Thông tin, kinh nghiệm du lịch Bát Xát như người bản địa

Thứ bảy, 07/08/2021, 08:34 GMT+7

Được tạo hóa ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên trù phú, những dãy núi cao trùng điệp, Bát Xát là điểm dừng chân yêu thích của các lữ khách, đặc biệt là các phượt thủ. Tuy nhiên, đi lại như nào, ăn chơi ra sao,... thì lại là chủ đề đang rất được quan tâm? Vì thế, bài viết hôm nay luhanhvietnam sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm du lịch Bát Xát đầy đủ và chi tiết nhất, bạn tham khảo ngay nhé.

test

Đôi nét về Bát Xát - Lào Cai

Được biết, Bát Xát là một huyện vùng cao của Tây Bắc nằm thuộc tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thị trấn không quá xa, chỉ khoảng 12km. Diện tích Bát Xát khoảng 1.035km2, với hơn 14 đồng bào các dân tộc sinh sống. Trong đó, dân số ở đây chiếm 82% là người thiểu số.

 

Giới thiệu về Bát Xát - Kinh nghiệm du lịch Bát Xát tự túcNgắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên Bát Xát từ trên cao (Ảnh: Vyctravel)

 

Nếu so với các tỉnh vùng cao Tây Bắc, thì Bát Xát là cái tên khá mới mẻ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng, mà chưa bị khai thác quá nhiều về du lịch, thì Bát Xát lại là điểm đến vô cùng tuyệt vời. Cũng giống như các điểm du lịch vùng cao khác, ở Bát Xát có rất nhiều địa danh đẹp, các bản làng với hoạt động thú vị, các phiên chợ sôi nổi, náo nhiệt, cho đến những món ăn ngon, đặc sản Bát Xát cho bạn tha hồ khám phá nhé.

 

Thời điểm nên đi du lịch Bát Xát

Nên du lịch Bát Xát khi nào? Để khám phá các huyện vùng cao, thì thời điểm không quá quan trọng, bạn chỉ cần tránh những ngày mưa bão để thuận tiện cho việc đi lại là được. Bởi mỗi mùa sẽ mang tới vẻ đẹp riêng, giúp bạn có những trải nghiệm mới mẻ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Bát Xát thuận lợi, bạn cũng nên nắm rõ về điều kiện thời tiết khí hậu ở đây. Được biết, mùa lạnh ở Bát Xát bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, mùa nóng từ tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau. Nền nhiệt độ trung bình ở đây rơi vào khoảng 16 - 18 độ C khá mát mẻ. Đối với khu vực vùng cao, nhiệt độ có thể thấp hơn 2 - 3 độ, chỉ khoảng 14 độ C.

 

Thời điểm du lịch Bát Xát - Kinh nghiệm du lịch Bát XátDu lịch Bát Xát bạn có thể tới bất cứ khi nào trong năm (Ảnh: Dulichvn)

 

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát: Cách di chuyển

Đi tới Bát Xát bằng cách nào? Bát xát tuy là điểm du lịch nổi tiếng, nhưng hiện hay từ Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa có tuyến đường nào di chuyển thẳng tới đây, mà bạn sẽ phải dừng đỗ ở trung tâm thành phố Lào Cai rồi mới tiếp tục được. Nếu chưa rõ đường đi, bạn có thể xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Lào Cai.

Sau khi tới được Lào Cai, bạn sẽ phải đi thêm hơn 50km nữa mới đến được Bát Xát. Với quãng đường dài như vậy, bạn có thể bắt taxi hoặc thuê xe máy (giá khoảng 80 - 150k/ xe/ ngày) đều được. Với kinh nghiệm du lịch Bát Xát tự túc, mình khuyên bạn nên thuê xe máy để có thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn nhé. Tuy đường đi hơi xa, nhưng bạn có thể chủ động được thời gian, có thể dừng đỗ các điểm trên đường đi như: Khám phá các bản làng, thăm thú thiên nhiên,... vô cùng thú vị.

 

Phương tiện đi lại ở Bát Xát - Kinh nghiệm du lịch Bát XátXe máy là phương tiện tốt nhất để có thể khám phá Bát Xát (Ảnh: Kenhhomestay)

 

Các địa điểm du lịch Bát Xát du khách không nên bỏ lỡ

Bát Xát nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, lãng mạn, cùng với những dãy núi hùng vĩ, là điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách. Tuy nhiên bạn mới đặt chân tới đây lần đầu và đăng băn khoăn không biết du lịch Bát Xát nên đi đâu? Vậy hãy tham khảo một vài gợi ý sau.


Cột cờ Lũng Pô

Đây là điểm đến ý nghĩa bạn không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Bát Xát của mình. Được biết cột cờ là cột mốc quan trọng đánh dấu chủ quyền lãnh thổ, đồng thời còn là nơi tôn vinh các anh hùng đã ngã xuống trong cuộc cách mạng giành hoà bình. Cột cờ được xây dựng từ đầu năm 2016 và hoàn thành trong cuối năm 2017, với tổng diện tích hơn 2.000m2 và chiều cao cột cờ là 31,43m (con số này tượng trưng cho độ cao của đỉnh Fansipan 3.143m). Đến đây, du khách không chỉ được tìm hiểu về những thông tin lịch sử thú vị, mà còn được khám phá về kiến trúc cột cờ, cũng như được thoả sức check-in chụp ảnh.

 

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát nên đi đâu? Cột cờ Lũng Bô - Địa điểm du lịch ở Bát XátCột Cờ Lũng Pô là cột mốc đánh dấu chủ quyền lãnh thổ (Ảnh: Giamdinhlaocai)

 

Bản Lao Chải

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát cho biết, đến với huyện vùng cao Tây Bắc này mà không ghé thăm bản Lao Chải là một thiếu sót lớn đấy nhé. Bởi đây là một trong những điểm du lịch Bát Xát nổi tiếng nhất. Bản là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc khác nhau như: Người Mông, người Giao, người Giáy, người Tày,... Vì thế đây là điểm dừng chân tuyệt vời cho những ai muốn tìm hiểu văn hoá vùng cao. Cùng với đó, ở bản Lao Chải còn được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho cảnh quan tuyệt đẹp. Nếu bạn tới đây vào tháng 9 - 10, sẽ được ngắm nhìn mùa lúc chín vàng rộ. Hoặc tới đây vào mùa xuân, tháng 2 - 4 là thời điểm hoa lá đâm trồi nảy lộc , mang tới không gian tươi mới, ấn tượng.

 

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát nên đi đâu? Bản Lao Chải - Địa điểm du lịch ở Bát XátKhám phá bản Lao Chải mùa lúa chín (Ảnh: Vietnambooking)

 

Cầu Thiên Sinh

Thêm một địa điểm du lịch ở Bát Xát nữa dành cho bạn, đó là cầu Thiên Sinh hay còn gọi là cầu Thiên Sân Shù. Cây cầu với chiều dài chỉ khoảng 1km, là ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trước đây cầu chỉ là một tảng đá lớn, trải qua thời gian bào mòn, lại trở thành cây cầu đẹp, ấn tượng. Đứng từ cầu Thiên Sinh bạn sẽ được ngắm nhìn dòng suối Lũng Pô bên dưới, đang uốn lượn giống như chú rắn trở mình. Ngước mặt lên trên là dãy núi cao hùng vĩ, tạo cảnh quan mây trời tuyệt đẹp.

 

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát nên đi đâu? Cầu Thiên Sinh - Địa điểm du lịch ở Bát XátCầu Thiên Sinh ở Bát Xát (Ảnh: Laocaitourism)

 

Săn mây Y Tý

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát nên đi đâu, chơi gì? Y Tý là điểm dừng chân không thể thiếu trong hành trình của bạn. Tuy được biết đến là một xã nghèo của huyện, nhưng nó lại nhận được sự quan tâm đông đảo của du khách tứ phương. Đến với Y Tý, nổi tiếng nhất là trải nghiệm săn mây. Với độ cao hơn 2.000m, đến đây vào buổi sáng sớm, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được không khí se lạnh, xung quanh là những áng mây trắng bồng bềnh, những đỉnh núi cao lấp ló, tất cả tạo nên cảm giác như chốn bồng lai vậy. Thời điểm săn mây Y Tý tốt nhất là vào khoảng cuối năm, khi giao mùa đông sang xuân. Hoặc bạn cũng có thể tới Y Tý vào tháng cuối tháng 8 đến tháng 9, đây là mùa lúa chín, bạn sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang vàng rộ, như đang khoác lên mịnh một chiếc áo mới.

 

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát nên đi đâu? Y Tý - Địa điểm du lịch ở Bát XátSăn mây Y Tý là trải nghiệm được yêu thích nhất ở Bát Xát (Ảnh: Cattour)

 

Chợ Mường Hum

Nếu bạn muốn khám phá văn hoá, phong tục độc đáo của người vùng cao thì đừng bỏ qua phiên chợ Mường Hum nhé. Đây là điểm du lịch hấp dẫn ở Bát Xát, được mở vào chủ nhật hàng tuần, là nơi hội tụ rất nhiều đồng bào dân tộc đến để giao lưu, trao đổi hàng hoá. Ngoài ra, đến phiên chợ này bạn còn được thoả sức mua sắm, cũng như thưởng thức các món ăn ngon, đặc sản ở Bát Xát.

 

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát nên đi đâu? Chợ Mường Hum - Địa điểm du lịch ở Bát XátKhông gian mua sắm náo nhiệt ở chợ Mường Hum (Ảnh: Gtop)

 

Ăn gì khi du lịch Bát Xát?

Ẩm thực Bát Xát rất đa dạng, phong phú. Tuy nhiên để có thể khám phá tinh hoa ẩm thực vùng cao, theo kinh nghiệm du lịch Bát Xát bạn nên dành thời gian thưởng thức các món như:


Các món ăn với lợn cắp nách

Loài lợn được nuôi thả rông trên đồi núi, nên thịt lợn bản luôn đáp ứng tiêu chí thịt thơm dai, không bị bở. Với lợn cắp nách người ta có thể tạo ra nhiều món hấp dẫn, nhưng phổ biến nhất là món luộc và quay. Mỗi một món ăn lại mang tới hương vị thơm ngon khác biệt, không giống với món nào, vì thế bạn đừng bỏ lỡ.


Cơm lam Bát Xát

Tuy chỉ là món ăn dân dã ở Bát Xát, nhưng nó lại được nhiều thực khách tìm kiếm. Cơm lam ở đây được đánh giá khá ngon và chất lượng nhất so với các huyện vùng cao ở Lài Cai. Phần cơm được nướng chín trong ống tre, tạo vị thơm ngọt, chầm kèm với nước dùng đặc biệt ngon quên sầu.

 

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát nên ăn gì? Cơm Lam - Đặc sản ở Bát XátThưởng thức món cơm lam ở Bát Xát (Ảnh: Dulichvietnam)

 

Thưởng thức thắng cố

Nhắc đến các đặc sản ở Bát Xát thì không ai là không biết món thắng cố. Món ăn này được nấu từ nội tạng của các loại gia súc như: Lợn, trâu, bò,... nhưng ngon và chuẩn vị nhất là món thắng cố ngựa. Món ăn có hình thức không mấy bắt mắt, nhưng khi thưởng thức thì đảm bảo ai cũng mê.

 

Món phở chua

Kinh nghiêm du lịch Bát Xát nên ăn gì? Gợi ý tiếp theo cho bạn là món phở chua. Món ăn được nấu theo công thức riêng biệt của người vùng cao, với sợi mì mềm dai, được trộn bên trong là thịt xá xíu, đậu phộng, rau sống,... và cuối cùng là rưới nước lèo lên trên. Khi thưởng thức, các nguyên liệu được hoà quyện với nhau, hương vị tan trong miệng, khiến các thực khách ăn một lần là nhớ mãi.

 

Kinh nghiệm du lịch Bát Xát nên ăn gì? Phở chua - Đặc sản ở Bát XátPhở chua là món ăn phổ biến ở Bát Xát (Ảnh: Yong)

 

Rượu San Lùng

Là dân nhậu chắc chắn không thể bỏ lỡ rượu San Lùng rồi. Loại rượu này được nấu khá phức tạp, tỷ mỉ từ khâu lựa chọn nguyên liệu với loại thóc nương đạt chuẩn. Sau đó ngâm với các loại cao lương thảo dược cho lên men rồi mới đem đi chưng cất. Do đó mà rượu San Lùng luôn có vị thơm, khi uống mùi hương lưu lâu trong miệng và đặc biệt còn rất tốt cho sức khoẻ.

 

 

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Bát Xát, Lào Cai chi tiết mà luhanhvietnam tổng hợp được. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn biết được du lịch Bát Xát như nào, chơi gì, ăn gì,... để có được trải nghiệm trọn vẹn, thú vị nhất. Chúc các bạn đi chơi vui vẻ!

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn