Viếng thăm chùa Hang Thái Nguyên, ngôi chùa có lịch sử lâu đời từ thời nhà Lý 

Thứ sáu, 17/03/2023, 10:04 GMT+7

Chùa Hang Thái Nguyên là điểm đến tâm linh có lịch sử lâu đời từ thời nhà Lý, là trung tâm phật giáo lớn của tỉnh và nổi tiếng linh thiêng, thu hút nhiều du khách viếng thăm. 

test

Chùa Hang ở đâu?

Chùa Hang Thái Nguyên là công trình tâm linh nằm ở trung tâm phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên. Trước đây, nơi này là thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ. Vì thế người dân địa phương vẫn hay gọi đây là chùa Hang Đồng Hỷ như một thói quen. Để đến được chùa, từ trung tâm thành phố, bạn đi về phía Bắc khoảng 3km theo tuyến đường qua cầu Gia Bảy là đến. 
 

Chùa Hang Thái Nguyên ở đâu? Chùa Hang Thái Nguyên nằm cách trung tâm thành phố khoảng 3 km. Ảnh: @ trangphamquynh94


Chùa Hang còn được biết với tên gọi Kim Sơn Tự hoặc Tiên Lữ Phật Động. Ngày 26/2/1999, ngôi chùa này được tỉnh Thái Nguyên công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa, Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Ngày nay, ngôi chùa này trở thành chốn Phật linh thiêng, là điểm đến tâm linh nổi tiếng của tỉnh. 
 

Chùa Hang Thái Nguyên là công trình tâm linh nổi tiếngChùa Hang Thái Nguyên là ngôi chùa có lịch sử lâu đời. Ảnh: @thuysngan_01


Ngôi chùa này là một trong những ngôi chùa lớn của tỉnh, có tuổi đời lên đến hàng nghìn năm và tọa lạc ở vị trí đắc địa. Chùa nằm giữa lòng 3 ngọn núi lớn, trên một vùng đất phẳng, có dòng sông thơ mộng chảy qua trước mặt. Sự kết hợp giữa cảnh đẹp thiên nhiên và kiến trúc thiên tạo tuyệt đẹp mà chùa Hang trở thành điểm đến tâm linh ở Thái Nguyên rất hút khách.
 

>>Xem thêm: Chùa Phù Liễn Thái Nguyên – ngôi chùa có kiến trúc đẹp, gắn với nhiều sự kiện lịch sử 

 

Lịch sử của chùa Hang Thái Nguyên 

Theo lịch sử lưu truyền, chùa Hang Thái Nguyên được xây dựng vào thế kỷ 11, tức thời là Lý của nước ta. Đây là giai đoạn mà Phật giáo Việt Nam phát triển hưng thịnh. Năm Nhâm Tuất, vào một buổi sáng khi vua Lý Thánh Tông thức dậy, ông đã kể với vợ rằng mình mơ thấy Đức Phật mình vàng dẫn lên Đồng Hỷ - Thái Nguyên.
 

Chùa Hang Thái Nguyên có lịch sử đến 1000 năm tuổiNgôi chùa này xây dựng từ đời vua Lý Thánh Tông. Ảnh: @haaaa00_


Sau đó, bà Nguyên Phi Ỷ Lan vợ vua đã đến đây khảo sát và phát hiện ra vùng đất này có núi non hữu tình, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp hệt như giấc mộng của mình. Nhận thấy đây là điềm lành và vùng đất địa linh, bà Nguyên Phi Ỷ Lan cho lập chùa thờ Phật. Chùa được đặt tên là Kim Sơn Tự, nghĩa là chùa Núi Vàng. 
 

Chùa Hang Thái Nguyên trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữaNgày nay, ngôi chùa này là điểm đến tâm linh được yêu thích tại Thái Nguyên. Ảnh: @thuysngan_01


Sau hàng nghìn năm qua đi, chùa Hang Thái Nguyên đã trải qua nhiều lần trùng tu và sữa chửa, xây mới. Dẫu vậy cho đến ngày nay, ngôi chùa này vẫn mang vẻ đẹp của sự cổ kính, hòa vào bức tranh thiên nhiên trữ tình tuyệt đẹp của tỉnh Thái Nguyên. Có dịp du lịch Thái Nguyên, du khách nên một lần đến thăm ngôi chùa nổi tiếng này. 
 

Khám phá vẻ đẹp của Chùa Hang  

Theo quy hoạch, Chùa Hang Thái nguyên sẽ được xây dựng và trùng tu chia thành 5 khu trong tổng diện tích 2,7ha. Toàn bộ công trình sẽ bao gồm cả núi đá và hang động. Riêng khu vực nhà chùa sẽ có 8 hạng mục là Chính điện Tam Bảo, nhà thờ tổ, giảng đường Hoằng pháp, Bảo tháp, lầu chuông, lầu trống, tam quan nội, tam quan ngoại.
 

Chùa Hang Thái Nguyên sở hữu kiến trúc ấn tượngNgôi chùa với dấu ấn kiến trúc đẹp và ấn tượng. Ảnh: @bezozocnh


Đến thăm chùa Hang, du khách được hòa mình vào không gian văn hóa tâm linh thiền tịnh, được chiêm ngưỡng một quần thể kiến trúc được bao bọc bởi sơn thủy hữu tình. Ngay phía sau chùa có những dãy núi xanh rì trùng điệp, ngay phía trước chùa là dòng sông Cầu lẳng lặng trôi. Tất cả tạo nên một không gian tĩnh tại để lòng người thấy bình yên hơn. 
 

Chùa Hang Thái Nguyên có không gian rộng rãi Ngôi chùa với nhiều góc đẹp để check in. Ảnh: @trangphamquynh94


Đi thăm hệ thống hang động trong chùa, du khách sẽ bắt gặp nhiều ngóc ngách được thiết kế như “đường lên trời, đường xuống âm phủ” vừa tựa chốn bồng lai, vừa u tịch ghê rợn. Đặc biệt, khi khám phá hệ thống hang động ở đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thạch nhũ tuyệt đẹp trong hang. Trên vách đá vẫn còn lưu bút tích thơ phú bằng chữ Hán từ thời Lê Sơ - Hậu Nguyễn. 
 

Chùa Hang Thái Nguyên mang lại nhiều background đẹp cho du khách check in Nhiều du khách đến chùa để lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Ảnh: @vi.vian1304


Để đáp ứng nhu cầu thăm viếng chùa của du khách và Phật tử khắp nơi, nhà chùa đang cho trùng tu và xây dựng thêm các công trình để hoàn thiện. Trong tương lai, ngôi chùa sẽ trở nên hoàn thiện và bề thế, xứng danh là điểm du lịch tâm linh đẹp của tỉnh Thái Nguyên.  
 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH MIỀN BẮC KHUYẾN MÃI


Lưu ý khi đi Chùa Hang Thái Nguyên 

Ngày nay, chùa Hang là điểm đến ở Thái Nguyên rất thu hút du khách, đặc biệt là vào tháng Giêng âm lịch. Từ 19 – 21 tháng Giêng, nhà chùa sẽ tổ chức Lễ hội chùa Hang để cầu mưa thuận gió hòa, cầu cho cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu với nhiều hoạt động Lễ và Hội được tổ chức quy mô, long trọng.
 

Chùa Hang Thái Nguyên nhộn nhịp vào dịp đầu nămNgôi chùa này đón một lượng khách đông đảo dịp đầu năm mới. Ảnh: @thuysngan_01


Tham gia lễ hội chùa Hang, du khách được chiêm ngưỡng nghi thức dâng hương, rước kiệu, tạ ơn các vị thần suối, thần sông,… Ngoài ra, phần hội với nhiều trò chơi như tung còn, bắn cung, đi cầu kiều, đẩy gậy, chọi gà, tung vòng cổ vịt, biểu diễn văn hóa, văn nghệ,… tưng bừng sôi nổi, giúp du khách có nhiều trải  nghiệm du lịch đáng nhớ.
 

Đi Chùa Hang Thái Nguyên, bạn nên ăn mặc lịch sự chỉn tềKhông gian tĩnh tại, linh thiêng ở chùa Hang. Ảnh: @thutrangclvn


Cũng như đi bất kỳ ngôi chùa nào, đến chùa Hang Thái Nguyên, du khách nên ăn mặc lịch sự, kín đáo và phù hợp chốn thiền tịnh. Khi tham quan chùa, bạn chú ý nói khẽ, đi nhẹ, có chụp ảnh cũng không làm ồn ào gây ảnh hưởng đến không gian tu tập.
 

Chùa Hang Thái Nguyên là điểm đến không thể bỏ qua ở Thái NguyênDu lịch Thái Nguyên, bạn nên một lần đến chùa Hang. Ảnh: @quankun79


Chùa Hang Thái Nguyên là một điểm đến có lịch sử lâu đời và nổi tiếng linh thiêng. Nơi đây với cảnh đẹp hữu tình, với không gian rộng lớn, mang lại cho du khách sự yên bình, dễ chịu khi về đây thăm viếng. Nếu có dịp du lịch về miền đất Thái Nguyên, bạn nên một lần thăm ngôi chùa này để cảm nhận trọn vẹn hơn về cảnh đẹp và không gian thanh tịnh nơi đây. 

 

Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn