Khu di tích Dốc Khoai - điểm đến hấp dẫn du khách tham quan khi tới đảo ngọc Cô Tô

Thứ hai, 19/07/2021, 09:51 GMT+7

Không chỉ sở hữu những bãi biển đẹp, đến với đảo ngọc Cô Tô bạn còn được tham quan nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Trong đó, phải kể tới khu di tích Dốc Khoai gắn liền với sự hy sinh anh dũng của các vị anh hùng trong công cuộc bảo vệ biển đảo thời kháng chiến chống Pháp.

test

Khu di tích Dốc Khoai nổi tiếng ở đảo Cô Tô

Khu di tích Dốc Khoai là địa danh lịch sử có ý nghĩa đặc biệt ở huyện đảo Cô Tô. Cụ thể, vào năm 1961, Bác Hồ có dịp ghé thăm đảo Cô Tô. Vào ngày 23/3/1994 huyện Cô Tô được thành lập và tới ngày 23/12/1994 đảo Cô Tô chính thức ra đời. Tới năm 1961 Bác Hồ di chuyển tới Trà Cổ tới đảo Cô Tô để thăm hỏi quân dân sinh sống trên đảo, cùng các cơ sở sản xuất tại đây.


Khu di tích Dốc Khoai  - ở đâuKhu di tích Dốc Khoai là địa danh lịch sử có ý nghĩa đặc biệt ở huyện đảo Cô Tô


Người dân huyện đảo Cô Tô đã xin phép Bác xây dựng tượng ngay trên đảo và nhà lưu niệm, dựng bia. Khu di tích gồm có: Tượng đài Bác hồ được đặt trong khuôn viên cây xanh rộng rãi, nhà lưu niệm và Dốc Khoai. Sở dĩ có tên là khu di tích  Dốc Khoai là vì đây là nơi Bác từng tới xem bới khoai. Nơi ghi dấu lại những chiến công của quân dân ta trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Dốc Khoai có vị trí ở đằng sau khu di tích Bác Hồ, gần với trung tâm thị trấn huyện đảo Cô Tô.  


Khu di tích Dốc Khoai  - địa điểm nổi tiếngChiêm ngưỡng khu di tích từ trên cao

 

Bên cạnh ý nghĩa gắn liền với sự kiện lịch sử của dân tộc, Dốc Khoai còn được biết đến là địa điểm ngắm cảnh bình minh đẹp nổi tiếng được nhiều du khách yêu thích. Vì vậy, khi có dịp tới đảo Cô Tô bạn có thể thức dậy lúc bình minh hoặc hoàng hôn để chiêm ngưỡng cảnh đẹp lãng mạn nơi đây. Bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành thổi từ biển cả và sở hữu cho mình những bức hình sống ảo đẹp lung linh. Đặc biệt, gần Dốc Khoai đảo Cô Tô là con đường tình yêu nổi tiếng nằm dọc biển Nam Hải, địa điểm lãng mạn để đi dạo và check-in.      


Khu di tích Dốc Khoai  - di tích lịch sử ở Cô TôKhu di tích Dốc Khoai còn là địa điểm ngắm cảnh và chụp hình đẹp. Ảnh: tindulich


Tham quan khu di tích Dốc Khoai ở đảo Cô Tô bạn không thể bỏ qua địa điểm nổi tiếng đó là nhà lưu niệm Bác Hồ. Di tích nổi tiếng này được xây dựng trong khuôn viên rộng 2.209m2, gồm 5 gian. Khu gian giữa đặt tượng đài Bác Hồ trên bục nổi bật với nền gạch đỏ. Hai gian ở bên là nơi trưng bày giường Bác nằm nghỉ, có gối hoa và dải ga trẳng. Cạnh đó, là tủ trưng bày các vật dụng cá nhân hàng ngày của Bác và ghế ngồi. Điểm dừng chân tiếp theo là mô hình nhà sàn, trưng bày các bức hình Bác ghé thăm đảo Cô Tô và các huân chương. 


Khu di tích Dốc Khoai - tượng Bác HồTham quan tượng Bác Hồ

 

Điểm tham quan tiếp theo đó là cánh đồng muối ở Nam Hải, gần trung tâm y tế huyện Cô Tô. Cánh đồng muối là thung lũng được bao quanh bởi đồi núi, với các cửa thông ra biển rộng lớn.  


Khu di tích Dốc Khoai  - khu tưởng niệmKhu tưởng niệm Bác Hồ ở đảo Cô Tô


Địa điểm du lịch nổi tiếng gần khu di tích Dốc Khoai  

Bạn cũng có thể kết hợp tham quan những địa điểm nổi tiếng gần khu di tích Dốc Khoai như:

- Bãi đá Cầu Mỵ: Tọa lạc ở khu vực phía đảo của đảo Cô Tô lớn, nổi tiếng với những lớp đá trầm tích do biển bào mòn tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Đặc biệt, các lớp đá trầm tích ở bãi đá Cầu Mỵ có nhiều màu sắc đẹp, xếp tầng lên nhau với nhiều hình thù độc đáo. Ghé thăm bãi đá Cầu Mỵ bạn không chỉ được ngắm cảnh đẹp, mà còn được thỏa sức check-in sống ảo đẹp. 


Khu di tích Dốc Khoai  - Bãi đá Cầu MỵCheck-in bãi đá Cầu Mỵ. Ảnh: liontrip

 

- Bãi tắm Nam Hải: Bãi biển nổi tiếng Cô Tô ít người biết tới nên rất hoang sơ và nước trong vắt. Ghé thăm bãi tắm Nam Hải bạn sẽ được đắm mình thư giãn cùng làn nước mát lạnh. Cùng đi dạo ngắm cảnh, vui chơi và thưởng thức đủ các loại hải sản tươi ngon. 


Khu di tích Dốc Khoai  - bãi tắm Nam HảiBãi tắm Nam Hải đảo Cô Tô. Ảnh: vietsensetravel

 

- Hải đăng Cô Tô: Có vị trí ở khu vực phía Đông của đảo Cô Tô, cách trung tâm thị trấn khoảng 5km. Cung đường di chuyển tới hải đăng Cô Tô bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh rừng và hoa sim tím tuyệt đẹp. Đứng từ đỉnh ngọn hải đăng bạn sẽ được phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh đảo ngọc Cô Tô xinh đẹp.      


Khu di tích Dốc Khoai  - hải đăng Cô TôKết hợp tham quan ngọn hải đăng Cô Tô


Những lưu ý khi tham quan khu di tích Dốc Khoai Cô Tô

Đây là khu di tích mang ý nghĩa lịch sử, vì vậy khi tham quan khu di tích Dốc Khoai bạn nên “bỏ túi” một số lưu ý dưới đây:

- Ăn mặc lịch sự, kín đáo để thể hiện lòng thành kính đối với Bác. 

- Có thể chụp hình làm kỷ niệm với tượng Bác Hồ và cảnh đẹp nơi đây. 

- Để ngắm cảnh đẹp nhất, bạn nên đi tham quan khu di tích vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. 

- Không tự ý sờ vào các hiện vật trong khu tưởng niệm Bác Hồ. 

- Khu di tích cách trung tâm đảo Cô Tô khoảng 3km, bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe máy hoặc đi taxi. 

 


Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm đi khu di tích Dốc Khoai đảo Cô Tô. Hy vọng, sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích nhất khi có dịp ghé thăm địa điểm lịch sử nổi tiếng này ở Cô Tô. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm: Kinh nghiệm du lịch đảo Cô Tô.  

 

Phương Nga (tổng hợp) -  luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn