Có một rừng dừa nước ở Quảng Ngãi đẹp như họa, bạn đã đến chưa?

Thứ bảy, 03/04/2021, 09:48 GMT+7

Không nổi tiếng như rừng dừa Bảy Mẫu ở Hội An, nhưng những ai một khi đã đặt chân đến rừng dừa nước ở Quảng Ngãi thì đều bị “say” bởi vẻ đẹp bình yên và hữu tình của nó.

test

Đôi nét về rừng dừa nước ở Quảng Ngãi

Nằm dọc hai bên bờ sông Kinh Giang là một rừng dừa nước xanh mướt trải dài qua các xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ và Tịnh Hòa, cách bãi biển Mỹ Khê vài trăm mét và cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi khoảng 17km.

 

 rừng dừa nước ở Quảng Ngãi đẹp như họaRừng dừa nước thơ mộng (Ảnh @nguyenthuan1611)

 

Được biết, rừng dừa nước ở Quảng Ngãi này đã có từ thời xa xưa, tinh đến nay cũng đã hơn trăm tuổi rồi. Hơn nữa, với địa thế hiểm trở “đám lá tối trời” nên nơi này còn đóng góp một công lao rất lớn trong các cuộc càn quét của địch vào xã Tịnh Khê và các vùng lân cận xưa kia. Điển hình là vào năm 1969, rừng dừa này đã che chắn bảo vệ cho các chiến sĩ ở tiểu đoàn 48 – tỉnh đội Quảng Ngãi và du kích xã Tịnh Khê để đánh bại hơn 100 tên địch trong tiểu đoàn lính cộng hòa và 2 đại đội bảo an của Mỹ khi đến xâm chiếm, đồng thời bắn cháy xe bọc thép M113.

Với giá trị lịch sử to lớn cùng vẻ đẹp thơ mộng, rừng dừa nước Tịnh Khê đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa của tỉnh và trở thành một trong những khu du lịch sinh thái ấn tượng của Quảng Ngãi, thu hút rất nhiều lượt du khách tới ghé thăm mỗi ngày.

 

Rừng dừa nước ở Quảng Ngãi – bức tranh thiên nhiên hữu tình

Trước đây, rừng dừa nước gần Cổ Lũy Cô Thôn mọc san sát nhau trải rộng hàng trăm ha tựa như một tấm thảm xanh khổng lồ ôm lấy các con sông và các bản làng, những sau một thời gian dài khai thác để phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất thì hiện nay nó chỉ còn lại 9 ha.

 

màu xanh mướt - nét đẹp của rừng dừa nước ở Quảng Ngãi Xanh mướt 1 màu (Ảnh @trunglna)

 

Tuy nhiên, người dân đã khai thác rất khéo léo để không chỉ không làm mất đi chức năng là “lá phổi xanh” điều hòa khí hậu cho Quảng Ngãi mà nó còn khiến khung cảnh rừng dừa mang một vẻ độc đáo, ấn tượng mà ngay cả rừng dừa nước Bảy Mẫu nức tiếng cũng chẳng có.

Đó là việc rừng dừa nước ở Quảng Ngãi có những lối những hàng rõ ràng, khi nhìn từ trên xuống dưới sẽ giống như một khu đô thị xanh đang được quy hoạch cẩn thận để đưa vào xây dựng hay vô vàn những tấm gương khổng lồ với nhiều hình dạng độc đáo được ghép lại với nhau, phản chiếu sắc xanh của trời, đẹp đến chẳng thế nào diễn tả thành lời.

 

chia thành từng ô - điểm độc đáo của rừng dừa nước ở Quảng Ngãi Rừng dừa chia thành từng ô (Ảnh @Shutterstock)

 

Hơn nữa, dù nằm gần bãi biển nổi tiếng nhưng do nơi này chưa chịu nhiều hoạt động khai thác du lịch với công nghệ hiện đại của con người nên vẫn còn giữ nguyên được nét hoang sơ, phảng phất chút thơ mộng làm say lòng bao lữ khách.

 

Những trải nghiệm tuyệt vời tại rừng dừa nước ở Quảng Ngãi


Đi thuyền ngắm cảnh

Bạn có thể đi bất cứ phương tiện nào đến với làng Tịnh Khê, nhưng muốn ngắm trọn vẹn được vẻ đẹp của rừng dừa nước gần biển Mỹ Khê thì cách duy nhất là dùng ghe hoặc thuyền. Trong đó, nếu vừa muốn tham quan vừa muốn được trải nghiệm thì hãy thuê luôn thuyền để tự chèo, còn nếu muốn được thảnh thơi để chụp ảnh thì nên thuê thuyền có người chèo.

Đặc biệt, bạn hãy đi thật chậm để có thể chiêm ngưỡng rõ nét từng vẻ đẹp thơ mộng của những tán dừa xanh tựa như những chiếc lược khổng lồ hay những ngôi nhà ngói đỏ ngói xanh nép mình dưới những tán cây và thấp thoáng sau bóng dừa, tạo thành một bức tranh phong cảnh nên thơ trữ tình.

 

đi thuyền - hoạt động phổ biến tại rừng dừa nước ở Quảng Ngãi Đi thuyền là hoạt động được yêu thích (Ảnh @nhavitrang)

 

Thậm chí, nếu may mắn, bạn còn có thể được bắt gặp những bông hoa dừa nước quý hiếm hàng chục năm mới nở một lần, có kích thước lớn, nở thành nhiều nhánh tỏa ra tứ phía với màu vàng nghệ bắt mắt và tỏa hương thơm nức bay xa cả một vùng. Và lúc ấy thì đừng quên giơ ngay máy lên mà “chộp” lại khoảnh khắc “để đời” đó làm kỷ niệm đấy nhé.

 

hoa dừa nước - điểm nhấn của rừng dừa nước ở Quảng Ngãi Hoa dừa nước độc đáo (Ảnh: FB Quang Tran)

 

Hơn nữa, rừng dừa nước ở Quảng Ngãi còn như một mê cung mà càng khám phá bạn sẽ càng tìm thấy những điều bất ngờ, thú vị tựa như một quyển sách ma thuật huyền bí, cộng với không khí cực kỳ trong lành và mát mẻ, để bạn có thể thoải mái khám phá mọi ngóc ngách mà không biết chán.

 

 

Khám phá cuộc sống thú vị của người dân địa phương

Có thể nói, rừng dừa nước ở Tịnh Khê sẽ không bao giờ hết giá trị, ngay cả khi nó không cần phải oằn mình chống chọi với chiến tranh hay trở thành một điểm du lịch sinh thái, vì những lá dừa sau khi phơi khô có thể đem đi lợp mái nhà, làm chất đốt hay đan thành những chiếc giỏ, chiếc rổ và một số sản phẩm thủ công nhỏ xinh để đem bán.

Ngoài ra, rừng dừa vào mùa đông thường là nơi ở tuyệt vời để tránh rét của những đàn chim, đàn cò hoang dã, còn dưới những gốc dừa thì là nơi trú ngụ, sinh sản của biết bao loài tôm, cá đối nước lợ, cua càng xanh, ốc, ghẹ, rạm, sò, hến, nghêu hay lươn…và trở thành nguồn thu nhập chính cho người dân trong vùng.

 

đánh bắt cá - hoạt động của người dân tại rừng dừa nước ở Quảng NgãiNgười dân thu hoạch tôm cá (Ảnh @duongph217)

 

Để rồi khi đến du lịch rừng dừa nước ở Quảng Ngãi, thú vui tạo nhã hấp dẫn rất nhiều người là cùng với người dân địa phương bơi thuyền vào giữa rừng rồi giăng dớn để bắt cá, tôm và trở về với một ghe đầy thành quả cùng nụ cười tươi rói trên môi.

 

Ghé thăm thôn Cổ Lũy

Dòng sông Kinh Giang hiền hòa cũng dẫn đến thôn Cổ Lũy hay còn được gọi là Cổ Lũy Cô Thôn, nên nếu đi dọc bờ sông du khách không chỉ được khám phá rừng dừa nước ở Quảng Ngãi mà còn có thể ghé thăm địa danh hiếm hoi hội tụ nhiều yếu tố như: sông biển mênh mông, núi non trùng điệp hùng vĩ và làng mạc yên bình này.

Hơn nữa, Cổ Lũy Cô Thôn còn được lọt vào danh sách 12 thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Quảng Ngãi với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình suốt bốn mùa, vì thế trải nghiệm này sẽ khiến bạn chẳng quên được đâu.

 

cổ lũy cô thôn - điểm đến gần rừng dừa nước ở Quảng Ngãi Cổ Lũy Cô Thôn thơ mộng (Ảnh: Nguyễn Văn Đồng)

 

Cách di chuyển đến rừng dừa nước ở Quảng Ngãi

Từ trung tâm thành phố Quảng Ngãi du khách đi về hướng Đông lên Nguyễn Nghiêm về phía đường Quang Trung, qua vòng xuyến đi theo lối ra thứ 2 lên cầu Trà Khúc, rồi rẽ vào quốc lộ 24B (hay đường Trần Văn Trà), đến Cửa Hàng Điện Cơ Quý Phát thì rẽ phải, sau đó nhập vào đường Mỹ Trà - Mỹ Khê là đến được xã Tịnh Khê. Từ đây bạn vừa đi vừa hỏi người dân trong vùng là đến được rừng dừa nước.

Nếu đã quá chán với biển xanh, cát trắng, nắng vàng đầy ắp người trong những ngày hè nóng nực thì hãy cho ngay rừng dừa nước ở Quảng Ngãi một cái hẹn để cảm nhận khung cảnh bình yên, thơ mộng tựa như miền Tây sông nước đi nào!

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn