Thong dong dạo bước khám phá văn hóa chợ Mường Hum

Thứ ba, 03/08/2021, 08:38 GMT+7

Chợ Mường Hum không quá nổi tiếng như chợ tình Sapa, hay các chợ phiên Bắc Hà, nhưng nó lại mang đến nét đẹp văn hóa độc đáo và trải nghiệm thú vị. Nếu bạn đang lên kế hoạch khám phá phiên chợ này, thì những thông tin dưới đây hi vọng sẽ giúp bạn có hành trình du lịch vui vẻ và thuận lợi nhất.

test

Giới thiệu đôi nét về chợ Mường Hum

Chợ Mường Hum là phiên chợ nhỏ nằm ở huyện Bát Xát, Lào Cai, tuy nhiên nó lại là phiên chợ độc đáo, thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách. Có lẽ bởi những văn hóa độc đáo, vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, hữu tình, làm say lòng bao lữ khách. Đặt chân tới chợ, bạn sẽ được dạo bước khám phá từng ngóc ngách, với những công trình nhà đơn sơ của người dân nơi đây, được giao lưu văn hóa vùng miền với nhiều đồng bào dân tộc, được thỏa sức mua sắm với các món đồ địa phương mà không phải nơi nào cũng có,... Do đó, du lịch Bát Xát mà bạn không dành thời gian để khám phá chợ Mường Hum là một điều vô cùng đáng tiếc đấy.

 

Khám phá vẻ đẹp và văn hóa của chợ Mường HumKhám phá phiên chợ ở Mường Hum (Ảnh: Bonbien)

 

Thời điểm nên tới chợ Mường Hum

Nên tới chợ Mường Hum khi nào? Không chỉ là phiên chợ độc đáo, mà còn là địa điểm du lịch hấp dẫn ở Bát Xát. Không giống như các phiên chợ truyền thống khác, thời gian mở thường tính theo lịch âm hoặc tuần trăng, thì chợ Mường Hum lại mở đều đặn vào chủ nhật hàng tuần. Tuy địa điểm chợ không phải nằm ở khu vực trung tâm, nhưng như thông lệ cứ vào chủ nhật mọi người dân lại cùng nhau kéo về tham dự phiên chợ, giống như một ngày lễ mua sắm vậy. Chính vì thế mà chợ luôn mang không khí nhộn nhịp, náo nhiệt.

 

Thời gian lý tưởng đi khám phá chợ Mường HumChợ phiên Mường Hum họp vào chủ nhật hàng tuần (Ảnh: Mytour)

 

Địa chỉ và cách đi tới chợ Mường Hum

Địa chỉ: Nằm ở khu vực xã Mường Hum, Bát Xát, Lào Cai.

Cách di chuyển: Tính từ trung tâm thành phố Lào Cai để tới được Mường Hum, bạn sẽ phải di chuyển đến thị trấn Bát Xát khoảng 30km. Sau đó, từ đây bạn tiếp tục băng đèo khoảng 20km nữa mới đến được Mường Hum và bạn có thể hỏi người dân đường đi tới chợ.

 

Khám phá chợ Mường Hum

Chợ Mường Hum có gì thú vị? Có lẽ đây là chủ đề được quan tâm nhất. Được biết, chợ nằm ở vị trí đắc địa trong một thung lũng nhỏ, kế bên là dòng nước suốt trong veo, mát lạnh, bạn có thể đến ngồi ngắm cảnh và thư giãn. Xung quanh được bao bọc, che chắn bởi những dãy núi cao hùng vĩ, mây trắng xanh, càng tạo nên vẻ đẹp tiềm ẩn cho khu chợ. Vì thế mà có rất nhiều du khách lựa chọn tới đây để chụp hình, sống ảo cùng thiên nhiên.

 

Vẻ đẹp chợ Mường HumQuan sát toàn bộ khung cảnh chợ phiên Mường Hum từ trên cao (Ảnh: Youtube)

 

Phiên chợ chỉ mở vào chủ nhật hàng tuần, nên ngay sáng sớm chợ Mường Hum đã rất đông đúc và nhộn nhịp. Một phiên chợ vùng cao không chỉ tất bật bởi kẻ mua, người bán, bởi những du khách tứ phương đổ về, mà nó còn nổi bật với những trang phục sặc sỡ, mang nét đẹp đặc trưng của từng đồng bào dân tộc. Mỗi một người khi tới chợ lại mang cho mình phong thái khác nhau, người đi bộ, đi mua sắm, người dắt ngựa, mang gùi hoa quả, rau củ, đồ ăn để đem đi trao đổi hàng hóa,... Tất cả họa nên một bức tranh độc đáo và vô cùng thú vị.

 

Du lịch chợ Mường Hum có gì thú vị?Vào những ngày phiên chợ diễn ra, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm (Ảnh: Phuotvivu)

 

Các người dân buôn bán ở đây hội tụ từ nhiều vùng miền khác nhau, nhưng phổ biến nhất là: Bà con dân tộc Hà Nhì, người Mông, người Hoa, người Giáy, Dao Đỏ, Dao Tuyền,.... Vì vậy chợ Mường Hum chính là nơi lý tưởng để bạn có thể giao lưu văn hóa, cùng tìm hiểu các phong tục tập quán của người dân tộc vùng cao.

Đến với phiên chợ nổi tiếng Mường Hum, bên cạnh việc khám phá văn hóa, thì mua sắm cũng là trải nghiệm không thể thiếu. Đến đây bạn sẽ dễ dàng nhận thấy mỗi một góc chợ lại buôn bán từng mặt hàng khác nhau như: Quần áo, vải vóc, khu vực bán gia cầm, gia súc, các gian hàng bán đồ lưu niệm,.... Bạn có thể đến để mua các sản phẩm cho mình hoặc lựa chọn các món quà mua tặng người thân, bạn bè gia đình đều rất ý nghĩa.

 

Các hoạt động, trải nghiệm thú vị ở chợ Mường HumTrải nghiệm mua sắm ở chợ phiên Mường Hum (Ảnh: Dulich)

 

Ăn uống ở chợ Mường Hum như thế nào?

Khám phá ẩm thực vùng cao cũng là điều tuyệt vời bạn không nên bỏ lỡ. Bởi các món ăn đa dạng, hấp dẫn và một trong số đó phải kể đến như:

Thịt lợn muối: Thịt lợn ở đây được sử dụng là lợn cắp nách, loại lợn nhỏ nuôi thả dông nên thịt  thơm và chắc. Với món ăn này người ta sử dụng phần thịt chân giò, lọc bỏ xương và cuốn tròn lại, buộc chặt bằng ống giang. Tiếp đến cho vào lọ và ngâm với hỗn hợp đường, mắm đã đun sôi, cùng với các loại gia vị như: Gừng, quế, ớt, lá mít, trầu không,... để tăng mùi thơm, hương vị cho món ăn. Ngâm khoảng 5 ngày, thịt ngấm gia vị thì có thể lấy ra thái lát mỏng và ăn nhé.

Thắng cố: Món ăn được chế biến từ nội tạng của gia súc như: Trâu, bò,... nhưng ngon nhất và chuẩn nhất là ngựa. Các nguyên liệu được nấu chung trong nồi nước dùng được tẩm ướp gia vị và các loại lá thơm, đến khi thịt chín nhừ là được. Món thằng cố mà được ăn vào ngày lạnh, kèm theo chén rượu ngô thì ngon tuyệt cú mèo.

 

Thắng cố - Đặc sản ở chợ Mường HumThưởng thức món thắng cố hấp dẫn ở chợ phiên Mường Hum (Ảnh: Daidoanket)

 

Món thịt trâu gác bếp: Cũng là đặc sản ở Bát Xát mà du khách không nên bỏ lỡ. Bởi thịt trâu ở đây được chế biến theo công thức gia truyền, nên hương vị rất thơm. Khi ăn bạn sẽ thấy bề mặt bên ngoài thịt khô, nhưng thớ thịt bên trong khi nhai sẽ cảm nhận được vị ngọt đặc trưng vốn có, hòa quyện với vị cay cay, của ớt, ngon vô cùng. Bạn cũng có thể sử dụng món ăn này dành làm quà dành tặng người thân cũng rất tuyệt.

Món phở chua: Món ăn dân dã, nhưng lại nhận được phản hồi rất tốt từ phía các du khách. Món phở ngày được tráng bằng tay, nên sợi phở mềm dai, không bị nhũn. Phần nước lèo của phở đậm đà, có vị chua thanh, giúp món ăn ngon, bớt ngấy. Khi thưởng thức người ta ăn kèm cùng các loại rau, thịt lợn xá xíu,... 

 

Phở chua - Món ngon, đặc sản ở chợ Mường HumMón phở chua là món ăn đặc trưng ở Bát Xát (Ảnh: Laocai)

 

Món cơm lam: Được biết, cơm lam ở Bát Xát là món cơm lam ngon nhất trong các huyện vùng cao. Vì thế khi khám phá chợ Mường Hum bạn đừng bỏ lỡ món ăn này. Để chế biến cơm lam, người ta cho gạo vào ống tre, nấu với nước dừa để tăng vị thơm ngọt, và nướng cơm trực tiếp trên bếp than. Khi gạo chín, ống tre được chẻ đôi để tách phần cơm ra, sau đó chấm kèm cùng nước dùng đặc biệt của người dân nơi đây.

 

 

Đó là những thông tin hữu ích dành cho bạn nào đang có dự định khám phá chợ Mường Hum ở Bát Xát, Lào Cai. Mong rằng bạn sẽ có chuyến đi thật vui vẻ và nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhé.

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn