Bật mí những đặc sản Ba Vì ngon nổi tiếng bạn nên thử

Thứ sáu, 17/06/2022, 11:25 GMT+7

Sở hữu khung cảnh lại nên thơ, trữ tình với những điểm check in và khu du lịch sinh thái tuyệt đẹp, những đặc sản Ba Vì cũng nổi tiếng và thu hút không kém. Vậy vùng đất trong lành với thiên nhiên tươi đẹp này có món gì ngon? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

test

Những đặc sản Ba Vì ngon hấp dẫn

 

1. Bê Non 

Ba Vì có đặc sản gì? Những trang trại sữa ở Ba Vì không chỉ cho ra nguồn sữa và các sản phẩm từ sữa vô cùng sạch và thơm ngon mà bê non ở đây cũng là món đặc sản mời gọi khách khó nơi nào có được. Bê được nuôi theo quy trình chuẩn chỉ ăn các loại cỏ xanh nên đảm bảo được độ ngon, chất lượng vệ sinh và đặc biệt là còn rất bổ dưỡng.

 

đặc sản Ba Vì - bê nonẢnh: @maingocquynhnhi


Thịt bê non có thể được chế biến thành khá là nhiều món ngon phục vụ du khách thưởng thức, điển hình như: bê tái chanh, bê xào sả ớt, bơ xào ớt chuông, bê ướp gia vị nướng,... Thịt bê ăn cỏ sữa, uống nước trong lành nên có độ thơm đặc biệt. Ăn vào mềm chứ không hề dai, nếu có dịp đến đây bạn đừng quên tìm để ăn thử nhé!

- Địa chỉ ăn ngon:

  • Nhà hàng Ba Vì Xanh - Vườn Quốc gia Ba Vì.

 

đặc sản Ba Vì - bê nonẢnh: @inhat

 

2. Bánh sữa, sữa tươi, sữa chua Ba Vì

Được tạo hóa ban tặng cho khí hậu và nguồn lợi thỗ nhưỡng dồi dồi cho phát triển những trang trại bò sữa sạch và chuẩn chất lượng cao. Kinh nghiệm du lịch Ba Vì, đến đây bạn không chỉ được tham quan mà còn thưởng thức sữa bò hay sữa dê tươi nguyên chất ngay tại trang trại. Sữa có vị thơm béo nhưng không quá ngậy nên rất dễ gây “nghiện” cho cả người lớn và trẻ em.

 

đặc sản Ba Vì - sữa chua Ảnh: @sua_ba_vi_milk

 

Ngoài sữa thì các sản phẩm khác như: bánh sữa Ba Vì, sữa chua Ba Vì nguyên chất hoặc mix các vị,... cũng là những đặc sản Ba Vì được nhiều người vô cùng yêu thích. Vị ngọt và thơm đặc trưng ăn vào cảm thấy thanh chứ không quá gắt cổ. Bạn có thể dừng lại mua trên đường về qua đường 32 hoặc khu vực Láng - Hòa Lạc. Có nhiều cửa hàng bán để bạn mua về làm quà cho gia đình.

 

đặc sản Ba Vì - bánh sữaẢnh: @yurinailsdn

 

3. Gà đồi Ba Vì 

Nhờ sở hữu điều kiện tự nhiên là vùng trung du với những đồi núi thấp, Ba Vì sở hữu giống gà đồi tươi ngon được nhiều khách du lịch “săn đón”. Gà đồi ở đây được thả tự do nên rất chắc, do giòn dai ăn không hề bị bở. Có nhiều món ngon để bạn thưởng thức khi đến đây du lịch như: gà nướng, gà ủ muối, gà luộc, gà rang, lẩu gà,... Giá cả bình dân mà lại mang hương vị đặc trưng của vùng đất nơi đây.

- Địa chỉ ăn ngon:

  • Nhà hàng ẩm thực Ba Vì - Yên Bài.
  • Nhà hàng Lá Cọ Ba Vì - Cầu Và, Tân Lĩnh.
  • Nhà hàng Ba Vì - Đồng Quang.

 

đặc sản Ba Vì - gà đồiẢnh: @doisongvaphattrien

 

4. Thịt lợn rừng 

Sau khi tham quan hết các địa điểm du lịch huyện Ba Vì, đừng quên ghé qua nhà hàng gần đấy để thưởng thức món đặc sản từ thịt lợn rừng nổi tiếng nhé! Cùng với gà đồi, thịt lợn rừng được yêu thích bởi chăn thả tự nhiên, ăn vào thịt ngọt và mềm, không bị hôi hay ngấy. Các đầu bếp thường chế biến thành những món như: thịt lợn rừng quay, thịt lợn hấp, xào lăn với sả ớt,... mỗi món đều hấp dẫn với độ ngon khó mà quên.

- Địa chỉ ăn ngon:

  • Nhà hàng Xạ Hương - Vườn Quốc gia Ba Vì.
  • Nhà hàng Đầm Long - khu vực rừng Bằng Tạ.

 

đặc sản Ba Vì - thịt lợn rừngẢnh: @lehuong1997

 

5. Cá sông Đà

Sông Đà chảy qua địa phận huyện Ba Vì không chỉ bồi đắp cho đất đai mà còn mang đến nguồn lợi thủy sản lớn. Các loài cá nước ngọt tự nhiên được đánh bắt ở đây như: cá lăng, cá chép, cá trắm,... thịt ăn rất chắc mà lại đảm bảo nên rất hiếm. Không phải lúc nào cũng có thể được thưởng thức.

 

đặc sản Ba Vì - cá ránẢnh: @gdbaby1881988

 

Đến vui chơi ở khu vực Ao Vua, Khoang Suối Tiên ghé vào các nhà hàng ở đây nhớ thưởng thức các món ăn đặc sản Ba Vì được chế biến từ cá. Dân dã và cuốn hút nhất là cá nướng trên bếp than. Ngoài ra còn có: lẩu cá lăng, gỏi cá lăng, cháo cá chép,... Thưởng thức cùng gia đình hay nhậu lai rai với bạn bè ăn hoài không chán.

- Địa chỉ ăn ngon: Vườn ẩm thực Xứ Đoài - Tản Lĩnh.

 

đặc sản Ba Vì - cá sông ĐàẢnh: @foody

 

6. Rau rừng của người Dao

Đặc trưng là địa hình đồi núi, Ba Vì có nhiều dân tộc thiểu số cùng nhau sinh sống. Tạo nên những nét văn hóa đặc sắc và ẩm thực đa dạng. Nếu có dịp lên đây, bạn đừng quên tìm món rau rừng của người Dao để thưởng thức thử. Có thể kể đến như: hoa chuối rừng, rau tầm bóp, rau nhíp hay Cổ Ngọc Lan quý hiếm,... 

 

đặc sản Ba Vì - rau tầm bópẢnh: @sugateee_4589

 

Rau rừng mọc hoang dã được bà con lấy về trên những núi cao, giàu chất dinh dưỡng. Có những loại chỉ Ba Vì mới có, mang về rửa sạch có thể ăn sống hay xào cùng thịt, chế biến thành các món nộm rất ngon mà còn có tác dụng chữa bệnh khá tốt. Đến bản Xôi Ba Vì hoặc những vùng núi tìm hiểu cuộc sống của người dân và cùng họ thưởng thức các món ăn bình dị từ những loài rau đặc biệt này.

 

đặc sản Ba Vì - nộm hoa chuối rừngẢnh: @yuan_yisun

 

7. Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ có ở nhiều nơi nhưng những ai đến vùng đất Phú Nhi của Ba Vì được thưởng thức món ăn này một lần đều không khỏi bị cuốn hút. Tuy thoạt nhìn đơn giản, nhưng những người làm bánh tẻ ở đây phải trải qua nhiều công đoạn khá cầu kỳ. Từ chọn gạo ngon, xay bột, khuấy bột, rang nhân rồi gói sao cho bánh đẹp mà ăn không bị cứng. Bánh tẻ Phú Nhi thưởng thức khi còn nóng hổi hoặc mua về làm quà cũng được rất nhiều người yêu thích.

- Địa chỉ mua: bánh tẻ Phú Nhi Liên Hợi - Phú Thịnh, Sơn Tây.

 

đặc sản Ba Vì - bánh tẻ Phú NhiẢnh: @Báo ảnh Việt Nam

 

8. Chè lam 

Chè lam là một món ăn đặc sản Ba Vì nổi tiếng từ thời xa xưa được nhiều người biết đến. Nhắc tới xứ Đoài ai mà không biết đến món ăn chơi đặc sắc này. Nó được làm từ loại gạo nếp đặc biệt trồng tại địa phương, ngoài ra còn có mạch nha, đường mật, lạc, gừng. 

 

đặc sản Ba Vì - chè lamẢnh: @hoa9009

 

Đi tham quan những khu di tích cổ, làng cổ, đền Phùng Hưng,... dừng chân ở quán nước ven đường gọi món chè lam và chén nước chè thưởng thức giữa ngày hè oi ả để cảm nhận hết hương vị ngọt bùi của mảnh đất này. 

- Địa chỉ mua chè lam ngon: làng cổ Đường Lâm, chùa Mía, khu vực gần Lăng vua Ngô Quyền.

 

đặc sản Ba Vì - chè lam thơm ngonẢnh: @shinichicry

 

 

9. Bánh quế

Những chiếc bánh quế vàng ươm, giòn tan và thơm ngon cũng là đặc sản vùng Ba Vì được nhiều người tìm mua. Cắn vào miếng bánh giòn và thơm vị đặc trưng của sữa, món ăn vặt không chỉ trẻ em mà người lớn ai cũng đều mê. Bánh được chế biến và đóng gói hợp vệ sinh, mua thưởng thức trên đường đi tham quan hoặc mang về làm quà đều rất hợp lý.

- Địa chỉ mua: các cửa hàng dọc trên đường Đại lộ Thăng Long, đường 32.

 

đặc sản Ba Vì - bánh quếẢnh: @Beecost

 

Những đặc sản Ba Vì Sơn Tây đều mang điểm chung là đơn giản, mộc mạc nhưng độ ngon thì không hề thua kém các loại sơn hào hải vị. Đến thử và cảm nhận những món ăn ngon và ngắm cảnh đẹp trong chuyến đi sắp tới nhé!

 

Hà Lê (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn