Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - công trình kiến trúc biểu tượng của nước Ý

Thứ hai, 12/04/2021, 12:45 GMT+7

Tháp nghiêng Pisa không chỉ là địa điểm du lịch Italia nổi tiếng mà còn được bình chọn là kỳ quan của thế giới. Nơi này thu hút hàng triệu lượt khách ghé tham quan mỗi năm vì kiến trúc tuyệt đẹp và độ nghiêng độc đáo của nó.

 
test

Italia từ lâu đã là đất nước nổi tiếng vì sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên và những công trình kiến trúc kỳ vĩ có lịch sử lâu đời. Đất nước Nam Âu mang hình chiếc ủng này luôn nằm trong danh sách ghé thăm nhiều nhất trong các chuyến du lịch Châu Âu. Bởi vì khi du lịch Italia, bạn sẽ được tham quan những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, tìm hiểu kho tàng nghệ thuật vĩ đại của nhân loại qua nhiều công trình kiến trúc và nhất là được thưởng thức nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc bậc nhất thế giới. Và tháp Pisa chính là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất tại đất nước xinh đẹp - quê hương cũng món mì Ý cùng những chiếc bánh pizza lừng danh. Hãy cùng LuhanhVietNam khám phá và check in tòa tháp nghiêng có một không hai trên thế giới này nhé.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - kỳ quan của thế giớiMột trong những kỳ quan của thế giới. Ảnh: trip trip

 

Vì sao gọi là 'tháp nghiêng Pisa'?

Tháp Pisa là một trong bốn công trình quan trọng của khu phức hợp nằm trên Quảng trường mang tên Kỳ Diệu ở phía Bắc thành phố Pisa, Italia, bao gồm nhà thờ, nhà nguyện và nghĩa trang.

Theo thiết kế ban đầu, tháp Pisa xây theo trục thẳng đứng với chiều cao 56,70m và có 8 tầng tháp. Vậy vì sao tháp lại nghiêng? Theo nhiều nhà nghiên cứu, về mặt lý thuyết xây dựng, những công trình có cấu trúc cao và nặng như tháp Pisa sẽ phụ thuộc vào phần nền, móng. Và điều không may là móng của tòa tháp này chỉ sâu 3m, lại có nhiều khu vực đất lún. Nên khi công trình hoàn thành, càng lúc càng nghiêng hơn với độ chênh lệch này mỗi năm mỗi tăng. Đến khi tháp Pisa được xây dựng hoàn chỉnh vào năm 1372 thì độ nghiêng tại thời điểm đó đã là 3,9 độ, thân tháp nghiêng hướng đông nam. Và công trình được dự đoán sẽ đổ trong khoảng 300 năm tới.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - Công trình kiến trúcCông trình kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng của Italy. Ảnh: aperturesamateur

 

Trong nỗ lực gìn giữ và bảo tồn công trình kiến trúc đồng thời là địa điểm du lịch Italia nổi tiếng, từ những năm 90, chính quyền thành phố đã có nhiều biện pháp để giữ cho tháp vẫn nghiêng mà không bị đổ. Một trong số giải pháp đã được thực hiện là thay thế 70 tấn đất tại chỗ nghiêng bằng xi măng cùng với 800 tấn chì để giữ vững độ chênh của tháp. Hơn nữa, chuông trên tháp cũng được gỡ bỏ nhằm giảm sức nặng. Song song đó là thêm các neo xuống đất để tòa tháp vững vàng hơn.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - mỗi năm tháp lại nghiêngMỗi năm tháp lại nghiêng thêm một ít. Ảnh: Yeah travel

 

Với vẻ đẹp và độ nghiêng độc đáo cùng với vai trò quan trọng, gắn liền với nhiều dấu mốc lịch sử và kiến trúc, nơi này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Theo thời gian, tháp nghiêng Pisa đã từng bước trở thành công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất của nước Ý, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan hàng năm.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - chụp hìnhMuôn vàn kiểu chụp hình tại tháp Pisa. Ảnh: we25

 

Với độ nghiêng 5,5 độ và vẫn đứng vững theo thời gian, tháp Pisa là một trong những biểu tượng du lịch của Italia. Công trình này còn là minh chứng cho sự kỳ diệu tại thành phố Pisa xinh đẹp. Với nhiều người, ngọn tháp là ví dụ điển hình về sức hấp dẫn của những gì không hoàn hảo. Bất cứ công trình nào, bất cứ ai vẫn có thể nổi tiếng và thành công với sự độc đáo riêng biệt, dù không tuân theo quy luật thông thường.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - nghiêng về hướng namTháp Pisa chủ yếu nghiêng về hướng nam. Ảnh: dulich247

 

Lịch sử ra đời và kiến trúc tuyệt đẹp của tháp nghiêng Pisa

Ngọn tháp nghiêng nổi tiếng bậc nhất thế giới vốn được khởi công xây dựng từ năm 1173 với thiết kế nguyên thủy thẳng đứng. Đây là một trong những công trình thuộc quần thể kiến trúc tôn giáo bao gồm: Nhà thờ lớn (được xây dựng từ năm 1063 đến thế kỷ thứ XIII), Lễ đường rửa tội (khởi công từ năm 1063 đến thế kỷ thứ XIV), Tháp chuông cùng Khu nghĩa trang bắt đầu xây dựng từ năm 1174. Tháp Pisa được xây dựng với mục đích thể hiện sự giàu có và thịnh vượng của thành phố Pisa, vùng đất đã sản sinh ra những thủy thủ tài ba, cũng là quê hương của các nhà hàng hải lỗi lạc đã từng chinh phục nhiều vùng "đất hứa", từ Jerusalem tới Carthago, Ibiza, Mallorca, Châu Phi, Bỉ, Anh, Nauy, Tây Ban Nha và rất nhiều nơi khác.


 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - tháp nghiêng nổi tiếngNgọn tháp nghiêng nổi tiếng bậc nhất thế giới. Ảnh: Datve

 

Tòa tháp gồm 8 tầng, cao 54,8 m, và có trọng lượng lên đến 14.500 tấn. Công trình được xây theo hình dạng một hình trụ rỗng, bao quanh là các dãy cột. Phần thân tháp xây theo hướng thu nhỏ dần với chân đường kính 19,6m và lên đến phần đỉnh là 12,7m. Phía trong và ngoài tháp được ốp bằng cẩm thạch, đá kim cương hoặc đá thạch anh. Khu vực tầng 1 được điêu khắc tỉ mỉ, tinh tế đến từng chi tiết. Riêng tầng 8 được thiết kế làm đỉnh chuông. Từ khi hoàn thiện cho đến nay, tháp nghiêng chính là biểu tượng của thành phố Pisa nói riêng và của đất nước Italia nói chung.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - Tháp nghiêng lúc về đêmTháp nghiêng lúc về đêm trông thật tuyệt vời. Ảnh: giabaogroup

 

Không chỉ là công trình tôn giáo và kiến trúc độc đáo, tháp nghiêng còn gắn liền với lý thuyết về khối lượng nổi tiếng của nhà khoa học Galileo. Đó là thí nghiệm thả 2 quả banh với khối lượng khác nhau từ trên đỉnh tháp xuống để đưa ra định luật lừng danh của vật lý học: khối lượng của vật không ảnh hưởng đến gia tốc rơi của vật, nghĩa là vật nặng hay nhẹ cũng đều rơi với tốc độ như nhau.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa -  hình trụ tròn thu nhỏ dầnTháp có hình trụ tròn thu nhỏ dần lại trên đầu.

 

Thời điểm du lịch tháp nghiêng Pisa tốt nhất

Cũng như ở thị trấn Alberobello, vùng Florence hay địa điểm du lịch Assisi, bạn có thể chọn bất cứ thời điểm nào để ghé thăm Pisa. Tuy nhiên, lý tưởng nhất chính là mùa xuân, khoảng từ tháng 3 đến tháng 6 vì thời gian này khí trời trong xanh và mát mẻ. Cảnh vật tươi vui, khí hậu dễ chịu nên bạn sẽ càng tận hưởng được trọn vẹn vẻ đẹp của tháp Pisa hơn. Ngoài ra mùa thu cũng là giai đoạn thích hợp để du lịch nước Ý nói chung và check in tháp nghiêng nói riêng.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - tham quan vào bất kỳ mùa nàoBạn có thể đến tham quan vào bất kỳ mùa nào trong năm. Ảnh: vntrip

 

Nếu không ngại nhiệt độ thấp và thời tiết lạnh giá thì bạn vẫn có thể đến địa điểm du lịch Italia nổi tiếng vào mùa Đông, tức là từ khoảng tháng 12 đến giữa tháng 3 năm, vì bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh vật trong sắc trắng tinh khôi của tuyết.

 

Hướng dẫn đường đi tới tháp Pisa

Tháp nghiêng nổi tiếng nhất nước Ý tọa lạc tại Piazza dei Miracoli (có nghĩa là Cánh đồng của những điều kỳ diệu), thuộc miền Trung Pisa, phía Tây Bắc nước Ý.
 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - Toàn cảnh thápToàn cảnh tháp nghiêng Pisa. Ảnh: saigontourist

 

Để tới được tháp Pisa thì bạn nên di chuyển từ chỗ ở hiện tại của mình tới thành phố Florence trước vì nơi này cách tháp khoảng 82 km. Sau đó bạn tiếp tục tìm mua vé tàu tới Pisa để được chiêm ngưỡng tháp nghiêng. Nếu chọn đi đến Pisa từ các thành phố khác của Ý thì bạn có thể đi tàu tới ga Florence Central rồi tìm các phương tiện phù hợp để đến được tháp nghiêng nhé.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - Tháp cao 57mTháp cao 57m, gồm 8 tầng nối với nhau bởi các trụ tròn bằng đá kim cương.

 

Theo kinh nghiệm du lịch Italia của nhiều du khách thì giá vé tàu hỏa thì từ ga Florence Central tới tháp Pisa là 16 euro trong thời gian 1 tiếng. Khi đã đến ga Pisa, chỉ còn khoảng 1,8km – 2km là tới được ngọn tháp nổi tiếng nhé. Vì có hai con đường từ nhà ga đến khu nhà thờ nên bân hãy chọn một trong hai đường thuê taxi, xe ngựa hay đơn giản là đi xe bus, đi bộ để tới nơi. Bật mí là đa số khách du lịch đều chọn đi bộ vì cách di chuyển này cũng không mất nhiều thời gian, chỉ 20 phút, mà còn giúp chúng ta khám phá hết các địa điểm xinh đẹp của thành phố Pisa nữa đấy.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - Tha hồ check inTha hồ check in độc lạ tại Pisa. Ảnh: cùng vivu

 

Theo cách này, bạn chỉ cần bước qua quảng trường Piazza Victorio Emanuele II và đi hết con đường Viale Antonio rồi qua cây cầu Ponte Solferinolà đến được công trình kiến trúc độc đáo nổi tiếng nhất nước Ý rồi đấy. Đừng quên lưu giữ những khoảnh khắc khó quên tại tháp Pisa - biểu tượng của đất nước hình chiếc ủng, quê hương của những chiếc bánh Pizza và món mì Ý nổi tiếng nhé.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - địa điểm du lịch nổi tiếngMột trong những địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới. Ảnh: tripzilla

 

Khám phá những công trình nằm cạnh tháp nghiêng Pisa

Trong chuyến du lịch Italia và ghé thăm Pisa, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng tháp nghiêng cùng các điểm hấp dẫn quanh khuôn viên công trình. Đó đều là những địa danh du lịch nổi tiếng của Pisa và cả Italia như thánh đường Duomo, tháp chuông Campanile – tháp nghiêng, phòng Rửa tội và đặc biệt là nghĩa trang Camposanto.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - Địa danh thu hútĐịa danh thu hút. Ảnh: metrip

 

Đầu tiên là Thánh đường Duomo vì đây là nhà thờ trung tâm của quần thề công trình tôn giáo Piazza dei Miracoli được xây dựng từ thời Trung Cổ.

Tiếp đến là nhà rửa tội nằm gần khu vực có Thánh đường và tháp nghiêng Pisa. Điều đặc biệt là tòa nhà cũng nằm trong vùng đất lún nên có độ nghiêng lạ mắt với 0,6 độ. Nhìn tổng thể, công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch, giữa Thánh đường có bức tượng thánh John bằng đồng đặt trên bục tam giác.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - Nhà rửa tộiNhà rửa tội trong khuôn viên quảng trường Piazza Del Miracoli. Ảnh: giabaogroup

 

 

Cuối cùng là ghĩa trang Camposanto với hàng hiên mang phong cách Gotich ấn tượng. Khi đi dọc theo hành lang và tường bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức bích họa khổng lồ. Ngoài ra còn có những chiếc quan tài có từ thời La Mã cổ đại - đồng thời là nơi an nghỉ của nhiều cư dân Pisa nổi tiếng.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - Check inCheck in tháp Pisa. Ảnh: giabaogroup

 

Lưu ý khi tham quan tháp nghiêng Pisa

Trong tour du lịch Ý và tham quan tại tháp Pisa, du khách chắc chắn sẽ lưu lại những khoảnh khắc độc đáo và ý nghĩa với tháp nghiêng. Tuy nhiên có một số lưu ý dành cho bạn là mỗi người chỉ được thăm tháp nghiêng trong vòng 30 phút. Và mỗi đợt chỉ có 30 người được đi lên tham quan công trình. Bên cạnh đó, trẻ em dưới 8 tuổi sẽ không được tham quan tháp. Nếu trẻ từ 8 – 18 tuổi thì được vào nhưng phải có người lớn đi kèm. Ngoài ra, cũng cần ghi nhớ là du khách chỉ được phép mang máy ảnh và máy quay vào trong còn các vật dụng khác phải gửi bên ngoài nhé.

 

Chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa - tạo dáng khác nhauMuôn kiểu tạo dáng khác nhau. Ảnh: metrip

 

Tháp Pisa với độ nghiêng ấn tượng cùng kiến trúc tuyệt đẹp chính là một trong những công trình nổi tiếng nhất thế giới. Hơn 600 năm tồn tại, nơi này vẫn luôn giữ nguyên sức hút và hấp dẫn hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Bạn chắc chắn sẽ có những trải nghiệm và kỷ niệm tuyệt với khi đến với địa danh xinh đẹp này nên đừng bỏ lỡ nếu có cơ hội check in ở đây nhé.

 

Thanh (Tổng hợp) - luhanhVietNam.com.vn

Ảnh: Internet

 

Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn