Hướng dẫn du lịch Lhasa - trung tâm văn hóa Phật giáo ở Tây Tạng

Thứ sáu, 11/06/2021, 15:00 GMT+7

Du lịch Lhasa là thành phố thủ đô cao nhất thế giới và là trung tâm của văn hóa Tây Tạng và Phật giáo.

test

Nằm ở độ cao 3.700 mét so với mực nước biển, Lhasa còn được gọi là thành phố Ánh dương, là ngôi nhà tâm linh của các tín đồ Phật giáo. Không khí tôn giáo mạnh mẽ, những di tích lịch sử quý giá, cảnh quan tráng lệ đến chóng mặt. Đây là một thành phố nhất định phải đến khi du khách lên kế hoạch cho chuyến du lịch Tây Tạng. Dưới đây là những hướng dẫn du lịch Lhasa bao gồm những điểm nổi bật của Lhasa, thời gian tốt nhất để tham quan, và những điều cần biết nếu bạn quan tâm đến thành phố đầy hấp dẫn này!

 

Thành phố Lhasa - Hướng dẫn du lịch LhasaThành phố Lhasa

 

Những điều cần biết về Lhasa

Lhasa là một câu chuyện về hai thành phố. Phía tây của thủ đô Tây Tạng - một khu đô thị không mấy hấp dẫn với những trung tâm mua sắm đồng nhất và những khu chung cư cồng kềnh được người ta ví như 'Tiểu Tứ Xuyên' giống với nhiều thành phố hiện đại của Trung Quốc.

Nhưng phần phía đông của Lhasa là một câu chuyện khác. Ở đây theo truyền thống của Tây Tạng hơn nhiều - rất sùng đạo, lãng mạn, bí ẩn, cực cuốn hút. Những ngôi nhà quét vôi trắng ọp ẹp và những ngôi đền được thắp sáng bằng đèn nằm ở phía sau, trần nhà thấp. Những ngôi chùa cổ kính sừng sững trên sườn đồi. Bạn có thể dễ dàng bị lạc trong nhiều giờ xung quanh đền Jokhang và vòng quanh Barkhor nhộn nhịp...

 

Lhasa là một thành phố thủ phủ cao nhất thế giới - Hướng dẫn du lịch LhasaLhasa là một thành phố thủ phủ cao nhất thế giới

 

Chỉ đơn giản đi du lịch Lhasa là một cuộc phiêu lưu đúng nghĩa. Đến bằng đường hàng không, bạn sẽ bị mê hoặc khi nhìn thấy những đỉnh núi Himalaya lởm chởm xuyên qua những đám mây, tạo ra cảnh quan gần như mặt trăng của cao nguyên Tây Tạng đáng nhớ. Hoặc đến bằng chuyến tàu ngoạn mục đi lên từ Bắc Kinh, leo dốc cao đến mức lượng oxy bổ sung liên tục được bơm vào các toa.

Nhiều du khách sẽ mất vài ngày để khám phá Lhasa và các địa danh du lịch của nó - 3 di sản thế giới được UNESCO công nhận là cung điện Potala, đền Jokhang và cung điện Norbulingka. Đây cũng là cơ hội để thích nghi, với các buồng dưỡng khí tiện dụng nằm rải rác xung quanh và những chuyến đi bộ dễ chịu bên dòng sông Lhasa chảy qua thành phố và được người dân địa phương gọi là 'những con sóng xanh vui vẻ'.

 

Cầu nguyện ở cung điện Potala - Hướng dẫn du lịch LhasaCầu nguyện ở cung điện Potala

 

Rất nhiều không gian xanh hấp dẫn xung quanh, nơi bạn có thể dã ngoại trong khi đắm mình trong ánh nắng vĩnh cửu khiến thủ phủ Lhasa có biệt danh là 'Thành phố Ánh sáng Mặt trời'.

Lhasa được phục hồi làm thủ đô Tây Tạng vào thế kỷ 17, khi Đạt Lai Lạt Ma thứ năm thống nhất đất nước và có Cung điện Potala được xây dựng làm nơi ở mùa đông của ông. Cho đến những năm 1950 và sự tiếp quản của Trung Quốc, thành phố là một trung tâm buôn bán và hành hương sôi động, với bầu không khí quốc tế, đa văn hóa thực sự. Các khu chợ, các nhà sư và những chiếc xe kéo vòng tua máy vẫn còn ở đây...

 

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Tây Tạng từ A - Z khám phá những điều huyền bí

 

Những địa danh nổi bật của Lhasa


Cung điện Potala

Thống trị đường chân trời với những bức tường trắng và đỏ đất bao la, cung điện Potala nổi tiếng chào đón bạn khi bạn đến thủ đô của Tây Tạng.

Cung điện Potala là công trình kiến ​​trúc tích hợp cung điện, lâu đài và tu viện cao nhất trên thế giới. Ngoài ra, đây là cung điện mùa đông cho các Đạt Lai Lạt Ma từ thế kỷ thứ bảy. Đây là cột mốc của Lhasa, và thậm chí là biểu tượng quan trọng nhất của Tây Tạng. "Potala" là tiếng Phạn, còn được dịch là "Phổ Đà", nguyên văn chỉ nơi ở của Bồ tát Quan Âm. Bây giờ là một thánh địa trong trái tim của tất cả những người hành hương. Cung điện bao gồm các bảo tháp, tượng, tranh tường, kinh sách và các tác phẩm kinh điển, trong đó bắt mắt nhất là tám bảo tháp của Đạt Lai Lạt Ma kể từ đời thứ năm.

 

Cung điện Potala - Hướng dẫn du lịch LhasaCung điện Potala

 

Đền Jokhang

Đền Jokhang, nằm cách cung điện một quãng đi bộ ngắn, là ngôi chùa linh thiêng nhất ở Tây Tạng đối với các tín đồ Phật giáo và khách hành hương, có tuổi đời 1300 năm và là sự pha trộn sống động giữa thiết kế kiến ​​trúc Nepal, Ấn Độ và Tây Tạng.

Tham gia kora buổi sáng xung quanh ngôi đền là một cách tuyệt vời để trải nghiệm bản chất của cuộc sống truyền thống Tây Tạng. Người dân địa phương và những người hành hương đi bộ trên những con đường rải sỏi theo chiều kim đồng hồ, theo đường đi của mặt trời và thỉnh thoảng dừng lại để quay bánh xe cầu nguyện và  lạy, giữa những đám mây hương bách xù và hương thơm cay nồng của đèn bơ yak.

 

Hướng dẫn du lịch LhasaLưu ý rằng các Phật tử Tây Tạng đi theo chiều kim đồng hồ khi đi vòng quanh

 

Phố Barkhor

Phố Barkhor bao quanh chùa Jokhang là con đường hành hương cũng như một khu phố cổ mang đậm hương vị cuộc sống Tây Tạng. Đây cũng là nơi có lưu lượng hành khách hàng ngày lớn nhất ở Lhasa. Có rất nhiều cửa hàng và hơn một nghìn quầy hàng di động. Những ngôi nhà quay mặt ra phố hầu như là cửa hàng, bày bán đủ loại nhu yếu phẩm hàng ngày như kinh luân với nhiều kích cỡ khác nhau, áo choàng Tây Tạng, dao Tây Tạng, đồ dùng tôn giáo. Ngoài ra còn có nhiều mặt hàng khác nhau đến từ Ấn Độ và Nepal.

 

Phố Barkhor - Hướng dẫn du lịch LhasaPhố Barkhor

 

Phố Barkhor - Hướng dẫn du lịch LhasaPhố Barkhor

 

Tu viện Drepung

Tu viện Drepung là tu viện quan trọng nhất trong giáo phái Gelug của Phật giáo Tây Tạng và là ngôi chùa lớn nhất ở Tây Tạng. Nó được đặt tên là "Drepung" vì những tòa nhà màu trắng bao phủ sườn đồi và nhìn từ xa giống như một đống lúa khổng lồ. Đó là một nơi tuyệt vời để tìm hiểu thêm về lịch sử huy hoàng và giáo lý quý báu của Phật giáo. Hàng năm, tại lễ hội Shoton, có lễ khai quang Buddha thangka, trưng bày một bức thangka Phật khổng lồ trên sườn đồi, thu hút rất đông các tín đồ và khách du lịch đến để cầu phước lành trong một cảnh tượng rất ngoạn mục.

 

Tu viện Drepung - Hướng dẫn du lịch LhasaTu viện Drepung

 

Tu viện Sera

Tu viện Sera, một trong ba tu viện hàng đầu ở Lhasa, là nơi các nhà sư lỗi lạc và các vị Phật Sống giảng giải các kinh văn của Phật giáo từ xa xưa.

 

Tu viện Sera - Hướng dẫn du lịch LhasaTu viện Sera

 

Norbulingka

Norbulingka là nơi ở mùa hè và vườn thượng uyển của các Đạt Lai Lạt Ma trong quá khứ. Một số người gọi nó là "Cung điện mùa hè của Lhasa." Khu vườn rất đặc biệt. Nó không chỉ mang phong cách của văn hóa Tây Tạng mà còn kết hợp công nghệ kiến ​​trúc vườn thời nhà Thanh. Có một "cung điện mới" bên trong. Nếu bạn đến thăm cung điện mới, bạn có thể nhìn thấy tất cả các tòa nhà ở Tây Tạng.

Có tới 100 loại cây trong vườn, bao gồm cả những loài hoa quý hiếm như tú cầu Tây Tạng. Nó được gọi là vườn thực vật cao nguyên.

 

Norbulingka - Hướng dẫn du lịch LhasaNorbulingka

 

Yerpa

Yerpa là một trong bốn tu viện ở Tây Tạng. Nó có lịch sử hơn 1.500 năm. Vẫn có các học viên thực hiện các khóa tu bên trong các hang động xung quanh ngôi đền. Ngôi đền ở đây được kết nối với toàn bộ khối đá, một nửa của tòa nhà được gắn vào núi, và nửa còn lại nhô ra bên ngoài.

Mặc dù vòng quanh dẫn lên ngôi đền trên núi dốc và dài, dọc đường vẫn có những lá cờ cầu nguyện dày đặc, khiến bạn cảm nhận được lòng mộ đạo và sự khổ luyện của các học viên ngay cả khi bạn không phải là tín đồ.

 

Tu viện Yerpa - Hướng dẫn du lịch LhasaTu viện Yerpa

 

Hồ Yamdrok

Là một trong Tam đại hồ thánh của Tây Tạng, hồ Yamdrok được bao quanh bởi nhiều ngọn núi tuyết. Đỉnh cao nhất là núi Nyenchen Khangsar với độ cao 7.191 mét.

Trên đường đi, bạn cần chinh phục Gangbala Pass (5.030 mét), nơi bạn có thể có được cơ hội chụp ảnh đẹp nhất. Ngoài ra, bạn có thể xuống dốc đến bờ hồ để đi bộ thư giãn.

 

Hồ Yamdrok - Hướng dẫn du lịch LhasaHồ Yamdrok

 

Tu viện Samye

Tu viện Samye là tu viện Phật giáo đầu tiên ở Tây Tạng được xây dựng vào thế kỷ thứ 8. Nó được thiết kế dưới dạng một mạn đà la khổng lồ, một đại diện của vũ trụ Phật giáo. Bạn sẽ bị ấn tượng bởi bầu không khí tâm linh đặc biệt tràn ngập khắp địa điểm Phật giáo linh thiêng.

Nếu thời gian cho phép, bạn có thể đi bộ lên đỉnh đồi Hepori để thưởng ngoạn toàn cảnh tu viện Samye.

 

Tu viện Samye - Hướng dẫn du lịch LhasaTu viện Samye

 

Hồ Namtso

Một hồ nước linh thiêng khác của người Tây Tạng, hồ Namtso là một viên ngọc bích trên cao nguyên. Chuyến tham quan trong ngày từ Lhasa đến Namtso là chuyến đi mà bạn có thể nhìn thấy dãy núi Nyenchen Tanglha phủ đầy tuyết và lều của những người du mục Tây Tạng định cư trên đồng cỏ, với những con bò Tây Tạng và cừu gặm cỏ.

Trên đường trở về thành phố Lhasa, hãy dành thời gian ngâm mình trong suối nước nóng ở Yangbajing

 

Hồ Namtso - Hướng dẫn du lịch LhasaHồ Namtso

 

Chỗ ở và ăn uống tại Lhasa

Lhasa không chỉ có các khách sạn kiểu Tây Tạng. Nơi đây có tất cả các loại khách sạn phù hợp với nhu cầu của mọi người, từ St Regis Lhasa Resort 5 sao và Lhasa Brahmaputra Grand Hotel đến nhà khách nhỏ nhất và nơi nghỉ chính thống nhất của Tây Tạng.

Các khách sạn cao cấp được đánh giá là 4 và 5 sao đắt hơn nhiều, và nếu chi phí là một vấn đề bạn quan tâm, thì có một số lượng lớn các khách sạn nhỏ hơn, từ khách sạn 3 sao với mức giá trung bình đến khách du lịch ba lô. ký túc xá, có giường trong ký túc xá với giá thấp nhất có thể.

 

St Regis Lhasa Resort 5 sao - Hướng dẫn du lịch LhasaSt Regis Lhasa Resort 5 sao

 

Thêm vào đó, không chỉ có các món ăn kiểu Tây Tạng mới có ở Lhasa. Bạn có thể dễ dàng để tìm thấy nhiều lựa chọn ẩm thực khác nhau. Cho dù bạn đến từ đâu, ăn uống ở Lhasa không phải là một vấn đề. Hướng dẫn viên của bạn luôn có thể đưa bạn đến những nơi phù hợp với sở thích.

Đồ ăn phương Tây như mì ống, bánh pizza, bánh kếp, bánh mì kẹp thịt, bánh mì sandwich, v.v., thường có sẵn trong các khách sạn và nhà hàng lớn. Hương vị cay Tứ Xuyên, và thậm chí cả hương vị cà ri Ấn Độ và Nepal cũng nằm trong tầm tay ở hầu hết các nhà hàng. Ngay cả những người ăn chay trường cũng có thể tìm thấy một số nơi để ăn ở Lhasa.

 

 

Món ăn Tây Tạng - Hướng dẫn du lịch LhasaMón ăn Tây Tạng

 

Ghé thăm các cửa hàng trà và mì địa phương là một trong những trải nghiệm du lịch Lhasa thú vị. Người Tây Tạng yêu trà của họ. Tất cả các loại trà - chủ yếu là trà bơ Tây Tạng và trà sữa ngọt. Họ dành nhiều thời gian để trò chuyện và uống một lượng lớn cả hai. Và bạn có thể có trải nghiệm thực tế khi tham gia cùng họ tại các quán trà và mì Lhasa ở địa phương.

 

Một quán trà và mì địa phương - Hướng dẫn du lịch LhasaMột quán trà và mì địa phương

 

Giống như ở quán nổi tiếng, luôn đông đúc, Gamchung Tea House (Gamchung có nghĩa là “chiếc hộp nhỏ”) nằm không xa Quảng trường Barkhor. Gamchung được biết đến với món trà sữa ngọt ngào và món mì đơn giản. (Hãy hỏi “cha ngarmo” để có trà ngọt và “thukpa” (phở) nếu bạn không biết phải hỏi gì khác. Bạn sẽ có được món phở đơn giản với một ít thịt bò yak.)

 

Gamchung Tea House - Hướng dẫn du lịch LhasaGamchung Tea House

 

Nếu bạn thấy các quán trà và nhà hàng địa phương hơi chật chội đối với bạn, bạn có thể thích một quán cà phê hơn. Một số chi nhánh của Summit Cafe và những địa điểm tương tự là nơi lui tới phổ biến của những người Tây Tạng trẻ tuổi và khách du lịch.

 

Summit Cafe - Hướng dẫn du lịch LhasaSummit Cafe

 

Người Tây Tạng nói chung rất thân thiện, nhưng hãy nhớ rằng không ai sẽ bắt chuyện với bạn trong những địa điểm như thế này. Mọi người ở đó ăn uống và tận hưởng cùng bạn bè và gia đình của họ.

 

>> Tham khảo: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt

 

Thời gian tốt nhất để đến thăm Lhasa

Nói chung, thời gian tốt nhất để đi du lịch đến Lhasa là từ tháng 5 đến tháng 10 vì hàm lượng oxy cao hơn nhiều vào mùa hè. Trên thực tế, Lhasa là một nơi tốt để tham quan quanh năm vì nhiệt độ ôn hòa quanh năm.

Mùa hè là mùa du lịch Tây Tạng, đây cũng là thời điểm nổi tiếng nhất trong năm. Mùa hè ấm hơn so với các mùa còn lại trong năm, với nhiệt độ cao hơn có thể lên tới 23-25 ​​độ vào ban ngày, ban đêm vẫn có thể hơi lạnh. Tuy nhiên nhiều gia đình đến Lhasa để nghỉ hè và trốn cái nóng. Vì vậy, bạn có thể thấy giá đi du lịch Lhasa vào mùa hè cao hơn.

 

Lhasa có thể đi du lịch quanh năm - Hướng dẫn du lịch LhasaLhasa có thể đi du lịch quanh năm

 

Trên thực tế, Lhasa có hơn 8 giờ nắng mỗi ngày trong suốt cả năm. Lhasa vào mùa đông không quá lạnh như bạn nghĩ với thời tiết khô và nắng, với nhiệt độ trung bình của 7-9 ℃. Mùa đông là mùa thấp điểm của du lịch, rất ít du khách chuẩn bị đi du lịch cao nguyên vào mùa đông. Vì vậy, bạn có thể mong đợi một Lhasa yên tĩnh và đích thực mà không có quá nhiều khách du lịch xung quanh.

 

Tuyết có thể rơi vào mùa đông - Hướng dẫn du lịch LhasaTuyết có thể rơi vào mùa đông

 

So với các mùa khác, một tour du lịch mùa đông đến Lhasa rẻ hơn, vì nhiều khách sạn và nhà nghỉ giảm giá ngoài giờ cao điểm để thu hút khách du lịch. Các chuyến bay và chuyến tàu đến Tây Tạng cũng được giảm giá, cũng như nhiều điểm tham quan cung cấp phí vào cửa thấp hơn trong những tháng mùa đông.

Hơn nữa, mùa đông là một mùa thuận lợi để đến Lhasa, đặc biệt là vào tháng 12 khi có ánh nắng mặt trời lên đến 8 giờ, cũng như các hồ không đóng băng và những cánh đồng lúa mạch rộng lớn.

 

Hạn chế quan trọng khi du lịch Lhasa năm 2021, 2022

Theo luật và quy định của Cục Du lịch Tây Tạng, du khách nước ngoài không được phép đi du lịch tự túc ở Tây Tạng. Bạn phải sử dụng các dịch vụ du lịch được cung cấp bởi một công ty du lịch đủ điều kiện của Trung Quốc, ít nhất là một hướng dẫn viên du lịch. Việc đặt phòng khách sạn từ công ty du lịch của bạn hay không phụ thuộc vào bạn. Khi bạn đến thăm các tu viện, viện bảo tàng và các điểm tham quan khác, bạn phải có hướng dẫn viên đi cùng.

Để đi du lịch Lhasa, du khách nước ngoài không chỉ phải có hộ chiếu hợp lệ và thị thực Trung Quốc, mà còn cần Giấy phép Nhập cảnh Tây Tạng. Nó được cấp bởi Cục Du lịch Tây Tạng ở Lhasa. Giấy phép Nhập cảnh Tây Tạng chỉ đảm bảo cho một chuyến du lịch Tây Tạng ở thành phố Lhasa và các khu vực ngoại ô. Nếu bạn muốn kéo dài chuyến đi đến các tỉnh khác ở Tây Tạng, chẳng hạn như Shigatse, Shannan, Ngari, Mount Everest, bạn phải xin một số giấy phép cần thiết khác.

 

Tránh mắc lỗi về nghi thức Phât giáo - Hướng dẫn du lịch LhasaTránh mắc lỗi về nghi thức Phât giáo

 

Ghé thăm những nơi có độ cao có thể gây ra chứng say độ cao (AMS). Độ cao có nghĩa là độ cao hơn 2438 mét (khoảng 8.000 feet). Độ cao trung bình của Lhasa là 3.650 mét. Thông thường, hầu hết mọi người có thể di chuyển cơ thể lên độ cao dần dần nếu họ bắt đầu hành trình từ Lhasa. Tuy nhiên, cảm lạnh nặng, thiếu máu trầm trọng, huyết áp cao, bệnh tim và một số bệnh về hô hấp bao gồm viêm phổi, lao, viêm khí quản và viêm phế quản không cho phép bạn đến khu vực độ cao, nếu không bạn sẽ dễ bị say độ cao và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn nên đi khám sức khỏe và hỏi ý kiến ​​bác sĩ để chắc chắn rằng bạn có thể đi du lịch Lhasa.

Du khách không nên lên kế hoạch cho chuyến đi của mình vào cuối tháng 2 và tháng 3 khi các công ty du lịch sẽ tạm ngừng kinh doanh vì những ngày lễ lớn và việc bảo trì điểm tham quan.

 

Cuộc sống thường ngày ở Lhasa - Hướng dẫn du lịch LhasaCuộc sống thường ngày ở Lhasa

 

Tham quan các điểm trong khu vực Lhasa chỉ cần Giấy phép Nhập cảnh Tây Tạng. Du lịch ngoài Lhasa yêu cầu Giấy phép Du lịch Người nước ngoài. Các điểm đến gần khu vực biên giới yêu cầu Border Pass. Có một số khu vực không mở cửa cho du khách nước ngoài vì chúng là những khu vực quân sự hợp lý, chẳng hạn như Hồ Pangong ở Ngari, Yarlung Tsangpo Grand Canyon và Nanyi Valley ở Nyingchi, Tsonag County ở Shannan, Yadong Couty ở Shigatse. Thánh địa Lhamo La-tso nổi tiếng, là địa điểm linh thiêng của Phật giáo, cũng không mở cửa cho du khách nước ngoài.

 

Hướng dẫn du lịch LhasaThành phố linh thiêng với những thú vui và kỳ quan tuyệt vời

 

Du khách bị cấm đi đến khu vực Everest bên ngoài Tu viện Rongbuk (nơi có Trại cơ sở Everest), nhưng cũng đủ để chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp không gì sánh được của mặt phía bắc của đỉnh Everest. Để thực hiện một chuyến phiêu lưu đến Trại cơ sở Everest, bạn phải có ba giấy phép - Giấy phép Nhập cảnh Tây Tạng, Giấy thông hành Biên giới và Giấy phép Đi lại Người nước ngoài.

Cuối cùng người Lhasa thường là Phật tử Tây Tạng. Hầu hết các địa điểm bạn sẽ ghé thăm khi là khách du lịch ở Tây Tạng đều liên quan đến Phật giáo Tây Tạng theo một cách nào đó. Vì thế bạn cần tìm hiểu về nghi thức cơ bản mà hầu hết các Phật tử Tây Tạng tuân theo.


LinhPhan (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn