Thuộc lòng phong tục của người Nga để có trải nghiệm tuyệt vời

Thứ ba, 17/08/2021, 13:23 GMT+7

Tìm hiểu những phong tục, văn hoá ở Nga trước khi đến với đất nước này là điều vô cùng cần thiết. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng hoà nhập cuộc sống của người dân nơi đây, cũng như đem đến nhiều trải nghiệm lý thú. Và để hiểu rõ hơn, cùng luhanhvietnam theo dõi bài viết dưới đây để biết được những phong tục của người Nga là gì nhé?

test

Tìm hiểu về phong tục của người Nga

 

1. Dùng bánh mì và muối để đón khách

Bánh mì và muối được xem là biểu tượng của đất nước Nga. Chính vì thế khi khách tới nhà, họ sẽ mang một chiếc bánh mì đặt lên hũ muối và mang ra mời khách. Lúc này người khách sẽ phải cúi xuống hôn nhẹ vào bánh mì, rồi ăn chúng với muối để thể hiện lòng biết ơn. Đặc biệt, bạn bắt buộc phải thực hiện nghi thức này, bởi việc từ chối đồng nghĩa với việc bạn không coi trọng chủ nhà, họ sẽ cảm thấy bị sỉ nhục. Sau khi thưởng thức xong, người khách và chủ nhà chính thức trở thành những người bạn thân thiết để chia sẻ chuyện buồn vui trong cuộc sống. Được biết phong tục của người Nga này thường được áp dụng với khách quý hoặc trong những ngày lễ, sự kiện đặc biệt.

 

Dùng bánh mì và muối để đón khách - Phong tục của người NgaNgười dân Nga đón tiếp khách quý bằng bánh mì và muối (Ảnh: Postumtravel)

 

2. Giao tiếp ở Nga

Ở Nga có phong tục gì? Đối với người Việt, một nụ cười khi gặp nhau thể hiện sự thân thiện. Nhưng trong phong tục của người Nga thì không như vậy. Bởi họ không thích những nụ cười kiểu xã giao, cười với người không quen biết, vì thế đến với đất nước này bạn đừng quá ngạc nhiên khi thấy người bán hàng gặp khách với vẻ mặt nghiêm nghị. Thế nhưng, khi bạn trở thành người thân thiết trong mắt họ, thì lại có cảm nhận khác xa so với ban đầu. Sự nhiệt tình, hài hước, chân thành, luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi du khách. Nhìn chung, để hiểu hết về người Nga bạn sẽ phải mất một thời gian dài đấy nhé.

 

Tìm hiểu về giao tiếp trong văn hóa phong tục của người NgaNgười dân Nga chỉ niềm nở, hài hước với những người quen, thân thiết (Ảnh: Duhoc)

 

3. Phong tục chúc mừng khi hắt xì hơi

Phong tục tập quán của người Nga khá thú vị, và một trong số đó phải kể tới tục chúc mừng khi hắt xì hơi. Thông thường, hắt xì hơi là báo hiệu của sức khỏe đi xuống, nhưng với người Nga thì đó lại là điềm may mắn, là cơ hội để đẩy lùi mọi bệnh tật ra bên ngoài. Chính vì vậy, khi bạn vô tình hắt xì hơi, mọi người xung quanh bạn sẽ chúc mừng bằng câu nói 'Budte zdorovy'. Đặc biệt nếu bạn đang dùng bữa cùng người quen, một cái hắt xì hơi sẽ giúp bữa ăn rôm rả, vui vẻ hơn nhiều đó. Có lẽ chính bởi những điều thú vị này mà khiến các du khách đến với Nga, càng yêu đất nước và con người ở đây hơn.

 

Chúc mừng khi hắt xì hơi - Phong tục của người NgaHắt xì hơi là điều may mắn (Ảnh: Netmode)

 

4. Phong tục ăn uống thừa hơn thiếu

Người dân Nga vô cùng mến khách, điều đó được thể hiện rõ nhất qua ăn uống. Khi đến bất cứ nhà nào, bạn sẽ thấy chủ nhà tiếp đón khách bằng rất nhiều đồ ăn ngon, thậm chí họ còn chuẩn bị nhiều thừa. Bởi trong quan niệm văn hóa ăn uống của người Nga, khi trên bàn tiệc đồ ăn sạch trơn, có nghĩa là lượng thức ăn mời khách chưa đủ, họ cảm thấy chưa no nên chủ nhà rất áy náy. Ngược lại, khi thức ăn còn thừa trên bàn, họ sẽ không cảm thấy tiếc, mà lại rất vui vẻ bởi đã mang đến một bữa tiệc đầy đặn. Vậy nên đừng quên lời cảm ơn sau khi dùng bữa nhé. Và đó cũng là một trong những phong tục của người Nga bạn nhất định phải biết.

 

Phong tục ăn uống thừa hơn thiếu - Phong tục của người NgaPhong tục ăn uống thừa hơn thiếu là điều vô cùng thú vị ở con người Nga (Ảnh: Dulichnga)

 

5. Tặng quà ở Nga

Theo kinh nghiệm du lịch Nga được biết, tặng quà ở đây cũng là tập tục phổ biến. Bởi nó được xem là nét đẹp trong văn hóa, là hành động thể hiện sự lịch thiệp, là sự coi trọng mối quan hệ. Những món quà ở đây không quan trọng về giá trị, nhưng họ lại quan tâm đến hình thức bên ngoài. Sự thân thiết càng cao, thì càng cần sự tỷ mỉ. Vậy nên, nếu có cơ hội được ai đó mời vào nhà, hãy tặng họ một món quà nhỏ xinh để tạo thiện cảm nhé. Có thể là hộp bánh, chai rượu, hoa quả,... Hoặc đơn giản bạn có thể tặng họ những bông hoa tươi. Tuy nhiên nên tặng số lẻ, bởi số chẵn là dành cho đám tang. Chú ý màu sắc hoa, nên tránh màu trắng, vàng ra nhé, bởi đó là màu sắc thể hiện cho sự xui xẻo, màu của mất mát, bi thương.

 

Tặng quà - Phong tục của người NgaTặng quà là hành động lịch sự, giúp mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn (Ảnh: Meta)

 

6. Thói quen uống rượu

Nhắc đến các loại đồ ở Nga thì rượu Vodka nổi tiếng trên toàn thế giới. Chính vì thế, đến vùng đất xinh đẹp này mà không thưởng thức ly rượu thì là thiếu sót lớn đấy nhé. Trong phong tục của người Nga khi uống rượu, họ thường uống trực tiếp rượu nấu chứ không pha thêm bất cứ thứ gì như: Chanh, đá,... Bởi họ cho rằng việc đó sẽ làm mất đi hương vị gốc của rượu Vodka, làm giảm hương vị hấp dẫn của rượu. Đặc biệt, khi thưởng thức rượu, mỗi người họ sẽ chuẩn bị những lời chúc, câu văn hay, hoặc những câu chuyện vui để cùng giao lưu, mang tới bầu không khí nhộn nhịp trong buổi tiệc.

 

Tục mời rượu - Văn hóa phong tục của người Nga Uống rượu là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực ở Nga (Ảnh: Voh)

 

Mời rượu ở cũng là thói quen của người Nga, nó thể hiện sự hòa đồng, thân thiện, tạo tính tin tưởng với nhau. Vì vậy, khi dự tiệc bạn hãy chủ động ra mời rượu họ nhé và nếu được mời ngược lại, đừng từ chối. Bởi họ cho rằng đó là hành động bất lịch sự, thiếu tôn trọng đối phương.

 

7. Phong tục tập quán đón năm mới ở Nga

Được biết, văn hóa đón năm mới truyền thống ở Nga diễn ra vào ngày đầu năm 1/1. Thời điểm này, phố xá được trang trí đèn lộng lẫy, các trung tâm thương mại diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, náo nhiệt. Đặc biệt có sự xuất hiện của các ông già tuyết và công chúa tuyết đến ban phát quà tặng cho trẻ nhỏ.

 

Đón năm mới - Phong tục của người NgaĐón năm mới ở đất nước Nga (Ảnh: Dulichnga)

 

Vào đêm giao thừa, mọi người trong gia đình cùng ngồi quây quần bên nhau, thưởng thức bữa ăn ấm cúng. Đến 0h, khi pháo hoa bắt đầu được bắn, mọi người sẽ cùng nhau viết lời chúc của mình và đốt cho vào rượu Sampanh, rồi uống. Sau đó sẽ chạy ra đường cùng nhau nhảy múa, cùng nhau hát ca.

 

>>Xem thêm: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt

 

Đến với xứ sở bạch dương, nắm rõ các thông tin về phong tục của người Nga sẽ giúp bạn tránh được những bỡ ngỡ khi hòa nhập vào cuộc sống của người dân nơi đây. Đồng thời nó còn giúp bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời, giúp chuyến đi thêm phần trọn vẹn và đáng nhớ nhé. 

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn