Bạn biết gì về văn hóa đến nhà người Hàn Quốc?

Thứ tư, 25/08/2021, 09:23 GMT+7

Du lịch Hàn Quốc bạn không chỉ bị thu hút bởi những danh thắng đẹp, lãng mạn, những khu vui chơi giải trí nổi tiếng, mà còn ấn tượng bởi sự mến khách của người dân nơi đây. Nếu may mắn bạn còn được người dân địa phương mời về nhà để tham quan và dùng bữa. Tuy nhiên, để tạo ấn tượng tốt với họ, bạn nhất định phải ghi nhớ những văn hóa đến nhà người Hàn Quốc này nhé.

test

Văn hóa đến nhà người Hàn Quốc khách du lịch nên nằm lòng

 

1. Luôn đến đúng hẹn

Có thể bạn chưa biết? Hàn Quốc là một trong những quốc gia rất coi trọng thời gian, vì thế trong mọi cuộc hẹn họ luôn tới đúng giờ. Họ cho rằng, việc đến muộn là hành động không coi trọng đối phương, vì thế sẽ khiến người khác phải khó chịu. Vậy nên, nếu bạn được ai đó mời tới nhà, hãy chú ý căn chỉnh thời gian sao cho chuẩn để tạo thiện cảm với gia chủ nhé. Tuy nhiên bạn cũng không nên đến trước thời gian hẹn quá sớm, bởi họ có thể bận dọn dẹp và nấu nướng, để đón tiếp bạn. Tốt nhất, bạn chỉ nên đến sớm chừng 5 phút so với thời gian hẹn là được. Và đó cũng là một trong những văn hóa đến nhà người Hàn Quốc bạn nên biết.

 

Luôn đến đúng hẹn - Văn hóa đến nhà người Hàn QuốcNgười Hàn Quốc luôn coi trọng thời gian, vì thế đừng bao giờ đến muộn (Ảnh: Mavang)

 

2. Nếu đi cùng ai đó nên báo trước với chủ nhà

Đây là một trong những quy tắc quan trọng khi tới nhà người Hàn Quốc và cũng là phép lịch sự tối thiểu. Chủ nhà sẽ thực sự cảm thấy khó chịu khi xuất hiện vị khách thức 3 không mời mà đến, kể cả người họ quen thì bạn cũng không nên làm vậy, bởi nó sẽ có thể gây ra nhiều phiên toái. Ví dụ như: Thiếu chỗ ngồi, thiếu đồ ăn, thức uống,... Do đó, nếu bạn muốn đi cùng bất cứ ai, hãy báo họ trước một tiếng, điều đó cũng giúp họ có thêm thời gian để chuẩn bị một phần cho vị khách đi cùng bạn.

 

Tìm hiểu văn hóa đến nhà người Hàn QuốcTới thăm nhà ai ở Hàn Quốc bạn nên gọi báo trước số người đi cùng (Ảnh: Korealink)

 

3. Hãy mang theo một món quà nhỏ

Được xem là nét đẹp trong văn hóa đến nhà người Hàn Quốc, đồng thời một món quà nhỏ sẽ giúp gắn kết mối quan hệ của 2 người bền chặt hơn. Người Hàn Quốc không quá coi trọng giá trị của món quà, mà họ quan tâm hơn về hình thức bên ngoài. Vì thế, để tạo ấn tượng tốt, bạn hãy lựa chọn món quà nhỏ, ý nghĩa và bọc gói gém thật kỹ, đẹp mắt là được rồi. Tuy nhiên, khi tặng quà người Hàn Quốc, bạn cũng nên lưu ý một số điều cấm kỵ như: Tránh tặng khăn mùi mùi xoa bởi nó thể hiện sự khổ cực, không viết thiệp bằng mực đỏ bởi đó là màu của chết chóc,... Thay vào đó bạn có thể tặng: Hộp bánh, gói kẹo, giỏ hoa quả, rượu,...

 

Mang theo quà - Văn hóa đến nhà người Hàn QuốcGhé thăm nhà của người Hàn bạn nên chuẩn bị một món quà nhỏ để thể hiện sự coi trọng (Ảnh: Goldviet24k)

 

4. Cởi bỏ giày trước khi vào nhà

Đến nhà người Hàn Quốc cần lưu ý gì? Cởi bỏ giày trước khi vào nhà cũng là một trong những văn hóa truyền thống ở Hàn Quốc. Vì thế cho dù bạn tới những ngôi nhà to lớn sang trọng, hãy những ngôi nhà nhỏ, thì cũng nên làm việc này để thể hiện sự lịch sự, cũng như hiểu biết của mình về xứ sở kim chi. Nét đẹp văn hóa này được lưu truyền lâu đời là bởi, mọi sinh hoạt thường ngày của người dân nơi đây đều làm trong nhà, nên họ luôn giữ nơi ở mình sạch sẽ một cách tốt nhất có thể. Ngoài ra, sau khi cởi giày bạn hãy quay người lại, dùng tay xếp mũi dép hướng ra cửa, điều này nhằm giúp bạn có thể tiện ra ngoài. Tuy chỉ là hành động nhỏ, những nó cũng giúp bạn chiếm được thiện cảm của người dân xứ Hàn đó.

 

Cởi bỏ giày trước khi vào nhà - Văn hóa đến nhà người Hàn QuốcCởi bỏ giày trước khi vào nhà là nét đẹp văn hóa của người Hàn (Ảnh: Eva)

 

5. Đi dép lê trong nhà

Đa phần nhà của người Hàn Quốc đều có những đôi dép lê đặt ngay trước cửa, tuy nhiên chỉ có một số ít là không có. Vì thế nếu có cơ hội đến thăm nhà ai đó, bạn hãy chú ý quan sát người trong nhà có đi dép không nhé. Nếu có thì bạn nên chọn một đôi dép để đi vào trong nhà, đồng thời không được bỏ tất ra, kể cả trời nóng. Bởi điều đó thể hiện sự thiếu lịch sự, thiếu tôn trọng, bạn sẽ gây cảm giác khó chịu cho gia chủ. Việc này cũng là một trong những văn hóa đến nhà người Hàn Quốc bạn nhất định phải ghi nhớ.

 

Đi dép lê trong nhà - Văn hóa đến nhà người Hàn QuốcNgười Hàn Quốc có thói quen đi dép lê trong nhà (Ảnh: Megatest)

 

6. Đợi gia chủ lựa chọn vị trí ngồi

Khi được ai đó mời vào nhà, bạn hãy chú ý không nên tự tiện chọn chỗ ngồi cho mình. Bởi rất dễ bạn tranh mất chỗ người khách đấy. Tốt nhất hãy đứng đợi và chờ chủ nhà chỉ cho bạn vị trí thích hợp. Bên cạnh đó, nếu trong nhà có người lớn tuổi, hãy để họ chọn chỗ và ngồi xuống trước. Điều đó thể hiện sự tôn trọng của bạn, cũng như cách ứng xử thông minh khi đến với bất cứ gia đình nào.

 

7. Quy tắc ăn uống ở Hàn Quốc

Bên cạnh văn hóa đến nhà người Hàn Quốc, thì bạn cũng nên lưu ý tới quy tắc ăn uống ở đây. Bởi người dân Hàn rất mến khách, nếu may mắn được ai đó mời ở lại dùng bữa bạn hãy ghi nhớ điều sau. Trước bữa ăn hãy để chủ nhà chọn cho chỗ ngồi và chỉ ngồi khi người lớn tuổi nhất trong nhà đã ngồi xuống. Khi chuẩn bị ăn, hãy nói 'Tôi sẽ ăn thật ngon miệng' (Bằng tiếng Hàn Quốc) và kết thúc bữa ăn, hãy nói, 'Thực sự cảm ơn, tôi đã ăn rất ngon'. Việc làm này là thể hiện sự biết ơn của bạn đối với người mang tới bữa ăn ngon, thịnh soạn.

 

Quy tắc ăn uống ở Hàn Quốc - Văn hóa đến nhà người Hàn QuốcHãy tìm hiểu kỹ quy tắc ăn uống ở Hàn Quốc trước khi tới nhà (Ảnh: Dulichvietnam)

 

8. Hãy dọn dẹp cùng gia chủ

Sau khi kết thúc bữa ăn, bạn hãy chủ động đề nghị giúp gia chủ dọn dẹp bằng câu nói 'Dowa Deulilkkayo - Để tôi phụ giúp anh/chị được không ạ?'. Tuy việc làm này không bắt buộc, những nó sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với chủ nhà và giúp mối quan hệ trở nên thân thiết hơn đó. Đa phần, chủ nhà sẽ từ chối đề nghị này, những bạn hãy đề nghị 2 lần, nếu thấy nhiệt tình họ sẽ cho bạn phụ giúp.

 

Dọn dẹp cùng chủ nhà - Văn hóa đến nhà người Hàn QuốcHãy đề nghị dọn dẹp cùng gia chủ để tạo thiện cảm (Ảnh: Yeudulich)

 

>>Xem thêm: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt

 

Khám phá văn hóa đến nhà người Hàn Quốc bạn sẽ thấy có rất nhiều điều thú vị và độc đáo. Vậy nên, mong rằng với những chia sẻ trên đây, phần nào đó sẽ giúp bạn hiểu hơn về con người ở xứ sở kim chi này, cũng như có thể dễ dàng hòa nhập cũng người dân nơi đây và tạo ấn tượng tốt về họ. Và đừng quên theo dõi thêm chuyên mục kinh nghiệm cẩm nang Hàn Quốc để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé.

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn