Ẩm thực Quy Nhơn làm say lòng bao lữ khách

Thứ bảy, 13/04/2019, 11:14 GMT+7

Quy Nhơn để lại trong lòng người lữ hành không chỉ bởi những bãi biển cát trắng trải dài, không khí đưa hương vị của biển cả mà trên hết chính ẩm thực nơi đây đã gây biết bao nhớ thương cho người thưởng thức. 

test

Món ngon trong ẩm thực Quy Nhơn


1.    Tré Bình Định

 

am-thuc-quy-nhon-lam-say-long-bao-thuc-khach 
Tré Bình Định là món ăn quen thuộc của người dân Quy Nhơn

Chắc ít người lần đầu nghe đến tên gọi của món ăn này mà không khỏi tò mò về nó. Thực ra, tré giống như món nem bì mà chúng ta vẫn ăn nhưng nó có sự đa dạng của nguyên liệu như làm từ thịt mũi heo, thịt ba chỉ, thịt đầu heo,... pha trộn cùng các gia vị mang đậm nét duyên dáng của ẩm thực vùng Trung Trung Bộ như thính, tiêu, tỏi, ớt, mè, riềng, lá ổi non,... Tré thường được cuộn trong lá chuối non và ủ lên men khoảng 2-3 ngày, các gia vị sẽ thấm đều vào từng thớ thịt tạo được hương vị đặc trưng của món ăn này. Trong ẩm thực Quy Nhơn, tré được xếp vào hàng những món ăn bạn nhất định bạn phải thưởng thức khi đến thăm vùng đất đầy nắng và gió này.


2.    Bánh ít lá gai

 

am-thuc-quy-nhon-lam-say-long-bao-thuc-khachMón ăn không mĩ miều nhưng đủ làm say lòng thực khách

“Muốn ăn bánh ít lá gai
Lấy chồng Bình Định sợ dài đường đi”


Sẽ chẳng có ai xa lạ với món bánh dân giã, mộc mạc như chính con người nơi đây. Món bánh không đẹp mắt, quy trình làm ra chiếc bánh cũng không cần quá cầu kì nhưng chính điều đó tạo nên đặc sắc thứ thiệt trong ẩm thực Quy Nhơn. Tất cả nguyên liệu để làm ra những chiếc bánh xinh xinh này đều được trồng tự nhiên, lá gai ngoài vườn, đậu xanh, dừa đều có sẵn và tàu lá chuối xanh mướt. Ngày nay, với sự xuất hiện của nhiều loại bánh bắt mắt hơn, độc đáo hơn nhưng nếu một lần đến với Quy Nhơn, bạn hãy tìm đến để thưởng thức nó, tin tôi đi, cắn một miếng bánh trong miệng bạn sẽ thấy thêm yêu vùng đất biển này. 


3.    Bánh tráng chả cá

 

am-thuc-quy-nhon-lam-say-long-bao-thuc-khach
Bánh tráng chả cá càng ngon khi kết hợp với rau răm

Với nguyên liệu chính là từ thịt cá, pha trộn một ít bột nặng đúng tỉ lệ tạo độ phồng, bột bắp tạo độ chắc của miếng chả, cùng một ít gia vị cho món ăn thêm đậm đà rồi đem chiên lên thì bánh tráng chả cả đã đủ sức làm xiêu lòng bao thực khách khó tính. Đặc biệt, món ăn này khi cuốn với vài lá rau răm càng làm tăng thêm độ đậm đà vốn có. Tuy đơn giản nhưng món ăn này đã in sâu vào tiềm thức của bao người con chân chất nơi đây, thơm nồng, ngây ngất và đầy mê hoặc.


4.    Bánh hồng Tam Quan

 

am-thuc-quy-nhon-lam-say-long-bao-thuc-khach
Vị ngọt thanh của bánh hồng Tam Quan khiến bạn ăn một lần và nhớ mãi

Bánh hồng Tam Quan - ăn mang đậm vị ngọt ngào của vùng đất miền Trung xinh đẹp này. Nếp ngự dẻo kết hợp với vị ngọt của đường, vị béo ngậy của dừa tất cả hòa quyện một cách kì lạ tạo nên món bánh đặc sản vùng đất dừa Tam Quan. Bánh thường được làm theo khoanh dày 3 – 4cm, khi ăn sẽ dùng dao cắt bánh theo từng miếng nhỏ hình thoi. Nhâm nhi ly trà nóng, thưởng thức miếng bánh dẻo thơm thì con gì thi vị bằng. 


5.    Nem chợ Huyện

 

am-thuc-quy-nhon-lam-say-long-bao-thuc-khach
Món nem làm nên thương hiệu ẩm thực Quy Nhơn

"Ai về Tuy Phước ăn nem
Ghé qua Hưng Thạnh mà xem Tháp Chàm"


Tên gọi nem chợ Huyện có nguồn gốc từ việc nem được làm tại Tuy Phước, địa danh nằm ngay cạnh chợ Huyện. Cái ngon của nem là do khâu chuẩn bị nguyên liệu thịt heo từ 6 đến 8 tháng tuổi, cách gia giảm hương vị dưới bàn tay khéo léo của người làm đã khiến cho món ăn dân giã bao đời này không bị mất đi theo thời gian. Để tăng thêm độ béo ngậy, bạn có thể ăn nem kèm với các loại rau sống như rau mùi, tía tô, rau răm, chút chát của chuối xanh, vị chua của khế, vị thanh mát của dưa leo và vài tép tỏi nồng, miếng ớt cay tê đầu lưỡi. Đơn giản mà thân thương, món ăn dân dã này đã nuôi lớn bao tâm hồn đứa trẻ nơi chợ Huyện nhỏ kia. 


6.    Mực ngào Bình Định

 

am-thuc-quy-nhon-lam-say-long-bao-thuc-khach
Vị ngọt mặn cay cay khiến món mực trở thành người bạn "tâm giao" trong mỗi cuộc nhậu

Bạn không thể này phủ nhận được rằng Mực ngào Bình Định luôn được coi là đặc sản mà du khách luôn chọn để mua về khi đi du lịch Quy Nhơn. Nếu là vị khách sành ăn, bạn sẽ không thể bỏ qua vị ngọt mặn pha chút cay nồng của thứ nước sốt tầm ướp từ mật ong, tỏi, và vài gia vị khác. Bạn có thể tưởng tượng được trong mỗi buổi chiều mưa, ngồi nhâm nhi vài con mực ngao, vừa hàn huyên tâm sự với bạn bè, một khung cảnh yên bình khiến lòng người lữ khách thêm lâng lâng. 


7.    Gỏi cá chình

 

am-thuc-quy-nhon-lam-say-long-bao-thuc-khach
Món ăn mang hương vị của sông hồ Quy Nhơn
 
Là nơi quy tụ nhiều ao, hồ, sông, suối, Quy Nhơn được biết đến với nhiều loại cá tươi, ngon nhất dải miền Trung Trung Bộ, đặc biệt trong đó có cá chình. Cá chình được chế biến thành nhiều món ngon nhưng đặc sản Quy Nhơn phải kể đến gỏi cá chình thơm ngon nức tiếng. Trong món ăn này, nước chấm chính là linh hồn của nó. Cách pha nước chấm khá đơn giản, chỉ cần chút đường, ớt, tỏi băm nhỏ pha chút nước mắm nguyên chất để tăng độ đậm đà cho món ăn. Khi ăn gỏi cá chình, bạn có thể ăn cùng rau răm, húng bạc hà cùng chuối xanh, khế, nếu ai thích ăn cay nồng thì cho vào đó vài tép tỏi thái lát. Nếu có dịp đến thăm Quy Nhơn, bạn đừng bỏ qua món ăn “tận cùng của nỗi nhớ” này nhé. 
Oanh Kim

Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn