Mê mẩn kiến trúc có 1 – 0 – 2 của tòa nhà xoắn ốc Đài Loan

Thứ tư, 04/08/2021, 13:21 GMT+7

Sức sáng tạo của con người là không có giới hạn khi mà càng ngày càng có nhiều các công trình phá vỡ quy chuẩn thông thường được ra đời, điển hình như tại Châu Âu có tòa nhà khiêu vũ ở Séc thì Châu Á cũng chẳng kém cạnh khi có tòa nhà xoắn ốc Đài Loan.

test

Giới thiệu về tòa nhà xoắn ốc Đài Loan

Tòa nhà xoắn ốc nổi tiếng của Đài Loan có tên chính thức là Tao Zhu Yin Yuan (Đào Chu Ẩn Viên) có nghĩa là “nơi an dưỡng Đào Chu” nằm cách tòa nhà Đài Bắc 101 khoảng 1 km ở quận Xinyi, thành phố Đài Bắc.

Công trình này được tạo ra bởi kiến trúc sư Vincent Callebaut Architectures trên diện tích 42705 m², bắt đầu xây dựng vào năm 2013 và hoàn thành vào năm 2018 với 21 tầng, 42 căn hộ, cao 87m.

 

Mê mẩn kiến trúc có 1 – 0 – 2 của tòa nhà xoắn ốc Đài LoanTòa nhà có kiến trúc độc đáo (Ảnh @eericcccc__)

 

Nhờ thiết kế độc đáo, tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan đã giành giải Xuất sắc trong hạng mục Giải thưởng Sáng tạo 2015, giải Vàng Quốc gia Đài Loan về Kiến trúc, chứng nhận Vàng Công trình Xanh LEED + từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ, giải thưởng Kiến trúc Quốc tế (IAA) và giải thưởng Châu Á Thái Bình Dương về “Kiến trúc Nhà cao tầng Năm Sao Tốt nhất”…

Tòa nhà xoắn ốc ở Đài Bắc là một trung tâm thương mại tích hợp khách sạn và khu chung cư xa hoa được rất nhiều người yêu thích ở Đài Loan, chính vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm sống ảo hoặc một chỗ nghỉ dưỡng độc đáo thì đây sẽ là một địa điểm không tồi đâu nhé.

 

Kiến trúc độc nhất vô nhị của tòa nhà xoắn ốc Đài Loan 


Lấy cảm hứng từ chuỗi DNA

Nếu tòa Dancing House nức tiếng ở thủ đô Prague, Cộng hòa Séc được thiết kế theo nguyên mẫu của hai vũ công Fred Astaire và Ginger Rogers nổi tiếng trong phim Hollywood của những năm 1930 thì tòa nhà xoắn ốc Đài Loan lại được lấy cảm hứng từ cấu trúc xoắn kép của DNA con người tạo nên một hình dáng độc lạ nổi bật hẳn so với những công trình xung quanh.

 

kiến trúc ADN - hình mẫu của tòa nhà xoắn ốc Đài LoanCông trình nổi bật hẳn trong thành phố phồn hoa (Ảnh @sasaoxo)

 

Ngoài ra, hệ thống cấu trúc của nó còn được ví như một vận động viên trượt tuyết giữ thăng bằng với cột trượt tuyết: lõi trung tâm hình trụ rất cứng với hai giàn leo ở tầng mái giống như một vận động viên trượt tuyết với lưng thẳng đứng và cánh tay mở rộng. Từ đó cung cấp một cốt lõi siêu nén chống động đất cực tốt và đem đến tính linh hoạt tối đa của các tầng nhà ở với khả năng hợp nhất hai đơn vị căn hộ thành một mà không cần một cầu nối nào.

Các không gian sống thì được hỗ trợ bởi các giàn Vierendeel kéo dài từ lõi và được hỗ trợ ở các phần bên ngoài bởi hai cột lớn cong kéo dài từ giàn mái ra phía ngoài đến nền móng, do đó, diện tích bề mặt ban công trồng cây có thể vượt quá giới hạn 10% yêu cầu.

 

ban công rộng - điểm nhấn của tòa nhà xoắn ốc Đài LoanKiến trúc vừa cuốn hút vừa có ích (Ảnh @ryan_wang1226)

 

Không chỉ vậy, thiết kế này còn giúp tòa tháp Tao Zhu Yin Yuan cung cấp cho mỗi cư dân tầm nhìn toàn cảnh đặc biệt trên đường chân trời của Đài Bắc bằng cách nhân lên các tầm nhìn ngang, đặc biệt là về phía tháp Đài Bắc 101 rất gần, cũng như mang lại sự gần gũi và bí mật cho từng căn hộ bằng cách tránh các trục tầm nhìn không kín đáo.

Đặc biệt, mỗi tầng của tòa nhà được quay 4,5 độ theo chiều kim đồng hồ so với tầng dưới và quay tổng cộng 90 độ qua 21 tầng, nên khi nhìn từ các góc độ khác nhau thì nó cũng biến đổi thành vô số hình dạng khác nhau, khi thì là kim tự tháp, lúc là hình chữ thập, có khi là hình chóp ngược, hình elip và có lúc lại trông như hình trái tim khổng lồ…

 

nhiều hình dáng độc đáo - điểm thú vị của tòa nhà xoắn ốc Đài LoanMỗi một góc tòa nhà lại có một hình dáng khác nhau (Ảnh @lin__yuchun__)

 

Tưởng như với kiến trúc kỳ lạ như vậy tòa nhà xoắn ốc Đài Loan sẽ trở nên “lạc tông” so với các công trình xung quanh, nhưng hoàn toàn không, vì khi kết hợp nó với tòa tháp Đài Bắc 101 sẽ tạo nên một siêu phẩm nghệ thuật, tựa như một chiếc cổng chào khổng lồ chào đón bạn ghé thăm điểm du lịch nổi tiếng ở Đài Bắc.

 

hài hòa với tòa tháp 101 - điểm thú vị của tòa nhà xoắn ốc Đài LoanKết hợp với tòa tháp Đài Bắc 101 hòa hợp đến lạ (Ảnh @frank.0915)

 

>>Xem thêm: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt

 

Là một 'máy lọc không khí' siêu hấp thụ carbon nhằm giảm nhiệt độ của Trái Đất

Trong khi hầu hết những công trình hiện đại xa hoa thường gây ra vấn đề ô nhiễm nặng nề hơn thì tòa chung cư xoắn ốc Tao Zhu Yin Yuan ở Đài Bắc lại đi một con đường hoàn toàn ngược lại vì nó khai thác thiên nhiên một cách tối đa để giúp đỡ môi trường xung quanh.

Và để thực hiện mục đích cao cả ấy thì các không gian mở của tòa nhà như: khu vườn tầng trệt, ban công và sân thượng ở mỗi căn hộ đã được bao phủ bằng hệ thống khoảng 23.000 cây xanh, bụi rậm và thực vật - cao hơn gần 5 lần so với quy định của địa phương, giúp hấp thụ khoảng 130 tấn carbon dioxide mỗi năm, khiến nó trở thành một công viên rừng đô thị đầy màu sắc trong tất cả các mùa và được mệnh danh là khu vườn Agora.

 

cây xanh - điểm nhấn của tòa nhà xoắn ốc Đài LoanCây xanh phủ kín các tầng (Ảnh @luxecodemagazine)

 

Bên cạnh đó, số lượng thảm thực vật xanh này còn phần bảo vệ chất lượng không khí, trồng cây trên ban công vừa cung cấp oxy, độ ẩm cho môi trường, vừa giảm thiểu tiếng ồn từ môi trường xung quanh và cung cấp không khí thoáng đãng và trong lành vào mùa hè, ấm áp và thông gió vào mùa đông. Đó là lý do giải thích tại sao nơi đây lại chiếm được nhiều cảm tình của người dân như vậy.

Hơn nữa, tòa nhà xoắn ốc ở Đài Loan còn có một hệ thống chiếu sáng và thông gió tự nhiên, tái chế nước mưa và các tấm pin mặt trời trên mái nhà để cung cấp điện cho tòa nhà và giảm lượng khí carbon dioxide xuống 35 tấn. Vì vậy, chuyến nghỉ dưỡng ở đây chắc chắn sẽ chẳng khác gì ở thiên đường đâu đấy.

 

Mê mẩn kiến trúc có 1 – 0 – 2 của tòa nhà xoắn ốc Đài LoanCửa kính giúp cho tòa nhà sáng lấp lánh như viên ngọc (Ảnh @kelkelkel11)

 

Đi du lịch Đài Bắc mà không đến chiêm ngưỡng tòa nhà xoắn ốc Đài Loan thì quả thật là một thiếu sót vô cùng lớn đấy nhé.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn