Chùa Hang Đồ Sơn – chốn tâm linh thiên tạo đẹp 'ná thở'

Thứ sáu, 07/05/2021, 16:53 GMT+7

Bên cạnh những bãi biển xanh thơ mộng thì chùa Hang Đồ Sơn cũng là một kiệt tác tuyệt vời mà du khách nhất định phải ghé thăm trong chuyến du lịch Hải Phòng.

test

Giới thiệu về chùa Hang Đồ Sơn

Chùa Hang hay Cốc Tự là một ngôi chùa Phật giáo cổ tọa lạc tại chân núi Vạn Tác ở khu 1, phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, xưa là bản Vạn Tác, xã Đồ Sơn, huyện Nghi Dương, phủ Kinh Môn, đạo Hải Dương.

 

Chùa Hang Đồ Sơn – chốn tâm linh thiên tạo đẹp 'ná thở'Ngôi chùa nổi tiếng ở Đồ Sơn (Ảnh @minhthuu1023)

 

Theo nhiều nhà nghiên cứu ở Việt Nam thì ngôi chùa có khả năng được xây dựng trước công nguyên, cụ thể là vào thế kỷ thứ 2. Vì vậy, đã có nhiều truyền thuyết được lập ra để giải thích nguồn gốc hình thành chùa. Theo đó, vào thời Hùng Vương thứ 18, có một nhà sư tên Bần  người Thiên Trúc ở Ấn Độ trong quá trình đi truyền bá đạo Phật trên thuyền và dừng chân tại núi Vạn Tác để nghỉ ngơi đã phát hiện ra hang động nằm trong núi này nên đã lập bàn thờ và tu hành tại đây.

Thậm chí, người dân Đồ Sơn còn cho rằng ngôi chùa Bần lớn trên đỉnh núi Mẫu Sơn cũng do ông mở ra để truyền đạo cho mọi người. Nhưng sau này khi đến cuối đời ông vẫn trở lại có nhiều kỷ niệm với mình nhất là chùa Hang Đồ Sơn và viên tịch tại đó.

 

vẻ đẹp Chùa Hang Đồ Sơn Đây là nơi đầu tiên bắt đầu đạo Phật ở Việt Nam (Ảnh @tuan_huy_8303)

 

Hơn nữa, ngôi chùa này còn là nơi đầu tiên mà Phật giáo du nhập vào Việt Nam và có ý nghĩa rất lớn về tâm linh cũng như kiến trúc với người dân trong vùng, nên họ đã sáng tác ra rất nhiều các câu ca hoa mỹ để ca ngợi nó như:

“Chùa Hang, động Phật, hang Dơi
Bốn phương tám hướng chẳng nơi nào bằng”

Hay:

“Chùa Hang cảnh Phật nhiệm màu
Ấy là Bụt mọc hay là Tiên xây”

 

Kiến trúc ấn tượng của chùa Hang Đồ Sơn
 

Chùa cũ (chùa gốc ban đầu)

Chùa Cốc cổ được xem là ngôi chùa thiên tạo lớn nhất trong khu di tích lịch sử ở Đồ Sơn, vì nó xuyên thẳng vào trong lòng núi khoảng 25m, cửa vào cao 3,5m, rộng 7m nhưng càng đi sâu vào bên trong thì sẽ càn thấp và nhỏ lại với chiều cao 1,2m và chiều rộng chỉ còn 1,3m.

Chùa còn được chia thành 2 bậc thềm chính, với thềm ngoài rộng khoảng 23m2 còn thềm trong rộng 7m và cao 0,5m. Hơn nữa do mặt chùa hướng ra biển cả mênh mông nên vể tổng quát tạo thành một quần thể có vóc dáng và hình khối cực kỳ đa dạng và độc đáo.

Phía bên trong chùa Hang Đồ Sơn cũ có không khí mát mẻ mặc tròi nóng nực, oi bức bên ngoài và chuyên để thờ tổ sư Bần danh Phật Quang – 1 trong tứ bất tử ở Việt Nam, đã từng dạy đạo cho Chử Đồng Tử. 

 

tượng sư tổ - nơi thờ tại Chùa Hang Đồ Sơn cũTrong chùa Hang có đặt một bức tượng sư tổ

 

Bên cạnh đó, trong hang còn có bàn thờ đá, tượng Phật Adiđà bằng đá xanh cao 0,6m tọa trên đài sen bát hương đá và giếng nước ngọt – nơi mà tổ sư Bần hay uống trong quá trình tu hành. Cùng với đó là những bài thơ vịnh chùa khác trên vách đá nhưng qua sự tàn phá của chiến tranh thì chúng đá bị mờ và rất khó nhìn thấy. 

 

Chùa mới

Qua nhiều lần trùng tu do xuống cấp, hiện nay chùa Hang mới ở Đồ Sơn đã được chuyển sang địa điểm cách đó khoảng 100m, với 3 tầng đồ sộ, khác hẳn với ngôi chùa truyền thống ở Việt Nam. Trong đó, tầng 1 dành cho việc bếp núc, tầng thứ 2 là tòa Tam Bảo thờ Phật Thích Ca, địa tạng vương Bồ Tát, thánh Anan và Thánh Ông, còn tầng thứ 3 ở trên cùng là Tây Phương điện thờ Phật Adiđà.

 

3 tầng - kiến trúc Chùa Hang Đồ Sơn mớiNgôi chùa mới xây bằng gỗ có kiến trúc 3 tầng (Ảnh @chimai.luong)

 

Ngôi chùa gây ấn tượng bởi cảnh sắc non nước, cây cối xanh mướt và yên bình ở phía trước, thu hút bao chú chim bồ cầu trắng muốt đến đậu. Nhưng nổi bật nhất có lẽ vẫn là hình ảnh tượng Phật bà Quan Âm từ bi đứng nghiêm trên đá núi như đang gửi lời chào thân thiện nhất đến với du khách.

 

tượng và tháp - công trình ấn tượng tại Chùa Hang Đồ SơnRất nhiều các công trình được đặt sát nhau (Ảnh @dipthuongg1811)

 

Ngoài ra, ngay bên phải bức tượng Bồ Tát còn được đặt một tòa tháp thiêng 7 tầng tượng trưng cho 7 vị sư tổ đã tu thành chính quả tại chùa Hang Đồ Sơn. Cùng vô vàn các pho tượng La Hán bằng đá với nhiều tư thế và sắc thái biểu cảm khác nhau, hay tứ linh long – li – quy – phụng, đặt rải rác ẩn hiện trên các vách núi đá, trông như chốn tiên cảnh không nhiễm bụi trần.

 

cây cối và hoa cỏ - vẻ đẹp nên thơ tại Chùa Hang Đồ Sơn Khung cảnh trước chùa đẹp như họa (Ảnh @automne_1707)

 

Hơn nữa, về cơ bản kiến trúc thờ của chùa vẫn mang phong cách trước thờ Phật, sau thờ Thần điển hình của thuyết Tam giáo đồng nguyên nên bên cạnh nhà thờ Tổ còn có nhà thờ Mẫu, nơi thờ 3 vị Thánh Mẫu: mẫu Thượng Thiên cai quản bầu trời mặc áo đỏ ngồi giữa, mẫu Thường Ngàn cai quản núi rừng mặc áo xanh, mẫu Thoải cai quản sông nước mặc áo trắng và 5 vị tôn công. 

Bên cạnh đó, trong tòa điện còn có cả bàn thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo – người 3 lần đánh thắng giặc Mông Nguyên và đệ tử chân truyền đầu tiên của tổ sư Bân là Chử Đồng Tử, cùng 1 chiếc nón lá và 1 cây gậy pháp – báu vật quen thuộc mà tổ sư truyền lại, để du khách khi đến với chùa Hang Đồ Sơn có thể đến thắp nén hương tỏ lòng biết ơn.

 

 

Những trải nghiệm đáng nhớ tại chùa Hang Đồ Sơn

Được xem là chốn tâm linh linh thiêng bậc nhất tại Đồ Sơn nên mỗi ngày, nhất là vào những dịp lễ, tết quan trọng như: mồng 1, tháng âm, đầu năm mới, lễ Vu Lan, rằm tháng Giêng hay rằm tháng 7 âm thì ngôi chùa lại đón rất nhiều lượt khách ghé thăm để cầu nguyện, khiến hương khói nghi ngút, bao trùm khắp nơi như chốn bồng lai.

 

lễ chùa - hoạt động phổ biến tại Chùa Hang Đồ SơnRất nhiều người đến hành hưỡng mỗi ngày (Ảnh @tuyetnhi.0998)

 

Không chỉ thế, du khách còn có thể viết lời nguyện ước lên tờ vải lụa rồi treo lên cây điều ước giữa sân, nếu thành tâm thì mong ước của bạn chắc hẳn sẽ thành ngay thôi.

 

cây ước nguyện - điểm đến thú vị tại Chùa Hang Đồ Sơn Cây ước nguyện linh thiêng (Ảnh @vananh_p76)

 

Đặc biệt, chùa Hang Hải Phòng còn có khung cảnh đẹp như họa, với những cây anh đào tỏa sắc hồng rực rỡ, những dải đèn lồng màu đỏ, vàng bắt mắt treo đầy khắp lối và rất nhiều các góc sống ảo xinh xẻo như: chiếc cổng hình trái tim màu hồng, chiếc ghế mây hình tròn hay khu vườn hoạt hình khổng lồ đầy màu sắc…để bạn thỏa sức thu về những bức hình ấn tượng đấy nhé.

 

lồng đèn rực rỡ - điểm sống ảo tại Chùa Hang Đồ SơnNhững dải đèn lồng rực rỡ (Ảnh @jolie_yen)

 

Nếu bạn đang cần tìm một nơi yên bình và thơ mộng như chốn tiên cảnh thì chùa Hang Đồ Sơn chính là địa điểm lý tưởng cho bạn rồi đấy.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn