Check-in phố cổ Gia Hội - ‘Chinatown' cổ kính của xứ Huế

Thứ năm, 31/03/2022, 11:48 GMT+7

Là khu phố cổ tuyệt đẹp giữa lòng phố Huế với hàng trăm di tích cùng các công trình kiến trúc độc đáo, phố cổ Gia Hội chính là điểm đến hấp dẫn mà bạn nhất định phải ghé khi đến với đất Cố đô.

test

Giữa nhịp sống ngày càng nhộn nhịp của xứ Huế, có một phố cổ Gia Hội với vẻ đẹp cổ kính và nhịp sống bình lặng cứ lặng lẽ trôi qua từng ngày, ở khu phố này dường như dòng chảy của thời gian cũng chẳng thể nào vùi lấp được nét cổ kính và thâm trầm rất đặc trưng. Với những ai đã từng một lần ghé thăm phố cổ Gia Hội bên bờ sông Ba đầy hoài niệm, hẳn sẽ không thể quên được hình ảnh của những ngôi nhà cổ đã có tuổi đời lên đến hàng trăm năm, những công trình kiến trúc mang hình hài của xứ Huế từ những năm một chín bảy lăm và cái không khí xưa cũ không thể trộn lẫn với bất cứ một nơi nào khác. 

 
Check-in phố cổ Gia Hội Phố Cổ Gia Hội là điểm đến rất hấp dẫn ở Huế. Ảnh:@quynhnga__


Phố cổ Gia Hội theo dòng chảy lịch sử 

Phố cổ Gia Hội được thành lập từ thời các chúa Nguyễn thiên di thủ phủ của xứ Đàng Trong đến Kim Long vào năm 1636, Phú Xuân 1687. Thời kỳ này do yêu cầu về các hoạt động tiêu dùng của phủ Chúa cùng quan binh nên đã hình thành tại khu phố Lữ Bao Vinh một khu phố thị rồi đến thế kỷ thứ 9 khu phố thị này lại lan dần đến khu chợ Dinh Gia Hội và tồn tại cho đến ngày nay. Vào thế kỷ XIX thì phố cổ Gia Hội chính là nơi có hoạt động buôn bán, giao thương sầm uất bậc nhất ở kinh thành Huế, tại đây người gốc Hoa đến sinh sống, lập nghiệp và phát triển các hoạt động buôn bán rất thịnh vượng, thậm chí ở Gia Hội hình thành một con đường được gọi là phố người Tàu chính là đường Chi Lăng ngày nay. 

 
Phố cổ Gia HộiCon phố được hình thành từ thời các chúa Nguyễn. Ảnh:@iamnow.__2

Tại phố cổ Gia Hội, nhất là khu chợ Dinh có rất nhiều những ngôi nhà cổ, chùa, miếu, dinh thự của cả người Hoa và người Việt, cho đến tận ngày nay ở phố cổ Gia Hội vẫn còn lưu giữ được rất nhiều những công trình kiến trúc, di tích lịch sử mang ý nghĩa đặc biệt trong dòng chảy văn hoá của xứ cố đô Huế.

 
 Phố cổ Gia Hội
Tại phố cổ Gia Hội hiện vẫn còn rất nhiều công trình kiến trúc cổ. Ảnh:@blue.nomad_
 
>>Xem thêm: Ghé thăm bảo tàng Lê Bá Đảng - Không gian nghệ thuật giữa rừng đẹp mê hoặc ở Cố đô 


Không gian cổ kính trầm lắng giữa lòng xứ Huế 

So với phố cổ Hội An, thì phố cổ Gia Hội của xứ Huế không hề thua kém về vẻ đẹp cũng như những công trình kiến trúc độc đáo. Đến với Gia Hội phố du khách sẽ ngỡ như đang  dòng thời gian, quay về thời Nguyễn với không gian cổ xưa và trầm lắng chỉ có trong sách báo phim ảnh. Nhiều người nói rằng ở xứ Huế, khi đến với Gia Hội ta có thể rời xa tất cả những cám dỗ, xô bồ của cuộc sống hiện đại để sống trọn vẹn đến từng phút giây. 

 
 Phố cổ Gia Hội
Không gian nơi Gia Hội phố bình yên, trầm lắng. Ảnh:@chilang.oi_

Khi du lịch ở phố cổ Gia Hội, điều mà nhiều du khách cảm thấy ấn tượng nhất chính là dạo bước lòng vòng trên những con đường cổ kính mà đâu đâu cũng thấy bóng dáng của những nét xưa cũ hiện hữu. Những người con của Gia Hội Phố cho biết dù có đi bất cứ đâu cũng không thể tìm được cái cảm giác yên bình của nơi này, ngày ngày ngắm dòng xe qua lại vẫn không thấy xô bồ ồn ã và được lớn lên trong cái không gian bình yên này thật sự là điều rất may mắn. Tại đây vẫn còn rất nhiều những ngôi nhà cổ, những công trình kiến trúc, chùa miếu mang nét đẹp rất riêng không thể tìm thấy ở bất cứ một nơi nào khác.

 
 Phố cổ Gia Hội
Nét cổ kính rêu phong vẫn hiện hữu. Ảnh: ST
 
 Phố cổ Gia Hội
Tại đây vẫn còn những căn nhà cổ trải qua hàng thế kỷ. Ảnh:@chilangoi
 
 Phố cổ Gia Hội
Một con hẻm ở phố cổ Gia Hội. Ảnh: Quán Chi Lăng ơI

 

Đi đâu, ăn gì khi đến Gia Hội Phố?

Du lịch phố cổ Gia Hội,  điều đầu tiên mà bạn không thể bỏ lỡ chính là dạo bước để chìm đắm trong cái dáng vẻ cổ kính cố hữu và khám phá, ngắm nhìn những công trình kiến trúc tuyệt đẹp của nơi này. Khu phố cổ này có rất nhiều những công trình kiến trúc tâm linh, văn hoá đặc sắc của người Hoa như chùa Bà, Hội quán Triều Châu, hội quán Phúc Kiến, chùa Quảng Đông, chùa Chiêu Ứng…

Tất cả các công trình kiến trúc ở đây đều được xây dựng rất tráng lệ với những đường nét đặc trưng thể hiện đời sống văn hoá tâm linh phong phú của cộng đồng người Hoa nơi đây. Một số công trình tiêu biểu khác tại đây bạn có thể ghé thăm như trụ sở Thiên Tiên Thánh Giáo, nhà thờ Trần Hưng Đạo, chùa cổ Trường Xuân, Thanh Bình Từ Đường… 

 
 Phố cổ Gia Hội
Đến Gia Hội phố đừng quên check-in các công trình kiến trúc cổ. Ảnh:@binsammon
 
 Phố cổ Gia Hội
Đền thờ Trần Hưng Đạo. Ảnh: FB/Sông An Cựu dấu ấn một thời

 


Dạo quanh khu vực đường Chi Lăng, Bạch Đằng bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà Rường Huế cổ kính, những ngôi nhà này đã có tuổi đời hàng thế kỉ và đi cùng những thăng trầm của lịch sử, sự giao thoa văn hoá, kiến trúc đã tạo nên một sức lôi cuốn độc đáo cho khu phố cổ này. 

 
 Phố cổ Gia Hội
Chùa Trường Xuân ở phố Gia Hội. Ảnh: FB chùa Trường Xuân

Ngoài khám phá nét cổ kính qua các công trình kiến trúc độc đáo thì khi đến phố cổ Gia Hội bạn còn có thể trải nghiệm thế giới ẩm thực hấp dẫn tại đây. Bạn có thể khám phá vô vàn món ăn đặc trưng của xứ Huế tại đây với các hàng quán nổi bật như quán bún bò Huế O Liễu, quán bánh khoái, nem lụi Bến Đò Cồn, quán bèo, nậm, lọc Tranh, ăn cháo trai và bún mắm nêm ở chợ Dinh.

 
batch_pho-co-gia-hoi-kangyoon_ho_
Món bánh giày xôi ở Gia Hội/ Ảnh:@kangyoon_ho_
 
 Phố cổ gIA hỘI
Bánh canh hấp dẫn. Ảnh:@hanithejourney_

Ngoài ra, nơi đây còn có hàng loạt món ngon hấp dẫn như bún hến, cháo lòng, bún thịt nướng, bánh canh Nam Phổ hay bún giấm nuốc… Nếu muốn chill và có những bức ảnh sống ảo đậm chất cổ thì có thể ghé quán cafe Chi Lăng ơi trên đường Chi Lăng là địa điểm tụ hồi của các tín đồ sống ảo với view đường phố rất đẹp. 

 
 Phố cổ Gia Hội
Một góc check-in tại quán cafe trên đường Chi Lăng. Ảnh:@phananhduyen.__
 
 Phố cổ Gia Hội
Gia Hội vẫn là chốn đi về đầy hoài niệm cho những ai muốn tạm lánh xô bồ. Ảnh:@iamnow.___

Phố cổ Gia Hội ở Huế vẫn luôn được tô điểm bởi dòng chảy miệt mài của thời gian, dù có trải qua bao biến thiên thì nơi này vẫn mãi cổ kính và lưu giữ trong mình một vẻ đẹp đặc trưng với những dấu tích của thời cuộc để cho những người con xứ Huế và những người yêu Huế vẫn luôn được nhìn ngắm những tinh hoá văn hoá vẹn nguyên và để tìm về hoài niệm sau những bộn bề của nhịp sống thường nhật. 


Nguyệt Cát (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn