Mì gậy tre Hồng Kông - món ăn độc đáo đang dần bị lãng quên

Thứ bảy, 08/01/2022, 10:01 GMT+7

Mì gậy tre Hồng Kông có nguồn gốc từ Quảng Đông. Đây là móm mì có cách thức nhào bột độc lạ có 1 - 0 - 2. Tuy nhiên nghệ thuật chế biến mì đặc sắc này đang có nguy cơ thất truyền. 

test

Nguồn gốc của loại mì gậy tre Hồng Kông

Mì gậy tre có nguồn gốc từ Quảng Đông và trở nên rất phổ biến ở Hồng Kông, dần dần về sau đã trở thành đặc sản đặc sản nổi bật của vùng đất này. Tên gọi của món ăn được bắt đầu từ việc các đầu bếp lấy những gậy tre để trộn bột.

 

Nguồn gốc của loại mì gậy tre Hồng KôngMì gậy tre (Ảnh: ktsfoodie)
 
 
Nguồn gốc của loại mì gậy tre Hồng KôngTrông món ăn tuy đơn giản nhưng rất hấp dẫn

 

Ngày nay, do luật cấm bán hàng rong ở Hồng Kông nên du khách chỉ thưởng thức được đặc sản nức tiếng này ở các cửa hàng và cây gây tre cũng vẫn được sử dụng trong công đoạn nhào bột. 

 

Nguồn gốc của loại mì gậy tre Hồng Kông(Ảnh: mandy_yupiklam)

 

Nguồn gốc ra đời mì gậy tre 

Vào khoảng đầu TK XX, những người làm nghề bán mì rong ruổi khắp ngõ nhỏ với các gánh mì nghi ngút khói, trên vai là những chiếc gậy tre lớn, 2 đầu là nồi, bếp,... cùng mọi vật dụng, khí cụ để nấu nướng, múc mì. Sau một thời gian, những người thợ nấu mì nhận ra rằng những gậy tre họ gánh trên vai hàng ngày không chỉ có tác dụng gánh hàng mà còn có thể nhào bột. 

Bằng cách sử dụng gậy tre để trộn bột mì, họ đã tiết kiệm được sức lực cũng như 1 phần nhỏ khí cụ nhào bột cũ. 

 

Nguồn gốc mì gậy tre Hồng KôngMì gậy tre được chế biến đa dạng

 

Kỹ thuật nhào bột đặc biệt của mì gậy tre Hồng Kông

Điểm đặc biêt nhất của món mì gậy tre Hồng Kông không nằm ở hình thức, nguyên liệu mà ở chính công đoạn nhồi bột rất đặc biệt. Sẽ có một gậy tre dài khoảng 2m làm công cụ tiến hành nhồi bột. 

 

Kỹ thuật nhào bột đặc biệt của mì gậy tre Hồng KôngĐiểm đặc biệt của mì gậy tre nằm ở công đoạn nhào bột 

 

Giống như phương thức làm mì ống, người đầu bếp sẽ bắt đầu từ việc đổ bột lượng bột lên mặt bàn, tạo khoảng trống ở giữa, cho trứng vào trong rồi trộn lại. Một lần cuộn thì đầu bếp sẽ làm được khoảng 100 bát mì với 50 quả trứng, trứng vịt chiếm 2/3 còn lại là trứng gà. Trứng vịt sẽ mang tác dụng tạo màu vàng đặc trưng. Theo từng công thức của từng người thì đầu bếp sẽ đổ một ít dầu ăn hoặc nước đặc biệt để tiến hành trộn bột. Khi trộn lại thì bột và trứng hòa vào nhau tạo thành một khối. Phần đặc biệt nhất để làm mì cũng sẽ được bắt đầu. 

 

Kỹ thuật nhào bột đặc biệt của mì gậy tre Hồng KôngSợi mì gậy tre (Ảnh: Noodle Forum)

 

Đầu bếp lấy 1 chiếc gậy tre lớn đặt bên trên cục bột. Một đầu sẽ được cố định ở 1 bên bàn, sau đó người đầu bếp ngồi ở phần còn lại của gậy tre, di chuyển trái phải như chơi trò bập bênh. Khối bột sẽ được ép phẳng rồi quyện lại và tạo thành một khối bột mịn có màu vàng nhạt. 

 

Kỹ thuật nhào bột đặc biệt của mì gậy tre Hồng Kông(Ảnh: Theculturetrip.com)

 

Bí quyết để làm được món ăn này chính là người nấu sẽ tận dụng trọng lượng cơ thể của chính mình để nhào bột. Họ chia sẻ rằng, việc dùng gậy tre để nhào bột mì sẽ giúp mì dại và tươi ngon hơn. 

 

Kỹ thuật nhào bột đặc biệt của mì gậy tre Hồng KôngaẢnh: Theculturetrip.com

 

Sau thời gian khoảng 2 tiếng để nhào bột trên chiếc gậy tre thì khối bột đó được đưa vào máy ép mỏng và cắt sợi. Đây cũng là công đoạn duy nhất có dùng máy móc để tạo ra sợi mì gậy tre Hồng Kông

 

Kỹ thuật nhào bột đặc biệt của mì gậy tre Hồng Kông(Ảnh: mauyeeyee)

 

Ngày này nhiều đầu bếp làm mì gậy tre Hồng Kông khẳng định rằng dù có thêm nhiều loại máy móc nhào bột nhanh hơn nhưng thành phẩm nhận được sẽ mất đi mùi vị đặc trưng như làm bằng gậy tre, dù rằng quá trình đó có thể mất đi khá nhiều công sức, thời gian. 

 

Kỹ thuật nhào bột đặc biệt của mì gậy tre Hồng KôngMì gậy tre hấp dẫn khi thưởng thức 

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hồng Kông từ A-Z: thủ tục xin visa, ăn gì?chơi gì?

 

Món mì truyền thống đang dần bị lãng quên 

Hiện nay, lối sống hiện đại và sự phát triển của công nghiệp hóa dần khiến cho món ăn truyền thống này trở nên bị lãng quên. Chỉ còn một số ít các quán ăn, nhà hàng vẫn giữa nguyên phương pháp làm mì độc đáo bằng gậy tre. Có rất nhiều thợ làm mì Hồng Kông vẫn đang nỗ lực duy trì và truyền lại phương pháp nhào mì đặc sắc này cho thế hệ mai sau. 

 

Mì gậy tre Hồng Kông bị lãng quên (Ảnh: delightfulfeast)
 
>>Xem thêm: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt 

 

Ăn mì gậy tre Hồng Kông ở đâu? 

Hiện nay, chỉ còn lại một số it tiệm mì chuyên bán mì gậy tre Hồng Kông. Chính bởi lý do đó mà nhiều người còn gọi đây là món mì khó tìm nhất ở Trung Quốc. 

Tới Hồng Kông nếu muốn thưởng thức một bát mì gậy tre hấp dẫn thì có thể tìm địa chỉ: 

Mì Lau Sum Kee ở 48 Kweilin, Sham Shui Po, Cửu Long, Hồng Kông.

Mì tre Kwan Kee ở 01 Wing Lung, Cheung Sha Wan, Hồng Kông. 

 

Ăn mì gậy tre Hồng Kông ở đâu?(Ảnh: alamkm)
 
 

Là một món ăn lâu đời và cực nổi tiếng xứ Cảng, mì gậy tre Hồng Kông được rất nhiều du khách chọn lựa khi đến đây. Nếu có cơ hội du lịch Hồng Kông thì bạn hãy thưởng thức đặc sản độc đáo này nhé!

 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn