Tổng hợp các món ăn đặc sản ở Lào Cai ngon bá cháy

Thứ bảy, 06/03/2021, 08:52 GMT+7

Không chỉ nổi tiếng với những thắng cảnh tuyệt đẹp mà Lào Cai còn mê hoặc lữ khách bởi nền ẩm thực hấp dẫn. Điển hình là các món ăn ngon, đặc sản ở Lào Cai được liệt kê dưới đây.

test

Những món ăn đặc sản ở Lào Cai nhất định phải thử


1. Cơm lam

Ở Lào Cai có đặc sản gì? Chẳng phải món ăn cao sang gì, nhưng ai đến Lào Cai cũng đều muốn thưởng thức món món cơm lam ở đây một lần. Bởi hương vị ngon mà lạ, không giống với bất cứ nơi đâu. Đặc biệt là cơm lam của vùng Sapa, Bát Xát hay Bắc Hà, ngon đến khó cưỡng.

 

Cơm lam - Đặc sản ở Lào CaiThưởng thức cơm lam Lào Cai

 

Về cách chế biến, cơm lam Lào Cai cũng nấu tương tự như cơm lam ở nơi khác. Người ta cho gạo vào ống tre, nứa và nướng trên bếp than hồng đến khi gạo chín thành cơm. Trong quá trình nướng cơm lam, cần phải xoay tay liên tục để cơm lam chín đều. Sự khác biệt của cơm lam Lào Cai đó chính là hương vị gạo thơm, ngọt được thu hoạch trên những thửa ruộng bậc thang. Hạt gạo dẻo, mịn, ăn một lần bạn sẽ muốn quay lại thưởng thức tiếp cho mà xem. Vậy nên, đây cũng là đặc sản hấp dẫn ở Lào Cai không nên bỏ lỡ nhé.

 

2. Thịt trâu gác bếp

Trong các món ăn đặc sản ở Lào Cai thì thịt trâu gác bếp hay còn gọi là thị trâu xông khói là món ăn được tìm kiếm nhiều nhất. Đây là món ăn nổi tiếng trứ danh của người Thái đen thường dùng để tiếp đãi khách hoặc dùng trong các dịp lễ Tết đặc biệt. Món thịt trâu gác bếp ở đây được tẩm ướp với nhiều loại gia vị và chế biến theo công thức bí truyền, nên phần ngoài có màu nâu sậm, nhưng khi xé thịt phần bên trong có màu hồng, giữ được vị ngọt hấp dẫn. Với món ăn này, người ta thường chấm với chẩm chéo, đây cũng là gia vị đặc trưng của người Thái đen, giúp món ăn ngon hơn, đậm đà hơn. Món thịt trâu này thường sẽ có giá dao động trong khoảng 800k/kg. Giá khá mắc, nhưng chất lượng thịt đảm bảo, ăn là nghiền.

 

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản ở Lào CaiThịt trâu gác bếp - Món ngon của người dân Lào Cai

 

3. Thịt lợn cắp nách

Lợn cắp nách là loại lợn nhỏ, với trọng lượng chỉ khoảng 5 – 7kg và được nuôi thả rông nên thịt lợn thơm và rất chắc. Vì thế, nếu băn khoăn chưa biết du lịch Lào Cai nên ăn gì thì đừng bỏ lỡ đặc sản tuyệt vời này nhé. Với thịt lợn cắp nách, người ta có thể chế biến ra rất nhiều món ăn ngon, nhưng được yêu thích nhất có lẽ là món lợn quay. Bởi những chú lợn được tẩm ướp gia vị một cách cẩn thận, và đem quay cả con trên bếp than lửa hồng. Khi thịt chín, bạn thưởng thức sẽ thấy rằng thịt có vị ngọt, phần bì giòn rụm, hòa quyện với các mùi hương từ nhiều gia vị được tẩm ướp trước đó. Nhìn chung, hầu như ai tới Lào Cai và thưởng thức món lợn quay ở đây cũng đều tấm tắc khen ngon.

 

Lợn quay - Đặc sản ở Lào CaiHương vị hấp dẫn của món lợn quay khiến thực khách khó kiềm lòng

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức thêm món thịt lợn muối, đây cũng là đặc sản ở Lào Cai. Món ăn này được chế biến từ thịt chân giò, phần thịt ít mỡ và thịt săn chắc. Sau đó đem tẩm ướp nhiều loại gia vị như: Riềng, ớt, lá mít, quế, trầu không,… và phần quan trọng không thể thiếu đó là hỗn hợp nước mắm, đường. Các nguyên liệu này sau khi ngâm chỉ khoảng 5 ngày là có thể sử dụng được.

 

Thịt lợn muối - Đặc sản ở Lào CaiThịt lợn muối đơn giản mà ngon

 

4. Cá hồi Thác Bạc

Thêm một món ăn ngon, đặc sản ở Lào Cai được yêu thích nữa, đó là cá hồi Thác Bác. Loài cá này chỉ sống ở dưới chân Thác Bạc và nổi tiếng với hàm lượng dinh dưỡng cao. Bởi vậy mà không chỉ du khách thập phương, mà kể cả người dân Lào Cai cũng rất thích. Sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi được tản mạn, ngắm cảnh Hàm Rồng, thăm quan Cầu Mây,… thưởng thức món cá hồi hấp dẫn đâu nhé. Bạn có thể tìm một quán ăn, order cho mình nổi lẩu cá hồi nóng hổi hay đĩa gỏi cá hồi thanh mát đều rất tuyệt.

 

Lẩu cá hồi - Đặc sản ở Lào CaiNồi lẩu cá hồi Sapa thơm ngon, nóng hổi
 
>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Lào Cai vui vẻ, đáng nhớ

 

5. Thắng cố ngựa

Khám phá đặc sản Lào Cai mà không thưởng thức qua món thắng cố ngựa là một thiếu sót lớn đấy nhé. Món ăn này hình thức bên ngoài không bắt mắt, nhưng hương vị thì có một không hai. Nguyên liệu chính để tạo thành một nồi thắng cố là nội tạng ngựa, nấu chung với nhiều loại gia vị khác nhau, điển hình như: Hạt dổi, sả, quế, thảo quả,…. Tất cả nguyên liệu này sau khi được làm sạch sẽ đem nấu chung trong một chiếc nồi trũng và dùng khi còn nóng. Bạn có thể nhâm nhi thêm một ly rượu ngô Bản Phố nữa sẽ trọn vị hơn đó.

 

Thắng cố ngựa - Đặc sản ở Lào CaiThắng cố ngựa - Món ăn được nhiều thực khách 'săn lùng' nhất

 

6. Phở chua Bắc Hà

Có thể bạn chưa biết? Bắc Hà được xem là ‘mảnh đất’ ẩm thực của Lào Cai. Ở đây có rất nhiều món ngon, hấp dẫn và trong số đó không thể không nói tới món phở chua nổi tiếng trứ danh – Đặc sản được yêu thích ở Lào Cai. Món phở đặc biệt này sử dụng bánh phở mới tráng, nên sợi phở mềm, béo. Sau đó người ta trộn với thịt lợn xá xíu, rau sống các loại,… rồi chan thêm nước chua. Phần nước này rất quan trọng, nó quyết định hương vị hấp dẫn của món ăn có thành công hay không. Được biết, nước chua truyền thống thường được tạo ra từ việc ngâm các loại rau củ. Đây là công đoạn cần sử tỷ mỉ và kinh nghiệm của người làm nghề, để tạo ra được vị chua ngon đúng điệu.

 

Phở chua Bắc Hà - Đặc sản ở Lào CaiDu lịch Lào Cai bạn nhất định phải thưởng thức món phở chua Bắc Hà một lần

 

 

Trên đây là danh sách các món ăn ngon, đặc sản ở Lào Cai mà bạn nhất định phải biết. Hi vọng với những thông tin ẩm thực này, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được món ăn để thưởng thức và có được trải nghiệm thú vị, trọn vẹn hơn nhé.

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn