp tới vùng đất Thành Nam để tìm hiểu những nét đặc sắc về văn hóa và lịch sử nơi đây. 

 

Bảo Bình (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet​​​​​​


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn