Kinh nghiệm du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất và thơ mộng nhất trong năm

Thứ ba, 04/05/2021, 11:47 GMT+7

Mỗi mùa mỗi vùng miền đều có những vẻ đẹp rất riêng không thể hòa lẫn. Nhưng xét về khí hậu thì miền Bắc lại là vùng hầu như có đủ 4 mùa riêng biệt hơn miền Trung hay miền Nam. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất và cụ thể là vào tháng mấy nhé.

    test

    Đặc trưng khí hậu miền Bắc

    Đất nước ta ba miền từ Bắc - Trung - Nam với biết bao danh lam thắng cảnh với mỗi mùa đều có những vẻ đẹp rất riêng không thể hòa lẫn. Miền Bắc mang đặc điểm khí hậu chung của xứ sở nhiệt đới gió mùa ẩm với mùa hè nóng, mưa nhiều; mùa đông thì lạnh và ít mưa. Cụ thể hơn, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 thời tiết nóng bức và mưa nhiều. Trời khô ráo và ít mưa từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Nhưng điều làm nên đặc trưng của thời tiết ở các tỉnh đồng bằng và miền núi phía Bắc chính là giữa hai mùa đó lại có thời kì chuyển tiếp kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 mang tên mùa xuân và mùa thu.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - khung cảnh đặc trưngMỗi mùa miền Bắc lại có khung cảnh đặc trưng riêng. Ảnh: tuannguyentravel

     

    Du khách du lịch Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Bình,...vào đúng dịp xuân về bạn sẽ được cảm nhận không khí ấm áp, thưởng ngoạn vẻ đẹp của các loài hoa đầy sắc màu. Đi vào mùa thu, chúng ta tha hồ bắt gặp sắc vàng rực rỡ của bao thửa ruộng bậc thang đều thẳng tắp. Check in miền Bắc mùa đông, giữa những ngày cuối năm, trong tiết trời lạnh giá, hãy đắm mình trong không gian yên tĩnh của sương mù và trải nghiệm những cánh đồng hoa bạt ngàn, thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng cao quanh năm sương giá. Còn khi hè đến, đừng quên lên thuyền, thả hồn mình vào dòng sông dài tăm tắp trong ngày hè nóng oi bức. Bạn chọn đến miền Bắc vào thời điểm nào? Những gợi ý dưới đây của LuhanhVietNam sẽ giúp bạn lựa chọn được thời điểm đi du lịch miền Bắc phù hợp với mình và gia đình, bạn bè.

     

    Du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất?

     

    1. Mùa xuân miền Bắc

    Thời gian: từ tháng 1 đến tháng 3

    Mùa xuân về là lúc cảnh sắc, đất trời phương Bắc trở nên rực rỡ. Khung cảnh như được khoác lên chiếc áo đầy màu sắc của hoa ban, hoa mận, hoa đào. Du lịch miền Bắc mùa này, bạn tha hồ check in những điểm đến và có được bao trải nghiệm đầy thú vị, cảm nhận chút gió lạnh phảng phất còn sót lại của mùa đông, ngắm những tia nắng mỏng manh yếu ớt. Thỉnh thoảng sẽ có vào hạt mưa phùn trên những chồi non tươi xanh vừa mới nhú.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Không khí lạnh đặc trưngKhông khí lạnh đặc trưng mùa xuân miền Bắc. Ảnh vntrip

     

    Những mùa hoa đẹp vào mùa xuân miền Bắc

    - Mùa hoa đào: thời điểm diễn ra những biến chuyển nhẹ nhàng và tinh tế của khí hậu miền Bắc cũng chính là lúc những nhành đào hé nở những cánh hoa đầu tiên. Không chỉ khoe sắc ở Thủ đô Hà Nội mà du khách du lịch Sapa và Mộc Châu cũng có thể dễ dàng bắt gặp hoa đào mọc thành rừng bạt ngàn trong những thung lũng, lấp ló ven đường hay thấp thoáng đây đó trên những triền núi. Có thể nói khắp đường đi Đông – Tây Bắc. đâu đâu cũng thấy tươi thắm sắc hoa đào. Còn gì hạnh phúc bằng trong ngày mùa xuân se se lạnh, bạn cùng cùng gia đình hay người thương được đi nghỉ dưỡng ở Sapa, Mộc Châu, Mai Châu,... ngắm hoa đào nở. Đó hẳn là câu trả lời thuyết phục cho thắc mắc đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất rồi đấy.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Mùa hoa mậnMùa hoa mận Sapa. Ảnh: vgotravel

     

    - Mùa hoa mận, hoa ban: bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hoa ban và hoa mận ở nhiều nơi nhưng hai loài hoa này nở nhiều nhất và đẹp nhất phải vào đúng mùa xuân vùng Tây Bắc. Trong đó, Điện Biên hay Sơn La được xem là xứ sở của hoa ban - loài hoa báo hiệu màu xuân về với sắc đỏ, tím và phổ biến nhất là màu trắng thanh khiết nở khắp nơi, tỏ hương thơm ngát. Còn Mộc Châu thì được ví như thiên đường của hoa mận với hàng ngàn hecta bung nở trắng xóa khắp vùng núi rừng, khoe sắc đẹp hút hồn bất kỳ ai với sắc trắng tinh khôi.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Những trò chơi dân gianNhững trò chơi dân gian thú vị. Ảnh: travelhanoi

     

    - Mùa hoa thược dược, hoa sưa: từng bông hoa thược dược với đủ sắc màu thật sự phù hợp với không khí rộn ràng của mùa xuân phương Bắc. Vì vậy, nếu có dịp đến Thủ đô vào đúng mùa xuân, đừng quên dành thời gian ngắm những đóa hoa xinh đẹp này nhé. Bên cạnh nhan sắc rực rỡ của thược dược thì vẻ dịu dàng của hoa sưa trông có vẻ bình dị nhưng không thiếu chất kiêu sa cũng vô cùng cuốn hút du khách.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Hoa sưa nởHoa sưa nở trắng trời Hà Nội. Ảnh: vgotravel

     

    Mùa đi lễ chùa hằng năm

    Đi chùa lễ Phật đầu năm là một nét đẹp truyền thống của người Việt Nam. Vì vậy, du lịch đầu xuân phương Bắc, bạn đừng bỏ qua dịp viếng thăm những ngôi chùa nổi tiếng để cầu duyên, cầu an, cầu mọi sự tốt đẹp nhé. Non thiêng Yên Tử, đền Trần – Nam Định, đền Bà Chúa Kho, chùa Hương – Mỹ Đức- Hà Nội hay chùa Bái Đính,... đều là những ngôi chùa nổi tiếng nhất miền Bắc  đi lễ chùa đầu năm, bạn nhé.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Hành hương vãn cảnhHành hương vãn cảnh chùa đầu năm trong tiết xuân. Ảnh: travelhanoi

     

    Lễ hội mùa xuân đặc sắc

    Nếu còn đang phân vân không biết du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất thì một gợi ý tiếp theo dành cho bạn là hãy chọn mùa lễ hội. Và mùa xuân chính là mùa có nhiều lễ hội lớn với đông đảo người dân địa phương cùng các du khách tham gia như hội Gióng Phù Đổng (mùng 6 - 12 tháng 4 âm lịch), lễ hội Cổ Loa (tổ chức từ ngày 6 đến 16 tháng Giêng Âm lịch), hội Lim (từ ngày 12 - 14 tháng Giêng âm lịch), hội Khai ấn đền Trần (13 đến 15 tháng Giêng âm lịch), hội đền Hùng (mùng 10 tháng 3),... Tất cả đều là những lễ hội truyền thống nổi tiếng của các tỉnh miền Bắc khi xuân về.

     

    2. Mùa hè miền Bắc

    Thời gian: từ giữa tháng 4 đến tháng 6

    Khi những cơn mưa rào đến rồi lại đi một cách nhanh chóng, miền Bắc chính thức bước vào mùa hè, mùa nóng nhất trong năm. Dù vậy, đây lại là lúc thời tiết khô ráo và dễ chịu hơn so với không khí ẩm thấp của mùa xuân. Nhất là thời điểm đầu hè vẫn có những cơn gió mát nên khá dễ chịu. Nền nhiệt độ chỉ thực sự cao lên, trời oi bức và nắng chói chang vào tầm tháng 6 – tháng 7.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Bản Cát Cát Bản Cát Cát (Sapa) nằm yên bình giữa khung trời hạ. Ảnh: metrip

     

    Những điểm đến hấp dẫn mùa hè miền Bắc

    - Hà Nội: Mùa hè đến cũng là mùa hoa bằng lăng tím khắp phố phường, hoa phượng đỏ nở rực cả góc trời tại các con phố và trường học đặc biệt là dọc hai bên bờ sông Tô Lịch (bên đường Bưởi mới) hay khu hồ Trúc Bạch. Đây cũng là mùa mận hậu, mùa của những thức uống giải nhiệt nắng hè như nước mơ, nước sấu, sắn dây cùng những tô bún ốc ăn vào mát rượi.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Hà Nội mùa hèHà Nội mùa hè. Ảnh vgotravel

     

    - Các tỉnh Tây Bắc: Nếu đi vào mùa hè thì tốt nhất là bạn đến vào thời điểm khoảng đầu tháng 4 đến tháng 5 và tháng 6, sẽ thấy được cảnh tượng hùng vĩ của các thác nước và dòng suối trong veo vì đây là mùa nước từ sông suối được đưa thẳng vào ruộng đồng. Người dân địa phương gọi những nơi này là các cọn nước. Đặc sắc nhất chính là cọn nước ở Bản Bo thuộc huyện Tam Đường, Lai Châu. Đến đây, du khách có thể thử tham gia bắt cua đồng, tôm, cá cũng như trải nghiệm chế biến, thưởng thức đặc sản cá suối nướng độc đáo của đồng bào người Thái nhé. Ngoài ra, cũng đừng bỏ lỡ cơ hội check in Mộc Châu - Sơn La để hòa mình vào không khí mát lạnh, trong lành nơi đây, tạm quên khí hậu nóng bức miền đồng bằng.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Mù Cang Chải mùa nước đổMù Cang Chải mùa nước đổ. Ảnh: tuannguyen

     

    Không chỉ có Tây Bắc mà Đông Bắc mùa hè cũng là gợi ý phù hợp khi bạn đang thắc mắc đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất. Bởi vì chuyến đi này sẽ đưa bạn đến với những thắng cảnh non cao hùng vĩ của miền đất Hà Giang, hay có dịp "sống ảo" tại thác nước cuồn cuộn và tuyệt đẹp của tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh đó những địa điểm du lịch Bắc Kạn nổi tiếng như Hồ Ba Bể với khung cảnh đừng quên ghé qua thăm khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình cũng là lựa chọn đáng nhớ của du khách đấy.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Mùa hè rực nắngMùa hè rực nắng ở đèo Ô Quy Hồ. Ảnh: vntrip

     

    3. Mùa thu miền Bắc

    Thời gian: từ tháng 7 đến tháng 9

    Nhiều du khách đã bình chọn mùa thu miền Bắc với không khí se lạnh mỗi sớm mai, vẻ dịu nhẹ và mềm mại của nắng trưa và những tối gió lạnh se sắt là thời điểm đẹp nhất trong năm. Du lịch miền Bắc thời gian này bạn sẽ được tận hưởng mùa vàng ở Tây Bắc, ngửi hương lúa chín ngọt ngào, check in những cung đường đèo uốn lượn đẹp như mơ mà không lo gặp phải cơn mưa rừng bất chợt, chiêm ngưỡng màu xanh bất tận của cánh đồng chè trên những sườn núi cao, bên cạnh là những cánh đồng tam giác mạch tinh khôi và rồi thưởng thức các món ngon làm từ măng rừng, măng đắng, rau cải mèo đang vào mùa.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Mù Cang ChảiMù Cang Chải – nơi ngắm mùa vàng đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: vgotravel

     

    Những điểm đến cuốn hút của mùa thu miền Bắc

    - Mù Cang Chải: mùa lúa vàng rực rỡ vào tháng 9, tháng 10

    - Cung đường Hoàng Su Phì – Xín Mần vào cuối tháng 8 – đầu tháng 9.

    - Trên đường đến thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì); xã Thông Nguyên; xã Bản Luốc; Sán Sả Hồ; xã Hồ Thầu; xã Nậm Ty: những thửa ruộng bậc thang cực đẹp.

    - Hà Giang: tháng 9 mùa lúa chín, cánh đồng tam giác mạch, hoàng hôn tuyệt đẹp trên Quản Bạ, sông Nho Quế xanh ngắt.

    - Sa Pa: những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp nằm uốn mình bên sườn núi chênh vênh.

    - Thác Bản Giốc: ào ào chảy dòng nước màu xanh ngọc bích bên những thửa ruộng chín vàng vào tháng 9, 10.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Ngày nắng lênNgày nắng lên ở bàn Cát Cát. Ảnh: tuannguyen

     

    Sự kiện và lễ hội đặc biệt:

    - Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải thuộc tỉnh Yên Bái: bắt đầu từ khoảng giữa tháng 9.

    - Lễ hội thác Bản Giốc: chính thức diễn ra vào đầu tháng 10 tại khu du lịch Thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

    - Lễ hội hoa tam giác mạch với nhiều hoạt động thể thao đặc sắc.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất  - Thác Bản GiốcThác Bản Giốc hùng vĩ mùa thu. Ảnh: vgotravel

     

    Tóm lại nếu đang phân vân nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất và yêu thích mùa thu nhất thì bạn nhớ lưu ý các mốc thời gian trên nhé.

     

    4. Mùa đông miền Bắc

    Thời gian: từ tháng 10 đến tháng 12

    Đông về là lúc khí hậu miền Bắc trở nên khắc nghiệt và cực đoan hơn ở miền Nam với nhiệt độ thường xuống rất thấp, thậm chí còn kèm theo mưa, gió. Dù vậy đất trời, khung cảnh thiên nhiên cũng mang vẻ đẹp riêng, không kém phần cuốn hút so với các mùa còn lại vì mang đến một bầu không khí khác hẳn so với vùng miền khác.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Săn mây mùa đôngSăn mây mùa đông. Ảnh: tannguyentravel

     

     

    Đó là cái lạnh buốt da ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Quang cảnh xung quanh chìm trong màn sương mù huyền ảo, nếu đến đúng dịp, du khách còn được ngắm tuyết rơi ở Sapa, Bắc Kạn, Lào Cai,...

    Có thể nói, với nhiều du khách yêu khí tiết trời lạnh giá,  tháng 12 là thời điểm lý tưởng nhất để du lịch miền Bắc. Vì lúc này vẻ đẹp hoang sơ, bình dị của đất trời mới được thể hiện rõ nhất. Còn gì vui hơn được ngồi bên bếp củi tí tách và uống ly rượu ấm, thưởng thức các món ăn nóng hổi trong cái lạnh thấu xương của Hà Giang. Và sáng hôm sau cùng đi qua những cung đường quyện gió, sương giăng mắc lượn quanh chân núi, ngắm sắc tam giác mạch ửng hồng khắp nơi, dường như đang phủ kín cả sườn đồi, hay check in bên sắc cải vàng rực rỡ giữa từng con đường xuyên làng bản.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Mùa đôngMùa đông trên đỉnh Tà Xùa. Ảnh: vgotravel

     

    Mùa đông ở Sapa cũng lạnh không kém kéo theo nhịp sống cũng chậm đi hẳn nên càng là điểm đến lý tưởng với những ai yêu thích không khí bình yên, chậm rãi, thích chìm đắm trong làn sương bồng bềnh và nếm thử những món nướng mang đặc trưng ẩm thực Sapa. Đặc biệt vào những tháng lạnh cao điểm như sát Tết Nguyên Đán, một số nơi có tuyết như Mèo Vạc.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Mùa hoa cải trắngMùa hoa cải trắng Mộc Châu. Ảnh: tuannguyentravel

     

    Với không ít du khách cả nước, mùa đông Hà Nội đã dành trọn cảm tình vì vẻ đẹp của thời khắc giao mùa thu đông đã trở nên quá đỗi thân thuộc và gần gũi, hay là sự náo nhiệt, ồn ã, nhịp sống vội vã đầy quyến rũ của những ngày cuối năm, chuẩn bị cho ngày Tết truyền thống. Nếu vẫn còn thắc mắc chưa biết du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất thì mùa đông đi Tây Bắc, Đông Bắc, Hà Nội hay các tỉnh thành khác ở đây cũng là gợi ý hấp dẫn dành cho bạn đấy.

     

    Nên đi du lịch miền Bắc mùa nào đẹp nhất - Tây BắcTây Bắc những tháng cuối năm đẹp nao lòng. Ảnh: tuannguyentravel

     

    Thật khó để kết luận rằng mùa nào ở miền Bắc đẹp nhất, nhất là với những ai yêu thích du lịch - những bạn luôn cảm nhận được vẻ đẹp riêng ở từng vùng miền vào từng thời điểm riêng biệt. Chúng ta chỉ có thể lưu ý nên du lịch miền Bắc vào tháng nào ở địa danh hay tỉnh thành cụ thể nào để thưởng thức trọn vẹn nhất vẻ đẹp, khí hậu và đặc trưng ẩm thực nơi đó. Chúc các bạn có những chuyến đi vui vẻ và thú vị nhất, khám phá được nét đặc sắc của mỗi vùng đất mình đi qua vào từng mùa nhé!

     

    Thanh (Tổng hợp) - luhanhVietNam.com.vn

    Ảnh: Internet


    Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn