Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo thú vị

Thứ năm, 16/09/2021, 10:19 GMT+7

Xem rùa đẻ trứng là một trong những trải nghiệm thú vị và được nhiều du khách yêu thích khi tới Côn Đảo. Với những chia sẻ kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo chi tiết dưới đây hứa hẹn sẽ giúp bạn có chuyến đi đáng nhớ đó.

test

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo

Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích mà bạn không nên bỏ qua khi xem rùa đẻ trứng tại Côn Đảo gồm: Thời điểm, cách di chuyển và trải nghiệm quan sát rùa biển đẻ trứng. 


Rùa đẻ trứng ở Côn Đảo vào thời gian nào trong năm? 

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo trước tiên bạn cần xác định được thời gian rùa đẻ trứng để có kế hoạch di chuyển cho phù hợp nhất. Mùa rùa biển sinh sản kéo dài từ tháng 4 tới tháng 10 hàng năm. Cao điểm nhất từ tháng 7 tới tháng 9, vì vậy nếu du lịch Côn Đảo vào thời gian này bạn sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh rùa đẻ trứng vô cùng thú vị.    

Đặc biệt, vào khoảng thời gian từ tháng 8 tới tháng 10 là lúc trứng rùa nở thành con. Vì vậy, khi tới Côn Đảo trong dịp này bạn sẽ được trải nghiệm xem rùa đẻ trứng và cảnh rùa thả con về với biển. Bên cạnh xem rùa đẻ trứng, khi tới Côn Đảo vào thời điểm này mặc dù là mùa mưa nhưng khí hậu mát mẻ và cảnh tuyệt đẹp để tham quan. 

 

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo - thời điểmMùa rùa biển sinh sản kéo dài từ tháng 4 tới tháng 10 hàng năm


Cách di chuyển tới Côn Đảo xem rùa đẻ trứng

Xem vích đẻ trứng ở Côn Đảo bạn cần đi tới được bãi Cát Lớn ở hòn Bảy Cạnh nằm trong khu bảo tồn Vườn quốc gia Côn Đảo. Muốn tới được hòn Bảy Cạnh, du khách cần phải có giấy phép do khu du lịch sinh thái tại hòn Bảy Cạnh cấp. Loại giấy này được cấp miễn phí cho du khách khi tham quan Côn Đảo và được sử dụng tới 17h của ngày hôm sau. 

Khi xin được giấy rồi bạn sẽ bắt đầu hành trình khám phá xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo. Thuê thuyền để di chuyển tới hòn Bảy Cạnh, dao động khoảng 1.500.000đ/khứ hồi. Thời gian di chuyển khoảng 45 phút sẽ tới được đảo. Trên đường đi bạn có thể dừng chân tham quan vẻ đẹp của hòn Bảy Cạnh, tuy nhiên lưu ý chỉ có khoảng thời gian 5 - 6 giờ đồng hồ. Hoặc nếu có nhiều thời gian cho chuyến đi bạn có thể chọn cách nghỉ qua đêm trên đảo. 

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo, khi tới được hòn Bảy Cạnh các bạn đi theo đường mòn của rừng ngập mặn để tới được trạm kiểm lâm. Đây cũng là con đường có phong cảnh rất đẹp nên được nhiều người lựa chọn để trekking khi tới Côn Đảo. Trên đường đi bạn sẽ được ngắm nhìn các loài động vật hoang dã và thực vật đặc trưng ngập mặn. Lưu ý, ban quản lý hòn Bảy Cạnh quy định chỉ đón tối đa 48 khách vào ban ngày và 24 khách vào ban đêm. 
 

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo - cách di chuyểnCách di chuyển tới Côn Đảo xem rùa đẻ trứng


Những hoạt động thú vị khi xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo

Trải nghiệm xem rùa biển đẻ trứng ở Côn Đảo được nhiều du khách yêu thích bao gồm các hoạt động như: 


Quan sát rùa biển đẻ trứng ở Côn Đảo

Để có thể dễ dàng tiếp cận được quá trình rùa mẹ đẻ trứng cần có sự hướng dẫn của người dân bản địa hoặc hướng dẫn viên của Vườn Quốc gia Côn Đảo. Cần lưu ý, trong quá trình quan sát cần im lặng và tránh soi đèn sáng về hướng mắt của rùa. Sở dĩ loài rùa thường lựa chọn đẻ trứng vào ban đêm vì chúng thường rất nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Nếu phát hiện có người những chú rùa sẽ lập từ sẽ bơi trở lại biển. Đó cũng là lý do tại sao ở Côn Đảo có những chốt kiểm lâm giúp đảm bảo cho việc rùa sinh nở được thuận lợi nhất. 

 

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo - rùa đẻQuan sát rùa biển đẻ trứng ở Côn Đảo

 

Thời gian xem rùa đẻ trứng thường bắt đầu khi trăng lên cao, lúc này rùa biển sẽ bò tới bãi cát tìm chỗ đẻ trứng. Dưới ánh trăng sáng rùa sẽ đào tổ bạn có thể soi đèn để xem chúng đẻ trứng như thế nào. Khi đẻ trứng xong rùa sẽ lấp kín tổ để bảo vệ và bò về phía đại dương. 

 

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo - rùa đẻ trứng ở Côn ĐảoRùa đẻ trứng vào ban đêm ở Côn Đảo

 

Xem ấp trứng cho rùa biển 

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo sau khi xem rùa đẻ, bạn sẽ được chứng kiến kiểm lâm ấp trứng. Họ sẽ mang trứng về tổ để tiến hành ấp nhân tạo với điều kiện phù hợp. Thời gian ấp trứng rùa khoảng 6 - 7 giờ đồng hồ. Mục đích kiểm lâm cho ấp trứng nhân tạo để có tỷ lệ nở cao nhất và bảo tồn loài rùa sinh sống tại Côn Đảo. Thời gian rùa ấp trứng kéo dài khoảng 435 tới 60 ngày, sau đó sẽ nở thành rùa con. Vì vậy, khi tới Côn Đảo du khách vừa được xem rùa đẻ trứng, ấp và thả rùa con về đại dương vô cùng thú vị. 

 

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo - rùa ấp trứngXem ấp trứng cho rùa biển thú vị ở Côn Đảo
 
Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo - rùa ấp trứng ở Côn ĐảoTour xem rùa đẻ trứng thu hút du khách quốc tế khi tới Côn Đảo. Ảnh: 2trip


Quá trình trứng nở và thả rùa con về đại dương 

Tour xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo du khách còn được tận mắt chứng kiến cảnh từng chú rùa con đáng yêu bò ra từ lớp vỏ trứng chen chúc nhau để bơi về phía biển. Cá thể rùa sau khi nở phía kiểm lâm sẽ đựng trong giỏ để mang tới gần bãi biển, vì chúng dễ bị mất phương hướng do ánh sáng mặt trời nên không thể bò được. Du khách sẽ được trải nghiệm đặt từng chú rùa con dễ thương lên tay và nhẹ nhàng thả về biển. Điều đặc biệt là, sau 30 năm sinh sống dưới biển rùa sẽ trở lại Côn Đảo để tiếp tục quá trình sinh sản. 

 

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo - rùa bò về biểnTrải nghiệm thả rùa trở về biển
Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo - thả rùa bò về biểnTừng chú rùa con mới nở bò về đại dương

 

Xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo cần lưu ý điều gì?

Kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo bạn cần nắm rõ một số lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Trong trường hợp mua tour vào ban đêm xem rùa đẻ trứng bạn nhớ mang theo đồ ăn. Vì khu vực hòn Bảy Cạnh không có dịch vụ ăn uống cho du khách tham quan. 
  • Tỷ lệ sống sót của rùa biển rất thấp (khoảng 1/1000), vì vậy cần được bảo tồn trong sách đỏ. Do đó, cần đảm bảo các quy định khi xem rùa đẻ trứng để không gây ảnh hưởng tới quá trình sinh sản của chúng. 
  • Mang theo các loại thuốc bôi côn trùng, vì khu vực Côn Đảo có nhiều cây cối rậm rạp. 
  • Dụng cụ cần mang theo: Đèn pin, dụng cụ lặn, áo phao cứu sinh khi tham gia các hoạt động vui chơi trên đảo. 
  • Tuân thủ theo quy định của kiểm lâm trong quá trình tham quan. 

 


Mong rằng với những kinh nghiệm xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo ở trên sẽ giúp bạn có chuyến đi nhiều trải nghiệm thú vị. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm du lịch Côn Đảo để có thêm những thông tin hữu ích cho chuyến tham quan sắp tới được hoàn hảo nhất nhé. 

 

Phương Nga (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn